Monogram – họa tiết được biết đến như một trong những biểu tượng làm mưa làm gió ngành thời trang từ đương đại cho đến ngày nay. Sự nổi tiếng của họa tiết này khiến cho các nhà thiết kế của biết bao thương hiệu thời trang cao cấp đứng ngồi không yên. Vậy họa tiết monogram là gì? Nó được ứng dụng vào ngành thời trang ra sao? Bạn hãy cùng Coolmate giả mã ngay sau bài viết này nhé!
Monogram là gì?
Nói một cách để các bạn có thể dễ dàng hình dung thì monogram chính là kiểu “chữ lồng”. Họa tiết này được các nhà thiết kế sáng tạo ra thông qua việc lồng ghép và kết hợp nhiều chữ cái lại với nhau.
Nghe tuy đơn giản nhưng họa tiết monogram thực sự là sự sáng tạo mang đầy tính nghệ thuật, tinh tế và vô cùng ý nghĩa. Do đó, không hiếm các cá nhân hoặc tổ chức chọn họa tiết độc đáo này làm logo hoặc biểu tượng riêng để khẳng định tên tuổi cũng như là nét đặc trưng của mình.
Lịch sử của họa tiết monogram
Monogram là họa tiết xuất hiện từ hàng trăm năm trước nhưng cho đến ngày nay độ “hot” của nó vẫn không hề có dấu hiệu giảm. Vậy monogram được “khai sinh” như nào? Hãy cùng mình khám phá nhé.
Bản thân mình cực kỳ ấn tượng khi xem những họa tiết monogram được khắc trên những đồng tiền cổ của người Hy Lạp xưa. Tuy đơn giản nhưng đường nét vô cùng sắc sảo và tinh vi khiến cho người nhìn không thể rời mắt khỏi họa tiết này.
Từ hàng trăm năm trước, họa tiết monogram này đã được khắc trên những đồng xu khoảng 350 năm trước công nguyên. Hơn nữa, đây cũng là họa tiết rất được lòng của giới hoàng gia khi sử dụng làm chữ ký.
Cho đến thời kỳ trung cổ, sự phổ biến rộng rãi của họa tiết này mới được sử dụng nhiều hơn. Tưởng như chỉ là họa tiết để trang trí nhưng người xưa dùng monogram như một ký hiệu đánh dấu tên tuổi cũng như sự độc quyền. Chính vì lẽ đó mà họa tiết monogram được các nghệ sĩ và thợ thủ công rất ưa chuộng sử dụng trên các bức tranh, tác phẩm điêu khắc của mình để tránh sự sao chép.
Do yếu tố thẩm mỹ cao cũng như tính ứng dụng vào đời sống thực tế, monogram dần trở nên thịnh hành và có vị thế trong ngành thương mại. Vì vậy mà giới hoàng gia cũng như phía quân đội không thể nào bỏ qua được họa tiết độc đáo này. Họ sử dụng không chỉ để làm ký hiệu mà còn để khẳng định sức mạnh và quyền lực của mình trong xã hội.
Cho tới ngày nay, hiệu ứng mà họa tiết monogram mang lại thực sự vô cùng hiệu quả và mang lại giá trị thẩm mĩ cao. Nó còn trở thành yếu tố làm nên tên tuổi và sự thành công đáng kể của hàng loạt các nhà mốt thời trang đắt đỏ như Louis Vuitton, Burberry,…
Ứng dụng của họa tiết monogram trong lĩnh vực thời trang
Với sự độc đáo cùng ý nghĩa sâu sắc của họa tiết monogram nó đã ngày càng khẳng định vai trò của mình trong ngành thời trang. Dù được thiết kế cách điệu theo từng phong cách riêng của mỗi hãng thời trang khác nhau nhưng chúng ta không thể phủ nhận được sự tinh tế và sang trọng của họa tiết này.
Đặc biệt hơn họa tiết monogram được rất nhiều thương hiệu lựa chọn làm logo biểu tượng kinh điển cho thương hiệu của mình. Việc sử dụng kiểu “chữ lồng” này không chỉ giúp cho các thương hiệu truyền tải thông điệp cũng như giá trị tới khách hàng mà còn tạo thành biểu tượng ngắn gọn và cực kỳ dễ nhớ. Chỉ cần nhìn vào biểu tượng là có thể nhận ra thương hiệu đến từ nhà mốt nào sẽ khiến cho các hãng thời gian chiếm lấy sự thành công rất lớn.
Chúng ta không thể phủ nhận được những lợi ích tích cực mà sự nhận diện thương hiệu rộng rãi sẽ góp phần làm nên danh tiếng của các nhà mốt đình đám. Do đó, việc sử dụng họa tiết monogram đang dần trở thành xu hướng và phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết.
Chính những lợi ích mà monogram mang lại mà nhiều người cho rằng nó xứng đáng giành được vị trí danh giá trên Đại lộ danh vọng Hollywood bởi họa tiết độc đáo này không ít lần xuất hiện trong vô số bộ phim bom tấn như Sex and the City, Titanic, Charade hay Sweet Home Alabama.
Họa tiết monogram danh tiếng của thương hiệu Louis Vuitton
Thật thiếu sót nếu như nhắc tới họa tiết monogram mà bỏ qua thương hiệu thời trang đình đám Louis Vuitton. Thương hiệu được coi như thành công hàng đầu khi sử dụng họa tiết monogram tạo nên đẳng cấp và quyền lực bậc nhất của đế chế thời trang kinh đô Paris.
Hãng thời trang này cũng là một hình mẫu lý tưởng khi khai thác và ứng dụng thành công monogram vào các sản phẩm thời trang của mình. Thời gian mới thành lập cũng như biết bao hãng thời trang khác gặp vô vàn khó khăn trong việc khẳng định độc quyền do các sản phẩm đều không mang họa tiết hay hoa văn nào đặc trưng.
Chính vì thế, để khẳng định thương hiệu và tránh bị làm giả các sản phẩm của thương hiệu Georges Vuitton – con trai Louis Vuitton buộc phải bắt đầu nghiên cứu một hoa văn có thể bảo vệ bản quyền của sản phẩm tốt hơn ngay sau khi ông qua đời.
Sự cải cách và sáng tạo đã giúp hãng thời trang đắt đỏ này nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong ngành thời trang. Nhìn có vẻ đơn thuần là lồng hai chữ cái L và V vào nhau nhưng chính sự tinh tế, tao nhã và kết hợp hài hòa giữa những đường ngang và chéo đã giúp Louis Vuitton tạo nên monogram cực kỳ đặc trưng.
Nếu như chỉ dừng lại ở cách biến tấu này thì nhất định Louis Vuitton sẽ không có được sự thành công như ngày hôm nay. Bởi thời trang là hơi thở của cuộc sống và nó ngày càng có những thay đổi không ngừng. Chính vì lẽ đó, hãng thời trang này cũng rất nhạy bén khi nỗ lực cách tân và biến chuyển hoạ tiết monogram theo những phương thức sáng tạo khác nhau.
Đầu tiên phải kể đến họa tiết monogram được thiết kế với phiên bản Louis Vuitton pha trộn với văn hóa đường phố của Marc Jacobs vào năm 1997. Không ngần ngại thử nghiệm và sáng tạo Marc Jacobs đã đem đến tinh thần hiện đại và hơi thở mới cho kiểu lồng chữ truyền thống.
Sự mạo hiểm và tính toán kỹ lưỡng của nhà thiết kế này đã đem lại tiếng vang lớn cho hãng thời trang khi ông bắt tay với nghệ sĩ người Nhật Takashi Murakami. Sự hợp tác này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của giới điệu mộ thời trang lúc bấy giờ. Takashi Murakami đã thay đổi màu vải nâu trở thành một thiết kế trắng hiện đại cùng bảng màu sắc tươi mới đi cùng hoạ tiết hoa anh đào Nhật Bản.
Không chỉ dừng lại ở việc biến tấu họa tiết monogram độc đáo mà nhà mốt lừng danh này còn tận dụng các chất liệu vào thiết kế của mình. Denim chính là chất liệu không bao giờ lỗi thời và tạo được dấu ấn vô cùng mạnh mẽ với nhiều tín đồ thời trang. Sự kết hợp giữa chất liệu denim cùng với họa tiết monogram của nhà mốt Louis Vuitton vào năm 2015 đã tạo nên tiếng vang lớn trong ngành thời trang và các sản phẩm được sold out liên tục.
Họa tiết monogram sau sự ra đi của Marc Jacobs
Sự chuyển biến trong thiết kế với ngành thời trang là vô cùng cần thiết bởi thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi liên tục. Do đó, Kim Jones – giám đốc sáng tạo đã tiếp tục khai thác và phát triển họa tiết monogram với hướng hoàn toàn mới mẻ.
Sự hợp tác giữa Louis Vuitton và nhãn hiệu đường phố Supreme đã đánh dấu bước ngoặt cực quan trọng trong lịch sử của thương hiệu xa xỉ nước Pháp. Dù trước đó những sản phẩm của Louis Vuitton vẫn được truyền cảm hứng từ thời trang đường phố. Bước đi táo bạo chưa từng có trong tiền lệ của các hãng thời trang xa xỉ này đã giúp cho LV biến hóa hình ảnh xuất sắc và tạo đà tiếp cận thành công với thị trường thời trang thẻ.
Vẫn giữ được sự cổ điển của monogram nhưng những cải tiến mới mẻ của nhà Louis Vuitton lại tạo được nét tinh tế, sang trọng và hiện đại. Sự cuốn hút mạnh mẽ và là nguồn cảm hứng bất tận của monogram khiến bất cứ giám đốc sáng tạo nào cũng không thể khước từ. Bởi đó không chỉ là nét đặc trưng mà còn ẩn chứa niềm khát khao chinh phục của người sáng lập Louis Vuitton từ những ngày đầu gây dựng.
=>>>Gợi ý hôm nay:
9 xu hướng thời trang nam 2021 nhất định không nên bỏ lỡ
Điểm Danh 15+ Thương Hiệu Thời Trang Nổi Tiếng Nhất Thế Giới Hiện Nay
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!