Sát thủ 47 – Sau một Hitman: Absolution được lòng người chơi mới nhưng khiến những game thủ lão làng của dòng game về gã sát thủ 47 phật ý vô cùng, IO Interactive đã rút ra được không ít những bài học cho mình để xây dựng tựa game Hitman tiếp theo, đúng theo cái cách mà những người hâm mộ dòng game này mong cầu.
Và quả thực, HITMAN đã mang đến cho game thủ chính xác những gì mà họ cần ở một tựa game Hitman nói riêng và game hành động lén lút nói chung với một lối chơi đề cao sự tự do, sáng tạo, cho phép người chơi thoải mái tiếp cận mục tiêu của mình theo nhiều cách khác nhau và thử thách họ hoàn thành nhiệm vụ của mình theo những cách hoàn hảo nhất, độc đáo nhất!
Vậy làm thế nào để hoàn thành những nhiệm vụ trong HITMAN “hoàn hảo nhất, độc đáo nhất”? Hôm nay, trong bài viết này, Vietgame.asia xin gửi đến bạn đọc “bí kíp” để trở thành một “47” thực thụ trong HITMAN với chủ đích là vượt qua các màn chơi của game một cách trơn tru nhất. Mong rằng những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn đọc đạt được thành tích ưng ý cho mình trong HITMAN và có những giờ phút giải trí thực sự với game.
Về căn bản, tiến trình thực hiện nhiệm vụ trong mỗi màn chơi của HITMAN đều gồm ba giai đoạn.
Bước đầu tiên để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào trong HITMAN đó là tiếp cận mục tiêu và thu thập thông tin, gồm hai loại là thông tin về NPC (bao gồm mục tiêu và các NPC không phải mục tiêu) và thông tin về môi trường xung quanh các NPC (các vật thể có thể tương tác được trong màn chơi).
Đối với các NPC, vấn đề chúng ta cần quan tâm chính là những hành vi của họ (tất nhiên, chúng ta sẽ để ý nhiều hơn đến các hành vi của mục tiêu so với những NPC khác), nhất là những hành vi do hành động của chúng ta tác động mà có.
Mục tiêu di chuyển theo lộ trình như thế nào, gặp gỡ những ai? Bố trí cảnh vệ, bảo an của màn chơi ra sao? Những NPC nào có thể nhận ra chúng ta là kẻ lạ mặt khi chúng ta đã cải trang và vị trí của họ? Nếu nghe thấy tiếng động bất thường hay nhìn thấy một khẩu súng vô chủ nằm trên mặt đất thì NPC sẽ phản ứng thế nào? Hãy cố ghi nhận càng nhiều hành vi của NPC càng tốt, để ý đến cả những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt như góc quan sát, tầm nhìn của NPC, không biết chừng chúng sẽ là yếu tố quyết định thành bại của màn chơi đấy.
Còn đối với các vật thể có thể tương tác được trong màn chơi, điều chúng ta cần lưu tâm là khả năng tương tác với chúng (có thể khiến một chiếc đèn chùm rơi xuống bằng cách nào, hay cần công cụ gì để làm một chiếc bình gas rò rỉ) và tác động mà chúng có thể gây ra đối với các NPC (một chiếc vòi nước bị “để quên” không khóa gây tràn nước sẽ khiến NPC gần đó phản ứng ra sao, còn tiếng chuông báo cháy vang lên sẽ khiến mục tiêu hành động như thế nào).
Có một điểm hết sức đáng lưu ý đó là IO Interactive đã sử dụng một lối thiết kế game khá đặc biệt trong HITMAN. Cụ thể, trong một khoản thời gian nhất định của màn chơi, có nhiều hành vi của một số NPC chỉ diễn ra khi chúng ta có mặt gần những NPC đó hoặc một vài NPC cụ thể nào đó khác, còn nếu chúng ta giữ khoảng cách đủ xa với những NPC cụ thể đó thì những hành vi trên sẽ không diễn ra.
Chưa kể, có những trường hợp mà NPC phản ứng trước tác động của chúng ta theo cung cách không lường trước được, cũng như không thiếu những khả năng (Opportunity) tương tác với môi trường game cũng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định màn chơi.Mục đích mà chúng ta hướng đến khi thu thập các thông tin về NPC cũng như môi trường của màn chơi không gì khác hơn là để dựa vào chúng mà phát hiện ra những “kẽ hở” có thể lợi dụng để thủ tiêu những mục tiêu của mình một cách êm thấm. Càng hiểu rõ về NPC cũng như môi trường của màn chơi, chúng ta còn có lợi thế trong những giai đoạn còn lại của nhiệm vụ mà tiếp theo đó là… Khi cảm thấy đã thu thập đủ lượng thông tin về các NPC cũng như môi trường của màn chơi, giờ là lúc bạn cần lên kế hoạch hành động cho mình xoay quanh ba vấn đề: địa điểm hành động, thời điểm hành động và cách thức hành động. Ba yếu tố này của kế hoạch có quan hệ mật thiết với nhau với mức độ ưu tiên tùy ý do bạn định đoạt theo cách mình thích.
Giả sử, bạn chủ định bắn hạ mục tiêu từ xa bằng súng bắn tỉa có giảm thanh thì điều cần thiết nên làm là phải đợi đến khi mục tiêu di chuyển đến vị trí thoáng đãng với tầm nhìn rộng trước khi bóp cò. Nếu trên lộ trình của mục tiêu không có vị trí nào như thế thì bạn cần tìm cách dẫn dụ mục tiêu đến một nơi như vậy. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm cho mình một điểm ngắm bắn tốt và tìm được cách mang súng đến địa điểm đó một cách suôn sẻ (bằng cách cải trang chẳng hạn).
Còn đổi lại, nếu bạn muốn ra tay với mục tiêu tại những vị trí kín đáo, “khuất mắt trông coi” thì điều bạn cần làm là xác định những vị trí như thế mà mục tiêu sẽ đi qua hoặc có khả năng bị dẫn dụ đến rồi chờ đợi hoặc chủ động đưa mục tiêu đến vị trí mà mình chọn. Bên cạnh đó bạn cần tìm cách tiếp cận vị trí đó (bằng cách cải trang kết hợp thân pháp lén lút của mình, thí dụ vậy) song song với việc chọn lựa hình thức ám sát (súng ngắn giảm thanh, dây siết cổ, hay thậm chí là tay không,…).
Như đã đề cập ở trên, càng nắm được nhiều thông tin về màn chơi (hành vi của NPC, khả năng tương tác với vật thể trong môi trường) thì bạn càng thuận lợi hơn trong việc xây dựng chiến lược cho mình cũng như tạo dựng được nhiều kế hoạch hành động đa dạng khác nhau, cho phép bạn có thể linh hoạt chuyển đổi qua lại tùy theo tình thế cụ thể của màn chơi khi ra tay triển khai hành động.
Lưu ý rằng nếu màn chơi có những yêu cầu riêng (của bản thân màn chơi hay do bạn tự đặt ra cho mình), chẳng hạn như đòi hỏi bạn phải hạ mục tiêu bằng vũ khí nào khi đang mặc trang phục nào hay phải tẩu thoát khỏi màn chơi như thế nào, thì những yêu cầu đó sẽ có tác động rất lớn đến kế hoạch hành động của bạn.
Thí dụ, nếu màn chơi bắt bạn phải cải trang thành một nhân vật đặc biệt thì trước nhất, bạn cần phải tìm cách tiếp cận, vô hiệu hóa nhân vật đó để lấy được quần áo của anh ta.
Có được kế hoạch ám sát ưng ý rồi, giờ là lúc chúng ta bắt tay…
Một bản kế hoạch dẫu có chỉn chu đến đâu thì vẫn chỉ là “lý thuyết”, điều quan trọng là chúng ta vận dụng “lý thuyết” đó vào “thực hành” như thế nào để đạt được kết quả như ý. Và cần phải nói ngay là rất khó để có một kế hoạch hoàn hảo 100% được thực hiện trơn tru 100% trong HITMAN.
Sẽ rất thường xuyên, kế hoạch của bạn không tiến triển được như ý muốn bởi một hay một vài yếu tố nào đó trong màn chơi mà bạn không ngờ đến, không tính đến, không để ý đến “chen ngang phá đám”. Nặng thì chúng sẽ khiến cả kế hoạch của bạn đi tong, nhẹ thì chúng sẽ buộc bạn phải ứng biến nhanh để “thanh toán” chúng trước khi chúng có thể gây tổn hại cho kế hoạch mà bạn đã vạch ra.
Giả dụ, bạn chọn được một địa điểm cùng một thời điểm tưởng như rất “đẹp” để “phục kích” mục tiêu, vậy nhưng khi sắp sửa ra tay thì bạn mới chợt nhận ra có một, thậm chí là nhiều NPC đang lảng vảng gần đó, có khả năng rất cao phát hiện ra hành vi phạm pháp của bạn.
Để có thể “xử lý” mục tiêu như kế hoạch ban đầu, bạn sẽ buộc phải “giải quyết” những NPC đó trước. Thế nhưng, không loại trừ khả năng bạn sẽ phải từ bỏ dự định ban đầu của mình và tìm kiếm một địa điểm khác, một thời điểm khác, một phương thức để ám sát mục tiêu bởi vị trí của các NPC “phá đám” đó không thuận lợi để bạn ra tay loại trừ hoặc đơn giản là họ quá đông, nếu “xử lý” thì sẽ tốn thời gian, đến khi “xong việc” thì mục tiêu của bạn đã đi qua “địa điểm lý tưởng” mà bạn chọn rồi, cũng như thời điểm tốt để thực hiện hành động ám sát như dự tính đã qua.
HITMAN là tựa game của những thử nghiệm, những sai lầm, những thay đổi, “cải tiến”. Thông qua hành động thực tế, chúng ta xác nhận được tính đúng đắn của những kế hoạch mà mình vạch ra, phát hiện những nhược điểm của chúng để sửa đổi nhằm có được kết quả tốt hơn ở lần hành động tiếp theo.
Chẳng phải ngẫu nhiên mà HITMAN có cho mình cơ chế lưu game tự do, cho phép bạn lưu lại màn chơi tại bất kỳ thời điểm nào mà mình muốn. Đừng sợ sai, đừng sợ lỗi, hãy cứ mạnh dạn thực hiện những ý tưởng của mình, chấp nhận những thất bại để thay đổi và “tiến bộ”. Bạn lo sợ rằng hành động tiếp theo của mình là một bước đi sai lầm ư? Đơn giản là hãy lưu lại game trước khi thực hiện hành động mà bạn không tự tin là đúng đắn ấy để có thể “quay ngược thời gian” khi cần.
Dù còn tồn tại không ít những nhược điểm khiến người chơi khó thể hài lòng nhưng không thể phủ nhận HITMAN chính là một tựa game tuyệt vời đối với cả những “cựu binh” của dòng game này lẫn những “lính mới” tập tành vào vai gã đầu trọc mang mật danh 47.
Đặt ra trước mặt người chơi thật nhiều những ổ khóa cũng như chìa khóa, HITMAN thách đố người chơi giải được những “câu đố” của mình để vươn đến đỉnh cao của một sát thủ – một “47” đích thực: tiêu diệt những “con mồi”, hoàn thành những nhiệm vụ của mình một cách nhanh nhất, chính xác nhất, “gọn gàng” nhất, sáng tạo nhất.
Hi vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn đọc yêu thích Hitman nói riêng và đam mê game hành động lén lút nói chung phần nào thuận lợi hơn trong việc hóa thân thành “47” trong HITMAN cũng như có được thêm nhiều niềm vui đến từ tựa game đáng chơi bậc nhất trong năm nay này.
Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết khác về HITMAN, đặc biệt là loạt bài đánh giá những tập còn lại của game sẽ phát hành trong năm nay, mà sớm nhất tới đây là tập 2 của game lấy bối cảnh Italy sẽ ra mắt chính thức vào ngày 26/04 sắp tới.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!