Hàng hóa ở siêu thị nói chung và siêu thị VinMart nói riêng không chỉ được sắp xếp gọn gàng, hợp lý mà còn đảm bảo đẹp mắt, thu hút khách hàng. Nếu bạn cũng muốn thay đổi cách sắp xếp hàng hóa ở tiệm mình, hãy cùng tìm hiểu về cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị VinMart qua bài viết này nhé!
1. Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị VinMart
Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Vinmart là sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật. Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Vinmart đảm bảo bắt mắt và khách hàng dễ tìm mua sản phẩm hơn, cụ thể gồm:
1.1. Phân loại hàng hóa theo từng nhóm
Tại Vinmart, các hàng hóa đều được phân loại thành từng nhóm (quầy hàng): Gia vị, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, trà cà phê, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, đồ gia dụng…
Từng nhóm hàng này được sắp xếp trên một kệ hoặc các kệ liền nhau, xoay mặt vào nhau giúp khách hàng tìm kiếm nhanh hơn.
1.2. Hàng hóa được sắp xếp theo nhu cầu
Tại Vinmart, các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu được sắp xếp bên trong và hàng hóa ngẫu hứng được xếp bên ngoài. Do đó, các hàng thiết yếu như nước rửa bát, bột giặt, giấy vệ sinh, xà phòng, gia vị, nước mắm… được Vinmart sắp xếp ở các kệ hàng bên trong. Sản phẩm ngẫu hứng như hoa quả, quần áo… được xếp dễ nhìn hơn.
1.3. Vinmart xếp nhóm hàng nhỏ bên ngoài, to bên trong
Cách sắp xếp này giúp đảm bảo an ninh trong siêu thị. Điều này khiến khách hàng có ngẫu hứng mua hàng hơn. Đơn giản là nhìn thấy những mặt hàng kích thước nhỏ bắt mắt “tiện tay” chọn mua luôn.
1.4. Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị vinmart – Tủ mát, tủ đông sắp xếp một khu vực
Các tủ mát và tủ đông tại Vinmart được sắp xếp vào một khu vực giúp khách hàng có thể xác định và khoanh vùng khu vực hàng tươi sống. Từ đó việc lựa chọn và tìm đến sản phẩm cần mua của khách hàng nhanh hơn.
2. Nguyên tắc trưng bày hàng hóa trong siêu thị
Nghệ thuật trưng bày hàng hóa trong siêu thị giúp thu hút nhiều khách hàng hơn bởi nó đảm bảo nguyên tắc khoa học, gọn gàng, hợp lý. Các cách trưng bày này nhằm mục đích mang lại sự tiện lợi cho khách hàng và giữ chân khách hàng hơn. Một số nguyên tắc trưng bày hàng hóa siêu thị quan trọng giúp tăng doanh số bán hàng bao gồm:
2.1. Nguyên tắc dễ nhìn – dễ thấy – dễ lấy
- Nguyên tắc dễ nhìn
Nguyên tắc này đảm bảo các mặt hàng cần chạy số, hàng khuyến mại… được bày nổi bật trong siêu thị. Do hàng hóa nổi bật nên khách hàng sẽ bị thu hút và thôi thúc sự tò mò, tìm hiểu về các sản phẩm.
- Nguyên tắc dễ thấy
Nguyên tắc này đảm bảo hàng hóa đúng tầm mắt của người tiêu dùng. Thông thường cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Big C, Vinmart, Coopmart… hàng hóa thu hút khách hàng trong tầm từ ngang trán xuống tới ngực. Điều này đảm bảo từng nhóm khách hàng (theo chiều cao) sẽ có những sản phẩm trong tầm mắt khác nhau để thôi thúc việc mua hàng khác nhau.
- Nguyên tắc dễ lấy
Để biến sản phẩm từ thu hút, quan tâm thành sản phẩm được khách hàng lựa chọn thì nó cần đảm bảo nguyên tắc dễ lấy. Nguyên tắc này đảm bảo các sản phẩm ở tầm với và không bị che khuất.
2.2. Nguyên tắc lựa chọn và sắp xếp kệ trưng bày
Sử dụng kệ trưng bày phù hợp là nguyên tắc quan trọng giúp siêu thị đẹp mắt, nhấn mạnh giá trị của sản phẩm. Siêu thị thường sử dụng các loại kệ trưng bày hàng hóa: kệ tôn lưới, kệ đục lỗ, kệ rổ mì… Tùy vào loại sản phẩm mà bạn có thể lựa chọn loại kệ phù hợp. Kệ cần đảm bảo các nguyên tắc: không quá cao so với đầu người, kệ đặt dọc, không tạo ra đường cụt giữa các kệ.
Để tối ưu việc trưng bày và sắp xếp hàng hóa trong siêu thị, các kệ hàng cần đảm bảo một số nguyên tắc như:
- Sản phẩm còn hạn sử dụng dài bên trong, sản phẩm hạn sử dụng ngắn bên ngoài
- Nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu bên trong, nhóm hàng ngẫu hứng bên ngoài
- Nhóm hàng kích thước nhỏ ra ngoài, nhóm hàng kích thước lớn vào trong
- Xen kẽ các sản phẩm nhiều màu sắc để kích thích thị giác của người tiêu dùng
2.3. Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Vinmart – Nguyên tắc đầy hàng trên kệ
Nguyên tắc đơn giản và quan trọng để thúc đẩy doanh số bán hàng là kệ hàng của bạn phải đầy hàng hóa. Tâm lý người tiêu dùng, họ sẽ không muốn lựa chọn những mặt hàng mà số lượng còn ít. Vì khi đó, sẽ không mang đến cảm giác số hàng còn lại chất lượng và thỏa mãn khi mua của khách hàng. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải trưng bày quá nhiều một mặt hàng. Thay vào đó, bạn cần đảm bảo lượng hàng phù hợp để tránh lãng phí kệ.
Như vậy, cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Vinmart cũng như nhiều siêu thị khác, đều theo các nguyên tắc khoa học và thẩm mỹ để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Hy vọng qua những chia sẻ của bài viết giúp bạn có thêm ý tưởng để trưng bày hàng hóa chuẩn siêu thị lớn, khiến khách hàng tình nguyện bị “móc ví” hơn.
Xem thêm bài viết liên quan:
Vốn ít kinh doanh gì bây giờ? Ý tưởng kinh doanh ít vốn
Mở cửa hàng tạp hóa nhỏ cần bao nhiêu vốn? 9 bước mở cửa hàng mini
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!