Van EGR bị lỗi: Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục

Van EGR (Exhausted Gas Recirculation) là van đóng mở cửa khí thải của động cơ. Nhiệm vụ chính của van EGR là đưa một phần khí thải trở lại buồng đốt để giảm lượng khí xả NOx ra ngoài môi trường, đồng thời giúp làm nguội động cơ, từ đó tăng tuổi thọ cho các chi tiết liên quan.

van EGR 1
Van EGR có nhiệm vụ đưa trở lại một phần khí thải vào trong buồng cháy động cơ (Nguồn: Amazon)

Khi van EGR bị lỗi và không được khắc phục kịp thời sẽ làm giảm hiệu suất vận hành của xe, đồng thời ảnh hưởng xấu tới môi trường. Vì vậy, người lái cần tìm hiểu các dấu hiệu dưới đây để phát hiện sớm tình trạng hư hỏng, từ đó đưa ra cách khắc phục phù hợp nhất.

Dấu hiệu nhận biết van EGR bị lỗi

Van EGR đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hỗn hợp cháy bên trong xi-lanh động cơ nên khi van EGR bị lỗi, chắc chắn hiệu suất hoạt động của động cơ sẽ kém đi. Người lái có thể nhận thấy các dấu hiệu như khả năng tăng tốc của xe kém, vô lăng rung lắc, leo dốc khó khăn…

Lúc này, đèn cảnh báo động cơ Check Engine cũng sẽ phát sáng. Nếu bộ phận này gặp trục trặc, các cảm biến sẽ ngay lập tức phát hiện và gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm, cuối cùng thông báo cho người lái biết thông qua đèn Check Engine. Vì vậy, người dùng cần thường xuyên chú ý đến tín hiệu trên đồng hồ taplo để sớm nhận thấy những hư hỏng của xe.

van EGR 2
Đèn báo Check Engine phát sáng báo hiệu van EGR bị lỗi (Nguồn: Pinterest)

Ngoài ra, dấu hiệu khác mà người dùng có thể nhận biết khi van EGR bị lỗi chính là khói từ ống xả nhiều hơn, có mùi bất thường và màu đen. Hiện tượng này xảy ra do hòa khí trong động cơ không được đốt cháy hoàn toàn, đi ra ngoài qua đường ống xả. Từ đó khiến lượng khí thải ra môi trường nhiều hơn, mang theo mùi xăng sống và màu đen bất thường gây ô nhiễm môi trường do nồng độ khí NOx, CO2 cao.

Nguyên nhân van EGR bị lỗi và cách khắc phục

Có rất nhiều nguyên nhân khiến van EGR bị lỗi, tuy nhiên, có hai lý do chính khiến xe thường gặp phải tình trạng này khi vận hành.

Nguyên nhân đầu tiên là do van EGR bị kẹt tại vị trí mở. Lúc này, nếu kiểm tra bằng máy chẩn đoán OBDs (On-Board Diagnostics), người dùng sẽ check được mã lỗi P1406 và P1404. Hai mã lỗi này cho biết van EGR đang ở trạng thái mở do không đủ hiệu suất yêu cầu hoặc không tiếp nhận được lưu lượng khí cần thiết. Người lái có thể khắc phục hiện tượng này bằng cách làm sạch van và hút hết chân không.

van EGR 3
Van EGR bị lỗi do có quá nhiều cặn carbon bên trong (Nguồn: OldSkunTunning)

Nguyên nhân thứ hai khiến van EGR bị lỗi là kẹt khi đóng. Lúc này, trên máy chẩn đoán OBDs (On-Board Diagnostics) sẽ hiện mã P041 và P1406. Nếu xe mắc lỗi này, động cơ sẽ có biểu hiện nóng bất thường, tiêu hao nhớt nhanh, phát ra âm thanh lạ khi vận hành. Để khắc phục triệt để tình trạng này, chủ xe nên thay van mới, đảm bảo an toàn tối đa.

Cách kiểm tra tình trạng của van EGR

Khi nhận biết các dấu hiệu và nguyên nhân gây ra lỗi van EGR, người lái hãy tiến hành kiểm tra tình trạng của van theo các bước dưới đây.

Bước 1: Xác định vị trí của van EGR

Van EGR có cấu tạo bao gồm nắp kim loại hình tròn, có đường kính khoảng 7cm, thường nằm ở phần trên cùng của động cơ nên rất dễ nhận biết.

van EGR 4
Van EGR thường nằm phía trên động cơ, gần đường ống thải (Nguồn: YourMechanic)

Bước 2: Kiểm tra van EGR theo cách thủ công

Người dùng có thể kiểm tra các màng ngăn bằng cách dùng lực của ngón tay đẩy mạnh qua những lỗ mở của van EGR. Nếu không đẩy được chứng tỏ van đã bị kẹt do cặn carbon.

Bước 3: Kiểm tra sự thay đổi về chân không hoặc áp suất

Do công việc này khá phức tạp nên cần có sự hỗ trợ chuyên môn từ các kỹ thuật viên tại gara sửa chữa.

Lúc này, hãy cho xe chạy không tải trong vòng 15 phút, sau đó tăng tốc lên 2.500 vòng/phút. Khi xe đang chạy với vận tốc này, nếu piston và màng ngăn van EGR vẫn đứng yên, hãy rút ống hút chân không ra khỏi van EGR, sau đó đưa ngón tay vào vị trí ống hút chân không vừa rút ra. Người kiểm tra tiếp tục nhấn chân ga để tăng tốc, nếu không cảm nhận được sự thay đổi lớn về chân không và áp suất thì tiếp tục chuyển sang bước 4.

Bước 4: Bơm chân không vào van

Kết nối máy bơm chân không vào đầu van ống hút chân không vừa được rút ra. Thực hiện bơm chân không vào trong khi động cơ vẫn chạy không tải. Nếu không nhận thấy áp lực do không khí được đẩy ra ngoài tức là van EGR đang bị kẹt bởi cặn carbon tích tụ bên trong.

Hướng dẫn cách thay van EGR

Sau khi kiểm tra và phát hiện dấu hiệu hư hỏng cần phải thay thế, cần chuẩn bị những dụng cụ sau đây:

– Máy chẩn đoán mã lỗi OBDs (On-Board Diagnostics) để xác định đúng vị trí lỗi và trạng thái van.

– Van EGR mới để thay thế van cũ bị hỏng.

– Cờ lê giúp tháo rời các bộ phận khi sửa chữa.

Khi thay van EGR bị lỗi, hãy thực hiện theo 6 bước dưới đây để có thể xử lý hư hỏng và thay thế đúng quy trình:

– Bước 1: Đỗ xe trên bề mặt phẳng. Chú ý bật xi nhan, đèn cảnh báo để phương tiện khác chủ động tránh.

– Bước 2: Xác định vị trí van EGR trên động cơ.

– Bước 3: Nới lỏng ống xả gắn với van EGR bằng cách sử dụng cờ lê.

– Bước 4: Tháo các bu lông được gắn trên van để dễ dàng thay thế.

– Bước 5: Lắp van EGR mới và đặt lại các bu lông, ống xả vào vị trí cũ.

– Bước 6: Kiểm tra lại các chi tiết đã được lắp chặt chưa. Cuối cùng, khởi động lại động cơ xem còn dấu hiệu gì bất thường ở van EGR không.

Trường hợp xảy ra bất kỳ hư hỏng với van EGR nào sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận hành của xe cũng như gây ra tác động xấu tới môi trường. Để hạn chế tối đa các hư hỏng, lỗi trên van EGR, người dùng nên đến các gara uy tín để bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên.

Tham khảo thông tin chi tiết và đăng ký lái thử các dòng xe ô tô của VinFast như VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0, VinFast Lux SA2.0, VinFast PresidentVinFast VF e34 hoặc gọi điện đến hotline 1900 232389 để được hướng dẫn chi tiết.