Nguyên nhân nổi mụn trong miệng theo từng dạng và điều trị• Hello Bacsi

1. Nổi mụn trong miệng do nhiệt miệng

Nhiệt miệng (loét miệng) phát triển bên trong khoang miệng và gây nên tình trạng trong miệng nổi mụn trắng hoặc vàng có viền đỏ xung quanh. Việc nổi mụn trắng trong miệng do nguyên nhân này sẽ gây đau đớn, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống và nói chuyện.

Hầu hết các vết loét có thể tự khỏi sau 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, người bệnh nên nhanh chóng đi kiểm tra bác sĩ nếu thấy vết loét ngày càng lớn, gây đau bất thường. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngăn ngừa loét miệng bằng một số biện pháp như sau:

  • Tránh những thức ăn gây kích ứng miệng, chẳng hạn như đồ ăn mặn, trái cây có vị chua mạnh, đồ cay nóng
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập trung vào các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt và trái cây khác để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể
  • Giữ gìn thói quen vệ sinh răng miệng tốt
  • Hạn chế dùng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa natri lauryl sulfate

Nổi mụn trong miệng - Viêm loét miệng

2. Viêm họng hạt

Nổi mụn trong miệng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm họng hạt. Bệnh nhân nổi mụn đỏ hoặc nổi mụn trắng trong khoang miệng, phía gần hầu họng, gây ngứa ngáy khó chịu và phải ho, khạc nhổ thường xuyên.

3. U sợi kích thích

U sợi kích thích gây nổi mụn trắng trong miệng không đau, mụn thường có màu trắng ngà, hơi cứng. Nguyên nhân chủ yếu do thói quen cắn nhiều lần vào một vị trí và gây chấn thương tại điểm này.

U sợi kích thích thường lành tính nên bạn không cần quá lo lắng, tuy nhiên, một số trường hợp ảnh hưởng tới nướu răng nên vẫn khuyên bạn thăm khám sớm.

4. Nổi mụn trong miệng – Cẩn thận ung thư miệng

Dù rất hiếm gặp nhưng nổi mụn trong miệng cũng có thể là dấu hiệu ung thư miệng. Hãy thận trọng nếu thấy xuất hiện các triệu chứng gợi ý về ung thư miệng sau đây:

  • Khối u trong miệng màu trắng, nhỏ bằng hạt cơm tại lợi hàm hoặc niêm mạc má
  • Xuất hiện các chấm trắng với bề mặt gồ ghề, bờ viền không đều
  • Nếu miệng bị tổn thương, vết thương không lành sau 2 tuần
  • Có các cục cứng dưới niêm mạc, không rõ viền, không gây đau và lớn dần
  • Xuất hiện một vùng niêm mạc bị đỏ, gây đau rát và khó lành
  • Bị đau vùng khoang miệng không rõ nguyên nhân, cơn đau ngày càng trầm trọng hơn

Nếu có những triệu chứng này mà trong gia đình có người bị ung thư; thường xuyên hút thuốc và uống rượu thì càng phải thận trọng, đi khám càng sớm càng tốt.

Bên cạnh các nguyên nhân phổ biến vừa kể trên, một vài nguyên nhân ít gặp khác cũng có thể gây ra tình trạng này nhưng thường là lành tính như lồi xương, mọc răng ngầm, u tuyến nước bọt…

Đôi lúc, người bệnh bị nổi mụn trong miệng không đau, nhưng nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm. Do đó, nếu bạn nhận thấy miệng bị nổi mụn, hãy theo dõi, thăm khám bác sĩ nếu nhận thấy triệu chứng trở nặng hoặc nghi ngờ do những bệnh kể trên gây ra! Ngoài ra, đừng quên giữ cho khoang miệng luôn sạch sẽ bằng cách đánh răng đều đặn và dùng chỉ nha khoa thường xuyên nhé!