7 Bước Chuẩn Bị Và 10 Kỹ Năng Phỏng Vấn Xin Việc Bạn Cần Phải Biết

Ngày đăng: 10/06/2022 | Chưa có trả lời.

Ngày cập nhật: 14/02/2023.

7 Bước Chuẩn Bị Và 10 Kỹ Năng Phỏng Vấn Xin Việc Bạn Cần Phải Biết

Không ít người trong quá trình xin việc nghĩ rằng chỉ cần đến giai đoạn phỏng vấn là đã thành công và không cần chuẩn bị kỹ lưỡng.

Với nhiều nhà tuyển dụng, kỹ năng phỏng vấn xin việc của bạn được đánh giá cao hơn các chỉ số hiệu quả trên giấy tờ. Tuy nhiên, quan điểm cho rằng chỉ có kỹ năng phỏng vấn quan trọng là không chính xác.

Để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và đạt thành công trong phỏng vấn xin việc, bạn cần nắm vững 10 kỹ năng trả lời câu hỏi phỏng vấn một cách hiệu quả nhất.

Hãy cùng Glints khám phá điều này!

Tạ Nguyễn Thanh Thuỷ
“>
Tạ Nguyễn Thanh Thuỷ

7 Bước chuẩn bị trước khi đi phỏng vấn xin việc

7 phương tiện sắp xếp trước khi tham gia buổi phỏng vấn.
7 bước chuẩn bị trước khi đi phỏng vấn

Trang phục nghiêm chỉnh, phù hợp

Yếu tố đầu tiên để để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng là ngoại hình. Dù có kinh nghiệm thế nào, nhưng nếu bạn xuất hiện với trang phục áo thun và quần bò trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ được đánh giá là khả năng phỏng vấn không tốt, thiếu sự tôn trọng đối với công ty và mang tính bừa bãi.

Sự kính trọng và chân thành của bạn đối với công ty và công việc mà bạn đang ứng tuyển được thể hiện qua cách ăn mặc gọn gàng, chỉn chu. Điều này sẽ tạo ra ấn tượng tốt với người phỏng vấn. Để có một buổi phỏng vấn thuận lợi hơn, bạn cần tránh sai lầm về trang phục và cảm thấy tự tin.

Đến buổi phỏng vấn đúng giờ

Đến đúng giờ là một trong những kỹ năng quan trọng cần có khi phỏng vấn xin việc. Nếu bạn đến trễ, điều này có thể cho thấy rằng bạn chưa chuẩn bị tốt và thiếu trách nhiệm đối với công ty, gây mất thời gian cho cả hai bên.

Để hiểu rõ địa chỉ công ty, bạn nên tìm hiểu đường đi trước ít nhất một ngày trước khi có buổi hẹn. Hãy sắp xếp trang phục và giấy tờ từ trước để tránh quên sót. Tốt nhất là đến trước thời gian hẹn khoảng 10-15 phút.

Tìm hiểu kỹ về công ty mà mình ứng tuyển

Nói gì trong buổi phỏng vấn? Đảm bảo hiểu rõ những thông tin quan trọng về công ty để có thể tự tin khi tham gia phỏng vấn của mình.

Các yếu tố mà bạn có thể khám phá bao gồm quá trình ra đời và tiến hóa, sản phẩm/dịch vụ được cung cấp bởi công ty, tầm nhìn và mục đích của họ.

Bạn có thể xem thêm trang web của công ty, các bài đăng trên mạng xã hội và thông tin mới nhất trên báo chí để biết thêm chi tiết. Đồng thời, bạn cũng cần chứng minh tại sao bạn phù hợp với môi trường và hướng đi của công ty. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện các hoạt động này.

Chuẩn bị kiến thức phù hợp với mô tả công việc

Cần chú ý các phần trong Thông tin Công việc khi chuẩn bị kỹ năng phỏng vấn và trả lời câu hỏi. Bạn có thể in ra và tập trung vào những lĩnh vực kinh nghiệm, kỹ năng, chuyên môn mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

Trong khi trình bày về sự giàu kinh nghiệm của mình, cần tập trung nhấn mạnh vào những ví dụ từ các công việc trước đó và chú trọng đến trình độ, kỹ năng hiện tại phù hợp với yêu cầu và lưu ý về chúng.

Lên kịch bản trả lời cho câu hỏi tình huống

Với việc đặt những câu hỏi bất ngờ, bên cạnh thông tin Giới thiệu và Kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng mong muốn kiểm tra khả năng giải quyết tình huống và kỹ năng phỏng vấn của ứng viên.

Bạn có thể sẵn sàng cho phần câu hỏi khó bằng cách tham khảo những bài chia sẻ về công việc đó trên Youtube hoặc các bài đăng trên blog. Hoặc, bạn có thể đặt câu hỏi: “Nếu tôi là nhà tuyển dụng, tôi sẽ đặt câu hỏi gì?” Để chuẩn bị cho nhiều tình huống khác nhau.

Thực hành thử với người quen

Để tăng thêm lòng tự tin, bạn có thể rèn luyện khả năng trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh. Bạn có thể thực hiện đơn độc hoặc tốt hơn là với một người quen đóng vai trò người phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị “kẹt” khi đối mặt với thực tế.

Soạn sẵn câu hỏi cho người tuyển dụng

Trò chuyện hai chiều được coi là một loại phỏng vấn. Việc đưa ra câu hỏi cũng đóng vai trò quan trọng không thua kém việc chuẩn bị kỹ năng để trả lời phỏng vấn tuyển dụng.

Dưới đây là một số câu hỏi có thể bạn muốn đặt cho những người phỏng vấn của bạn:

  • Anh/chị có thể giải thích những nhiệm vụ thường ngày mà công việc này yêu cầu không?
  • Khả năng làm việc của tôi sẽ được kiểm định như thế nào và trong khoảng thời gian bao lâu nếu tôi đảm nhiệm vị trí này?
  • Phân công này thường hợp tác với những đơn vị nào?
  • Những thử thách mà tôi phải đương đầu trong vai trò của mình là gì?
  • Hơn nữa, bạn có thể áp dụng kỹ năng Thuyết trình Thang máy – một phương pháp giao tiếp rất hiệu quả trong việc tìm kiếm việc làm.

    Bạn có thể ngay lập tức sử dụng công cụ theo dõi đơn xin việc và quá trình phỏng vấn từ Glints.

    10 Kỹ năng phỏng vấn xin việc “cầm chắc” phần thắng

    Kỹ năng đáp trả phỏng vấn giúp bạn tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.
    Kỹ năng trả lời phỏng vấn giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

    Nụ cười: Vũ khí tối thượng

    Đối với nhà tuyển dụng, sự tự tin và thân thiện của bạn sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng của họ với bạn thông qua nụ cười tươi. Nếu bạn đang căng thẳng, người đối diện sẽ cảm nhận được năng lượng tiêu cực của bạn và gây cảm giác không thoải mái trong buổi phỏng vấn.

    Không cần thiết phải giữ nụ cười suốt cuộc phỏng vấn bởi nó có thể gây ra cảm giác không thoải mái và không tự nhiên.

    Khi cười đúng thời điểm không chỉ giúp thể chất thư giãn mà còn giúp cho cả hai bên có thể trao đổi thoải mái và giảm bớt căng thẳng.

    Thái độ chuyên nghiệp, thần thái tự tin

    Khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn, tâm trạng tự tin không chỉ giúp bạn mang đến phong thái chuyên nghiệp và vững vàng hơn, mà còn đem lại sự đáng tin cậy đối với nhà tuyển dụng.

    Hãy giả vờ cho đến khi bạn đạt được mục tiêu, theo câu ca dao ”Giả vờ đến khi thành”.

    Tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng thần thái tự tin là rất quan trọng khi đến phỏng vấn xin việc. Thể hiện sự tự tin bằng cách nhìn thẳng vào mắt người tuyển dụng, sử dụng giọng nói rõ ràng, dễ nghe và lưu loát.

    Trước khi nói, hãy thở vào một cách sâu để giúp bạn bình tĩnh và tăng cường sự tự tin.

    Tận dụng ngôn ngữ hình thể

    Bạn có biết rằng hơn 70% ”thông điệp” mà bạn gửi đến người đối diện là thông qua ngôn ngữ hình thể?

    Huấn luyện tỉ mỉ về kỹ năng “đọc vị” ngôn ngữ cơ thể của bạn được tiến hành bởi các chuyên gia phỏng vấn phòng Nhân sự nhằm xác định tâm trạng hiện tại của bạn.

    Nếu bạn có những dấu hiệu như nhìn ngó nghiêng, nhìn dọc, thì đó là dấu hiệu của việc bạn đang không tập trung. Nếu bạn liên tục cọ hai bàn tay vào nhau khi trả lời câu hỏi, thì đó có thể là bạn đang che giấu điều gì đó.

    Để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, hãy khai thác những ưu điểm của mình bằng cách thể hiện những động tác truyền tải sự tự tin. Ví dụ như ngồi thẳng, liếc mắt thân thiện và tập trung.

    Đừng nói “Không” – Hãy nói “Chưa”

    “Vẫn chưa được nhiều người biết đến, đây là một trong những kỹ năng phỏng vấn tìm việc quan trọng và hiệu quả.”

    Không nên đáp lại bằng câu “Tôi chưa hiểu” khi được hỏi về một vấn đề mà bạn chưa hiểu, vì điều này sẽ tạo ra cảm giác không tích cực và lùi bước.

    Sử dụng câu trả lời “Tôi chưa có kiến thức về vấn đề này” hoặc “Tôi sẽ tìm hiểu và trau dồi kiến thức về nó” để chứng tỏ thái độ học hỏi và sự chủ động của bạn đối với nhà tuyển dụng khi gặp phải đảo cấu trúc câu hỏi.

    Trung thực luôn được đánh giá cao

    Tài năng và thành tích của bạn có thể tạo ấn tượng và hấp dẫn mạnh mẽ đối với nhà tuyển dụng, tuy nhiên đừng quên rằng luôn phải dựa trên sự thật. Sự trung thực luôn được đánh giá cao và kính trọng đối với những người phỏng vấn.

    Tập trung vào những điểm mạnh của bản thân và giải thích lý do tại sao hồ sơ của bạn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn cho vị trí được công ty tuyển dụng.

    Những vấn đề của bản thân tôi tôi có thể thừa nhận và tính chân thật không chỉ được đánh giá cao bởi nhà tuyển dụng, mà còn giúp tôi tự tin hơn so với một số ứng viên khác, kể cả những người có kỹ năng hay thành tích xuất sắc.

    Trả lời rõ ràng, tràn đầy năng lượng

    Không chỉ nội dung trong phản hồi của bạn, cách thức đáp lại câu hỏi, giọng điệu và sức sống trong mỗi lời cũng là các yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng quan tâm.

    Nếu bạn muốn đưa ra câu trả lời thể hiện sự rõ ràng và tích cực, cùng với sự tự tin tràn đầy năng lượng, hãy rèn luyện khả năng nâng cao giọng nói của mình. Đặc biệt nếu giọng nói của bạn thường có âm lượng thấp.

    Buổi phỏng vấn trở nên dễ chịu và tận tình hơn khi người đối diện tự động cảm nhận được sự tích cực của bạn và có tình cảm.

    Tuyệt đối không “nói xấu” công ty cũ

    “Tại sao bạn rời công ty trước đó?” Là một trong những câu hỏi phổ biến nhất trong các buổi phỏng vấn.

    Trong trường hợp này, hãy tránh phát ngôn tiêu cực về công ty hoặc cấp trên cũ của bạn, dù cho lỗi có phải do bạn hay không. Thay vào đó, bạn nên trả lời bằng những lý do khách quan và dễ gây sự đồng cảm, ví dụ như: “Tôi muốn tìm kiếm cơ hội phát triển trong một môi trường năng động hơn”.

    Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với công việc hiện tại của mình, hãy tập trung chia sẻ về những kinh nghiệm đã học được và những việc bạn muốn thực hiện trong tương lai. Các doanh nghiệp mong muốn tuyển dụng những người có khả năng giải quyết rắc rối và vượt qua những thách thức khó khăn.

    Thể hiện kỹ năng làm việc nhóm

    Kĩ năng làm việc theo nhóm là một trong những kỹ năng mềm quan trọng mà hầu hết các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở ứng viên của họ. Điều này là cần thiết vì nếu bạn được nhận vào công ty, bạn sẽ được giao nhiệm vụ làm việc trong một nhóm để được hỗ trợ, đào tạo và tìm hiểu công việc.

    Không cần phải là một cá nhân có kỹ năng lãnh đạo xuất sắc, tuy nhiên bạn cần nắm được kỹ năng khéo léo, khiêm tốn và hợp tác với đồng nghiệp để chứng tỏ rằng bạn là người linh hoạt, có khả năng thích nghi với đội nhóm.

    Để trở thành một thành viên làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần sở hữu những phẩm chất quan trọng như: kỹ năng lắng nghe tốt, sẵn sàng tiếp nhận ý kiến khác nhau, có khả năng tư duy, hướng đến mục tiêu chung của nhóm, biết đặt câu hỏi một cách chủ động và nhiều phẩm chất khác. Hãy thể hiện và phát triển những phẩm chất đó khi tham gia làm việc trong nhóm.

    Bộc lộ ưu điểm, khuyết điểm một cách khéo léo

    Khẳng định những mặt tích cực của bản thân là điều tốt, nhưng thực tế là tư tưởng này có thể gây nguy hiểm nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm. Nếu không biết cách sử dụng, bạn có thể trở thành một người thiếu chuyên nghiệp và gây khó khăn cho bản thân.

    Lựa chọn những mặt tích cực thật sự có liên quan đến nhu cầu công việc là tối ưu. Bên cạnh đó là cung cấp một số minh chứng về những mặt tích cực đó, giúp bạn xử lý những trường hợp khó khăn và đạt được những thành tựu.

    Thêm vào đó, có khả năng diễn đạt về những hạn chế của bản thân cũng là một cách thông minh để thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

    Kỹ năng đặt câu hỏi cho người tuyển dụng

    Nếu bạn chỉ ngồi yên như một bức tượng và chờ đợi được hỏi trước khi trả lời, thì dù bạn chuẩn bị cẩn thận đến đâu cũng sẽ bị trừ điểm khá nhiều. Hãy tự chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng để buổi phỏng vấn trở thành cuộc trò chuyện hai chiều, giúp không khí trở nên thoải mái và gần gũi hơn.

    Hãy nói về những thách thức mà công việc của bạn đem lại? Bạn đã đối mặt với những tình huống khó khăn nào trong công việc của mình chưa? Làm cách nào để giải quyết những vấn đề đó?

  • ”Tôi cần học thêm những kỹ năng nào để thực hiện công việc hiệu quả hơn?”
  • ”Sử dụng công nghệ nào có thể hỗ trợ cho tôi trong nhiệm vụ này?”
  • 2 điều nên làm sau buổi phỏng vấn xin việc

    Những việc cần thực hiện sau khi phỏng vấn là gì?

    Công việc cần được thực hiện sau khi phỏng vấn xin việc.
    Điều bạn nên làm sau buổi phỏng vấn xin việc
  • Yêu cầu thẻ tên của từng cá nhân mà bạn đã trò chuyện trong quá trình phỏng vấn để bạn có thể gửi một email cảm ơn riêng biệt cho mỗi người. Nếu bạn phỏng vấn vào buổi sáng, hãy gửi các email này vào buổi chiều cùng ngày. Nếu bạn phỏng vấn vào buổi chiều, sáng ngày hôm sau cũng được. Gửi email bày tỏ lòng cảm kích.
  • Nếu nhận được phản hồi email đúng thời hạn: Hãy chắc chắn rằng bạn gửi thêm thông tin đầy đủ đúng giờ theo thỏa thuận trước đó.
  • Sử dụng ngay job application tracker của Glints để theo dõi sát sao quá trình phỏng vấn của mình nhé. Đừng quên!

    Kết luận

    Hãy luôn giữ bản thân trung thực, đó là điều quan trọng nhất. Vì nhà tuyển dụng luôn quan tâm đến khả năng làm việc và đạo đức của bạn, bất kể bạn có biết cách để đạt được thành tích hay không.

    Glints đã thu thập 10 kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc mà bạn cần nắm rõ. Buổi phỏng vấn của bạn sẽ đạt hiệu quả nếu bạn có thái độ kiên định, tự tin và chuẩn bị cẩn thận.

    Interview tips and tricks

    Tác Giả