Trước khi bắt đầu, bạn cần phải làm quen với hệ thống phanh đỗ cụ thể của bạn. Trong khi tất cả các hệ thống đều đạt được điều tương tự, các thiết kế sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất. Một số hệ thống sẽ có hai hoặc ba điểm điều chỉnh và những hệ thống khác sẽ chỉ có một. Xác định các thành phần của hệ thống bạn có là điều quan trọng để điều chỉnh phanh đỗ thành công.
Các guốc phanh đỗ là một phần của hệ thống lớn hơn được gọi là phanh tang trống. Phanh tang trống đã được sử dụng trên ô tô hơn 100 năm nay. Chiếc guốc phanh là ngôi sao của hệ thống phanh tang trống. Nó cung cấp ma sát hãm lại tang trống và dừng xe của bạn khi bạn đạp vào bàn đạp phanh. Hệ thống phanh tang trống ngày nay chỉ được sử dụng cho bánh sau vì chúng không hiệu quả và cần bảo dưỡng nhiều hơn so với hệ thống phanh đĩa hiện đại. Mặc dù vậy, chúng vẫn tốt đối với một phanh đỗ và vẫn được sử dụng vì lý do này.
Hệ thống phanh đỗ được tích hợp vào hệ thống phanh tang trống bằng cách sử dụng dây cáp dẫn tới phía trước xe của bạn. Các dây cáp được gắn vào một đòn bẩy mà bạn đạp lên hoặc kéo. Khi đòn bẩy này được tác động, nó sẽ mở rộng guốc phanh trong tang trống và tự nêm cố định vị trí. Nêm này tạo ra một lực mạnh không cho bánh sau quay.
Thuật ngữ mô tả hệ thống này thường gây nhầm lẫn – đôi khi phanh được gọi là phanh khẩn cấp, và những lần khác nó được gọi là phanh đỗ. Một số sẽ tranh luận về điểm này, nhưng thực sự thì hệ thống này có thể được sử dụng cho cả hai. Nếu hệ thống thủy lực của phanh đĩa của bạn bị hỏng, kết nối cơ học qua dây cáp phanh tang trống có thể được thực hiện để giảm tốc độ xe của bạn dừng lại, do đó có thuật ngữ “phanh khẩn cấp”. Đồng thời, hệ thống này được sử dụng để giữ cho một chiếc xe không bị lăn đi khi đang đỗ. Điều này đặc biệt cần thiết với những xe có hộp số tay.
Guốc phanh đỗ được thiết kế để có thể tự điều chỉnh, nhưng hệ thống tự điều chỉnh thường có thể bị lỗi. Guốc phanh được đặt trong tang trống và chịu nhiều nhiệt và bụi phanh dẫn đến mòn và rách. Cuối cùng, nó yêu cầu cần được điều chỉnh bằng tay, vì cần thay guốc phanh hoặc do cơ cấu tự điều chỉnh đã bị kẹt hoặc mòn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách điều chỉnh phanh đỗ và guốc phanh, vì chúng là các bộ phận tích hợp và nên được bảo dưỡng cùng một lúc.
1. Nâng xe lên
Dụng cụ cần thiết:
- Gẩy phanh
- Kích nâng sàn
- Giá đỡ đứng
- Cờ lê
- Thanh nạy nhỏ hoặc tua vít đầu phẳng lớn
- Khối chèn bánh xe
Bước 1: Đỗ xe trên mặt phẳng, bằng phẳng và nới lỏng các đai ốc bánh xe. Đặt các khối chặn bánh xe xung quanh lốp xe. Sau đó, nới lỏng các đai ốc để bạn có thể tháo bánh xe ra sau nếu cần.
Bước 2: Xác định vị trí các điểm nâng cho xe của bạn và nâng xe bằng kích sàn của bạn. Quỳ xuống và nhìn vào gầm xe của bạn tại điểm mà bánh trước và hành khách phía trước hoặc cửa lái xe gặp nhau.
Thông thường, có điều gì đó làm cho điểm nâng rõ ràng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nếu bạn không chắc chắn về điểm để nâng xe đúng cách, bạn sẽ cần tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ xe hoặc hướng dẫn của xưởng dịch vụ.
Đặt kích sàn bên dưới điểm nâng và cẩn thận nâng xe cho đến khi giá đỡ kích vừa khít bên dưới.
Bước 3: Đặt giá đỡ kích dưới gầm xe. Vị trí tốt nhất để đặt giá đỡ dưới ô tô của bạn là ở phần khung.
Trước khi đặt giá đỡ, hãy đảm bảo vị trí bạn chọn để đặt giá đỡ đủ vững chắc để chịu được trọng lượng của toàn bộ ô tô. Nếu bạn không thể tìm thấy phần khung để đặt giá đỡ, bạn có thể đặt nó dưới một trục sau vững chắc, thanh kéo rơ moóc hoặc phần môi lồi ra chạy từ bánh trước đến bánh sau dưới cửa.
Với giá đỡ đã tìm được điểm đặt, từ từ hạ xe xuống giá đỡ và tháo kích sàn.
Cảnh báo: Không sử dụng kích sàn để đỡ xe; nó chỉ để nâng. Sẽ không an toàn khi ở dưới gầm xe mà không có giá đỡ.
Lưu ý: Tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu xe nếu bạn không chắc chắn về vị trí đặt chân đế giá đỡ.
2. Giãn dây phanh đỗ
Bước 1: Xác định vị trí bộ điều chỉnh cáp phanh. Bộ điều chỉnh cáp phanh thường được đặt ở một trong hai nơi khác nhau: dưới gầm xe ô tô khoảng giữa phía trước và phía sau, hoặc gắn vào cần phanh đỗ.
Cần phanh đỗ có thể được điều khiển bằng chân và gắn ở bên trái người lái, hoặc điều khiển bằng tay (do đó được gọi là phanh tay) và được gắn ở bên phải người lái trong bảng điều khiển trung tâm. Đây là những vị trí phổ biến nhất cho cần phanh, nhưng một số nhà sản xuất sẽ đặt chúng ở những khu vực khác.
Bước 2: Vặn bộ tự điều chỉnh ngược chiều kim đồng hồ. Hầu hết – nhưng không phải luôn luôn – bạn sẽ cần xoay đai ốc ngược chiều kim đồng hồ để tạo độ chùng trong hệ thống cáp.
Bạn không muốn dây cáp bị chùng và lỏng lẻo. Bạn chỉ cần đủ độ chùng trong hệ thống dây cáp để chúng không kéo bộ điều chỉnh guốc phanh đỗ sau.
Lưu ý: Nếu không thực hiện bước này, bạn có thể không điều chỉnh phanh guốc đúng cách.
Bước 3: Tham khảo hướng dẫn sử dụng của bạn để biết các phương pháp tự động điều chỉnh, nếu cần. Hầu hết các bộ điều chỉnh tự động đều được tích hợp vào cụm cần gạt. Một số hoàn toàn không cần bảo dưỡng và một số khác yêu cầu cài đặt lại khi điều chỉnh phanh tay.
3. Điều chỉnh guốc phanh đỗ
Có ba loại hệ thống phanh đỗ chính được sử dụng ngày nay.
- Phổ biến nhất là hệ thống phanh guốc đã sử dụng hàng chục năm.
- Phanh đĩa phía sau với tang trống đúc vào rôto. Phần phanh đỗ của hệ thống này là hệ thống phanh tang trống.
- Hệ thống chỉ phanh đĩa. Phần duy nhất của quy trình này áp dụng cho các hệ thống chỉ dùng đĩa là điều chỉnh hệ thống cáp.
- Cảnh báo: Phanh đỗ xe được điều chỉnh không đúng cách có thể dẫn đến hỏng guốc sớm, cong vênh tang trống hoặc rôto và khả năng cháy ở bánh sau rất rõ ràng. Xe cũng có thể ngừng di chuyển về phía trước. Hãy nhớ rằng, nếu bạn chưa quen với loại sửa chữa này, sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành so với kỹ thuật viên có nhiều năm kinh nghiệm.
Bước 1: Tháo bánh xe nếu cần. Đôi khi bánh xe phải được tháo ra để truy cập bộ điều chỉnh sao.
Có thể tiếp cận bộ điều chỉnh này thông qua một lỗ trên mặt sau trống phanh.
Bước 2: Rút ngắn bộ điều chỉnh sao bằng cách xoay nó theo hướng chính xác. Bạn sẽ cần phải xoay bộ điều chỉnh sao theo một hướng khác tùy thuộc vào mặt của nó được gắn trên xe.
Chỉ cần một vài cú nhấp bạn sẽ thực hiện công xong việc ở đây.
Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu nếu bạn không thể biết hướng nào siết chặt bộ điều chỉnh.
Có thể dùng tuốc nơ vít đầu dẹt hoặc thanh gẩy để vặn bộ điều chỉnh sao. Thanh gẩy phanh có nhiều dạng uốn cong cho phép bạn xoay bộ điều chỉnh sao ở những không gian khó tiếp cận.
Bước 3: Định tâm guốc phanh. Khi bộ điều chỉnh sao đã được rút ngắn, bạn có thể cần phải di chuyển guốc phanh xung quanh để vừa với trống. Guốc phanh di động trên tấm đệm để chúng có thể tự định tâm vào trống.
Bước 4: Lắp trống phanh. Lắp tang trống lên guốc phanh và sử dụng hai đai ốc để đảm bảo rằng tang trống thẳng hàng với lắp trục bánh xe.
Nếu nó không vuông trên trục, bạn sẽ không thể điều chỉnh guốc phanh thích hợp.
Bước 5: Quay tang trống. Xoay tang trống và lắng nghe âm thanh cọ xát. Nó phải nhất quán và tang trống phải quay dễ dàng.
Lưu ý: Nếu xe của bạn dẫn động bánh sau thì bước này khó hơn một chút. Cũng như quay tang trống, bạn sẽ quay đường dẫn động cầu sau và cả hai bánh sau. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải để xe ở vị trí số không và bánh trước sẽ cần được chặn lại để giữ cho xe không lăn đi khi bạn đang làm việc trên đó. Ngoài ra, bởi vì bạn sẽ quay cả hai trục, bạn sẽ chỉ được lắp đặt một trống trong khi quay và điều chỉnh. Nếu bạn lắp cả hai trống trên xe dẫn động bánh sau, bạn sẽ không biết bên nào đang tạo lực cản.
Bước 6: Mở rộng bộ điều chỉnh sao. Tháo trống và mở rộng bộ điều chỉnh sao nếu cần. Lắp lại trống bằng hai đai ốc.
Lưu ý: Phanh tang trống có lỗ điều chỉnh đĩa đệm ở mặt sau, nhưng có thể vướng víu nếu điều chỉnh lớn. Tại thời điểm này, có thể hiệu quả nhất là tháo trống để quay bánh xe sao cho đến khi bạn nghe thấy tiếng cọ xát khi quay bánh xe. Lỗ điều chỉnh tấm nền phải có một nút cao su được lắp vào đó. Bạn sẽ tháo nó ra để tiếp cận bộ điều chỉnh sao với thanh gẩy phanh để tinh chỉnh.
Bước 7: Căn giữa guốc phanh vào trống phanh. Khi bạn nghe thấy tiếng cọ xát của guốc vào mặt trong của trống ở cả hai bên, bạn sẽ phải đạp thật mạnh bàn đạp phanh. Thao tác này sẽ tiếp tục quá trình định tâm đôi guốc phanh trong trống.
Cảnh báo: Đảm bảo cả hai trống đều được lắp trước khi đạp phanh. Nếu các trống không được lắp, bạn sẽ đẩy các piston trong xi lanh bánh xe ra khỏi lỗ xilanh của chúng và tạo ra một lỗ rò rỉ dầu phanh lớn.
Bước 8: Mở rộng bộ điều chỉnh sao nhiều hơn, nếu cần. Tiếp tục mở rộng bộ điều chỉnh sao bằng cách tháo trống hoặc sử dụng lỗ điều chỉnh.
Bước 9: Lặp lại các bước 4-7 cho đến khi đạt được áp suất thích hợp giữa guốc và trống. Mục tiêu của việc điều chỉnh hệ thống phanh tang trống là để guôc sphanh kéo nhẹ lên tang trống khi tang trống quay. Không khó để quay trống bằng tay.
Các phương tiện lớn hơn có thể khó đánh giá vì khối lượng lớn hơn và diện tích tiếp xúc tăng. Nếu guốc phanh được điều chỉnh quá chặt trong trống phanh, điều này sẽ dẫn đến nhiệt độ quá cao có thể làm cong trống, gây biến chất má phanh và thậm chí có thể gây cháy. Tuy nhiên, miễn là bạn có thể dễ dàng quay trống với âm thanh kéo nhẹ từ đôi guốc phanh, thì mọi thứ sẽ ổn.
4. Điều chỉnh cáp phanh đỗ
Bước 1: Lắp bánh sau. Lắp bánh sau, sau đó lắp và siết chặt các đai ốc cho đến khi vừa khít. Không vặn chặt các đai ốc trong khi xe vẫn đang được nâng.
Bước 2: Xoay đai ốc điều chỉnh cáp theo chiều kim đồng hồ. Quay lại đai ốc điều chỉnh cáp phanh mà bạn đã nới lỏng trước đó. Xoay đai ốc trên bộ điều chỉnh cáp theo chiều kim đồng hồ sẽ làm ngắn cụm cáp, khiến nó bị căng. Bạn thực hiện xoay ít một để đảm bảo cáp không quá căng khiến nó kép guốc phanh ép chặt trống phanh.
Bước 3: Gài cần phanh. Kéo hoặc đạp cần phanh đỗ để gắn guốc phanh. Kiểm tra xem cần phanh đã ở vị trí mong muốn chưa. Nếu cần xuống quá gần sàn hoặc kéo lên quá cao, bạn cần điều chỉnh lại cáp cho cần ở vị trí tối ưu.
Bước 4: Kiểm tra để điều chỉnh phanh đỗ đúng. Cố gắng quay bánh sau nếu bạn có xe dẫn động bánh sau.
Bạn không thể biến sẽ không thể quay bánh xe trong trường hợp gài phanh đỗ. Hãy nhớ rằng phanh đỗ cần phải giữ cho chiếc xe nặng của bạn không bị lăn. Nếu bạn có thể quay bánh xe, thì bạn sẽ cần phải thắt chặt dây cáp nhiều hơn.
Bước 5: Nhả cần phanh tay. Sẽ không có thêm lực cản nào lên bánh sau ngoài sự cọ xát từ việc điều chỉnh guốc phanh. Nếu lực cản tăng lên, bạn cần phải lùi bộ điều chỉnh cáp cho đến khi lực cản duy nhất mà bạn cảm thấy được tạo ra trong quá trình điều chỉnh guốc phanh.
Bước 6: Hạ xe và lái thử. Đặt kích nâng trở lại dưới điểm nâng và nâng xe lên đủ để tháo giá đỡ kích. Cẩn thận hạ xe trở lại mặt đất.
Đảm bảo mô men lực xiết các đai ốc trên bất kỳ bánh xe nào đã tháo trước đó theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.
Cảnh báo: Cho đến khi bạn chắc chắn rằng mình đã chỉnh đúng guốc phanh đỗ, hãy lái thử xe trong khu vực an toàn, chẳng hạn như bãi đậu xe vắng vẻ.
Bạn có thể rất dễ nhầm lẫn khi điều chỉnh guốc phanh tang trống và dây cáp phanh đỗ. Có rất nhiều thiết kế hệ thống phanh khác nhau trên ô tô hiện nay. Vì lý do này, bạn nên xác định từng thành phần của hệ thống cụ thể trước khi bắt đầu. Trong mọi trường hợp, đôi guốc phanh nên được điều chỉnh trước, sau đó là dây phanh đỗ.
Các chỉ số chính của hệ thống phanh đỗ và tang trống được điều chỉnh đúng cách là bàn đạp phanh và cần phanh đỗ. Nếu bàn đạp phanh đi xa về phía sàn (hoặc kéo cao) hơn bình thường, điều này có nghĩa là các bộ phận của hệ thống phải di chuyển quá xa trước khi guốc phanh tiếp xúc hoàn toàn với bên trong trống phanh. Căn giữa guốc phanh là điều tối quan trọng để điều chỉnh phanh guốc thành công.
Bản quyền thuộc về XecoV, đề nghị không sao chép cho mục đích thương mại! Khi sao chép cho mục đích phi thương mại từ XecoV, đề nghị ghi rõ nguồn: “XecoV.Com”. Xin Cảm Ơn!
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!