Bí quyết khử độc tố và làm sạch gan lợn trước khi chế biến món ăn

Món ăn phổ biến trong nhiều gia đình là gan heo, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ phương pháp chuẩn bị, làm sạch gan.

Bí quyết khử độc tố và làm sạch gan lợn trước khi chế biến món ăn

Một món ăn rất giàu chất dinh dưỡng là gan heo với hàm lượng protein cao và các vitamin A, B, D, axit folic và các chất dinh dưỡng khác. Sử dụng gan heo đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, do gan là cơ quan chuyển hóa, vì thế bộ phận này cũng chứa nhiều chất cặn bã, đặc biệt là trong heo (lợn) bị bệnh sẽ có nhiều độc tố, virus gây bệnh.

Nhiều người vẫn e ngại mua gan để chế biến bởi có thể tạo ra nhiều món ăn ngon. Nếu biết cách xử lý, gan sẽ có giá trị dinh dưỡng và không có mùi khó chịu. Bên cạnh đó, nhiều người còn không ưa mùi hôi của gan khi nấu ăn.

Dưới đây là những cách để loại bỏ chất độc hại và làm sạch gan heo trước khi chế biến thành các món ăn.

Sử dụng giấm màu trắng.

Lau sạch gan heo bằng nước, tiếp đó ngâm vào hỗn hợp giấm trắng (phối trộn với nước vừa đủ) trong khoảng 30 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch. Chất acid trong giấm có tác dụng loại bỏ các độc tố và vi khuẩn có trong gan.

Dùng muối.

Mang gan lợn cắt thành từng miếng vừa ăn hoặc cắt thành khúc, sau đó ngâm vào tô nước muối khoảng từ 1 đến 2 giờ. Pha tan một ít muối vào chén nước và rửa sạch miếng gan lợn.

Sodium chloride sẽ giúp diệt khuẩn trong gan và loại bỏ các vi khuẩn gây hại bám trên gan.

Sử dụng sữa tươi không chứa đường.

Giặt lại gan heo bằng nước sạch sau khi ngâm trong sữa tươi không đường khoảng 30 phút. Sữa tươi không đường không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn trên gan mà còn giúp khử mùi hiệu quả.

Mẹo nhỏ để làm sạch gan là ngâm trong sữa tươi trong khoảng 15 - 30 phút. Ảnh: Duy Thái.
Bí quyết nhỏ giúp làm sạch gan là ngâm với sữa tươi khoảng 15 – 30 phút. Ảnh: Duy Thái

Sử dụng bột mì, muối và dầu hạt mè.

Ban đầu, đưa một lượng bột mì vừa đủ vào tô nước, tiếp đó thêm một thìa cà phê muối và một thìa canh dầu mè (tùy thuộc vào lượng gan heo, ta sẽ xem xét để đảm bảo nguyên liệu thích hợp), khuấy đều.

Thái miếng gan heo đã ăn, rửa qua dưới vòi nước, ngâm vào tô hỗn hợp khoảng 15 phút. Tiếp theo, xoa bóp gan heo với hỗn hợp trước khi rửa lại bằng nước sạch.

Những tips hữu ích để làm cho gan lợn mềm và thơm ngon hơn khi chế biến:

Nên đợi khoảng 20 phút trước khi nấu, giúp gan được làm sạch và tiêu diệt khuẩn tốt hơn.

Để giảm thiểu mùi hôi trong gan, có thể thêm rượu, gừng và một chút muối vào gan trước khi đem đun trong nước sôi.

Rán nhanh gan lợn với các thành phần khác trên bếp, tránh chiên quá lâu để tránh làm khô hoặc bởi gan.