Không chọn được ngân hàng khi nộp thuế điện tử

Trong quá trình nộp thuế điện tử, bạn có thể sẽ gặp phải một số lỗi sau khiến cho việc nộp thuế không được suôn sẻ như sau:

  • Đăng ký sai thông tin khi tiến hành nộp thuế
  • Điền sai địa chỉ email, email không còn sử dụng được, quên mật khẩu đăng nhập
  • Lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản
  • Kế toán ghi kỳ nộp thuế theo quý
  • Xử lý chứng từ không thành công tại ngân hàng
  • Xử lý không thành công tại ngân hàng
  • Lỗi truy vấn sổ thuế
  • Đã nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản

Dưới đây, Nacencomm sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý những lỗi trên.

1. Xử lý lỗi đăng ký sai thông tin

Lỗi sai thông tin có thể do đăng ký sai thông tin về ngân hàng hoặc thông tin đăng ký của doanh nghiệp. Cách xử lý như sau:

  • Lỗi sai do đăng ký nhầm thông tin về ngân hàng: Đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để đề nghị hủy. Qua đó chi nhánh ngân hàng đăng ký nhầm sẽ có căn cứ để từ chối đăng ký nộp thuế của kế toán
  • Lỗi sai do đăng ký sai thông tin của doanh nghiệp: Liên hệ trực tiếp với chi nhánh ngân hàng để đề nghị hỗ trợ hủy đăng ký nộp thuế điện tử

2. Xử lý lỗi về email

Các lỗi về email bao gồm: Sai email, email không còn khả dụng, quên mật khẩu đăng nhập email…

Để xử lý toàn bộ các vấn đề về email như trên, kế toán nên liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế tại Cục thuế để được hỗ trợ trực tiếp theo thông tin:

  • Điện thoại: 043 768 9679 (số máy lẻ từ 2180 tới 2183)
  • Email hỗ trợ: [email protected]

3. Ghi kỳ nộp thuế theo quý

Thực chất đây không hẳn là lỗi nhưng kế toán cần lưu ý: Định dạng trường của kì thuế là mm/yyyy. Những khoản thuế nộp cho quý hoặc năm sẽ nhập 1 tháng bất kì trong quý/năm và ghi trình chi tiết trong mục ghi chú.

VD: Kỳ tính thuế quý I/2019 sẽ có thể nhập kỳ thuế là 01/2019 hoặc 02/2019 hoặc 03/2019.

4. Xử lý lỗi “chứng từ không thành công tại Ngân hàng”

Lỗi này thường là do mã cơ quan thuế không hợp lệ hoặc không tìm thấy kho bạc nhà nước trước khi nộp thuế điện tử.

Trong trường hợp này, kế toán cần liên hệ trực tiếp tới nhóm hỗ trợ thuế điện tử tại Cục thuế theo thông tin liên hệ trong phần xử lý lỗi về email phía trên để được hỗ trợ trực tiếp.

Sau khi đã tiếp nhận lỗi, nhóm hỗ trợ sẽ thông báo tới ngân hàng nơi phát sinh lỗi và báo cáo cho kế toán lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu trong danh mục.

5. Xử lý lỗi không thành công tại ngân hàng

Lỗi này thường do tài khoản doanh nghiệp không đủ số dư khi nộp thuế điện tử, cụ thể hơn:

  • Số dư tài khoản sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu mà ngân hàng quy định
  • Số dư tài khoản hiện tại không đủ để nộp thuế

Kế toán lúc này cần tiến hành chuyển tiền vào tài khoản dùng để trích nợ, đảm bảo đủ điều kiện về hạn mức tối thiểu sau khi trừ tiền thuế thì mới có thể nộp thuế thành công.

6. Xử lý lỗi truy vấn sổ thuế

Lỗi này thường hiển thị “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế”.

Nguyên nhân của lỗi này thường do kế toán chưa có thông tin sổ thuế do Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế hoặc CQT chưa gửi lên Tổng cục thuế cập nhật vào hệ thống.

Để xử lý, kế toán lập giấy nộp tiền khi chưa có thông tin về sổ thuế của doanh nghiệp.

7. Xử lý lỗi đã lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản

Thường khi gặp lỗi này cũng sẽ chưa thấy thông báo giấy nộp tiền về email. Nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử của CQT sẽ hướng dẫn kế toán chi tiết cách tra cứu giấy nộp tiền.

Giấy nộp tiền khi kiểm tra sẽ rơi vào 1 trong 3 trạng thái sau:

  • Đã lập giấy nộp tiền: Do kế toán thực hiện lập giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của CQT. Kế toán cần phải thực hiện “Ký và Nộp”.
  • Đã trình ký: Kế toán thực hiện trình ký giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của CQT. Cần phải thực hiện “Ký và Nộp”.
  • Đã gửi giấy nộp tiền: Kế toán thực hiện “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng. Kế toán cần phải chờ ngân hàng xử lý giấy nộp tiền và nhận được mail thông báo giấy nộp tiền của CQT khi ngân hàng xử lý giấy nộp tiền.

Với những lỗi thường gặp như trên, kế toán cần lưu ý khi thao tác nộp thuế để tránh gặp phải, mất công xử lý.

Thành lập từ năm 1996, tiền thân là Trung tâm ứng dụng công nghệ Nacencomm- Bộ KHCN, tính đến nay, với 24 năm kinh nghiệm, hơn 140 000 khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực cố gắng, để mang đến cho khách hàng giải pháp số hóa hiện đại và tiện ích nhất.

Chúng tôi tự tin hệ sinh thái của Nacencomm sẽ mang đến cho khách hàng trải nhiệm tốt nhất.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất!

Hotline: 1900 54 54 07