&quotBật mí&quot 11 cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả

Chăm sóc khách hàng tiềm năng ngày nay hiện đang được xem là một trong chiến lược kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp. Nó sẽ giúp doanh nghiệp có chỗ đứng vững vàng hơn trên thương trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ chi tiết về các hình thức chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả. Vì vậy, bài viết hôm nay hãy để Goilaco giúp các bạn nhé!

Bật mí những bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất hiện nay

Bật mí những bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất hiện nay

I. Bạn biết gì về khách hàng tiềm năng?

Khách hàng tiềm năng – tức những người chưa từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn ở hiện tại nhưng sẽ trở thành khách hàng thật sự trong tương lai. Hay nói cách khác là những khách hàng ấy mặc dù chưa mang đến nhiều giá trị cao ở hiện tại nhưng trong tương lai sẽ cung cấp nhiều lợi nhuận hấp dẫn.

Theo đó, khách hàng tiềm năng có thể chủ động tiếp cận các công ty/doanh nghiệp để được tư vấn trực tiếp mọi thắc mắc của mình. Họ sẽ thể hiện sự quan tâm của mình đến sản phẩm. Qua đó, nhân viên chăm sóc tại các doanh nghiệp/công ty cần phải trả lời đầy đủ mọi thắc mắc của khách hàng tiềm năng. Tiếp cận và giới thiệu sản phẩm của mình nhiều hơn đến với họ.

Tóm lại thì mỗi một khách hàng đều đã từng khách hàng tiềm năng trong quá khứ. Vì thế, khách hàng tiềm năng rất quan trọng và được coi là giai đoạn trước thỏa thuận giữa 2 bên được hoàn thiện. Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng được coi là hình thức tiếp thị tới những khách hàng chuẩn bị mua lần đầu tiên.

Muốn giữ được vị trí và thương hiệu của mình thì cần phải đưa ra nhiều hình thức chăm sóc khách hàng hấp dẫn

Muốn giữ được vị trí và thương hiệu của mình thì cần phải đưa ra nhiều hình thức chăm sóc khách hàng hấp dẫn

Ngày nay, các doanh nghiệp muốn giữ được vị trí và thương hiệu của mình thì cần phải đưa ra nhiều hình thức chăm sóc khách hàng hấp dẫn. Mặc dù trên thực tế nếu muốn làm tốt khía cạnh chăm sóc khách hàng, các doanh nghiệp phải tốn khá nhiều thời gian, tài chính, ý tưởng,.. Nhưng khi đã đầu tư vào rồi thì việc doanh nghiệp có thể giữ được uy tín và chiếm lấy sự tin tưởng của khách hàng là điều vô cùng dễ dàng.

Việc chăm sóc khách hàng tiềm năng như một chiến lược rất quan trọng mang lại hiệu quả 2 chiều theo cách tích cực nhất. Bởi sự hài lòng của khách hàng lại càng làm tăng thêm lợi nhuận và sự phát triển trong tương lai của các doanh nghiệp.

⇒ Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc khách hàng & 4 phương châm “đắt giá”

II. Lợi ích của chiến lược chăm sóc khách hàng tiềm năng mang lại

Lên chiến lược là khâu quan trọng nhất trong các hoạt động của bất cứ doanh nghiệp nào, mà phòng chăm sóc khách hàng là bộ phận cần lên chiến lược lâu dài và chặt chẽ nhất. Nếu các doanh nghiệp có được những chiến lược chăm sóc khách hàng kinh tuyệt vời thì chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

  • Thứ nhất là thúc đẩy và nâng cao sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.
  • Thứ hai là tăng doanh thu và mang lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp.
  • Số lượng khách hàng mua hàng sẽ ngày càng tăng cao
  • Ngày càng tạo ra nhiều thông điệp, hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp của bạn.

Chăm sóc khách hàng tiềm năng như một chiến lược rất quan trọng mang lại hiệu quả 2 chiều theo cách tích cực nhất

Chăm sóc khách hàng tiềm năng như một chiến lược rất quan trọng mang lại hiệu quả 2 chiều theo cách tích cực nhất

III. Tại sao phải chăm sóc khách hàng tiềm năng

Như đã nói lên những lợi ích như trên thì việc chăm sóc khách hàng tiềm năng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Vì chúng chính là nhân tố để làm nên sự phát triển và tạo ra nhiều doanh thu lớn.

Thực tế ngày nay khi mà hầu hết các sản phẩm trên thị trường ra đời đều có thể tương đương với nhau về mẫu mã và chức năng. Tuy nhiên, vấn đề để khách hàng có thể lựa chọn mua sản phẩm chính là dịch vụ chăm sóc chu đáo. Thậm chí, nhiều người còn sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để đổi lấy một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Nói một cách dễ hiểu hơn thì trước đây, đa phần khách hàng đều chọn sản phẩm dựa treo giá cả và tính năng của sản phẩm. Ngày nay thì việc trải nghiệm của khách hàng chính là điều quan trọng giữ lấy lòng tin của khách hàng ở lại.

Vì thế, việc lựa chọn các phương thức chăm sóc khách hàng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Nếu bất kỳ các doanh nghiệp nào bỏ qua phương thức này chắc chắn rằng sẽ không mang lại nhiều thành công như mong đợi.

Hay nói cách khác, việc chăm sóc khách hàng tiềm năng được xem là chiến lược cực kỳ thông minh để cải thiện kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp/công ty hiện nay. Vì thông thường, một lượng lớn doanh thu bị mất đi là do quá trình quản lý bán hàng của bạn không đủ điều kiện để tiếp cận đến những mong muốn của khách hàng tiềm năng. Do đó mà các doanh nghiệp luôn muốn tìm cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Chăm sóc khách hàng tiềm năng-nhân tố để làm nên sự phát triển và tạo ra nhiều doanh thu lớn

Chăm sóc khách hàng tiềm năng-nhân tố để làm nên sự phát triển và tạo ra nhiều doanh thu lớn

Công thức doanh thu thông qua việc chăm sóc khách hàng tiềm năng

DOANH THU = LƯỢNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG x TỶ LỆ MUA x SỐ TIỀN MUA x SỐ LẦN MUA

  • Lượng khách hàng tiềm năng: số người mà ta tiếp cận được
  • Tỷ lệ mua hàng: tính theo %. Ví dụ như trong 100 người tiếp cận, có bao nhiêu người thực sự bỏ tiền ra mua (và trở thành KH thực sự)
  • Số tiền mua: giá trị trung bình trong một đơn hàng
  • Số lần mua: trung bình số lần họ đến mua hàng của chúng ta

IV. Những cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất

Trong chiến lược kinh doanh, không phải khách hàng tiềm năng nào thì cũng trở thành khách hàng của bạn. Theo đó, nếu muốn đạt hiệu quả tối đa, các công ty/doanh nghiệp cần nắm được các bí quyết chăm sóc khách hàng tiềm năng thiết thực ngay sau đây:

1. Thu nhập thông tin khách hàng tiềm năng

Trên thực tế thì có rất nhiều cách để thu hút khách hàng tiềm năng. Trong đó, việc thu thập thông tin khách hàng thường là nhờ từ các website và các trang mạng xã hội. Theo đó, các doanh nghiệp/công ty nên tạo ra nhiều website mang nhiều thông tin giá trị và đổi lại.

Khách hàng sẽ để lại những thông tin liên lạc và biến họ thành những khách hàng tiềm năng. Hoặc có thể, việc lập kênh youtube giới thiệu sản phẩm để nhiều người “đăng ký” cũng là nền tảng để có được thông tin khách hàng tiềm năng.

Thu thập thông tin khách hàng thường là nhờ từ các website và các trang mạng

Thu thập thông tin khách hàng thường là nhờ từ các website và các trang mạng

Ngoài ra, một số cách khác cũng có thể thu thập khách hàng tiềm năng là:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua những khách hàng hiện tại
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua trang web của đối thủ cạnh tranh
  • Nghiên cứu thị trường để khám phá thói quen của khách hàng
  • Mở các cuộc hội nghị gặp gỡ khách hàng
  • Nói chuyện trực tiếp với khách hàng để gặp gỡ, tìm hiểu và gắn kết

2. Đừng thụ động chờ

Trong kinh doanh thì đừng ngồi một chỗ nhé mà hãy nhìn xung quanh bạn và tưởng tượng xem khách hàng thấy gì khi đến với cửa hàng của bạn. Hãy thiết kế làm sao để hàng hóa được trưng bày hấp dẫn hơn ? Nơi bán hàng nên được thiết kế sáng tạo và đẹp mắt. Không gian làm việc trông có tổ chức và thực sự hiệu quả hay không?

Bên cạnh đó, sau khi trưng bày, chúng ta cũng không nên “đứng yên” để chờ đợi khách hàng đầu tiên đến với mình. Vì chẳng bao giờ có nhiều khách hàng tình cờ tìm đến với bạn đâu mà bạn phải đi tìm họ. Theo đó, một trong những kỹ năng tìm kiếm khách hàng có thể áp dụng là chào hàng qua smartphone. Khi gọi điện nhớ lịch sự và giới thiệu tên mình, vài nét chính về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp một cách rõ ràng nhất. Từ đó, bạn có thể dễ dàng chiếm được cảm tình của họ ngay trong lần giao tiếp này. Hãy làm sao trông thật vui vẻ để khách hàng có thể dễ chịu lắng nghe tiếng cười của bạn nhé!

3. Lập kế hoạch doanh số bán hàng hiệu quả

Trong kinh doanh thì lúc nào việc dự đoán trước được doanh thu bán hàng trong tương lai cũng sẽ giúp các công ty/doanh nghiệp điều hành kinh doanh hiệu quả. Khi đưa ra kế hoạch tốt, chúng sẽ ảnh hưởng đến việc bạn cần bao nhiêu nhân công, đặt hàng với số lượng bao nhiêu. Từ đó, nắm rõ được những quyết định đầu tư và mở rộng kinh doanh hiệu quả. Theo đó, để có được kế hoạch doanh số bán hàng tốt, bạn cần nắm những thông tin sau đây:

  • Mức doanh số trung bình mỗi tháng của công ty/doanh nghiệp
  • Lượng khách hàng mới mà công ty/doanh nghiệp đang có hoặc sẽ phải mất đi bao nhiêu khách hàng mỗi năm.
  • Thời gian nào là bận rộn nhất để nhắm đến những đối tượng kinh doanh cụ thể.

4. Lắng nghe phản hồi để giải quyết kịp thời vấn đề của khách hàng

Khi khách hàng đang có những thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ. Việc của bạn là cần nhanh chóng phản hồi và lắng nghe những suy tư của họ. Tuy rằng, những giải đáp ấy có thể sẽ không thể khiến khách hàng ngay lập tức thỏa mãn và xuống tiền lựa chọn. Nhưng đây cũng là giải pháp thông minh để tạo ra những ấn tượng tốt đẹp trong mắt họ.

Lắng nghe phản hồi để giải quyết kịp thời vấn đề của khách hàng

Lắng nghe phản hồi để giải quyết kịp thời vấn đề của khách hàng

5. Cung cấp giá trị

Khách hàng tiềm năng sẽ có cảm giác “nợ” bạn nếu chúng ta mang đến món quà miễn phí nhưng lại hữu ích đối với họ. Ví dụ như việc tham gia sự kiện miễn phí, dịch vụ trải nghiệm miễn phí mà không cần phải mua hàng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn. Từ đó, khách hàng sẽ có nhiều ấn tượng và thiện cảm tốt để cân nhắc và chọn bạn làm sự lựa chọn của mình.

6. Thắt chặt khách hàng

“Thắt chặt” khách hàng cũng là một trong những cách chăm sóc khách hàng tiềm năng. Sẽ có rất nhiều trường hợp bạn gọi trong lúc khách hàng đang bận rộn bởi những việc khác quan trọng hơn. Điều này sẽ làm cho cuộc thoại bị ngắt quãng và không mang lại nhiều mong đợi. Tuy nhiên cũng đừng lo quá! Vì bạn có thể hẹn gọi lại cho họ vào một thời điểm khác. Nếu may mắn hơn, hãy hẹn gặp họ để có thể trò chuyện trực tiếp và trao đổi chi tiết nhất.

Ví dụ: Bạn gọi cho khách hàng để tư vấn sản phẩm ngọc trai nhưng khách hàng lại bận rộn không thể tập trung nghe thoại. Hãy cố gắng kết thúc cuộc nói chuyện một cách lịch sự nhé! Sau đó, hãy đề nghị xin một chút ít thời gian rảnh của khách hàng sau đó để chia sẻ kỹ càng hơn.

Thắt chặt” khách hàng cũng là một trong những cách chăm sóc khách hàng tiềm năng

Thắt chặt” khách hàng cũng là một trong những cách chăm sóc khách hàng tiềm năng

7. Xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng

Thực tế hiện nay thì tâm lý chung của mọi người là ưa các cuộc giao tiếp và gắn kết cộng đồng hoặc môi trường sinh hoạt tập thể. Theo đó, hãy thắt chặt mối quan hệ với khách hàng bằng cách tạo ra nhiều chương trình gắn kết để nâng tầm sự hiểu biết của khách hàng về sản phẩm và doanh nghiệp. Ví dụ: hội thảo, tri ân khách hàng, event, triển lãm..

Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng được xem là một chiến lược marketing lâu dài và bài bản trong kinh doanh. Đây chính là yếu tố rất quan trọng để giúp các công ty/ doanh nghiệp có thể tăng doanh thu và phát triển nhảy vọt trong tương lai. Bởi vậy, hãy cố gắng tạo ra nhiều kế hoạch marketing hiệu quả để tiến hành thực hiện chăm sóc các khách hàng tiềm năng nhé!

8. Thu hút được sự chú ý của khách hàng trong 15 giây

Thu hút được sự chú ý của khách hàng trong 15 giây

Từ phí đối thủ thì họ đã dùng rất nhiều kênh truyền thông, trang mạng xã hội hiện nay để tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng của bạn. Vì thế, điều mà bạn cần làm là lôi kéo, thu hút được cái mà họ đang tập trung đến trong các khoảnh khắc đầu. Hãy dùng những ngôn ngữ thật cụ thể để diễn đạt và nhắm tới mục tiêu là thông điệp để khách hàng tiềm năng thấy được, nghe và cảm nhận những thông điệp bạn đưa ra khác với các đối thủ.

Ví dụ như: Nên đề cập tới các vấn về quan trọng nhất hay nguy hiểm mà khách hàng đang có nguy cơ đối mặt, quan tâm đến như dịch bệnh hiện tại,…qua đó cơ hội được chú ý đến và được lắng nghe sẽ đến với bạn.

9. Mô phỏng khách hàng

Sự tương đồng chính là cái mà khách hàng luôn thích. Nếu được bạn hãy tạo ra “chân dung khách hàng” chi tiết nhất và hãy mô phỏng từ các cụm từ họ thường xuyên dùng hay là lặp lại những cái họ thích, chắc rằng khách hàng sẽ phải bị lay động theo các hướng tích cực và cuộc nói chuyện giữa bạn với họ sẽ được kéo dài hơn rất nhiều. Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng này cũng có vai trò khá quan trọng bạn cần áp dụng.

Tuy vậy, bạn đừng nên lạm dụng quá nhiều vì điều này sẽ trở thành trạng thái “bắt chước, làm theo” và sẽ gây cho khách hàng sự phản cảm.

10. Ghi nhớ tên khách hàng

Để có được ấn tượng tốt từ khách hàng tiềm năng thì một trong các điều đơn giản nhất mà bạn cần làm chính là bạn phải ghi nhớ tên của họ và nên gọi thẳng tên riêng của họ, trong một cuộc nói chuyện hãy gọi tên họ 3 lần sẽ khiến cho bạn có được sự thiện cảm nhiều hơn từ khách hàng.

Điều này tuy được xem là đơn giản, nhỏ bé nhưng lại được nghiên cứu cho ra kết quả là hầu như khách hàng đều thích thú khi được gọi bằng tên riêng.

11. Không bỏ cuộc khi bị từ chối

Trường hợp bị khách hàng từ chối xảy ra rất nhiều và thường xuyên khi bạn chưa vào vấn đề, thì bạn đã nhận được câu “xin lỗi tôi đang rất bận”, “tôi không có nhu cầu”, “tôi không muốn quan tâm đến việc này”…Nhưng bạn đừng vội bỏ cuộc, trước khi khách hàng gác máy, bạn nên nhanh chóng gợi mở ra một câu hỏi phải khiến cho khách hàng suy nghĩ và cân nhắc thêm như là: “Anh/chị có mục tiêu trong cuộc sống là gì?”, “ Kể em nghe những khó khăn mà hiện tại anh/chị đang gặp phải được không?”… và qua điều này sẽ giúp bạn gỡ được, không bị cúp máy ngang.

⇒ Có thể bạn quan tâm: Phòng chăm sóc khách hàng là gì?

V. Vậy đâu là hệ thống chăm sóc khách hàng chất lượng nhất

Goilaco hiện đang là hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay. Nơi đây được ra đời nhằm cung cấp các dịch vụ như tiếp nhận các yêu cầu, hỗ trợ thông tin sản phẩm, nghiên cứu thị trường,.. cho khách hàng.

Bằng hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng theo 2 nghiệp vụ tiếp nhận cuộc gọi của khách hàng và gọi ra cho khách hàng trên một đường dây chuyên nghiệp, linh hoạt theo từng thời điểm. Bên cạnh đó, với hệ thống chuyên nghiệp, Goilaco đã giúp khách hàng có thể kết nối mọi hoạt động kinh doanh của công ty dù gần hay xa.

Bởi lẽ thế mà chỉ sau 2 tháng hoạt động, nơi đây đã tào đạo được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tới hơn 100 nhân sự cùng nhiều cơ sở mới. Chúng tôi tin rằng bằng sự nỗ lực cùng nhiều quy mô lớn với nhiều dự án tầm cỡ, Goilaco chắc chắn chính là sự lựa chọn sáng suốt nhất từ trước đến giờ của bạn. Bởi. mỗi một cuộc gọi tới Goilaco sẽ mang đến nhiều cơ hội mới.

Hy vọng với bài viết các hình thức chăm sóc khách hàng mà chúng tôi vừa chia sẻ. Các bạn sẽ có nhiều kiến thức bổ ích trang bị cho mình để áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh hiệu quả. Cảm ơn sự quan tâm theo dõi từ các bạn. Chúc các bạn gặp nhiều may mắn nhé!