Chi phí bán hàng là một trong những khoản mục quan trọng trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Hiểu rõ chi phí bán hàng giúp doanh nghiệp tìm ra biện pháp để cải thiện hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đâu là những kiến thức cơ bản nhất về chi phí bán hàng? Hãy cùng Cloudify tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Chi phí bán hàng là gì?
Chi phí bán hàng (Selling expenses) là các chi phí liên quan đến quá trình bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ.
Theo thông tư 200/2014/TT-BTC, chi phí bán hàng là các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình bán sản phẩm bao gồm chi phí chào hàng, giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, hoa hồng bán hàng, chi phí bảo hành sản phẩm (trừ hoạt động xây lắp), chi phí bảo quản, đóng gói, vận chuyển.
Hay cũng có thể hiểu chi phí bán hàng là một loại chi phí dùng để xây dựng quy trình bán hàng sao cho hiệu quả.
Trên báo cáo kết quả kinh doanh, chi phí bán hàng được trình bày ở mã số 25.
Chi phí bán hàng thường gồm những loại nào?
Chi phí bán hàng thường bao gồm 9 loại sau:
- Chi phí về lương nhân viên trong bộ phận bán hàng (tiền lương, tiền công, phụ cấp,…)
- Chi phí bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp), kinh phí công đoàn của nhân viên bán hàng
- Chi phí chào hàng, giới thiệu sản phẩm
- Chi phí hoa hồng bán hàng
- Chi phí bảo hành sản phẩm (trừ chi phí cho hoạt động xây lắp)
- Chi phí bảo quản, đóng gói, vận chuyển
- Chi phí vật liệu văn phòng, công cụ lao động, khấu hao TSCĐ dùng cho bán hàng
- Chi phí mua ngoài như điện, nước, fax,.. cho nhân viên bán hàng
- Chi phí bán hàng bằng tiền khác
Xem thêm: Giá vốn hàng bán là gì? Cách tính giá vốn bán hàng nhanh và đơn giản nhất?
Kết cấu và nội dung phản ánh của tài khoản 641 – Chi phí bán hàng
Bên Nợ:
- Chi phí phát sinh trong kỳ liên quan đến quá trình bán hàng
Bên có:
- Các khoản được ghi giảm chi phí bán hàng trong kỳ
- Kết chuyển chi phí bán hàng vào tài khoản “xác định kết quả kinh doanh” để có kết quả kinh doanh trong kỳ.
Lưu ý: tài khoản 641 – chi phí bán hàng không có số dư cuối kỳ
Tài khoản 641 có 7 tài khoản cấp 2:
- Tài khoản 6411 – chi phí nhân viên: bao gồm: các khoản phải trả cho nhân viên bán hàng, nhân viên đóng gói, vận chuyển, bảo quản sản phẩm, hàng hóa,… bao gồm tiền lương, tiền ăn, tiền công và các khoản trích bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) và kinh phí công đoàn
- Tài khoản 6412 – chi phí vật liệu, bao bì: bao gồm chi phí vật liệu, bao bì sản xuất dùng cho việc bảo quản sản phẩm, chi phí vật liệu đóng gói sản phẩm, chi phí cho quản lý bốc vác, vận chuyển sản phẩm, chi phí cho việc sửa chữa,… dùng cho bộ phận bán hàng
- Tài khoản 6413 – chi phí đồ dùng, dụng cụ: phản ánh chi phí về công cụ, đồ dùng phục vụ cho tiêu thụ sản phẩm như các dụng cụ đo lường, phương tiện làm việc,…
- Tài khoản 6414 – chi phí khấu hao: phản ánh chi phí khấu hao ở việc bảo quản và bán hàng như nhà kho, cửa hàng, bến bãi, bốc dỡ, vận chuyển, kiểm định chất lượng,..
- Tài khoản 6415 – chi phí bảo hành: phản ánh chi phí bảo hành sản phẩm,hàng hóa ( không bao gồm chi phí sửa chữa và bảo hành công trình xây lắp)
- Tài khoản 6417 – chi phí dịch vụ mua ngoài: phản ánh các chi phí mua ngoài phục vụ cho bán hàng như sửa chữa, phục vụ cho khâu bán hàng; tiền thuê kho, thuê bốc vác, tiền vận chuyển hàng hóa, tiền hoa hồng cho bán hàng,..
- Tài khoản 6418 – chi phí bằng tiền khác: chi phí phát sinh trong khâu bán hàng như chi phí tiếp khách khi bán hàng chi phí giới thiệu sản phẩm, quảng cáo, chào hàng, chi phí cho hội nghị,…
Xem thêm: Kinh nghiệm hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Các biện pháp tiết kiệm chi phí bán hàng:
Các biện pháp về công nghệ
Doanh nghiệp phải thực hiện nhiều đổi mới, nâng cấp các công nghệ sản xuất mới trong việc vận hành và sản xuất công ty. Tuy nhiên, việc đổi mới cần rất nhiều vốn đòi hỏi công ty phải có các biện pháp cụ thể để giải quyết bài toán tài chính. Bên cạnh đó cũng cần nâng cao trình độ tổ chức lao động, nhân sự. Từ đó sẽ tránh được tối đa các các thiệt hại trong quy trình sản xuất, tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.
Các biện pháp về công tác quản lý
Cần phải lập kế hoạch tài chính một cách rõ ràng, các nhận sự cần ý thức được việc tiết kiệm chi phí để đạt được mục tiêu bán hàng đã đề ra của công ty. Công ty phải xây dựng được định mức tiêu hao về vật tư sao cho phù hợp với thực tế. Song song với việc kiểm tra chặt chẽ từng hóa đơn vật tư được sử dụng.
Các công ty cần đặt ra KPI phù hợp với từng người để làm nền tảng đánh giá mức lương thưởng dành cho từng nhân viên. Cần phải khống chế các khoản chi phí phát sinh ra trong quá trình bán hàng. Những khoản này phải có chứng từ pháp lý đầy đủ nếu không công ty có thể dính vào các bộ phận pháp luật.
Kết luận
Chi phí bán hàng là yếu tố quan trọng trong việc đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chi tiêu một cách hợp lý giúp giảm rủi ro, tiết kiệm chi phí cũng là điều cần thiết. Hy vọng thông qua bài viết bạn có thể hiểu được chi phí bán hàng là gì? Cách để tối ưu các chi phí này. Theo dõi thêm các bài viết của Cloudify tại đây để tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!