Ăn gì để học bài nhanh thuộc? Lời khuyên cho sĩ tử vào dịp thi cử | PTTD

Các bố mẹ học sinh, đặc biệt là phụ huynh của các sĩ tử cuối cấp luôn tìm hiểu việc ăn gì để học bài nhanh thuộc. Những bậc phụ huynh luôn cố gắng cân bằng dinh dưỡng cho con để bạn nhỏ có đủ sức học tập. Các thực phẩm có nhiều dinh dưỡng và giúp hỗ trợ trí não là những món ăn mà các bậc phụ huynh thường chọn cho con khi đến kỳ thi quan trọng.

Ăn gì để học bài nhanh thuộc? Lời khuyên cho sĩ tử vào dịp thi cử

Ăn các loại cá

Khi tìm hiểu ăn gì để học bài nhanh thuộc, chắc hẳn các bậc phụ huynh sẽ thấy được việc bổ sung cá trong khẩu phần ăn có tầm quan trọng như thế nào. Cá là một loại thực phẩm chứa rất nhiều protein cùng với các chất béo omega-3, omega-6. Những chất béo này là thành phần để cấu tạo nên hệ thần kinh và cơ thể không tự tổng hợp được. Do vậy thức ăn được đưa từ bên ngoài vào phải có đầy đủ các nhất như omega-3, omega-6.

Cá có nhiều chất béo giúp nhớ tốt

Những chất này sẽ tổng hợp và thúc đẩy sự hình thành chất xám có trong não nên giúp cho các bạn sĩ tử nhớ được lâu hơn. Một số loại cá có chất béo tốt trong việc ghi nhớ đó là cá basa, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi. Các bậc phụ huynh có thể bổ sung thêm cá trong chế độ ăn của các em ít nhất 2 lần mỗi tuần.

Ăn các loại hạt và chocolate

Trong các loại hạt có chứa nhiều các chất, đặc biệt là chất béo tốt như Omega-6. Do vậy, đây cũng là một thực phẩm rất tốt cho các bạn trẻ để học bài nhanh nhớ trong mùa thi cử. Bố mẹ có thể bổ sung cho con những loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương và hạt mè. Nếu không tiện sử dụng các loại hạt thì có thể bổ sung Omega-6 bằng các loại dầu thực vật.

Các loại hạt giúp học bài nhanh thuộc

Ngoài các loại hạt thì chocolate cũng là một thực phẩm trong danh sách ăn gì để học bài nhanh thuộc. Trong loại thực phẩm này chứa Flavonoid, một chất có thể cải thiện kỹ năng nhận thức, tăng lưu thông máu, điều hòa thị giác và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Sử dụng chocolate sẽ giúp bạn nhớ lâu, tỉnh táo để tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Ăn ngũ cốc thô

Trong tất cả lượng đường cung cấp cho cơ thể thì não bộ con người cần 20% trong tổng số chất đó để hoạt động. Do vậy, để não bộ hoạt động tốt và việc học bài được hiệu quả thì bạn cần bổ sung thêm đường trong chế độ ăn.

Tuy nhiên, thay vì chọn các loại đường chuyển hóa nhanh thì nên chọn những loại đường chuyển hóa chậm. Các thực phẩm có đường chuyển hóa chậm duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu nhưng vẫn cung cấp năng lượng liên tục cho não bộ. Những thực phẩm có đường chuyển hóa chậm có thể kể đến như gạo lứt, bánh mì đen, ngô, khoai lang,..

Ăn mật ong

Mật ong từ lâu được xem là tinh hoa của đất trời khi chứa nhiều công dụng tuyệt vời cho cơ thể. Sử dụng mật ong có thể giúp bổ sung đường một cách tự nhiên cho hoạt động của não bộ. Nhờ vậy mà các em học sinh có thể tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Mật ong cũng là thực phẩm tốt trong hỗ trợ trí nhớ

Bên cạnh đó, mật ong còn làm tăng cường trí nhớ và hạn chế những cơn đói lúc nửa đêm. Cách sử dụng mật khá đơn giản, bạn chỉ cần pha mật ong với nước ấm để uống vào buổi sáng hoặc buổi tối.

Bổ sung thêm sữa

Trong sữa có chứa nhiều loại protein, canxi cùng nhiều dưỡng chất khác. Đây là các chất hỗ trợ tăng cường sức khỏe trí não cho người sử dụng. Chính vì thế, nếu hỏi ăn gì để học bài nhanh thuộc thì không thể bỏ qua sữa tươi.

Ở sữa tươi còn có chứa các nguyên tố vi lượng như Phốt pho, magiê,.. Những nguyên tố này tạo nên myelin để bao bọc dây thần kinh và thúc đẩy sự truyền tín hiệu trong não một cách trơn tru. Nhờ vậy mà uống sữa có thể giúp việc học trở nên dễ dàng hơn.

Ăn các loại trái cây

Các loại trái cây sẽ bổ sung vitamin và các khoáng chất vi lượng cho cơ thể. Những vitamin này sẽ chuyển hóa đường thành năng lượng, các acid amin hay chất béo trong cơ thể từ đơn giản thành phức tạp. Quá trình tổng hợp này sẽ cung cấp năng lượng cho não bộ hoạt động tốt hơn.

Các trái cây bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất

Trong trái cây có nhiều chất như vitamin B1, B3, B6, B12, C,…Trong số này, vitamin B12 có chức năng bảo vệ và đảm bảo việc dẫn truyền các xung thần kinh tốt và giúp tư duy trở nên sáng suốt, nhanh nhạy. Vitamin C, A giúp cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng kích thích tín hiệu thần kinh não bộ.

Những loại trái cây như việt quất, cam, dâu, táo,.. giảm tác động của một số bệnh suy giảm trí nhớ nên sẽ cải thiện được khả năng học bài của các bạn. Đồng thời, lượng đường tự nhiên có trong trái cây là năng lượng để não hoạt động tốt trong việc ghi nhớ kiến thức.

Kết luận

Nếu tìm hiểu ăn gì để học bài nhanh thuộc, bạn sẽ thấy rất nhiều thực phẩm khác nhau từ thực vật, động vật. Tuy nhiên, để việc học hiệu quả, bạn nên phối hợp các nhóm chất với nhau để đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng. Nếu ăn quá nhiều thực phẩm cũng không tốt nhưng ăn quá ít cũng không đảm bảo việc học. Vì thế, hãy cân bằng lượng dinh dưỡng để việc học bài đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi Blog Phát Triển Toàn Diện.