Chi tiết cách viết lý do chọn đề tài từ A đến Z

Trong bất cứ một bài nghiên cứu khoa học nào từ luận văn, luận văn thạc sĩ đến luận án tiến sĩ thì lý do chọn đề tài luôn là một phần bắt buộc phải có. Tuy nhiên, nhiều người gặp phải tình trạng “lúng túng” khi phải viết phần này. Trong bài viết này, Tổng đài luận văn 1080 xin chia sẻ đến bạn chi tiết cách viết lý do chọn đề tài từ A đến Z.

Xem thêm:

+ Tổng hợp 8 mẫu lời cảm ơn luận văn tốt nghiệp ấn tượng nhất

+ Top lời kết luận trong luận văn tốt nghiệp hay nhất

Chi tiết cách viết lý do chọn đề tài từ A đến Z
Chi tiết cách viết lý do chọn đề tài từ A đến Z

1. Cách viết lý do chọn đề tài

Trong phần lý do chọn đề tài luận văn, bạn có thể tự mình khai triển nội dung cho phần lý do chọn đề tài luận văn mà không phải tuân thủ theo một logic hay cấu trúc cố định hay khắt khe nào cả. Tuy nhiên, để đảm bảo cho phần lý do chọn đề tài luận văn thạc sĩ, tiểu luận, báo cáo…của bạn đủ để thuyết phục độc giả, bạn cần phải trình bày đầy đủ những nội dung sau:

– Tầm quan trọng, vai trò của đề tài luận văn- Tính cấp thiết của đề tài- Những bất cập, hạn chế của các nghiên cứu trước- Những bất cập, hạn chế của địa phương/ cơ quan/ đơn vị liên quan đến đề tài.

Về cách trình bày lý do chọn đề tài luận văn, người ta thường viết theo hai lối viết: Viết trực tiếp và viết theo lối gián tiếp.

Cách 1: Viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách thức trực tiếp

Đây là cách viết rất phổ biến trong các bài luận văn, tiểu luận. Cách viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách trực tiếp chính là tập trung khai triển tất cả các nội dung cần có của phần lý do chọn đề tài đã nêu trên thành từng đoạn. Từ đó giúp củng cố cho đề tài, luận điểm chính của bài luận.

Cách 2: Viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách thức gián tiếp

Nếu như bạn không thích sự lặp đi lặp lại “mô típ” cũ, hay bạn là một nghiên cứu sinh biết cách vận dụng tốt sức mạnh ngôn từ, bạn hoàn toàn có thể trình bày lý do chọn đề tài theo lối gián tiếp, ấn tượng, thu hút độc giả và mang dấu ấn cá nhân bằng một trong những cách dưới đây:

– Bắt đầu bằng một ví dụ: Hãy mở đầu bằng một ví dụ, một lời trích dẫn, một câu nói hay có liên quan đến đề tài bạn đã chọn để thu hút sự chú ý của độc giả. Sau đó mới dẫn họ đi tới giả thuyết chi tiết quan trọng của vấn đề.

– Xây dựng luận điểm gây tranh cãi/ độc đáo.

– Bắt đầu phần lý do chọn đề tài luận văn bằng một vài thông tin không xuất hiện trong bài viết, nhưng nó lại liên quan đến đề tài. Người xem có thể dựa vào những thông tin này để hiểu luận điểm mà bạn muốn đề cập. Thông tin này có thể là dữ liệu thực tế, bối cảnh lịch sử hoặc bài nghiên cứu có liên quan…

– Gói gọn luận điểm trong câu cuối của phần lý do chọn đề tài.

2. Một số mẫu lý do chọn đề tài tham khảo

Chi tiết cách viết lý do chọn đề tài từ A đến Z
Chi tiết cách viết lý do chọn đề tài từ A đến Z

Mẫu lý do chọn đề tài luận văn du lịch

Tên đề tài: Chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức Hội Nghị Du lịch Chất lượng cao Quốc tế

Ngày nay trên phạm vi toàn cầu với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, sự phát triển không ngừng của kinh tế, thương mại và mức sống của người dân ngày càng được nâng cao đã gắn kết hoạt động du lịch, giải trí của con người với công việc làm ăn. Hàng năm, những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, thể thao mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế diễn ra với mật độ dày đặc đã trở thành một cơ hội tốt cho hoạt động du lịch nói chung phát triển và cũng trở thành mảnh đất màu mỡ để du lịch MICE phát triển. Du lịch MICE là du lịch gắn kết hoạt động du lịch với hoạt động hội nghị, hội thảo, khen thưởng và triển lãm, hội chợ – đây là loại hình đã được rất nhiều nước trên thế giới đẩy mạnh phát triển vì giá trị của nó đem lại.

Trong đó Châu Á trở thành điểm ngắm của các hiệp hội, tổ chức, các công ty tầm cỡ quốc gia, quốc tế trong đó có các điểm như Singapore, Bangkok, Jakarta, Kuala Lumpur, … đã trở thành điểm đến quen thuộc với khách du lịch MICE. Các

nước này đã nhận diện được mức lợi nhuận mà du lịch MICE đem lại, chính vì vậy họ đã có những chiến lược và mức đầu tư phù hợp để khai thác và phát triển các loại hình du lịch này Singapore từ cuối năm 2003 đã xúc tiến quảng bá cho du lịch MICE với 15 triệu SGP (8,6 triệu USD) nhằm hy vọng thu hút thị trường khách du lịch doanh nhân và MICE tăng doanh số từ lĩnh vực này lên 3 tỷ USD trong năm 2005, Trung Quốc được xem là điểm cạnh tranh nhất khu vực về khai thác thị trường này với nhiều trung tâm hội thảo, hội nghị lớn như Thâm Quyến, Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông đang là trung tâm hội nghị lớn của Đông Nam Á – là nơi hội tụ khách du lịch MICE lớn nhất Châu Á – Thái Bình Dương với 4,5 triệu lượt khách. Theo đánh giá của hiệp hội du lịch Châu Á, sau mười năm phát triển, công nghệ du lịch MICE đã giúp các nước Châu Á vừa tăng được lượng khách quốc tế và doanh thu, vừa có tác động mạnh mẽ tích cực đến giao lưu văn hoá, khuyến khích đầu tư và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Ở Việt Nam, do hạ tầng du lịch còn yếu cũng như chưa có chuyên gia về phát triển loại hình du lịch này nên trong hơn một thập niên qua, du lịch MICE còn chưa được khai thác đúng mức. Trong những năm gần đây, du lịch MICE đã được các công ty du lịch khai thác như hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airline) và Saigontourist đã phối hợp với hệ thống khách sạn 5 sao như New World, Sofitel, Sheraton, Legend, … hình thành nên câu lạc bộ MICE (MICE Club). Tuy nhiên, du lịch MICE ở Việt Nam chỉ thực sự phát triển ở Việt Nam trong những năm trở lại đây khi nước ta chính thức tổ chức hội nghị các nước Châu Á – Thái Bình Dương (ASEM 5) và một số hoạt động khác mang tầm quốc tế như Seagames, Festival Huế, … Trong diễn biến phát triển của các nước trên thế giới, Việt Nam nổi lên như một điểm đến an toàn, thân thiện, ổn định với các thắng cảnh nổi tiếng, thức ăn ngon và rẻ, là nơi lý tưởng để mua sắm như ông Tom Hulton – Hiệp hội tổ chức Hội nghị và Hội thảo Quốc tế (ICCA) khẳng định: “Việt Nam trở thành một điểm đến mới mẻ và hấp dẫn với khách quốc tế trong tình hình quốc tế hiện nay hơn nữa Việt Nam lại nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn để tổ chức MICE trong khu vực”. (Theo Việt Báo – Thời báo kinh tế Việt Nam)

Việt Nam có tiềm năng rất lớn cho du lịch MICE và nếu biết phát triển sẽ là đối thủ đáng ngại của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay). Cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hoá, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort phát triển. Khai thác thị trường du lịch MICE không những góp phần thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển mà còn thu về nhiều ngoại tệ cho đất nước. Sự “bùng nổ” của lượng du khách MICE đến Việt Nam trong thời gian qua vừa là tín hiệu vui, vừa đặt ra những yêu cầu đối với các công ty du lịch Việt Nam cần phải có các chiến lược hiệu quả để thu hút và phát triển loại hình du lịch MICE.

Để khai thác tiềm năng của thị trường du lịch MICE, trong thời gian qua ban lãnh đạo Trung tâm tổ chức Hội Nghị Du lịch Chất lượng cao Quốc tế (Gọi tắt là Công ty Du lịch Goldentour) cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tập trung nguồn lực, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới. Tuy nhiên, việc khai thác thị trường du lịch MICE vẫn còn nhiều hạn chế, số lượng khách du lịch MICE đến với công ty chưa nhiều, doanh thu từ khách du lịch MICE chưa cao. Thực hiện đề tài “Chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức Hội Nghị Du lịch Chất lượng cao Quốc tế ”, Luận văn hy vọng sẽ góp phần vào sự phát triển loại hình kinh doanh du lịch MICE từ đó đẩy mạnh công tác khai thác và phát triển thị trường khách Du lịch MICE tại Công ty du lịch …….

Mẫu lý do chọn đề tài luận văn quản trị chất lượng

Tên đề tài: Đánh giá ảnh hưởng của năng lực của người lao động đối với công tác quản trị chất lượng tại nhà máy Nhuộm – Tổng công ty cổ phần ……..

Trong nền công nghiệp hoá – hiện đại hoá của đất nước ta hiện nay, chất lượng sản phẩm phải được coi là quan trọng hàng đầu của các Doanh nghiệp, bởi đây là yếu tố quan trọng để các Doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Đóng góp vào công tác quản trị chất lượng thì ảnh hưởng của năng lực người lao động được coi là chìa khóa của sự tồn tại và phát triển. Ở bất cứ Doanh nghiệp nào, năng lực của người lao động phải luôn được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu hoá hiện nay thì ở bất kỳ lĩnh vực nào năng lực và trình độ người lao động là lĩnh vực lĩnh ấn tiên phong.

Trong nền công nghiệp hoá – hiện đại hoá của đất nước ta hiện nay, chất lượng sản phẩm phải được coi là quan trọng hàng đầu của các Doanh nghiệp, bởi đây là yếu tố quan trọng để các Doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Đóng góp vào công tác quản trị chất lượng thì ảnh hưởng của năng lực người lao động được coi là chìa khóa của sự tồn tại và phát triển. Ở bất cứ Doanh nghiệp nào, năng lực của người lao động phải luôn được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu hoá hiện nay thì ở bất kỳ lĩnh vực nào năng lực và trình độ người lao động là lĩnh vực lĩnh ấn tiên phong.

Để có thể phát triển trong môi trường cạnh tranh, năng lực người lao động nhất thiết phải có sự nghiên cứu, xây dựng các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc đem lại sự hài lòng cho khách hàng về chất lượng sản phẩm và đóng góp vào sự phát triển của xã hội nói chung, làm cho các Doanh nghiệp tổ chức và vận hành một cách hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phát triển kinh tế – xã hội.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn nêu trên, việc nghiên cứu đề tài: “Đánh giá ảnh hưởng của năng lực của người lao động đối với công tác quản trị chất lượng tại nhà máy Nhuộm – Tổng công ty cổ phần ……..” và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực của người lao động cho các Doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Luận văn thạc sĩ này sẽ tập trung nghiên cứu về thực trạng năng lực của người lao động và ảnh hưởng của nó tới chất lượng sản phẩm tại nhà máy Nhuộm – Tổng công ty cổ phần …… đồng thời đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm đóng góp cho sự phát triển năng lực của người lao động của nhà máy Nhuộm ngày càng trở nên hiệu quả, năng động và linh hoạt hơn, đảm bảo trách nhiệm xã hội, nhanh chóng thích ứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường hiện nay.