Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có ký hiệu là CT04 hay còn được biết đến với tên gọi khác là quốc lộ 5B. Đây là một trong 6 tuyến cao tốc được xây dựng theo quy hoạch tại khu vực phía Bắc Việt Nam. Cùng tìm hiểu về quy hoạch cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua bài viết dưới đây. Những thông tin mới nhất về tuyến cao tốc này sẽ được cập nhật đến bạn.
Giới thiệu tổng quan về cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được xem là công trình trọng điểm quốc gia nhưng lại được huy động vốn xã hội (vay vốn nước ngoài) sau đó sẽ lấy các nguồn lợi xung quanh để thu hồi vốn như các khu công nghiệp, khu đô thị… Được biết, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được khởi công xây dựng vào tháng 9 -2008, vốn đầu tư lên đến 45.487 tỷ đồng. Dự án cao tốc này do Tổng công ty phát triển hạ tầng & đầu tư tài chính Việt Nam làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Tuyến cao tốc này bắt đầu từ Hà Nội, qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và tới thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng. Mục tiêu ra đời của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đó là kết nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng để hoàn thiện kết nối tam giác kinh tế Phía Bắc gồm các tỉnh, TP là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài bao nhiêu km?
Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài toàn tuyến là 105,5km, đi qua 4 tỉnh Thành Phố. Cụ thể:
- Phần đường qua Hà Nội dài 6km
- Phần đường qua Hưng
- Yên dài 26km
- Phần qua Hải Dương dài 40km
- Phần đường qua Hải Phòng dài 33km
Tuyến cao tốc này có mặt cắt ngang dài bình quân 100m, mặt đường rộng 32,5 đến 35m với 6 làn xe chạy, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách cứng ở giữa.
Hướng dẫn di chuyển cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Các tuyến cao tốc thường khá dài, vậy nên nếu không tìm hiểu kỹ càng về hướng di chuyển sẽ rất dễ gặp phải nhiều khó khăn. Dưới đây là hướng dẫn di chuyển cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chi tiết, cụ thể nhất.
Hướng từ Hà nội lên cao tốc, nút giao thông đầu tiên với đường vành đai 3 Hà Nội
Đầu tiên là hướng từ TP Hà Nội lên cao tốc, đây cũng là nút giao thông đầu tiên.
Hướng vào:
- Vành đai 3 – TP Hà Nội: Theo hướng cầu Thanh Trì đi Quốc Lộ 5, Bắc Ninh. Có biển báo “ngõ vào đường cao tốc”, rẽ phải theo chỉ dẫn biển để vào đường cao tốc.
- Từ Trung tâm thành phố Hà Nội: Đi qua cầu Vĩnh Tuy, rẽ phải đường Cổ Linh, có biển báo chỉ dẫn đi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lên vành đai rẽ phải theo biển chỉ dẫn, nhập vào đường cao tốc
Hướng ra:
Đi cầu Vĩnh Tuy, TT Hà Nội: Đi theo hướng Hải Phòng – Hà Nội, đến Km 0 – 600 sẽ có biển báo chỉ dẫn hướng đi cầu Vĩnh Tuy, Thạch Bàn. Tiếp đó, rẽ phải theo biển chỉ dẫn để ra đường Cổ Linh, hướng lên cầu Vĩnh Tuy để vào trung tâm Hà Nội.
Đi cầu Thanh Trì, Bắc Ninh, Quốc lộ 5: Xe đi từ cao tốc Hải Phòng về Hà Nội, đến Km 0 + 200 gặp biển báo rẽ chỉ hướng phải đi theo đường nhánh quốc lộ 5, Bắc Ninh, Lạng Sơn. Đi thẳng lên đường dây đai III để đến Thanh Trì, Mỹ Đình, Pháp Vân, trung tâm thành phố Hà Nội.
Nút giao quốc lộ 10 – Hải Phòng
Với nút giao Hải Phòng, hành khách khi di chuyển cần tuân theo chỉ dẫn dưới đây.
Hướng vào giao nút: Quốc lộ 10 hướng đi Quảng Ninh – Thái Bình hoặc ngược lại. Nút giao cao tốc (huyện an Lão) chuyển theo biển chỉ dẫn qua trạm thu phí, nhập vào cao tốc, rẽ phải đi Hải Phòng, đi thẳng sẽ qua cầu Vượt Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương.
Hướng ra giao nút: Các phương tiện đi trên cao tốc hướng Hà Nội Hải Phòng hoặc ngược lại đến Km75 gặp biển báo “Ngõ ra quốc lộ 10”, rẽ phải theo đường nhánh qua thu phí, ra khỏi đường cao tốc, rẽ trái đi quốc lộ 5, Quảng Ninh, rẽ phải đi Thái Bình, Nam Định.
Phương tiện di chuyển
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ dành cho xe chạy tốc độ tối đa 120km/h. Vậy nên, những phương tiện có thể đi vào cao tốc này đó là taxi đường dài, xe limousine, xe tiện lợi hay xe du lịch… Riêng với xe máy hay các phương tiện di chuyển tốc độ tối đa 60km/h sẽ không được đi vào cao tốc.
Tầm quan trọng của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được cho là sẽ hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc cho các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Bên cạnh đó, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng còn nằm trên tuyến hành lang đường bộ Châu Á, ASEAN nên sẽ góp phần thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa các nước, tiểu vùng Mê Kông, mở ra những cơ hội phát triển mới.
Riêng với thành phố Hải Phòng, tuyến cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt khi là trục giao thông quan trọng, giúp kết nối Hải Phòng với Hà Nội, nối liền các vùng kinh tế phía Bắc với cụm cảng biển quan trọng. Ngoài ra, dự án cao tốc nỳ cũng góp phần phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng khác xung quanh khu vực, thúc đẩy giao thương, du lịch, dịch vụ…
Khi đi vào khai thác, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ giúp rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh phía Bắc, giảm tải cho QL5, tiết kiệm chi phí xăng dầu cho phương tiện di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc, tai nạn.
Trên đây là tất tần tật những thông tin về quy hoạch cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Với tầm quan trọng đối với kinh tế, giao thông khu vực, không có gì khó hiểu khi tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lại được mong đợi đến như vậy. Đừng quên truy cập Gia An Property để tìm hiểu thêm nhiều thông tin quy hoạch cập nhật mới nhất nhé!
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!