Phụ nữ đẻ mổ kiêng đồ nếp bao lâu? Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà

Sau sinh nhiều sản phụ đều thắc mắc đẻ mổ kiêng đồ nếp bao lâu để vết mổ mau lành và không bị thâm đen lồi sẹo. Vậy thực tế mổ đẻ cần kiêng ăn đồ nếp hay không, kiềng trong bao lâu? Cùng Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Bắc Hà tìm hiểu ngay nhé.

Chế độ ăn uống vào ngày đầu tiên sau sinh mổ mẹ cần đặc biệt chú ý. Tốt nhất chỉ nên uống nước lọc và ăn cháo loãng cho tới khi sức khỏe dần ổn định trở lại thì mới ăn thêm các thực phẩm khác.

Đến ngày thứ 2, mẹ có thể ăn uống bình thường trở lại. Ăn những thực phẩm giàu canxi, giàu đạm… để đảm bảo có đủ sữa cho con bú. Không ăn đồ cay nóng, kiêng đồ nếp để tránh ảnh hưởng tới quá trình liền sẹo và hồi phục sức khỏe cơ thể.

Sau sinh mổ mẹ phải chịu những ảnh hưởng gì?

Sinh mổ mẹ được gây tê để không cảm thấy đau khi phẫu thuật và thường kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng. Thông thường, sản phụ có thai quá lớn, nước ối đục, vỡ ối.. bác sĩ sẽ chỉ định mổ để lấy thai nhi.

Thời gian hồi phục lâu

Thời gian hồi phục cho sản phụ sinh mổ phải mất ít nhất 2- 3 tháng để liền sẹo. So với đẻ thường thì chỉ mất 1 tháng để phục hồi thậm chí tùy cơ địa mỗi người chỉ mất nửa tháng.

Táo bón

Việc ảnh hưởng từ thuốc kháng sinh, mất nước, chế độ ăn uống không hợp lý là nguyên nhân dẫn đến táo bón sau sinh mổ. Ở sản phụ sinh thường, táo bón cũng có xảy ra nhưng mức độ trầm trọng thường thấp hơn so với sinh mổ.

Sữa về chậm

Sữa về chậm cũng là một trong những ảnh hưởng mà mẹ bầu sau sinh mổ phải chịu. Thường sau phẫu thuật xong cần 2 tiếng nghỉ ngơi trong phòng hời sức, cảm giác đau đớn từ vết mổ, ảnh hưởng của thuốc tê, thuốc kháng sinh là nguyên nhân khiến sữa về chậm, thậm chí và không có sữa, buộc con phải ăn sữa ngoài.

Phụ nữ đẻ mổ kiêng đồ nếp bao lâu?

Theo các bác sĩ, những người vừa trải qua khâu phẫu thuật, vết mổ đang bị sưng viêm nên kiêng đồ nếp để tránh bị mưng mủ ngoài ra ăn đồ nếp thời gian hồi phục sẽ lâu lành hơn. Chính vì thế, sản phụ chỉ ăn đồ nếp khi vết thương đã lành hẳn. Thường thì sau 2 tháng vết mổ bên ngoài sẽ hoàn toàn lành lại và vết mổ bên trong cần mất khoảng 6 tháng hoặc lâu hơn. Lúc này bạn chỉ được ăn ít đồ nếp tuyệt đối không ăn quá nhiều.

Lưu ý: Việc sinh mổ kiêng đồ nếp bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe của sản phụ, cơ địa, chế độ ăn uống và chăm sóc.. Tốt nhất để biết chính xác đẻ mổ bao lâu nên ăn đồ nếp bạn có thể liên hệ ngay với bác sĩ để có thông tin chính xác nhất.

Một số lưu ý về chế độ ăn cho mẹ bầu sau đẻ mổ

– Để không bị giảm lượng sữa mẹ nên tránh: rau răm, gừng tỏi…

– Trong một bữa nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa, không nên ăn quá no

– Không nên ăn thức ăn lại, chỉ ăn đồ mới

– Không ăn đồ chiên rán, xào nấu, nhiều dầu mỡ

– Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga, đồ uống có cồn như: rượu, bia, nước ngọt, cafe…

– Không ăn đồ ăn sống như: rau sống để không bị các loại vi khuẩn gây hại

– Nên ăn những món ăn luộc, mát để dễ hấp thụ và không mất đi nhiều chất dinh dưỡng trong thức ăn

– Khi lên thực đơn cho phụ nữ sau khi sinh cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và vitamin cho bà đẻ như canxi, sắt, chất đạm, chất xơ, protein…

– Tránh xa những đối tượng đang bị ốm, cảm cúm. Ốm khiến sức đề kháng của cơ thể giảm sút, vết thương do mổ đẻ sẽ lâu lành và dễ bị nhiễm trùng. Sau 24 giờ sinh, mẹ cần vận động đứng dậy đi lại nhẹ nhàng. Việc nằm quá lau sản dịch bị ứ đọng trong lòng tử cung khiến mẹ bị sót, nhiễm trùng.

– Ngoài ra mẹ cần tránh vác đồ nặng, đi lên cầu thang. Cần tập những động tác nhẹ nhàng để cho cơ thể dần hồi phục,

– Gặp bác sĩ nếu bị nhiễm trùng, vết thương lâu lành để được điều trị kịp thời

Trên đây là giải đáp thắc mắc về phụ nữ đẻ mổ kiêng đồ nếp bao lâu? mà Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Bắc Hà cung cấp, hy vọng có thể giúp các sản phụ trang bị thêm những kiến thức hữu ích và xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng khoa học để bảo vệ sức khỏe cho mình.