KPKH: TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG | MN Ngô Quyền

2. Chuẩn bị:

– Đồ dùng của cô: Hình ảnh về các động vật sống trong rừng.

– Đồ dùng của cháu: Lô tô các động vật sống trong rừng.

3. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Bé vào rừng xanh.

* Cho trẻ hát và vận động theo bài “Vào rừng xanh”. Cô trò chuyện với trẻ:

– Các bạn vừa hát bài gì?

– Trong bài hát nhắc đến những con vật nào?

– Những con vật này sống ở đâu?

– Trong rừng còn có những con vật nào nữa?

– Để biết những con vật nào sống trong rừng nữa thì cô mời các con cùng hướng mắt về màn hình xem nha. (Cho trẻ xem hình ảnh những con vật trong rừng).

– Và để biết những con vật này có những đặc điểm thế nào thì hôm nay chúng mình cùng nhau tìm hiểu và khám phá nhé.

Hoạt động 2: Bé vui khám phá.

Quan sát sư tử :

+ Cô cho trẻ xem 1 đoạn clip về sư tử.

– Các con vừa xem video về con gì? ( Sư tử)

– Nó đang làm gì?

– Nó chạy thế nào?

– Có những con gì trong video? ( Sư tử và trâu rừng)

– Con vật này sống ở đâu?

– Con sư tử kêu thế nào? Làm sư tử kêu đi!

– Nó đuổi bắt trâu rừng làm gì?

– Thức ăn của sư tử là gì?

– Các con thử bắt chước tiếng kêu của Sư tử nào?

– Các con suy nghĩ xem con sư tử làm gì với trâu rừng? (trẻ trả lờii theo ý mình)

* Cô chốt lạià: Sư tử là động vật hung dữ chuyên ăn thịt con vật khác. Sư tử có 4 chân, dưới bàn chân có móng dài, nhọn sắc. Sư tử có lông màu vàng nhạt, con cái không có bờm, con đực có bờm sù trước mặt. Sư tử đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ. Sư tử sống theo bầy đàn.Sư tử được mệnh danh là “chúa tể rừng xanh”.

Quan sát con hổ:

– Cô đọc câu đố:

“Lông thì vằn vện, mắt xanh

Dáng đi uyển chuyển, nhe nanh tìm mồi

Thỏ, nai gặp phải, hỡi ôi!

Chạy nhanh đi trốn nếu không nạp mình.

Là con gì? (Con hổ)

– Đúng rồi đây là con hổ?

– Lông hổ thế nào? (Lông hổ có màu vàng đậm và có nhiều vằn đen…)

– Con Hổ có mấy chân? Dưới chân hổ có gì? Nó như thế nào? (4 chân, có mòng vuốt sắc nhọn)

-Con hổ kêu như thế nào? (G…ào.)

– Con hổ ăn gì? (ăn thịt, ăn các con vật nhỏ hơn)

-Con hổ là con vật hung dữ hay hiền lành?

– Con Hổ có trèo cây được không? ( Cho trẻ xem vi deo hổ trèo cây)

* Cô chốt lạiàHổ là động vật hung dữ chuyên ăn thịt con vật khác. Hổ có 4 chân, dưới bàn chân có móng dài, nhọn sắc. Hổ có lông màu vàng đậm và có vằn đen.Hổ đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ. Hổ sống theo bầy đàn.Hổ còn có tên gọi khác là cọp.

+ Ngoài Sư tử và hổ ra các con có biết con vật nào ăn thịt nữa? (Mèo rừng, rắn,báo, chó sói, linh cẩu,…)

Quan sát Con voi:

– Cô đọc câu đố:

“Bốn chân trông tựa cột đình Vòi dài, tai lớn, dáng hình oai phong Là con gì?”

– Cô cho trẻ xem vi deo về con voi và trò chuyện:

+ Voi có gì rất lạ ? (Vòi,)

+ Vòi của con voi dùng để làm gì? (dùng để lấy thức ăn đưa vào miệng, uống nước)

+ Vòi chính là gì của chú Voi? ( là mũi và như tay )

+ Voi có mấy chân? Chân voi thế nào? Có vuốt không? (4 chân, chân rất to,có móng không có vuốt)

+ Da voi màu gì? (Màu xám)

+ Con voi ăn gì? (hoa quả, cành cây nhỏ, mía)

+ Các con được xem xiếc voi chưa? Voi giỏi không? (trẻ trả lời tự do)

+ Voi là con vật hiền lành hay hung dữ? (Con voi là con vật hiền lành nó được con người thuần hoá và còn giúp con người làm rất nhiều việc. Chở khách thăm quan, kéo gỗ, biểu diễn xiếc)

* Cô khái quát lại :Voi là con vật to lớn, có 4 chân và cái vòi dài. Con voi còn có đôi ngà màu trắng rất cứng và có cái đuôi dài. Voi thích ăn mía và lá cây. Voi lấy thức ăn bằng vòi và dùng voi để uống nước. Voi sống thành từng bầy đàn. Voi rất khỏe, nó giúp con người nhiều việc nặng nhọc như kéo gỗ, trở đồ, hàng. Voi đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ.

– Cho cả lớp đọc thơ “Con voi”.

Quan sát Con Hươu cao cổ.

+ Cô cho trẻ quan sát tranh con Hưu cao cổ và trò chuyện với trẻ

– Con gì vậy? Cổ nó thế nào?

– Lông nó màu gì?

– Hươu ăn gì?

– Hươu sống ở đâu?

– Hươu có mấy chân? Chân có móng vuốt không?

– Theo con Hươu có trèo cây được không?

– Cô khái quát lại: Hươu là con vật hiền lành, Hươu có lông màu vàng xen những vằn đen như nhưng ô nhỏ trên da. Hươu sống thành bầy đàn, Hưu đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ. Hươu thích ăn cỏ và là cây.

+ Ngoài con Voi và Hươu cao cổ ra con có những con vật nào cũng ăn cỏ? (Cho trẻ xem tranh nhưng con vật ăn cỏ khác)

Bé cùng so sánh:

– Cho trẻ so sánh:Theo thức ăn ( Sư tử, Hổ -Hươu, Voi)

Giống nhau:Đều là động vật sống trong rừng, có 4 chân, đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ. Sống bầy đàn.

Khác nhau: + Hình dáng

+ Thức ăn

+ Khả năng vận động: Chạy nhanh, không leo trèo được/ chạy chậm hơn, có khả năng leo trèo

– Cô nhấn mạnh: Tất cả những con vật trên là những con vật sống trong rừng. Một số con có thể được thuần chủng để nuôi trong gia đình, nuôi ở sở thú…

– Trò chuyện về ích lợi của các con vật: voi chở người, chở hàng hóa, ngà voi có thể được dùng làm để trang trí, voi , hổ, khỉ, sư tử có thể làm xiếc để phục vụ nhu cầu giải trí…

– Cô hỏi: Nếu không có rừng thì chuyện gì sẽ xảy ra với các con vật?

Nếu không có nước, hạn hán thì các con vật sẽ như thế nào?

– Vậy chúng ta phải làm gì để giúp các con vật được sống vui vẻ trong rừng? (Bảo vệ rừng, không chặt phá rừng, không săn bắt thú)

– Giáo dục kỹ năng sống: Nếu gặp những động vật hung dữ, to lớn, chúng ta có nên đến gần không? Vì sao?

– Nên làm gì để tránh nguy hiểm?(Không đến gần, kêu to để nhờ sự giúp đỡ của người lớn)

Trò chơi luyện tập

Trò chơi: “ Về đúng cánh rừng ”

– Giới thiệu trò chơi

– Phát lô tô các con vật cho trẻ

– Phân loại theo dấu hiệu: Con vật dữ ăn thịt + con vật hiền ăn cỏ, lá cây.

– Cô yêu cầu trẻ vừa đi vừa hát khi “mưa to” phải chạy về xếp riêng các con vật hiền lành

+ ăn cỏ, hoa quả về một khu rừng, các con vật hung dữ + ăn thịt về một khu rừng. Không được về sai khu rừng sẽ bị các con khác ăn thịt.

Trò chơi: “ Bóng con nào chạy qua”

– Giới thiệu trò chơi: Trong rừng có nhiều con vật. Các con nhìn thật kỹ xem bóng con vật chạy qua nhé.

– Cô tổ chức cho trẻ chơi.

– Cô kiểm tra kết quả chơi,khen ngợi, động viên trẻ.

– Kết thúc.

– Cho trẻ hát bài Chú voi con ở Bản Đôn