Thủ tục hải quan là gì? Các bước để làm thủ tục hải quan

Bạn là người mới trong nghề, và đang đi tìm hiểu về các hình thức liên quan đến hải quan, trong đó bao gồm cả Thủ tục hải quan là gì? Những bước để làm thủ tục hải quan. Để giúp bạn có được những kiến thức cơ bản nhất trước khi bước vào nghề, Fago Logistics chia sẻ với bạn về một số thông tin chi tiết ở dưới đây.

1. Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan chính là những thủ tục cần thiết nhất để hàng hóa, phương tiện vận chuyên được nhập khẩu hay nhập cảnh vào một quốc gia hoặc xuất nhập khẩu hàng hóa ra khỏi biên giới của một quốc gia.

Với các công ty không có người chuyên trách hoặc không có kinh nghiệm thì làm thủ tục hải quan, thuê công ty dịch vụ là sự lựa chọn an toàn, ít nhất là những lô hàng đầu tiên.

Trong đó, khai báo hải quan chính là một trong những khâu quan trọng trong suốt quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, việc khai báo hải quan luôn đòi hỏi về sự linh hoạt của nhân viên giàu kinh nghiệm để xử lý tất cả những vấn đề phát sinh và hệ thống trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho công việc giao hàng ngày càng nhanh chóng.

Đây là một trong những thủ tục cần thiết để hàng hóa, phương tiện vận chuyển được nhập khẩu hoặc nhập cảnh vào một quốc gia hoặc xuất khẩu hay xuất cảnh ra khỏi ra khỏi biên giới một quốc gia.

Khai báo thủ tục hải quan

2. Mục đích làm thủ tục hải quan để làm gì?

Đối với những mặt hàng xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa là một trong những yêu cầu được bắt buộc. Thực hiện thủ tục hải quan nhằm giải quyết 2 mục đích cơ bản như sau:

+ Nhà nước thu thuế: Đây cũng chính là mục đích quan trong nhất để trả lời cho chúng ta biết tại sao phải tốn nhiều thời gian, công sức của nhiều người để giải quyết những công việc như thế này.

+ Quản lý hàng hóa: Nhằm đảm bảo an toàn hàng hóa ra vào trong lãnh thổ Việt Nam không còn thuộc vào danh mục cấm, bạn có thể nhập như; ngà voi, súng, ma túy vào Việt Nam; và cũng không thể xuất các mặt hàng đồ cổ, động vật ra khỏi thị trường Việt Nam theo con đường chính ngạch được.

3. Hướng dẫn các làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu

Khi làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu, người khai tờ khai (chủ hàng, đại lý hải quan, hoặc người khai thuê hải quan) thực hiện những bước cơ bản sau:

Bước 1: Chuẩn bị bộ chứng từ hàng hoá

Ở bước này, có khá khá loại chứng từ mà bạn phải chuẩn bị theo quy định như: Hoá đơn thương mại, chứng nhận xuất xứ, chi tiết đóng gói, chứng nhận chất lượng, vận đơn,… Trong đó, có nhiều loại thông tin và giấy tờ phải do bên bán cung cấp vậy nên ngay khi có bản mềm, bạn phải cẩn thận kiểm tra tính hợp lệ của tất cả trước khi yêu cầu bên bán gửi bản cứng và nộp cho hải quan.

Bước 2: Chuẩn bị chữ ký số, đăng ký với Tổng cục hải quan

Hầu hết doanh nghiệp hiện nay đều dùng chữ ký số để khai thuế. Và bạn phải đăng ký chữ ký số đó với Tổng cục hải quan để có thể truyền tờ khai hải quan điện tử. Việc này bạn có thể tự làm hoặc thuê dịch vụ khai báo hải quan nhờ họ làm.

Nếu so sánh giữa phương án tự chủ hàng làm, nhờ dịch vụ hải quan, và nhờ đơn vị cung cấp chữ ký số, thì tôi thấy bên công ty bán chữ ký số thao tác nhanh hơn cả. Đơn giản là vì họ làm thường xuyên.

Bước 3: Khai báo thông tin với Phần mềm khai báo hải quan VNACCS

Đến với bước khai báo hải quan điện tử trong quy trình làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu, bạn có thể chọn một trong các phương án sau:

Tự xây dựng phần mềm theo chuẩn kết nối được Tổng cục Hải quan công bố tại địa chỉ sau: http://ptsw.customs.gov.vn/vnaccs/EDI%20Detailed%20Design.rar

Sử dụng các phần mềm cung cấp bởi các đơn vị đã được Tổng cục Hải quan xác nhận hợp chuẩn.

Trong 3 cách trên thì bạn nên chọn phương án “Sử dụng các phần mềm cung cấp bởi các đơn vị đã được Tổng cục Hải quan xác nhận hợp chuẩn”. Các công ty đủ điều kiện hiện nay có thể kể đến như:

– Công ty TNHH hệ thống thông tin FPS FPT;

– Công ty cổ phần Softech;

– Công ty TNHH thương mại dịch vụ CNTT G.O.L;

– Công ty TNHH phát triển công nghệ Thái Sơn;

– Công ty cổ phần TS24

Bước 4: Thủ tục đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu có)

Với hàng xuất khẩu, cần căn cứ vào nội dung hợp đồng ngoại thương và thoả thuận giữa người mua và người bán để làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành cho phù hợp chứ không phải là điều kiện bắt buộc khi làm thủ tục hải quan.

Với hàng nhập khẩu thì với mỗi mặt hàng cụ thể, căn cứ vào quy định hiện hành, hải quan sẽ quyết định có phải kiểm tra chuyên ngành hay không. Bạn nên tìm hiểu về danh mục các mặt hàng nhập khẩu này để tránh phát sinh rủi ro thời gian và chi phí.

Bước 5: Khai và truyền tờ khai cho hải quan

Nếu muốn tự thực hiện bước này, cách duy nhất là sử dụng phần mềm khai hải quan mà bạn đã cài đặt, nhập đầy đủ thông tin và số liệu của lô hàng vào tờ khai hải quan. Bạn có thể tham khảo để biết cách thực hiện theo văn bản hướng dẫn công khai của cục hải quan.

Khi thông tin đầy đủ và hợp lệ, tờ khai sẽ được cấp số. Sau khi truyền chính thức, tờ khai sẽ được hệ thống tự động phân luồng:

– Luồng Xanh: hệ thống đã thông quan chỉ cần nộp thuế và đến hải quan giám sát thực hiện nốt thủ tục hải quan là xong.

– Luồng Đỏ: hải quan sẽ kiểm tra hồ sơ giấy, sau đó kiểm tra thực tế hàng hóa

– Luồng Vàng: hải quan sẽ kiểm tra bộ hồ sơ giấy

Giờ bạn in tờ khai ra bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo của quy trình làm thủ tục hải quan cho hàng nhập khẩu.

Bước 6: Lấy lệnh giao hàng (D/O)

Lệnh giao hàng là chứng từ mà công ty vận chuyển (hãng tàu, forwarder) phát hành ra để chỉ thị cho đơn vị lưu giữ hàng (cảng, kho) giao hàng cho chủ hàng. Đây chứng từ quan trọng để làm thủ tục hải quan tại cảng khi kiểm hàng hoá, kiểm tra chuyên ngành hay lấy hàng.

Bước 7: Chuẩn bị hồ sơ hải quan

Trong khi làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu, chứng từ doanh nghiệp cần chuẩn bị khác nhau tuỳ theo luồng tờ khai:

Với tờ khai luồng Xanh:

Chỉ cần in tờ khai in từ phần mềm và tờ mã vạch từ website của Tổng cục hải quan rồi đem đến bộ phận hải quan giám sát để làm nốt thủ tục.

Với tờ khai luồng Vàng:

Hồ sơ hải quan cho hàng nhập khẩu gồm:

+ Giấy giới thiệu của công ty

+ Tờ khai hải quan: 1 bản in từ phần mềm

+ Vận đơn (Bill of Lading): 1 bản chụp, có dấu doanh nghiệp + dấu hãng vận chuyển biển (hãng tàu hoặc công ty forwarding)

+ Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice): 1 bản chụp

+ Hóa đơn cước vận chuyển quốc tế (nếu điều kiện ExWork, FOB), hóa đơn phụ phí CIC, vệ sinh, phí chứng từ: 1 bản chụp

+ Giấy đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu hàng phải kiểm tra): 1 bản gốc có dấu xác nhận của cơ quan chuyên ngành

+ Chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin): 1 bản gốc (nếu có)

+ Chứng từ khác (nếu có, tùy theo loại hàng): bản chụp Chứng nhận chất lượng (Certificate of Quality – CQ), Chứng nhận phân tích (Certificate of Analysis – CA), Chứng nhận sức khỏe (Health Certificate)…

Với tờ khai luồng Đỏ:

Chuẩn bị như với luồng Vàng được nêu ở trên.

Bước 8: Nộp thuế và hoàn tất thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa

Việc nộp thuế có thể được thực hiện ngay sau lúc truyền tờ khai hoặc sau khi tờ khai đã được thông quan. Nhưng bắt buộc phải hoàn tất trước khi thông quan.

4. Tại sao nên lựa chọn Fago Logistic?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị nhận làm thủ tục hải quan, tuy nhiên dichvulogistics luôn là địa chỉ được đông đảo khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn.

5.1 Ưu điểm của Fago Logistics

Chúng tôi có hệ thống đào tạo chuyên môn, bài bản cho nhân viên và luôn sẵn sàn đưa ra các giải pháp giúp giải quyết công việc phát sinh nhanh gọn. Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chúng tôi có thể điều phối nhân lực linh hoạt để giải quyết những công việc khác cho khách hàng, từ đó nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.

Fago Logistics là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ logistics trọn gói với uy tín và chuyên nghiệp lâu năm trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, với đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động có nhiều năm kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu về nghiệp vụ hải quan và khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như những chính sách quản lý của nhà nước với tất cả các mặt hàng như: dệt may, hóa chất, máy móc, mỹ phẩm, thực phẩm, thiết bị y tế, ô tô, phân bón,…..

Fago Logistics hoàn hoàn đủ khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các doanh nghiệp về dịch vụ hải quan trọn gói hàng hóa xuất/nhập khẩu cho khách hàng trên cả nước.

5.2 Dịch vụ của Fago Logistics cung cấp

– Khai hải quan điện tử: tờ khai xuất nhập khẩu

– Khai C/O điện tử cho các tờ khai xuất khẩu

– Điền form C/O giấy các loại

– Dịch vụ điền tờ khai nguồn gốc cho các loại xe nhập khẩu

– Dịch vụ điền tờ khai phi mậu dịch

– Hỗ trợ tra mã HS của hàng hóa xuất nhập khẩu

– Cung cấp biểu thuế, các mẫu tờ khai, phụ lục tờ khai, form C/O các loại.

Nếu cần hỗ trợ làm thủ tục hải quan, bạn có thể liên lạc với Fago Logistics theo số Hotline 0979 087 491 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Thông tin liên hệ

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam

Chi Nhánh Phía Bắc:

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

Chi Nhánh Phía Nam:

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Website: https://dichvulogistics.vn/

Hotline: 097.908.7491

Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9

Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/