Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền những cảnh báo về việc người dùng nhận được cuộc gọi hoặc nháy máy từ các đầu số nước ngoài như: +375 (Belarus); +371 (Lativa), +381 (Xéc-bi-a), +563 (Valparaiso), +370 (Vilnius), +255 (Tanzania)… Nếu gọi lại, họ có thể sao chép danh sách liên hệ của người nhận trong 3 giây và nếu có chi tiết ngân hàng hoặc thẻ tín dụng trên điện thoại thì cũng bị sao chép. Nếu nhấn * # 90 hoặc # 09 * trên điện thoại di động khi nhận được cuộc gọi trên sẽ bị truy cập vào thẻ SIM để các đối tượng thực hiện cuộc gọi với tiền trong tài khoản điện thoại của người nhận và coi người nhận là tội phạm. Đồng thời, cảnh báo người dùng không trả lời hoặc gọi lại, không nhấn * # 90 hoặc # 09 * trên điện thoại di động khi được bất kỳ người gọi nào hỏi.
Những cảnh báo lan truyền trên mạng xã hội như nêu trên là không chính xác. Tại Việt Nam, không có bất kỳ dịch vụ điện thoại nào mà người nghe phải trả tiền (bao gồm cả cuộc gọi từ quốc tế về Việt Nam). Ngoài ra, việc gọi lại hoặc thao tác bấm * # 90 hoặc # 09 * trên điện thoại di động sẽ bị sao chép thông tin liên lạc, ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc chiếm đoạt tiền trong tài khoản điện thoại của người dùng là không hề có cơ sở; thực tế là không thể xâm nhập được SIM điện thoại của người dùng dù có thực hiện thao tác như vậy.
Để Nhân dân nắm bắt, cảnh giác với cuộc gọi đến có số điện thoại từ quốc tế nhằm tránh bị lợi dụng, lừa đảo tống tiền, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện tuyên truyền đến người dân các nội dung đúng về khả năng lừa đảo, tống tiền khi nhận được cuộc gọi đến có số điện thoại từ quốc tế và cách thức ứng xử phù hợp như sau:
Khả năng 1: Lừa đảo để người nhận gọi điện lại nhằm phát sinh cước quốc tế ngoài ý muốn (nháy máy nhằm lôi kéo người dùng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Ví dụ, cước gọi đến số điện thoại vệ tinh trung bình 99.000 đồng/phút, cao nhất có thể đến 150.000 đồng/phút và bị tính cước ngay khi đổ chuông).
Nhận biết dựa vào dấu hiệu sau: Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam). Ví dụ: +47241893162 (Cấu trúc mã “47” là mã điện thoại của quốc gia Na Uy); 8880236113 (Cấu trúc “888” là mã dịch vụ nhân đạo của Văn phòng điều phối viên về các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc); 0061490767039…
Các cuộc gọi từ trong nước không hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu. Ví dụ: 090…xxx; 0203..xxx….
Hướng dẫn cách xử lý: Người nhận không gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
Khả năng 2: Lừa đảo với mục đích tống tiền. Đối tượng gọi lừa đảo theo một số kịch bản như tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện, nhân viên chuyển phát thông báo có gói quà từ nước ngoài, nhân viên ngân hàng thông báo đang thiếu nợ, cảnh sát thông báo lỗi vi phạm giao thông hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia… rồi yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng và tìm cách hù dọa, chiếm đoạt tài sản của người bị hại.
Hướng dẫn cách xử lý: Không vội vàng làm theo khi nghe thông tin điện thoại từ người lạ; với những thông tin nghe mập mờ, không chính xác cần bình tĩnh xác minh, tránh bị lợi dụng, lừa đảo tống tiền. Hiện nay, các hình thức lừa đảo theo phương thức này khá phổ biến trên thế giới và ngay cả ở Mỹ, nhiều người dùng cũng bị mắc bẫy.
Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào: Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.
Người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 069.234.8560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02 – Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.
Sở Thông tin và Truyền thông cũng khuyến cáo người sử dụng không tiếp tay thông qua việc chia sẻ, lan truyền đồn nhảm gây hoang mang cho những người khác. Với cảnh báo lừa đảo, thông tin không rõ ràng được chia sẻ trên diễn đàn, mạng xã hội, người dùng có thể phản ánh với bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông. Sau khi xác nhận, các nhà mạng sẽ có cảnh báo đến những người sử dụng khác thay vì tự lan truyền thông tin và gây hoang mang cho cộng đồng./.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!