Bị nấm da đầu kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Bị nấm da đầu ngoài thuốc điều trị bôi, gội đầu thì việc ăn uống gì cũng sẽ ảnh hưởng tới mức độ tiến triển của bệnh. Ở bài viết này mọi người sẽ được cung cấp kiến thức bị nấm da đầu kiêng ăn gì và nên ăn gì?

1. Những dấu hiệu chứng tỏ bạn bị nấm da đầu

Nấm da đầu là một bệnh lý khá phổ biến do môi trường da đầu kín đáo, ẩm ướt khi hoạt động thể lực nhiều là điều kiện thuận lợi cho nấm sợi phát triển. Những dấu hiệu chứng tỏ bạn bị nấm da đầu là thường xuyên cảm thấy ngứa trên da đầu, tăng tiết bã nhờn, đỏ ửng, bong vảy tạo gàu nhiều.

Những dấu hiệu chứng tỏ bạn bị nấm da đầu

2. Nấm da đầu nên ăn gì?

Để giúp hỗ trợ lành bệnh nhanh bên cạnh điều trị chính như dùng thuốc tây y, đông y, bôi, gội đầu,… thì người bệnh cần biết cách sinh hoạt, ăn uống đúng cách, từ đó có thể điều hoà hoạt động của tuyến bã nhờn da đầu, tăng sức đề kháng cho da đầu khoẻ mạnh, giúp phòng tránh khởi phát bệnh, tránh tiến triển của bệnh, phòng tránh tái phát. Vậy chúng ta cần hiểu nấm da đầu nên ăn gì?

2.1. Thực phẩm giàu protein

Người bị nấm da đầu nên ăn thực phẩm giàu protein

Những loại thực phẩm giàu đạm (Protein) rất tốt cho người bệnh mắc nấm da đầu, protein (đạm) giúp tạo sức mạnh đàn hồi cho tế bào da, Những protein này bao gồm keratin, collagen và elastin, giúp xây dựng khung liên kết của các

cấu trúc da. Bên cạnh đó, thành phần này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch ở da, hỗ trợ vận chuyển đưa các chất dinh dưỡng đến cho da. Do đó, khi bị nấm da đầu, người bệnh nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa hàm lượng protein nhiều có trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại nấm,…

2.2. Rau củ quả các loại

Người mắc bệnh nấm da đầu nên ăn nhiều rau củ quả các loại

Người bị nấm da đầu luôn được khuyến khích bổ sung nhiều loại rau củ quả vào trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, sức đề kháng của da đầu. Do vậy giúp giảm triệu chứng của bệnh nấm da đầu gây ra.

Các loại rau củ quả tốt cho người bị nấm da đầu bao gồm rau cải xanh, súp lơ xanh, bắp cải, cà chua, dâu tây,… Trong đó, các loại thực phẩm giàu vitamin C và vitamin E giúp hỗ trợ cải tạo lớp sừng trên da, từ đó hạn chế rụng tóc ở người bị nấm da đầu.

Trong nhiều loại rau củ tốt cho bệnh nấm da đầu phải kể đến súp lơ xanh. Đây là một trong những thực phẩm hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của nấm da đầu hiệu quả. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, trong thực phẩm này có chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất, phytochemical, beta – carotene, axit folic,… giúp tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế tổn thương ở da đầu do vi nấm gây ra.

Bên cạnh đó, các loại rau củ quả nói chung còn giúp hỗ trợ đào thải các độc tố trong cơ thể, cải thiện khả năng tiết mô hôi qua da. Từ đó giúp làn da được khô thoáng hơn, từ đó làm giảm các triệu chứng do bệnh nấm da đầu gây nên.

2.3. Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin nhóm B nói chung có tác dụng tốt cho hệ thần kinh giúp giảm lo âu, căng thẳng, hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, trong đó nhóm vitamin B2 được kể đến có tác dụng tốt đối với da và tóc, hỗ trợ điều trị bệnh nấm da đầu hiệu quả. Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin B được kể đến như cá hồi, trứng, các loại rau xanh như rau cải bó xôi, xà lách,…các loại đậu, hạt, ,,,

2.4. Thực phẩm có chứa nhiều kẽm

Thực phẩm có chứa kẽm là nhóm thực phẩm người bị nấm da đầu nên ăn

Kẽm hay còn gọi là kẽm ZinC là khoáng chất quan trọng và cần thiết đối với cơ thể, tuy chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng rất quan trọng, kẽm giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, chuyển hoá các chất dinh dưỡng, từ đó nâng cao sức khỏe làn da, đặc biệt có nhiều lợi ích đối với người bị nấm da đầu. Những thực phẩm chứa nhiều kẽm bao gồm hàu, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa, các loại hạt, đậu, nấm, bơ, …

2.5. Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như: lúa, khoai, ngô, bột mì,… có chứa hàm lượng tinh bột cao, giàu dinh dưỡng và chất xơ. Đây là các chất cần thiết cho việc cải thiện tình trạng nấm da đầu. Vì vậy, với những ai đang bị nấm da đầu nên bổ sung ngũ cốc vào trong khẩu phần ăn hàng ngày.

2.6. Nước lọc

Người mắc bệnh nấm da đầu nên uống nhiều nước lọc mỗi ngày

Nước lọc có tác dụng cung cấp nước cho làn da khỏe mạnh, tạo điều kiện cho các chất dinh dưỡng dễ hấp thu. Thiếu nước da sẽ trở nên nghèo dinh dưỡng, khô, nứt nẻ làm bệnh nấm da đầu trở nên nặng hơn. Vì vậy người mắc bệnh nấm da đầu nên uống nhiều nước lọc (2-3 lít mỗi ngày) để có một làn da khỏe mạnh.

3. Nấm da đầu kiêng ăn gì?

Những thực phẩm người bệnh nấm da đầu nên ăn đã được đề cập trên nhưng những thực phẩm cần tránh ăn phải cũng giúp cải thiện bệnh tốt hơn. Chúng ta cùng tìm hiểu đó là những loại thực phẩm nào.

3.1. Thịt gà và thịt bò

Thịt gà và thịt bò nằm trong nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao, giúp xây dựng cấu trúc cơ thể và bổ sung nguồn năng lượng lớn của cơ thể và nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng người bệnh bị nấm da đầu khi ăn phải những thực phẩm này sẽ dễ bị kích ứng da, ngứa da. Vì vậy để giúp bệnh nấm da đầu chóng khỏi và tránh tái phát, người bệnh cần tránh ăn thịt gà và thịt bò trong giai đoạn đang mắc bệnh hoặc mới khỏi bệnh, hoặc nếu có dùng thì với lượng nhỏ ít hơn 200 gram một ngày.

3.2. Hải sản có vỏ cứng

Hải sản có vỏ cứng là nhóm thực phẩm người bị nấm da đầu nên kiêng ăn

Các loại hải sản có vỏ cứng như tôm, cua, ghẹ, …nằm trong nhóm thực phẩm chứa nhiều protein, có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên loại thực phẩm này chứa nhiều chất khiến người bệnh bị nấm da đầu cần hạn chế ăn. Thứ nhất, khi ăn những thực phẩm này hệ miễn dịch của cơ thể sẽ nhầm lần protein trong hải sản là dị nguyên và sẽ gây phản ứng viêm. Thứ hai, chúng chứa nhiều histamin gây phản ứng ngứa da. Vì vậy, khi bị nấm da đầu cần tránh ăn hải sản có vỏ cứng hoặc bất cứ loại thực phẩm nào mà cơ thể đã bị dị ứng trước đây.

3.3. Trái cây có chứa hàm lượng vitamin C cao

Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, quýt,… giúp tăng cường hệ miễn dịch và nhiều tác dụng có lợi khác. Tuy nhiên đối với người bị nấm da đầu đặc biệt nên tránh, bởi khi ăn một lượng lớn vitamin C, cơ thể sẽ có cảm giác ngứa nhiều hơn, đau rát khó chịu. Chính vì vậy trong thời gian mắc bệnh nấm da đầu cần đặc biệt tránh ăn những loại quả chứa nhiều vitamin C.

3.4. Nhộng tằm

Tương tự như hải sản có vỏ cứng, nhộng tằm cũng là một tác nhân gây ngứa đối với người bệnh bị nấm da đầu khi ăn phải. Vậy nên người đang bị nấm da đầu cần tránh ăn nhộng tằm và các sản phẩm chế biến khác từ nhộng.

3.5. Dưa muối

Dưa muối hay các loại rau, củ, quả muối khác đều là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên khi bạn bị nấm da đầu cần tránh ăn nhiều dưa muối bởi khi ăn nhiều dưa muối sẽ ảnh hưởng nhiều đến thận, gây ảnh hưởng đến chức năng lọc máu và bài tiết của thận, gây tích tụ chất độc trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến da đầu của bạn, khiến bệnh trở nặng và dễ bị viêm da nhiễm khuẩn.

Người bị nấm da đầu nên kiêng ăn dưa muối để hạn chế tiến triển của bệnh

3.6. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể vì trong đó có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu bạn bị nấm da đầu thì bạn đặc biệt không nên sử dụng nhiều sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, kem, bơ,… bởi theo khuyến cáo của một số chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn, uống những thực phẩm này có thể sinh ra phản ứng dị ứng cho cơ thể gây nên hiện tượng ngứa da. Từ đó sẽ khiến bệnh nấm da đầu trở nên khó chịu và khó điều trị hơn.

3.7. Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như đồ khô, mỳ gói, thuỷ hải sản đông lạnh, … thường chứa nhiều chất phụ gia, bảo quản. Khi dung nạp các loại thực phẩm này nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành kháng thể, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình phục hồi tế bào, các mô tổn thương do nấm sợi gây ra. Vì vậy, người đang bị nấm da đầu nên kiêng ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn để hỗ trợ sớm lành bệnh.

Bên cạnh những loại thực phẩm cần tránh ở trên, những người bị nấm da đầu cần tránh ăn những thực phẩm cay, nóng, chứa nhiều chất kích thích, chứa cồn như rượu, bia, bò húc, cafe, … bởi những loại thực phẩm này sẽ làm tăng tiết bã nhờn da đầu, gây ngứa từ đó làm trầm trọng thêm bệnh nấm da đầu.

Hạn chế uống rượu, bia, các chất kích thích như cafe, bò húc,..

Trên đây là danh sách các loại thực phẩm thường gặp mà người bị bệnh nấm da đầu nên và không nên sử dụng. Bên cạnh việc điều trị cụ thể do bác sĩ chuyên khoa Da liễu chỉ định thì việc ăn uống đúng cách sẽ giúp người bệnh sớm khỏi bệnh và tránh tái phát.

BS Trần Hưng Trà