Cách sửa quạt điện bị bó bạc sẽ được hướng dẫn ngay bên dưới bởi nhà phân phối Panasonic. Ở bài viết dưới đây chúng tôi cũng sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và dấu hiệu quạt điện bị bó bạc ra sao. Chắc chắn rằng khi đọc xong bài viết bên dưới bạn sẽ tìm ra được cách sửa quạt điện bị bó bạc ngay nhé.
Cách sửa quạt điện bị bó bạc
Dù bất cứ lý do gì đi chăng nữa thì bạn cũng đừng lo lắng quá, bởi để chữa bó trục quạt không quá khó khăn. Bạn bình tĩnh tháo lồng quạt và cánh quạt ra. Nếu như nhìn thấy quạt bị khô dầu thì nên nhỏ thêm dầu vào máy của quạt chạy là được.
Khi bạn đã nhỏ dầu bôi trơn vào nhưng vẫn bị bó thì bạn nên tiếp tục tháo 4 con ốc ở stato quạt ra, nhẹ nhàng tháo roto của quạt ra khỏi đó và dùng kìm mỏ nhọn tháo ổ bạc ra rồi thay bạc mới vào như ban đầu.
Có thể bạn cần: Báo giá quạt điện Panasonic
Sau khi ổ bạc được thay thế chúng ta sẽ lắp roto trở lại, siết chặt stato sao cho thật cân để đến khi cảm thấy trục quạt quay thật trơn tru nhất là được.
Sau những công đoạn trên thì chúng ta hãy lắp lại cánh và lồng của quạt lại, chắc chắn lúc này quạt đã không còn bị bó bạc nữa.
Có thể bạn cần: Hướng dẫn sử dụng và bảo quản quạt điện đúng cách
Quạt điện bị bó bạc có hiện tượng ra sao?
Nói về hiện tượng bị bó bạc của quạt điện thì đa phần chúng ta đều ít để ý đến và khó có thể nhận ra được. Khi quạt điện chạy một thời gian dài mà không được tra dầu bôi trơn định kỳ thì thường sẽ dẫn đến khô dầu ở trục quay, phổ biến nhất là bạc quay, do đó tốc độ quay của quạt dần chậm đi và đồng thời sẽ sinh ra nhiều nhiệt hơn và làm nóng quạt.
Biểu hiện của một chiếc quạt bị kẹt trục là quạt quay chậm hơn và tốc độ giảm dần theo một thời gian nhất định, bệnh bị bó bạc sẽ dần nặng hơn khi quạt đang bước sang tình trạng quay lờ đờ hoặc phải dùng tay mồi thì quạt mới quay, đồng thời khi quạt đang tăng tốc thì sẽ xuất hiện tiếng kêu két két két.
Xem ngay: Quạt treo tường điều khiển từ xa loại nào tốt?
Nguyên nhân nào dẫn tới quạt điện bị kẹt trục
Có một số nguyên nhân dẫn tới quạt quay hoặc bị bó bạc, quạt bị sát cốt,… Ngoài lý do kẹt trục ở chỗ bạc quay còn có thể bị kẹt phần rotor và stator của động cơ bởi khe hở giữa hai bộ phận này rất nhỏ (0.2-0.3mm).
Nguyên nhân bị bó bạc có thể do bạc bên trong quạt đã bị ăn mòn, dẫn đến rotor bị lệch về một bên nên chạm vào stator, hoặc còn có thể thiếu dầu hay bị kẹt bởi một vật nào đó. Trong bài viết này ta nên chỉ bàn luận tới vấn đề bạc đạn bị bó, nguyên nhân chính vẫn có thể là do khô dầu, bụi bám nhiều trong động cơ của quạt.
Khi khô dầu, bề mặt thép của trục động cơ tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của bạc dẫn đến việc sinh nhiệt lớn làm cho các chi tiết bị dãn nở và làm cho động cơ nóng, đây cũng là lý do làm cho kết cấu động cơ bị dãn và nở làm lệch trục.
Gọi tư vấn Chat Zalo Gửi Email Chỉ đường
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!