Theo thống kê, lợi nhuận mở quán cafe thường dao động trong mức 25 – 35% doanh thu của quán. Làm thế nào để tối ưu được lợi nhuận? Có cách nào để duy trì lợi nhuận ổn định và tăng trưởng đều? Đây là một bài toán khó cho bất kỳ quán cafe nào. Với kinh nghiệm tư vấn cho hàng trăm quán cafe lớn nhỏ, chuyên gia Barista sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho vấn đề này qua bài viết dưới đây.
>>Xem thêm: Địa chỉ bán máy pha cafe cũ uy tín, chất lượng
1. Lợi nhuận mở quán cafe bao nhiêu?
Lợi nhuận mở quán cafe được tính như thế nào? Công thức lợi nhuận được xác lập khi lấy tổng doanh thu của quán trừ đi tất cả chi phí kinh doanh. Thông thường chủ quán sẽ tính toán lợi nhuận theo tháng. Mức lợi nhuận ở mức từ 25-35% doanh thu được xem là ổn định và có cơ sở để duy trì lâu dài.
Những chi phí mà một quán cafe cần có là:
- Chi phí thuê mặt bằng
- Chi phí thuê nhân viên
- Chi phí nguyên vật liệu dùng trong pha chế
- Chi phí duy trì hàng tháng: Tiền điện, tiền nước, tiền internet, truyền hình cáp, vệ sinh môi trường…
- Chi phí sử dụng phần mềm quản trị bán hàng
- Chi phí Marketing
- Chi phí thuế
- Chi phí chiết khấu qua các trung gian bán hàng (dành cho những shop kinh doanh online qua các ứng dụng giao đồ ăn như Now, Foody, Grap, Go Viet, Beamin…)
- Chi phí khấu hao thiết bị, đồ dùng trong quán: bàn ghế, máy móc, dụng cụ pha chế…
Có một vấn đề là, không phải lúc nào quán cafe cũng đạt được thuận lợi này. Nếu không bài toán chi phí không được giải quyết tốt, thì lợi nhuận có thể bằng 0 hoặc thậm chí thua lỗ phải bỏ vốn bù vào. Đây là những kịch bản rất thường xảy ra ở các quán cafe hiện nay.
2. Những phương pháp hiệu quả để tối ưu lợi nhuận quán cafe
Mở quán cafe hay bất cứ mô hình kinh doanh nào, thì vấn đề cuối cùng mà nhà kinh doanh hướng đến sẽ là lợi nhuận. Có lợi nhuận mới có thể duy trì được hệ thống kinh doanh hoạt động ổn định. Để tối ưu lợi nhuận, thì cần phải có những phương pháp cắt giảm chi phí cũng như gia tăng doanh thu phù hợp.
Đây cũng chính là công thức tối ưu lợi nhuận mà bất cứ quán cafe nào cũng cần theo đuổi:
Chi phí cắt giảm + Doanh thu tăng lên = Mức lợi nhuận tối đa
Trong đó, cắt giảm chi phí, nhà đầu tư cần phải:
- Cắt giảm chi phí vận hành quán
- Quản trị tồn kho hiệu quả
Và tăng doanh thu cần đảm bảo những vấn đề:
- Tăng số lượng đơn hàng
- Tăng số tiền mà khách sẽ chi trả cho mỗi đơn hàng.
Cụ thể như sau:
2.1. Cách cắt giảm chi phí quán cafe
Có rất nhiều cách để cắt giảm chi phí để tăng lợi nhuận mở quán cafe. Nhiều người thường nghĩ rằng sẽ rất khó để tiết kiệm được khi setup vận hành quán. Tuy nhiên trên thực tế thì bạn hoàn toàn có thể cắt giảm nhiều chi phí kinh doanh bằng những biện pháp sau:
Giảm chi phí thuê mặt bằng
Việc này phải xác lập ngay từ đầu. Nếu quy mô nhỏ, bạn không cần phải thuê một mặt bằng quá lớn để tốn chi phí. Hoặc nếu dư thừa mặt bằng, thì có thể share lại cho các startup khác. Ví dụ bạn thuê nhà nguyên căn và chỉ trưng dụng tầng trệt để làm quán cafe, thì có thể cho thuê lại tầng 1, tầng 2 cho các công ty, văn phòng, thậm chí khách thuê trọ.
Tiết kiệm chi phí thiết kế và trang trí quán
Thiết kế và trang trí đúng tinh thần của quán, tránh lãng phí. Không nên thường xuyên đổi thiết kế hay liên tục trang trí bổ sung cho quán. Khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo thì bạn có thể trang hoàng lại quán cafe của mình.
Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên
Chỉ nên thuê nhiều nhân viên vào những khung giờ cao điểm để phục vụ khách hàng tốt hơn. Những giờ thấp điểm, quán chỉ cần 1-2 nhân viên là đủ để phục vụ.
Quản lý tồn kho hiệu quả
Quản lý tồn kho không đồng nghĩa với việc bạn phải chọn nguyên liệu giá rẻ. Vì điều này sẽ khiến quán cafe mất khách do chất lượng đồ uống không tốt. Quản lý tồn kho hiệu quả chính là kiểm soát nguồn nguyên liệu mua vào với lượng dùng phù hợp, tránh lãng phí nguyên liệu. Kiểm soát tốt lượng pha chế và kiểm soát nhân viên để tránh hao hụt nguyên liệu. Bạn có thể dùng các phần mềm để quản lý nguyên liệu để thống kê tốt nhất.
Tối ưu chi phí marketing
Marketing là một phần không thể thiếu của quán cafe. Tuy nhiên bạn có thể tiết kiệm một phần chi phí này nhờ vào việc tận dụng các kênh quảng cáo miễn phí. Đồng thời nên đo lường hiệu quả của các kênh quảng cáo để chọn ra phương thức tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu với chi phí tốt nhất.
2.2. Cách tăng doanh thu quán cafe
Như đã nói, lợi nhuận mở quán cafe sẽ tăng nếu bạn tăng doanh số bán hàng và tăng giá bán. Làm thế nào để thực hiện được 2 điều này? Bạn có thể áp dụng các bí quyết sau đây:
2.2.1. Thiết kế menu có lãi, kích thích khách hàng chi tiền nhiều hơn
Một cuốn menu ấn tượng và hút khách sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả. Doanh thu của quán cafe sẽ dựa chủ yếu vào menu này. Vì vậy, bỏ công sức đầu tư cho nó luôn là điều nên làm.
Để có được một menu hút khách, nhà kinh doanh cần phải đảm bảo các yếu tố sau:
- Định giá đồ uống hợp lý: Mức giá cost (tổng chi phí) của đồ uống bằng 30-40% giá bán lẻ thì sẽ đảm bảo được lợi nhuận.
- Nên có 1 vài món “mồi” định giá sát với giá cost để hút khách, giúp khách hàng cảm thấy giá bán của bạn rất dễ chịu. Thường là cafe sẽ có giá thấp nhất trong menu và cũng được đặt ngay đầu menu.
- Có thể triển khai các loại combo đồ uống hoặc combo đồ uống + thức ăn nhẹ để bán được nhiều sản phẩm hơn. Khách hàng thường rất thích những combo này và sẵn sàng chi trả nhiều hơn vì cảm thấy có ưu đãi hơn so với việc chỉ sử dụng đơn lẻ một sản phẩm đấy. Đây chính là những kỹ thuật cross-sell (bán chéo sản phẩm) và upsell (kích thích mua sản phẩm đắt hơn) mà hầu như những nhà kinh doanh giàu kinh nghiệm nào cũng áp dụng và cho hiệu quả đáng kinh ngạc.
2.2.2. Chú trọng đầu tư vào khách mang về
Khách hàng mang về chiếm một tỷ trọng khá lớn trong số khách hàng của các quán cafe. Vì vậy, chú trọng đến nhóm khách hàng này sẽ giúp quán cafe của bạn tăng doanh số đáng kể. Ngoài bán mang về trực tiếp, thì các kênh bán hàng online như Now, Foody, Grab, Baemin… sẽ là những kênh bán hàng hiệu quả cho các quán cafe.
Để thu hút nhóm khách hàng này, quán cafe của bạn cũng cần chú trọng đến bao bì, thiết kế, đặc biệt sản phẩm giữ nhiệt tốt sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng.
2.2.3. Tối ưu thời gian mở cửa
Thời gian mở cửa là một trong những yếu tố cạnh tranh hiệu quả của quán cafe. Khi mở cửa muộn và đóng cửa sớm, bạn đã mất đi một lượng khách hàng đáng kể.
Vì vậy, xu hướng mở quán cafe 24/7 đang dần được khách hàng ưa chuộng. Nếu không thể đáp ứng được điều này, thì bạn cũng hãy tối ưu nhất thời gian mình có thể bắt đầu và kết thúc phục vụ khách hàng. Nhiều khách hàng có xu hướng uống cafe sớm trước khi đi làm. Mở cửa sớm một chút, đóng quán trễ 1 chút, đảm bảo doanh thu của quán sẽ tăng lên không ít.
2.2.4. Tăng giá trong mức độ có thể cho phép được
Trong một vài trường hợp, thì tăng giá cũng là điều nên làm. Nhất là với những ai đi thuê mặt bằng và tiền mặt bằng thường có xu hướng tăng từ 10-15% mỗi năm. Đây là hệ quả của trượt giá, lạm phát. Khách hàng sẽ thông cảm và chấp nhận khi bạn điều chỉnh giá bán trong mức cho phép.
3. Những “đe dọa” đến lợi nhuận mở quán cafe mà chủ quán PHẢI biết
Ngoài việc chú trọng tìm kiếm giải pháp cắt giảm chi phí và gia tăng doanh thu, chủ quán cafe cũng cần phải nắm được những khó khăn nhất định trong quá trình vận hành quán. Những khó khăn này không nằm nơi bạn. Nó xuất phát từ nhân viên, khách hàng, đặc thù thị trường.
3.1. Thất thoát doanh thu đến từ nhân viên
Một thống kê đáng buồn từ ngành F&B, đó là sẽ chỉ có 25% nhân viên sẽ không ăn trộm đồ của quán dù có hay không có quản lý ở đó. 75% nhân viên sẽ có thể lấy trộm đồ của bạn.
Vấn đề trung thực là một chuyện. Vấn đề quản lý nguồn nguyên liệu cũng là một nan giải cho những nhà kinh doanh quán cafe. Nhân viên có thể pha chế nhiều hơn lượng nguyên liệu so với công thức. Không đo đếm nguyên liệu cẩn thận làm thất thoát, lãng phí nguyên liệu và còn làm ảnh hưởng trực tiếp chất lượng đồ uống.
Bạn sẽ đối mặt và giải quyết với 75% nhân viên này thế nào?
- Đào tạo bài bản ngay từ đầu: Dùng cảm nhận của mình để chọn những nhân viên hiền lành, năng nổ, trung thực.
- Có quy định thưởng, phạt rõ ràng cho nhân viên: Có hình thức kỷ luật thích đáng với những cá nhân thiếu trung thực.
- Sử dụng phần mềm quản lý và hệ thống camera giám sát để theo dõi nhân viên.
- Nếu quy mô quán lớn hoặc hoạt động theo chuỗi, ở mỗi cửa hàng bạn cần phải có 1 nhân viên quản lý tâm huyết.
3.2. Sự cạnh tranh khốc liệt đến từ quán đồ uống khác
Gần như bất cứ ai cũng có thể mở được một quán cafe. Gần như mỗi ngày đều có những đối thủ cạnh tranh mới thành lập với phong cách mới mẻ hơn, hiện đại hơn. Thị trường F&B là một thị trường bán lẻ tiềm năng, vì vậy danh sách đối thủ cạnh tranh của bạn chỉ có dài thêm chứ không hề ít đi.
Sự cạnh tranh từ các quán cafe khiến bài toán lợi nhuận mở quán cafe khó giải quyết
Làm thế nào để giải quyết bài toán này? Thay đổi liên tục hay trung thành với định kiến cá nhân của mình?
Theo những gợi ý từ chuyên gia Barista, thì dù thị trường có những thương hiệu mới, nhưng cafe vốn là một thức uống “gây nghiện” và quen thuộc. Khi khách hàng đã quen với bạn, thì họ sẽ khó rời bỏ bạn. Vấn đề là làm thế nào để có thể tạo được nét đặc trưng riêng cho quán từ thiết kế, phục vụ đến đồ uống. Vì vậy ngay từ giai đoạn mở quán, nếu không có ý tưởng nào rõ ràng, bạn nên thuê các chuyên gia setup để có thể tạo được sự khác biệt độc đáo nhất.
3.3. Dễ dàng thay thế sản phẩm của bạn
Thị trường đồ uống luôn ghi nhận những trào lưu mới, những hot trend mới toanh. Vì vậy, với riêng menu thì bạn cần linh động cập nhật những xu hướng mới nhất. Nếu không, khách hàng rất dễ chán và doanh thu của quán sẽ giảm đáng kể. Mà bạn biết đấy, doanh thu giảm thì lợi nhuận cũng không thể đạt được như kỳ vọng được.
Kết luận
Lợi nhuận mở quán cafe là điều mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng đau đầu. Tuy nhiên, nếu tập trung phân tích tìm hiểu sâu sát hoạt động kinh doanh, bạn sẽ hạch toán được cụ thể bài toán chi phí và lợi nhuận này. Chỉ thay đổi một vài điều nhỏ có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận. Vì vậy, nếu muốn tối ưu lợi nhuận, hãy thử áp dụng những tư vấn trên đây.
Nếu còn băn khoăn về lợi nhuận mở quán cafe, bạn có thể liên hệ chuyên gia Barista skills. Với kinh nghiệm tư vấn thành công hàng trăm quán cafe lớn, nhỏ, Barista skills luôn đặt tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế để tư vấn cho khách hàng.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!