Top of Mind là gì? Tất tần tật về top of mind mới nhất 2021 mà bạn cần biết

Nếu là dẫn làm Marketing chắc hẳn không ai không biết về chiến lược Top of Mind. Để đạt được vị trí Top of Mind, doanh nghiệp thường phải có một độ phủ sóng truyền thông lớn trong ngành kinh doanh của mình. Vậy làm sao để thương hiệu của bạn khi được người dùng nhắc đến đầu tiên? Trước tiên hãy cùng Blog ATP Academy cùng tìm hiểu khái niệm Top of Mind là gì ngay nhé.

Top of Mind là gì?

Đầu tiên hãy nghĩ đến nhãn hiệu mà bạn nhớ đến trước tiên nhất về sữa? Vinamilk? Bạn đã hình dung phần nào định nghĩa Top of mind rồi đó.

Top of mind là mức độ nhận biết nhãn hiệu cao nhất của khách hàng về một doanh nghiệp nào đó trong một ngành cụ thể.

Ví dụ: Khi đề cập đến bột giặt mọi người sẽ nghĩ ngay đến OMO, khi nhắc đến điện thoại mọi người sẽ nghĩ đến Samsung hay Apple, khi nhắc tới nước uống có gas mọi người sẽ nghĩ ngay đến Pepsi hoặc Coca chẳng hạn.

Độ nhận biết thương hiệu càng rõ ràng càng cho chúng ta thấy thứ hạng của nó trong thị trường càng lên cao. Độ nhận biết thương hiệu càng lên cao chứng tỏ thương hiệu đấy càng vững mạnh.

  • Vì sao doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch đẩy mạnh thương hiệu?

Không một doanh nghiệp nào không muốn có chỗ đứng vững mạnh trong thị trường. Họ đua nhau rót tiền truyền bá, xây dựng nhãn hiệu để có được chỗ đứng trong lòng khách hàng – cái gọi là top of mind.

Top of mind mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Họ tiêu tốn nhiều tiền như vậy để được gì?

  • Để thiết lập nhận diện thương hiệu đối với người dùng.
  • Tạo nét riêng biệt về hàng hóa, thương hiệu, dịch vụ trong thị trường chung.
  • Duy trì lòng trung thành “loyalty” của khách hàng đối với doanh nghiệp.
  • Giúp người mua hàng nhận thức rõ về thương hiệu so với những đối thủ khác trong thị trường.
  • Nhất là định mức giá trị của thương hiệu.

Để đạt được những điều trên, công ty cần triển khai kế hoạch gì? Hãy tiếp tục theo dõi nhé!

Chiến lược xây dựng Top of Mind là gì?

Thử nghĩ coi, nhãn hiệu của bạn ở vị trí nào trong nhận thức của khách hàng. Từ đấy, chọn lựa chiến lược thích hợp để phát triển thương hiệu. Sau đây là những “đòn bẩy” mà công ty có thể áp dụng để đạt được vị trí Top of mind.

Chiến dịch Digital truyền thông đẩy mạnh nhãn hiệu Top of Mind

Để đến gần với người dùng, doanh nghiệp thường có độ phủ về mặt marketing rộng lớn. Thật tiếc khi khách hàng không tìm thấy “tên” của tổ chức bạn trên website, hay các trang mạng xã hội.

Ưu thế khổng lồ nhất của Digital Marketing là năng lực theo dõi hiệu quả theo thời gian, giúp công ty phản ứng nhanh với thị trường. Hơn nữa, Digital Marketing có chi phí hợp lý, mang lại hiệu quả tốt.

Do đó, ngay bây giờ hãy tìm hướng đi đúng cho công ty với chiến dịch Digital Marketing lâu dài.

Đầu tư nội dung

Với mọi doanh nghiệp, thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải nội dung đến khách hàng.

Thông tin thường dễ gây nhàm chán cho người đọc, nhưng thông tin hấp dẫn, có lối diễn tả hài hước, đem lại tính thư giãn cao sẽ tạo được ấn tượng tốt. Khiến họ nhớ đến nhãn hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Khi khách hàng muốn tìm hiểu về hàng hóa, bạn phải cung cấp tất cả thông tin tính năng, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ. Tại sao họ nên mua sản phẩm, dịch vụ của bạn? Hãy sử dụng thông tin để làm nổi bật nó.

Nội dung không chỉ để bán hàng mà còn cung cấp thông tin, kiến thức và giá trị giúp ích cho người coi. Các thông tin như mẹo vặt, hướng dẫn hay giải đáp câu hỏi thắc mắc xoay quanh đến sản phẩm và dịch vụ cũng là một chiến lược “hay ho” mà công ty nên dùng.

Chất lượng dịch vụ khách hàng

Hãy khoan nhắc đến đối thủ cạnh tranh lớn mạnh, chất lượng dịch vụ khách hàng là điểm quan trọng nhất để đi vào lòng người tiêu dùng. Khách hàng sẽ tạo thành nhận thức về thương hiệu bằng cảm nhận của họ thông qua cách phục vụ, thái độ của nhân viên hay chất lượng dịch vụ.

Dù là công ty nhỏ hay lớn, hãy chú trọng vào dịch vụ khách hàng. Vì Chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên chính là bộ mặt của công ty.

Học hỏi ở đối thủ cạnh tranh

Giờ là lúc nhắc đến đối thủ cạnh tranh. Bạn hãy coi cách họ phục vụ người mua hàng, khai triển chiến lược PR,… để đúc kết những gì họ thực hiện được và chưa thực hiện được. Từ đấy, vận dụng vào công ty của bạn. Hãy nhớ, không phải bắt chước đối thủ mà là học hỏi.

Cải thiện sản phẩm

Hãy lắng nghe người mua hàng mong muốn gì và phản ứng của họ về sản phẩm và dịch vụ như thế nào? Từ đó cải thiện sản phẩm/dịch vụ. Chất lượng của sản phẩm và dịch vụ chính là một nhân tố chủ lực khiến khách hàng nhớ đến bạn trước tiên.

7 nguyên tắc quan trọng để đặt tên thương hiệu “Top of Mind”

Bạn mong muốn có một tên thương hiệu thật nổi bật trong tâm trí của người mua hàng hay đúng hơn là “Top of Mind” ? Để thực hiện được điều đó, hãy đọc thêm ngay những nguyên tắc đặt tên nhãn hiệu “quý giá” dưới đây.

Bảo hộ về mặt pháp lý

Điều kiện tiên quyết đầu tiên của thương hiệu là phải bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh trường hợp bị nhái. Tên hay đến mức nào tuy nhiên không bảo hộ được sẽ rất rủi ro cho công ty. Trường hợp bất đắc dĩ thì có thể cân nhắc phương án bảo hộ bằng hình ảnh (logo) thay vì bảo hộ tên.

Sử dụng tên miền cho nhãn hiệu

Một sản phẩm hay công ty nào đó mong muốn được người sử dụng biết đến thì cần cần có website riêng. Việc trước tiên là phải mua tên miền. Nếu như lấy domain – tên miền đó trùng với tên nhãn hiệu càng sớm càng tốt. Trường hợp không đăng ký được thì hãy chuyển qua tên miền khác nhé.

Đơn giản, dễ nhớ và dễ đọc

Top of mind của khách hàng
Tên thương hiệu đơn giản, dễ nhớ và dễ đi vào top of mind của khách hàng

Đừng bắt khách hàng của bạn phải nhớ quá là nhiều hoặc khó có thể nhớ nổi. Đó là nguyên tắc về sự “đơn giản” khi đặt tên nhãn hiệu.

Dù là tên nước ngoài hay tiếng Việt thì hãy cố gắng làm thế nào đặt theo “viết sao đọc vậy” vừa dễ đọc mà lại dễ nhớ. Tránh những cái tên khó đọc đại loại như: Bvlgari, TAGHeuer, Givenchy…

Một lời khuyên trọng yếu giúp tên nhãn hiệu dễ nhớ hơn là tên có chứa các nguyên âm o, a, i, e. Hãy nhìn vào tên các thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Virgin, Motorola, Lenovo… Các nguyên âm sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tên cân đối, dễ đọc và dễ nhớ hơn không.

Tránh những liên tưởng mang nghĩa tiêu cực

Điều đang diễn ra là đã có không ít các doanh nghiệp đã đặt tên nhãn hiệu của mình mang ý nghĩa tiêu cực ngay tại thị trường đó. Hoặc là tên thương hiệu khi đọc thành tiếng khiến người coi liên tưởng với những thứ tiêu cực, nhạy cảm.

Tiêu biểu năm 1991, hãng ôtô Mazda đã tung ra dòng sản phẩm có tên gọi Laputa ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên “Puta” trong tiếng bản địa nghĩa là “gái mại dâm”. Hay như mì Sagami tại Việt Nam thật không may khi trùng với tên của nhãn hiệu bao cao su Sagami tại Nhật.

Tên nhãn hiệu thể hiện ngành nghề, hàng hóa

Nhãn hiệu cũng cần thể hiện ngành nghề và hàng hóa, nhưng với những nhãn hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết rộng rãi, việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm trong tên nhãn hiệu sẽ đem đến hiệu quả xuất sắc trong việc rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí marketing.

Nguyên tắc đặt tên thương hiệu để luôn nằm trong top of mind
Nguyên tắc đặt tên thương hiệu để luôn nằm trong top of mind

Bạn khá dễ nhận thấy các yếu tố thể hiện ngành nghề trong tên các thương hiệu giáo dục bằng việc sử dụng tiếp tố “edu” như Eduzone, Hope Education…; hay bất động sản thường gắn với “land” như Capitaland, Nova Land…; đồ dùng cho mẹ và bé như Kids Plaza, shoptretho…; ngành sữa có Vinamilk, TH True milk, Vinasoy…

Thể hiện sự khác biệt với đối thủ

Tên thương hiệu là đặc trưng riêng biệt của mỗi hàng hóa nên cần thể hiện sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh đặc biệt là đối thủ trực diện. Tránh đặt tên giống hoặc na ná với tên của đối thủ và những thành tố mà đối thủ đã dùng.

Nhắm đến phân khúc thị trường và đối tượng mục tiêu

Top of mind phù hợp với phân khúc thị trường
Top of mind phù hợp với phân khúc thị trường

Thử tưởng tượng rằng: nến tên nhãn hiệu bằng tiếng Anh mà dùng cho người mua hàng hoặc phân khúc thị trường cấp thấp tại nước ta thì sao? Và trái lại điều này ảnh hưởng không nhỏ đúng không? Tên nhãn hiệu cần nhắm tới đối tượng mục tiêu chứ không đơn thuần là đại bộ phận công chúng.

Khi đặt tên thương hiệu, cần nắm rõ ràng rõ thị trường mục đích (Việt Nam hay nước ngoài), phân khúc (thấp – trung hay cao) và đối tượng mục tiêu là ai?

Với những phân khúc bình dân thì tên thương hiệu nên hướng tới sự đơn giản, dễ nhớ để người mua hàng là người lao động, nông thôn hay thành thị đọc được dễ dàng. Ngược lại nếu nhãn hiệu của bạn định vị sẽ ở phân khúc cao cấp, một vài ngành đặc thù như trang sức, thời trang cao cấp… thì tên cả âm cả chữ cần tạo được cảm giác sang trọng và cao cấp.

TỔNG KẾT

Trên đây là những chia sẻ về Top of Mind là gì, hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể lan tỏa thương hiệu và sẽ là cái tên thương hiệu đầu tiên khi được khách hàng nhớ đến. Chúc các bạn thực hiện thành công nha !

>>Có thể bạn đang tìm:

  • Tổng hợp tài liệu Digital Marketing: SEO, Content, Facebook Ads 2020
  • Social Media Marketing là gì? 4 yếu tố giúp chiến dịch Social Media Marketing đạt hiệu quả
  • Công việc Digital Marketing là làm gì? Checklist các việc cần làm của một Digital Marketer
  • Lập kế hoạch Marketing tổng thể dành cho Startup chỉ với 10 triệu

Ngoài ra, chúng tôi dành tặng bộ tài liệu Tổng hợp kiến thức về Marketing, nếu bạn cần tư vấn thêm hãy để lại SĐT hoặc Email mình sẽ gửi ngay cho nhé!!

HOTLINE: 0797.777.557

Zalo: 0797.777.557

Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn

Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sau nha.