Việc cung cấp các phiên bản khác nhau của cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ với các mức giá khác nhau có thể giúp lấp đầy một dòng sản phẩm dựa trên sở thích chi tiêu và mức độ sung túc của người tiêu dùng. Các nhà sản xuất ô tô thường cung cấp cùng một mẫu xe cơ sở trong một năm nhất định với các mức độ khác nhau, từ phiên bản tiết kiệm không kiểu cách cho đến phiên bản sang trọng có trang trí nội thất với tất cả các tiện ích bổ sung đắt tiền. Các mức giá này sẽ thu hút những người tiêu dùng khác nhau với các ngân sách khác nhau.
1. Dòng sản phẩm là gì?
Dòng sản phẩm là một nhóm các sản phẩm có liên quan, tất cả được tiếp thị dưới một tên thương hiệu duy nhất được bán bởi cùng một công ty. Các công ty bán nhiều dòng sản phẩm dưới các tên thương hiệu khác nhau của họ, tìm cách phân biệt chúng với nhau để mang lại khả năng sử dụng tốt hơn cho người tiêu dùng.
Các công ty thường mở rộng dịch vụ của mình bằng cách thêm vào các dòng sản phẩm hiện có vì người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm từ các thương hiệu mà họ đã quen thuộc. Sự pha trộn các dòng sản phẩm của một công ty được gọi là hỗn hợp sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm.
Dòng sản phẩm là một nhóm các sản phẩm kết nối được tiếp thị dưới một tên thương hiệu duy nhất của cùng một công ty.
Các công ty bán nhiều dòng sản phẩm dưới các tên thương hiệu khác nhau của họ, thường phân biệt theo giá cả, chất lượng, quốc gia hoặc nhân khẩu học được nhắm mục tiêu.
Các doanh nghiệp thường mở rộng dịch vụ của họ bằng cách thêm vào các dòng sản phẩm hiện có vì người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm từ các thương hiệu mà họ đã biết.
Nên bỏ các dòng sản phẩm nếu chứng tỏ chúng không có lãi, ngoại trừ trường hợp công ty dẫn đầu thua lỗ.
Danh mục đầy đủ các dòng sản phẩm là một tổ hợp sản phẩm của công ty.
Mặc dù các dòng sản phẩm của một công ty sẽ phụ thuộc vào phân khúc kinh doanh hoặc ngành cụ thể mà nó hoạt động, các học giả về tiếp thị và tổ chức đã xác định bốn cách phân loại khác nhau của dòng sản phẩm dựa trên những gì cần thiết để đưa dòng đó ra thị trường. Bao gồm các:
Mới đối với thế giới: một sản phẩm hoặc phát minh hoàn toàn mới, thường là sau khi đầu tư nghiên cứu và phát triển. Những thứ này có thể có rủi ro cao nhưng cũng rất đáng mừng nếu chúng thành công.
Bổ sung mới: đây là những dòng sản phẩm mới được một công ty bổ sung vào sản xuất của họ, nhưng không nhất thiết phải mới đối với thế giới. Những điều này nảy sinh khi các đối thủ cạnh tranh tham gia vào thị trường.
Sửa đổi sản phẩm: thay thế hoặc nâng cấp các sản phẩm hiện có là loại thứ ba. IPhone X là một sản phẩm hoàn toàn khác với iPhone 4S.
Tái định vị: tái định vị lấy một sản phẩm hiện có và bắt đầu tiếp thị đến một đối tượng khác cho một trường hợp sử dụng hoàn toàn khác.
Dòng sản phẩm trong tiếng Anh là: “Product Line”.
2. Chiến lược định giá theo dòng sản phẩm:
Các dòng sản phẩm được các công ty tạo ra như một chiến lược tiếp thị để nắm bắt doanh số của những người tiêu dùng đã mua thương hiệu. Nguyên tắc hoạt động là người tiêu dùng có nhiều khả năng phản hồi tích cực đối với thương hiệu mà họ biết và yêu thích và sẽ sẵn sàng mua sản phẩm mới dựa trên trải nghiệm tích cực của họ với thương hiệu trong quá khứ.
Ví dụ: một công ty mỹ phẩm đã bán một dòng sản phẩm trang điểm giá cao (có thể bao gồm phấn nền, kẻ mắt, mascara và son môi) dưới một trong những thương hiệu nổi tiếng của họ có thể tung ra một dòng sản phẩm dưới cùng một tên thương hiệu nhưng ở một mức giá thấp hơn. Các dòng sản phẩm có thể khác nhau về chất lượng, giá cả và thị trường mục tiêu. Các công ty sử dụng các dòng sản phẩm để đánh giá xu hướng, điều này giúp họ xác định thị trường cần nhắm mục tiêu.
Sự phát triển của các dòng sản phẩm
Các công ty thêm các mặt hàng mới vào dòng sản phẩm của họ, đôi khi được gọi là phần mở rộng dòng sản phẩm, để giới thiệu thương hiệu với khách hàng mới. Ví dụ, những người tiêu dùng không quan tâm đến đồ thể thao của một công ty, có thể quan tâm hơn đến việc mua dòng sản phẩm thanh năng lượng hoặc đồ uống thể thao của công ty đó. Mở rộng các dòng sản phẩm cho phép các công ty tối đa hóa phạm vi tiếp cận của họ.
Cách mà các công ty sử dụng các dòng sản phẩm là điều hiển nhiên trong ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng sản xuất nhiều dòng sản phẩm xe khác nhau để tiếp cận nhiều đối tượng người tiêu dùng nhất có thể. Vì lý do này, họ sản xuất các dòng xe tiết kiệm, xe thân thiện với môi trường và xe hạng sang, tất cả đều thuộc các thương hiệu hàng đầu của họ. Một số được bán cho các gia đình, một số cho cá nhân, và một số khác cho giới trẻ.
Dòng sản phẩm đề cập đến một hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể mà một công ty sản xuất và tiếp thị cho khách hàng. Một công ty thực phẩm có thể mở rộng một dòng sản phẩm bằng cách thêm nhiều sản phẩm tương tự hoặc có liên quan khác nhau (ví dụ: thêm hương vị BBQ mesquite vào dòng khoai tây chiên hiện có của mình) và tạo ra một dòng sản phẩm đa dạng hơn. Dòng sản phẩm cung cấp các sản phẩm khác nhau dưới cùng một thương hiệu tương tự nhưng đáp ứng nhu cầu hoặc thị hiếu hơi khác nhau, có khả năng thu hút ngày càng nhiều khách hàng khác nhau.
Nếu công ty tách ra và bắt đầu sản xuất bánh quy, đây sẽ là một dòng sản phẩm hoàn toàn khác, bao gồm các thành phần, quy trình và kiến thức khác nhau để sản xuất. Nó cũng sẽ thu hút nhiều khách hàng giống nhau nhưng cũng khác nhau như dòng sản phẩm khoai tây chiên của nó. Tuy nhiên, bánh Pretzels sẽ không nằm trong cùng một dòng sản phẩm hoặc cùng một họ. Do đó, việc bổ sung thêm bánh quy sẽ mở rộng danh mục sản phẩm của công ty, còn được gọi là hỗn hợp sản phẩm. Sự kết hợp sản phẩm rất quan trọng để phân tích vì nó có thể xác định phân khúc thị trường nào đang trải qua xu hướng nào. Do đó, các công ty có thể tái xây dựng thương hiệu hoặc tái cấu trúc các sản phẩm kém hiệu quả và không có lãi, trong khi các dòng có lợi nhuận có thể được gắn thẻ để bao gồm các bổ sung mới sáng tạo hoặc rủi ro hơn cho dòng sản phẩm đó. Các công ty trưởng thành thường có hỗn hợp sản phẩm đa dạng.
Hoạt động mua lại và phát triển sản phẩm nội bộ đóng góp vào quy mô danh mục sản phẩm của nó theo thời gian và các doanh nghiệp lớn hơn có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ việc tiếp thị một đợt chào bán rộng rãi hơn. Việc mở rộng địa lý cũng có thể làm tăng danh mục sản phẩm, với các sản phẩm khác nhau về mức độ phổ biến giữa các thành phố hoặc quốc gia. Ví dụ: Apple, Inc., hiện có một tổ hợp sản phẩm bao gồm các thiết bị iPhone cực kỳ phổ biến của mình (trong đó có nhiều thế hệ, phiên bản, kích cỡ, tất cả ở các mức giá khác nhau), cửa hàng ứng dụng iOS, dòng máy tính xách tay & máy tính để bàn , phát triển phần mềm, dịch vụ phát trực tuyến nhạc, Apple TV, v.v.
Cân nhắc đặc biệt
Các dòng sản phẩm cho phép các công ty tiếp cận các khu vực và các nhóm kinh tế xã hội, đôi khi thậm chí trên toàn thế giới. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như ngành mỹ phẩm, các công ty cũng tung ra các dòng sản phẩm dưới nhãn hiệu bán chạy nhất của họ để thu hút doanh số bán hàng từ người tiêu dùng thuộc nhiều nhóm tuổi hoặc dân tộc khác nhau. Các tập đoàn đa quốc gia, chẳng hạn như nhà hàng, thường tung ra các dòng sản phẩm dành riêng cho quốc gia mà họ hoạt động, như trường hợp của các nhà hàng thức ăn nhanh đang hoạt động ở châu Á.
Các dòng sản phẩm không sinh lời vẫn có thể hữu ích cho một công ty. Ví dụ, chiến lược dẫn đầu về thua lỗ giới thiệu cho khách hàng mới một dịch vụ hoặc sản phẩm với hy vọng xây dựng cơ sở khách hàng và đảm bảo doanh thu định kỳ trong tương lai. Sản phẩm mất tiền nhưng được bán để thu hút khách hàng mới hoặc bán sản phẩm và dịch vụ bổ sung cho những khách hàng có lợi nhuận trong tương lai.
Ví dụ về các dòng sản phẩm
Tập đoàn Microsoft (MSFT) với tư cách là một thương hiệu bán một số dòng sản phẩm được công nhận cao bao gồm Windows, MS Office và Xbox.
Nike Inc. (NKE) có các dòng sản phẩm dành cho các môn thể thao khác nhau, chẳng hạn như điền kinh, bóng rổ và bóng đá. Các dòng sản phẩm của công ty bao gồm giày dép, quần áo và thiết bị.PepsiCo (PEP) sở hữu, trong số nhiều dây chuyền khác trên toàn cầu, Frito Lay, Gatorade, Quaker Oats và Tropicana.
Các dòng sản phẩm khác nhau của Tập đoàn Starbucks (SBUX) bao gồm cà phê, kem và đồ uống.Lưu ý rằng một số công ty không bao giờ đa dạng hóa ngoài một dòng sản phẩm duy nhất. Thay vào đó, họ tập trung nỗ lực vào việc trở thành người dẫn đầu thị trường chỉ trong một việc. Chẳng hạn, Michelin chỉ sản xuất lốp xe. Crox chỉ sản xuất giày dép làm từ cao su. Keo gorilla chỉ làm chất kết dính.
Như vậy, một công ty sẽ phát triển một dòng sản phẩm dựa trên loại hình kinh doanh, chuyên môn cụ thể và chiến lược tiếp thị của nó. Thử nghiệm thị trường, R & D và các chiến dịch quảng cáo đều quan trọng để đưa một dòng sản phẩm ra thị trường. Những dòng sản phẩm không thành công không có lợi nhuận nên bị loại bỏ để thay thế cho những dòng sản phẩm khả thi.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!