1. Thu hồi công nợ tiếng Anh là gì?
Trong ngôn từ tiếng Anh, thu hồi công nợ được viết làRecover public debts. Đó chính là một thuật ngữ chuyên ngành dùng trong lĩnh vực tài chính kế toán. Tùy vào ngữ cảnh của công nợ, người ta sẽ dịch ra những từ ngữ khác nhau. Chẳng hạn như recovery of dues, recovery of loans, recovery of arrears,…Cách dịch nghĩa khá là đa dạng.
Bản thân từ công nợ là Debt, trong bảng kê kế toán nó là Debit and credit. Đi tìm hiểu khái niệm, cách gọi của công nợ và hoạt động thu hồi công nợ, thực chất Bích Phượng muốn chúng ta có cái nhìn toàn diện về công nợ. Vậy những vấn đề nào có liên quan đến công nợ mà chúng ta sẽ cần phải lưu ý đến?
Tham khảo thêm: Danh sách việc làm Kế toán công nợ được Timviec365.vn tổng hợp và cập nhật
2. Công nợ nghĩa là gì?
Công nợ thường được viết nhiều trong giới tài chính kế toán bằng cách sử dụng ngôn từ tiếng Anh cho nên nhiều người thắc mắc thu hồi công nợ tiếng Anh là gì hoặc các vấn đề xoay quanh công nợ viết bằng tiếng Anh. Vậy khi đề cập tới riêng công nợ, đó là gì và có những đặc điểm ra sao? Những nội dung phía bên dưới sẽ mang đến nguồn thông tin hữu ích cho bạn đọc.
Trong mỗi doanh nghiệp đều sẽ diễn ra các hoạt động mua bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ,… hoặc các phát sinh trong thanh toán với một tổ chức hoặc cá nhân khác, số tiền còn lại gối nợ sang kỳ sau chính là công nợ. Công việc này là của kế toán công nợ phải theo dõi đối chiếu, lập báo cáo công nợ,…
3. Một vài vấn đề xoay quanh công nợ
3.1. Phân loại công nợ
Khi phân loại, người ta chia công nợ ra làm 2 loại phụ thuộc vào chức năng của nó. Bao gồm: công nợ phải thu và công nợ phải trả. Trong đó:
– Công nợ phải thu gồm có tiền bán được hàng hóa, sản phẩm, tiền cung cấp dịch vụ nhưng chưa thu được về, thậm chí bao gồm cả các khoản đầu tư tài chính vẫn chưa thu được về gốc hoặc lãi. Đây cũng chính là thu hồi công nợ mà chúng ta đề cập ở trên và trong xuyên suốt nội dung bài viết này.
– Công nợ phải trả sẽ gồm những khoản cần trả cho nhà cung cấp công cụ, vật tư, dụng cụ, hàng hóa dịch vụ, nguyên vật liệu,… mà doanh nghiệp chưa thực hiện được việc thanh toán.
3.2. Một vài thuật ngữ liên quan đến công nợ thường gặp
Thu hồi công nợ là một phần của công nợ. Ngoài ra trong công nợ còn có rất nhiều khía cạnh khác nhau như:
– Kiểm tra công nợ (Auditing Account)
– Bảng công nợ (Atatement of Accounts)
– Công nợ trong bảng kế toán (Debit and Credit)
– Phá sản công nợ (go bankrupt under the load of debt)
Xem thêm: Nên hay không học văn bằng 2 kế toán và câu trả lời chuẩn nhất
4. Tìm hiểu về hoạt động thu hồi công nợ
Việc thu hồi công nợ nếu được quản lý và sắp xếp theo một quy trình khoa học thì chắc chắn sẽ giúp duy trì một cách lành mạnh và tính chất ổn định về mặt tài chính cho các doanh nghiệp. Mục đích của việc thu hồi công nợ hiệu quả đó chính là tránh được mọi rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Chúng ta đều biết việc thu hồi là một quá trình vô cùng khó khăn, Để thuận lợi đối với việc thu về những khoản công nợ, mỗi doanh nghiệp hoạt động ở những lĩnh vực, quy mô và cơ cấu khác nhau sẽ sử dụng những quy trình quản lý cũng như thu hồi khác nhau đối với công nợ. Một vài doanh nghiệp tiến hành đồng nhất hai hoạt động quản lý và thu hồi với nhau để tạo ra sự đơn giản hóa mọi quá trình vận hành của doanh nghiệp, giảm kể tối thiểu những chi phí phát sinh cũng như các thủ tục rườm rà.
Việc xây dựng một quy trình vừa quản lý vừa thu hồi sẽ cần phải được thực hiện một cách cẩn thận, khẩn trương. Ngay sau đây, Bích Phượng sẽ chia sẻ với bạn đọc về những điều bản thân đã tìm hiểu được đối với vấn đề này.
4.1. Xây dựng quy trình quản lý công nợ
Hãy xây dựng cho doanh nghiệp mình một quy trình quản lý công nợ chung. Trải qua 4 bước đơn giản sau, bạn sẽ làm được điều đó:
– Bước 1: Thiết lập một bộ phận chuyên môn làm nhiệm vụ quản lý về công nợ với trách nhiệm quản lý phải thật chặt chẽ, quy định về việc chi trả rõ ràng, ghi chép đầy đủ.
Bước này có thể giúp cho doanh nghiệp hạn chế một cách tối đa sự rủi ro những phát sinh không nằm trong tầm kiểm soát, có thể yêu cầu khách hàng ký kết thỏa thuận về thanh toán. Đồng thời khách hàng sẽ cần phải cam kết về việc thực hiện những điều khoản, nắm được rõ các mức phạt nếu như vi phạm vào quy định thanh toán mà doanh nghiệp đưa ra.
– Bước 2: Thiết lập quy trình quản lý công nợ bám sát các mục tiêu
Đến bước 2, doanh nghiệp sẽ quản lý được việc cá nhân nào sẽ phụ trách và chịu trách nhiệm làm việc đối với mỗi khách hàng. Quy trình quản lý này cần phải thực hiện nhiệm vụ nhắc nhở khách hàng theo thời gian đã quy định. Bản thân mỗi cá nhân nhân viên sẽ phải có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao đối với việc quản lý cũng như thu hồi công nợ với khách hàng mà mình phụ trách.
– Bước 3: Gửi hóa đơn cho khách hàng
Gửi hóa đơn theo phương thức nhanh nhất sẽ giúp bạn rút ngắn đi thời gian quá trình thu hồi công nợ. Trong bản hóa đơn ấy sẽ phải đảm bảo thể hiện được một cách cụ thể về khoảng thời gian tối đa người khách hàng phải thực hiện trả công nợ cho doanh nghiệp.
– Bước 4: Thúc giục, nhắc nhở khách hàng nhanh chóng thanh toán công nợ khi khách hàng chậm kỳ hạn.
Có không ít trường hợp khách hàng dù đã được phía doanh nghiệp gửi đến những văn bản hoặc gọi điện thúc giục việc thanh toán công nợ thế nhưng dường như đều không có tác dụng. Lúc này nhân viên thu hồi cần phải sắp xếp và yêu cầu khách hàng gặp gỡ trực tiếp để giải quyết vấn đề chưa hoàn trả công nợ. Đồng thời cũng cần phải có những biện pháp mạnh hơn để buộc người khách hàng không thể thoái thác.
4.2. Quy trình thu hồi công nợ
Sau quy trình quản lý công nợ sẽ thực hiện quy trình thu hồi công nợ. Quy trình công nợ thực hiện bao gồm các bước:
– Bước 1: xác định các khoản công nợ cần phải thu hồi. Đây là nhiệm vụ đầu tiên nhân viên thu hồi công nợ sẽ phải thực hiện trước khi tiến hành vào thực hiện nhiệm vụ thu hồi công nợ. Người nhân viên kế toán của mỗi doanh nghiệp sẽ phải tiến hành việc phân tích nguồn ngân sách của doanh nghiệp mình từ đó tìm ra những số tiền tối thiểu cần phải thu về để duy trì hoạt động kinh doanh. Lên ngân sách tối thiểu đó sẽ giúp cho các bạn có được một kế hoạch triển khai cụ thuể cho việc thu hồi nợ để thông qua đó có thể đo lường được trước các kết quả có thể đạt được.
– Bước 2: Phân loại khách nợ
Có rất nhiều loại khách nợ cho nên các doanh nghiệp khi thực hiện công tác thu hồi công nợ muốn dễ dàng thực hiện thì nên phân loại các khách nợ ra thành những nhóm tương đồng. Hiện nay, nhiều đơn vị sự nghiệp thường áp dụng cách chia khách nợ thành hai nhóm dựa trên hai tiêu chí là sự quan trọng và có thể chấm dứt hợp tác.
Đối với nhóm thứ nhất – nhóm khách quan trọng, bản thân người nhân viên thu hồi nợ không nên làm mất lòng họ và có thái độ nghiêm túc, cứng rắn với nhóm có thể chấm dứt hợp tác.
Việc phân loại khách hàng mang công nợ mang đến lợi ích giúp cho người phụ trách thu hồi dễ dàng chuẩn bị trước các tài liệu quan trọng cùng với các kỹ năng để thu hồi công nợ thành công.
– Bước 3: Chọn đối tượng để thực hiện nhiệm vụ thu hồi công nợ
Việc thu hồi công nợ nên để cho sếp hay nhân viên thực hiện? Tưởng như một điều hiển nhiên thế nhưng lại đang có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau trong việc đưa ra câu trả lời. Không phải bất cứ ai cũng có được kỹ năng đòi nợ tốt cho nên việc lựa chọn tuyển dụng nhân viên phụ trách việc thu hồi nợ là điều quan trọng đối với người lãnh đạo. Trong những nhân viên mà chắc chắn bản thân lãnh đạo đã lựa chọn đúng thì họ vẫn còn phải tiếp tục tìm ra người ưu tú nhất để giao cho họ phụ trách thu hồi nợ với những trường hợp khó. Những người nhân viên đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với nhiều khách nợ thường là người được lựa chọn.
– Bước 4: Nhắc nhở khách hàng thực hiện việc thanh toán đầy đủ nợ trước kỳ đáo hạn nợ.
Trước 10 ngày đến hạn thanh toán, nhân viên thu hồi công nợ nên nhắc nhở khách hàng chuẩn bị sẵn sàng tài chính để có thể trả đúng kỳ hạn. Khi đó, hãy sử dụng email để khéo léo nhắn đến khách hàng một lời nhắn lịch sự, thiện chí mà đầy khéo léo bạn nhé.
Trong trưòng hợp bạn có trong tay hồ sơ của khách nợ đặc biệt, tốt hơn hết hãy lên kế hoạch cụ thể cho một cuộc hẹn để tiện trao đổi vấn đề thu hồi. Tại cuộc gặp gỡ đó, bạn nhất định không nên tỏ ra thái độ gay gắt hay sự sốt ruột.
Nếu thực hiện được đúng quy trình trên, bạn hãy cứ yên tâm về việc sẽ thu hồi công nợ thành công. Nếu không, hãy thực hiện một vài biện pháp mạnh sau đây:
– Đàm phán với khách nợ: đàm phán là một bước vô cùng quan trọng, có tác động tích cực trong quá trình thu hồi nợ, Khi thực hiện biện pháp này, bạn cần phải hết sức khéo léo mới có thể thành công. Khi dùng đàm phán có nghĩa là chúng ta đã hạn chế tối đa việc dùng luật – điều mà không bên nào mong muốn vì nó vừa gây tốn kém về tài chính lại gây ra sự bất hòa, làm mất đi mối quan hệ với khách hàng.
– Nhờ sự phân xử của tòa án: Nếu như quả thực không thể đàm phán được nữa dù cho bạn đã rất khéo léo thì buộc phải tìm đến biện pháp thu hồi thông qua tòa án. Nhưng chỉ dùng đến biện pháp này khi bạn hết cách và số nợ của khách là rất lớn nhé.
Như vậy, với những gì Bích Phượng chia sẻ bạn đọc không chỉ hiểu được thu hồi công nợ tiếng Anh là gì mà còn rất nhiều vấn đề thú vị xoay quanh nó được bày tỏ. Để việc thu hồi không rơi vào bế tắc, tốt hơn hết các doanh nghiệp và bản thân người làm hồ sơ khách hàng hãy luôn cẩn trọng ngày từ đầu, hạn chế việc “bán chịu” thì bạn ắt sẽ hạn chế được tốt nhất các khoản nợ.
Xem thêm: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ gián tiếp và những thông tin bạn cần biết
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!