Sản phẩm An Hầu Đan Kids có dấu hiệu lừa người tiêu dùng?

TPCN có tác dụng chữa bệnh?

Trên thực tế hiện này, NTD dường như đang bị lạc vào “ma trận” của những loại thực phẩm chức năng (TPCN) được ca tụng có tác dụng thần kỳ trong việc chữa bệnh. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý ở đây, TPCN không phải là thuốc, vì thế nó không thể có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm An Hầu Đan Kids quảng cáo như thuốc chữa bệnh? - Hình 1

NTD rất dễ bị nhẫm lần giữa thuốc để điều trị chữa bệnh và TPCN, bởi TPCN thông thường được sản xuất dưới dạng viên nén, dạng lỏng hoặc tinh bột, quy cách đóng gói như các loại thuốc. Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, các loại TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể chữa trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng sản phẩm khi nhầm lẫn giữa thuốc và TPCN. Đặc biết sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài hoặc mất đi “thời gian vàng” để chữa trị bệnh tận gốc và gây ra những hậu quả khó lường.

Nhưng nhìn vào thị trường TPCN này chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy để kích cầu tiêu dùng, bán được nhiều sản phẩm các doanh nghiệp (DN) đã quảng cáo vô tội vạ sản phẩm hay sử dụng những từ ngữ lập lờ để NTD tưởng là sản phẩm thuốc chữa bệnh.

An hầu đan Kids và An hầu đan thổi phồng công dụng sản phẩm?

Cụ thể như trường hợp của sản phẩm An hầu đan Kids được quảng cáo rầm rộ trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội với công dụng điều trị viêm Amindan, viêm VA, viêm họng trẻ em…

Sản phẩm An Hầu Đan Kids quảng cáo như thuốc chữa bệnh? - Hình 2

An hầu đan Kids có khả năng điều trị bệnh?

Ngoài ra, tại các website https://dieutriviemva.com cũng có nhiều dạng bài viết theo dạng chia sẻ hay video của những bệnh nhân đã sử dụng sản phẩm An hầu đan, sự khác biết trước khi dùng và sau khi dùng và nói về công hiệu “thần kỳ” của sản phẩm ra sao.

Sản phẩm An Hầu Đan Kids quảng cáo như thuốc chữa bệnh? - Hình 3 Dạng bài viết chia sẻ được đăng lên website

Cụ thể, tại phần khách hàng chia sẻ có bài viết tên “Cả bố cả con dùng An Hầu Đan-Hết lo viêm amidan” có viết: “Trước đợt chuyển mùa thu đông trời lạnh amidan sưng to có mủ trắng, họng lúc nào cũng khô và rát, lúc đấy ngày nào cũng 6 viên An Hầu Đan ngậm đều, có hôm sốt, anh tăng lên 8 viên, ngậm xong giảm cả ho cả sốt, đỡ khó chịu hẳn. Tối nào trước khi đi ngủ cũng phải 1-2 viên, sáng hôm sau đi dạy thoải mái, họng không sưng không rát. Duy trì 2 tháng thì amidan hoàn toàn được phục hồi, sau đó anh giảm xuống liều phòng ngừa, hạn chế tái phát cho yên tâm hẳn.

Kể cả đợt hè vừa rồi hôm nào đi uống trà đá hay thi thoảng uống cốc bia với mấy ông bạn về mà họng sưng sưng, vướng vướng chỉ cần ngậm 1-2 viên vào là êm ngay. Từ trước đến giờ dùng rất nhiều loại rồi mà chưa thấy loại nào thần kỳ như An Hầu Đan. Nhiều khi đi về muộn nhưng vẫn cố gắng đi lên tận nhà thuốc mua về ngậm mới yên tâm”.

Trong mỗi cuối bài chia sẻ, website còn không quên nhắc NTD với dòng chữ: đặt mua An hầu đan kids tại đây để nhận ưu đãi đặc biệt, không kháng sinh – không cắt nạo VA, amindan – hạn chế tái phát… Sản phẩm đạt Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng.

Cũng theo tìm hiểu của PV, cũng tại website https://anhaudan.com được giới thiệu của Công Ty TNHH Y Dược Kinh Đô (Cty Y Dược Kinh Đô); ĐKKD: 0107653562; Địa chỉ: Số 12, nghách 34, ngõ 100, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

Tại web trên, Công ty Y Dược Kinh Đô có giới thiệu về hai loại sản phẩm là An hầu đan dành cho người lớn và sản phẩm An hầu đan kids dành cho trẻ nhỏ.

Nhà phân phối cho biết An Hầu Đan Kids với thành phần hoàn toàn từ dược liệu quý hiếm tự nhiên được trồng ở vùng núi cao Hà Giang như Cúc Lục Lăng, Sơn Đậu Căn, Thăng Ma, Lược Vàng, Hoàng Kỳ, Linh Chi và mật ong… giúp giảm nhanh tình trạng khó chịu, ho dai dẳng, nôn trớ, khò khè, ngủ ngáy, sưng họng ở trẻ. Bất hoạt virus, diệt vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh viêm Amindan, viêm VA, tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng ở trên, ngăn ngừa bệnh tái phát…. Nhưng thực chất, tại phiếu xác nhận quảng cáo do cục ATTP cấp, sản phẩm này chỉ có công dụng hỗ trộ giảm triệu chứng của viêm họng, viêm Amidan như ho, sưng đau họng mà thôi.

Sản phẩm An Hầu Đan Kids quảng cáo như thuốc chữa bệnh? - Hình 4

Quảng cáo sản phẩm dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần sản phẩm

Thực tế cho thấy, sản phẩm An hầu đan Kids và An hầu đan chỉ là sản phẩm hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe, hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh.

Trong một số nội dung trên website https://anhaudan.com lại nhắc đến tên tuổi của một số y bác sĩ đầu ngành như Bác sĩ Hoàng Sầm (Chủ tịch Viện Y học bản địa Việt Nam) cho biết đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công sản phẩm An Hầu Đan, cho kết quả tốt trên các bệnh nhân vị viêm mãn tính, viêm hốc mủ…

Sản phẩm An Hầu Đan Kids quảng cáo như thuốc chữa bệnh? - Hình 5

Không nên chữa bệnh bằng thuốc kháng sinh vì dễ bị kháng thuốc?

Nghiêm trọng hơn, trên website đưa ra nội dung: “Điều trị bằng kháng sinh đang là giải pháp được rất nhiều người lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên theo PGS Phạm Tuấn Cảnh (Trưởng bộ môn Tai mũi họng – Đại học Y Hà Nội) 80% nguyên nhân gây viêm amidan là do virus, do vậy sử dụng kháng sinh sẽ không hiệu quả và làm tăng nguy cơ kháng thuốc, đồng thời phải đối mặt với hàng loạt các tác dụng phụ không mong muốn do kháng sinh gây ra…

Dưới mỗi bài viết, nhà phân phối đều để hình ảnh và cách đặt mua sản phẩm An hầu đan… phải chăng đang ngầm khuyến cáo NTD không nên điều trị bệnh bằng kháng sinh mà nên mua sản phẩm An hầu đan hay chăng? Không hiểu việc doanh nghiệp cố tình đăng tải những thông tin trên là có mục đích gì và những nội dung này đã được cơ quan chức năng xác nhận được quảng cáo hay chưa?

Đáng nói, sản phẩm An hầu đan, An hầu đan Kids chỉ là TPCN nhưng ngoài việc quảng cáo trên website với những hành vi sử dụng tên tuổi, hình ảnh chuyên gia đầu ngành, bài viết dưới dạng chia sẻ để quảng cáo cho sản phẩm khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là một loại thuốc?.

Tham chiếu với Nghị định số: 15/2018/NĐ-CP có quy định rõ ràng: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Phải chăng nhà phân phối đang cố tình “phớt lờ” những quy định của pháp luật, đang coi thường sức khỏe của bệnh nhân, bác bỏ lại những sản phẩm thuốc điều trị đang lưu hành trên thị trường hiệu nay?

Đề nghị Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Trang Nguyễn