Có thể nói, không có cách reset cảm biến áp suất lốp theo đúng nghĩa khôi phục cài đặt một thiết bị cảm biến. Chỉ có thể khởi động lại (restart) bộ xử lý trung tâm. Hoặc tháo lắp lại pin cho đầu van cảm biến. Việc khởi động lại này thường chỉ áp dụng cho những loại cảm biến kém chất lượng, báo sai, báo ảo, không nhảy số, treo số,…
Chúng ta hãy cùng icar.vn theo dõi hướng dẫn Cách reset Cảm biến áp suất lốp hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây.
Vì sao nên reset cảm biến áp suất lốp TPMS?
Với môi trường nóng ẩm như ở Việt Nam, quá trình sử dụng cảm biến áp suất lốp thường phát sinh một số lỗi. Ví dụ như lỗi nhận nhầm áp suất lốp, đầu cảm biến không hoạt động hay bị báo sai áp suất.
Nếu bạn là bác tài có kinh nghiệm thì đây không phải là trường hợp quá nghiêm trọng. Mặc dù các lỗi trên không gây hại gì cho xe nhưng lại tạo cảm giác bất tiện cho người sử dụng.
Chính vì thế, có một cách giải quyết các vấn đề trên là reset hay thiết lập cài đặt lại ban đầu cho các đầu cảm biến. Sau khi được reset các đầu cảm biến sẽ có thể hoạt động trở lại một cách bình thường.
Quá trình reset sẽ giúp người lái xe sẽ chủ động được hiện trạng và các tình huống khẩn cấp cần xử lý với lốp. Điều này sẽ tránh được rất nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra khi hết hơi hoặc nổ lốp.
Chỉ với các thao tác đơn giản nhưng ô tô sẽ di chuyển an toàn, lái xe sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Các bác tài nên ghi nhớ thông tin này trong quá trình lái xe nhé.
Bài đọc thêm:
Ưu nhược điểm của 5 loại cảm biến áp suất lốp (phân loại dựa theo màn hình)
Nên dùng cảm biến áp suất lốp van gắn trong hay ngoài?
Cấu tạo cảm biến áp suất lốp
Để biết được lỗi hay gặp của bộ cảm biến TPMS thì ta cần biết cấu tạo của cảm biến áp suất lốp. Điều này sẽ cho ta đoán được vấn đề và hướng xử ý để đảm bảo hiệu quả vận hành.
Về cơ bản cảm biến áp suất lốp cấu tạo gồm 3 thành phần chính:
Van cảm biến
Vị trí lắp đặt: Van cảm biến áp suất lốp theo vị trí lắp đặt có van cảm biến trong, van cảm biến ngoài. Chức năng của các van này để đo áp suất không khí ở mỗi lốp xe.
Cấu tạo: Ở mỗi van cảm biến có màng cảm biến. Mỗi màng cảm biến lại có nhiều cảm biến nhỏ. Những cảm biến này có nhiệm vụ cảm nhận độ căng của màng bị tác động bởi áp suất trong lốp xe. Sau đó vi mạch điện tử sẽ truyền tín hiệu điện để đưa ra các trị số áp suất lốp chính xác.
Nguyên tắc hoạt động: Khi áp suất lốp tác động vào màng, cấu trúc màng biến dạng, vi mạch điện tử phát tín hiệu điện đưa ra trị số áp suất lốp.
Van cảm biến áp suất lốp chạy bằng pin.
Bộ xử lý trung tâm
Nhiệm vụ: Xử lý các tín hiệu thu được từ các van cảm biến áp suất lốp, đồng thời phát ra màn hình hiển thị riêng hoặc tích hợp màn hình trên xe, điện thoại… Đây được ví như là “não bộ” của cảm biến áp suất lốp TPMS.
Màn hình hiển thị
Đây là thiết bị có chức năng hiển thị các thông số áp suất lốp ô tô, để giúp người điều khiển phương tiện biết, chủ động xử lý.
Tuy nhiên, với công nghệ ngày càng hiện đại thì ngày nay màn hình hiển thị của cảm biến lốp đã được các nhà sản xuất tích hơp với màn hình trung tâm của xe, trên điện thoại, thậm chí cả trên đồng hồ thông minh.
Những lỗi cảm biến áp suất lốp TPMS thường gặp
Lỗi Pin cảm biến áp suất lốp TPMS đã hết
- Hiện tượng xuất hiện: một hoặc nhiều đầu cảm biến không báo tín hiệu trên bộ điều khiển và ứng dụng quản lý trên điện thoại.
- Nguyên nhân: Có thể do cảm biến đã trải qua quá trình dài sử dụng.
- Cách khắc phục: Bạn cần tháo đầu cảm biến hết pin bằng dụng cụ chuyên dùng. Sau đó thay pin khác vào. Đây là đối với cảm biến TPMS van ngoài. Còn đối với cảm biến áp suất lốp van trong thì bạn phải ra thợ nhé.
Lỗi cảm biến báo đèn nhưng lốp vẫn căng
- Hiện tượng: Màn hình điều khiển của cảm biến báo đèn liên tục có một hoặc nhiều lốp non hơi nhưng khi kiểm tra lốp vẫn căng, kể cả lúc mới bơm.
- Nguyên nhân: Đầu cảm biến không hoạt động hoặc xe của bạn đang ở vùng có nhiệt độ thấp. Ngoài ra, cũng có thể lốp xe của bạn hoặc cảm biến của bạn mới được tháo ra, chưa kết nối tín hiệu lại được.
- Cách khắc phục: Bạn cần reset lại cảm biến để có thể nhận lại tín hiệu của tất cả các đầu cảm biến. Tùy từng loại cảm biến có cách reset khác nhau: reset cảm biến áp suất lốp Steelmate, Fobo Tire, Icar…. Đối với mỗi hãng bạn cần xem hướng dẫn sử dụng cảm biến áp suất lốp TPMS của nhà sản xuất.
Tuy nhiên, nó có đặc điểm chung: Vào Setting (Cài đặt).-> Chọn Reset/Release in car Unit (Khôi phục cài đặt gốc).
Lỗi áp suất lốp thực tế khác với thông số do cảm biến áp suất lốp
- Hiện tượng: Lốp xe cảm giác non hơi nhưng thông số trên cảm biến TPMS không đổi thậm chí còn tăng; hoặc lốp căng nhưng thông số trên cảm biến giảm đi.
- Nguyên nhân: Xe của bạn gặp thời tiết quá nóng, hoặc quá lạnh. Nhiệt độ không khí bên ngoài khiến cho không khí bên trong lốp giãn nở hoặc co lại. Đây chính là nguyên nhân làm cho cảm biến thiếu chính xác.
- Cách khắc phục: Nếu do chỗ bạn đỗ xe thì nên đưa đến nơi có nhiệt độ thích hợp hơn, để kiểm tra thông số cho chính xác. Nếu không phải do nguyên nhân thời tiết thì bạn sẽ phải cài đặt lại cảm biến.
Với các lỗi trên thì mỗi dòng xe sẽ cho ta cách reset cảm biến áp suất lốp cho xe Peugeot 5008 hay reset cảm biến áp suất lốp Ford Everest… riêng.
Cách reset cảm biến áp suất lốp TPMS
Vậy cách “Reset” cảm biến áp suất lốp như thế nào?
- Nếu là loại có màn hình taplo, bấm nút nguồn để tắt và khởi động lại
- Với những loại dùng nguồn ắc quy xe, thì tắt máy, đề lại
- Trong quá trình reset, xe nên dừng 1 chỗ
Nếu tình trạng báo sai không cải thiện, cần liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp, lắp đặt, hoặc garage để can thiệp tháo pin van cảm biến. Sau đó lắp lại và thực hiện lại việc khớp lốp.
- Cách lắp đặt cảm biến áp suất lốp
- Quy trình ra vào lốp bằng máy
Trong trường hợp thiết bị vẫn báo sai sau khi thay pin. Cần liên hệ bảo hành sản phẩm hoặc thay thế van mới. Tốt nhất, bạn nên thực hiện theo hướng dẫn này: Cách xử lý khi cảm biến áp suất lốp báo lỗi.
Cách reset cảm biến áp suất theo từng hiệu xe
Mỗi một dòng xe sẽ có cách kiểm tra cảm biến áp suất khác nhau. Dưới đây là một số cách reset dành cho các dòng xe thông dụng:
Đối với tất cả các đời xe ô tô Honda
Ban đầu, bạn chỉ cần chọn nút Menu ở trên vô lăng, sau đó chọn Customize Setting (Cài đặt tùy chọn) hiển thị trên màn hình. Khi đã hiện lên các phần thì kéo xuống chọn TMPS Calibration và cuối cùng là chọn Intialize.
Nhưng với xe không có màn hình hiển thị lúc này nên tìm nút reset cảm biến áp suất lốp nằm ở bên tay trái của vô lăng. Bạn nên bấm và giữ ở nút này khoảng chừng 3 – 5 giây khi có xuất hiện tiếng bíp là được.
Đối với dòng xe ô tô Honda từ sau năm 2016
Dòng xe Honda sau 2016 đều có màn hình cảm ứng để điều khiển tất cả các hệ thống trên xe. Để reset lại phần cảm biến các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn:
- Vào Home Screen (Màn hình chính)
- Chọn Settings (Cài đặt)
- Chọn tiếp TMPS Calibration (Kiểm tra cảm biến áp suất lốp)
- Chọn Calibrate (Kiểm tra)
Còn những dòng xe không màn hình cảm ứng bạn chỉ cần thấy nút TMPS Calibration ở trên vô lăng. Sau đó, bạn chon bấm Calibrate là được.
Đối với dòng xe ô tô Toyota
Đối với dòng xe Toyota, nút Reset cảm biến trên xa thường nằm ở vị trí dưới vô lăng hoặc gần các bàn đạp gas, phanh. Trong đó có một số mẫu xe như Camry đời 2009 thì nút này sẽ nằm ở vị trí gần hộp ghế phụ.
Cách reset của dòng xe Toyota là khởi động hệ thống điện và động cơ của xe lên trước. Sau đó, bạn giữ nút Reset 5 giây rồi thả ra. Cuối cùng là tắt động cơ xe và bật lại để xem đèn báo cảm biến đã tắt hay chưa là được.
Đối với dòng xe Volkswagen
Các bác tài sẽ dễ dàng nhận thấy nút reset cảm biến áp suất lốp ở trong hộp ghế phụ hoặc ở gần cần gạt số. Lúc này, các bạn tìm thấy nít thì bấm giữ vài giây đến khi có tiếng bíp là được.
Còn những dòng xe đời mới, nút reset cảm biến áp suất lốp sẽ thấy trong hệ thống điều khiển của xe. Nút này sẽ hiện ngay lên trên màn hình cảm ứng dễ dàng nhìn thấy.
Đối với dòng xe Chevrolet
Cách kiểm tra áp suất lốp cho dòng xe Chevrolet khá đơn giản, như sau:
- Bật hệ thống điện của xe lên nhưng không khởi động các động cơ trên xe
- Chọn cụm hệ thống điều khiển của xe bấm Vehicle Information (Thông tin phương tiện)
- Chọn Relearn Tire Position (Đo lại thông số lốp)
- Chọn tiếp Set/Reset và sẽ có thông báo Tire Learning Active (Đang đo lại thông số lốp)
Với đời xe không có cụm hệ thống điều khiển thì đơn giản hơn. Bạn chỉ cần chọn nút reset đồng hồ công tơ mét để có thông báo Tire Learning Active hiện lên.
Bạn chú ý khi có thông báo hiện lên, chỉ cần cắm bộ kiểm tra áp suất lốp lên bánh lái trái và chọn nút đo. Bạn chỉ đợi khoảng 10 giây sẽ xuất hiện tiếng bíp và đo tiếp các lốp còn lại.
Khi kết thúc, bạn tắt hệ thống điện trên xe và bơm căng lại lốp theo ngưỡng được báo trên bộ kiểm tra áp suất.
Những lưu ý về việc hiệu chỉnh và hiệu chuẩn cảm biến áp suất lốp
Lưu ý, những sai lệch của cảm biến không thể được hiệu chỉnh bởi các đơn vị cung cấp hàng. Nó chỉ có thể thực hiện tại nhà máy.
Các đơn vị hiệu chuẩn cũng không thể làm được việc này. Họ đơn thuần chỉ có thể kiểm tra độ chuẩn, lệch chuẩn của thiết bị mà thôi. Với xác suất sai lệch thấp, tuổi thọ cảm biến khá cao.
Nên lời khuyên là khách hàng không cần quan tâm đến việc hiệu chỉnh lại thiết bị. Việc khởi động lại, ngắt nguồn điện và thử lại là phương pháp duy nhất có thể thử khi cảm biến báo sai.
Tạm kết
Với mỗi dòng xe đều có cách reset cảm biến áp suất lốp khác nhau. Bạn nên nắm được các kiến thức bên trên để có cách xử lý nhanh gọn, hiệu quả nhất.
Cách tốt nhất để hạn chế các sự cố ngoài ý muốn là bạn nên lựa chọn các sản phẩm cảm biến áp suất lốp chất lượng tại Icar.vn. Chắc chắn với sản phẩm chính hãng chất lượng tốt nhất sẽ giúp bạn lái xe an toàn.
2580 Lượt xem
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!