[A-Z] Cúng đưa ông bà Tết: Cách cúng, mâm cúng & văn khấn

Tết là dịp mà các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, đoàn viên và cùng nhau nhìn lại một năm qua diễn ra như thế nào. Thông vào những ngày cuối năm, gia chủ sẽ thực hiện lễ cúng để rước ông bà về ăn tết cùng. Ngược lại, lễ cúng đưa ông bà (ngày Tết) được diễn ra vào ngày mùng 3 hoặc mùng 4 Tết.

Vậy cách cúng, văn khấn và mâm cúng đưa ông bà như thế nào? Tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải quý gia chủ nào cũng biết. Hiểu được điều này, Daythangthoinoi sẽ lần lượt giải đáp qua bài viết sau đây.

Daythangthoinoi – Chuyên dịch vụ mâm cúng trọn gói theo đúng yêu cầu của quý khách hàng tại TPHCM và các vùng lân cận.

Cúng đưa ông bà
Cúng đưa ông bà

Cúng đưa ông bà vào ngày nào? Ý nghĩa

Cúng đưa ông bà hay còn gọi là lễ hóa vàng được gia chủ thực hiện vào ngày mùng 3 hoặc mùng 4 Tết. Vào ngày này, gia đình sẽ chuẩn bị mâm cổ nhỏ nhằm tỏ lòng thành, sự kính trọng với tiên linh ông bà. Tùy vào văn hóa cũng như văn hóa vùng miền sẽ có sự khác nhau nhau về mâm cúng, cách cúng và văn khấn cúng tiễn ông bà ngày tết. Dù có bận rộn đến đâu thì quý gia chủ cũng nên sắp xếp thời gian để chuẩn bị lễ cúng cho chu đáo.

Cúng tiễn ông bà vào ngày Tết như là lời cảm ơn “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, che chở và phù hộ để các thành viên trong gia đình bình an, gặp nhiều may mắn. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” đó là truyền thống tâm linh được lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Mâm cúng tiễn ông bà cần có những lễ vật gì?

Mâm cúng đưa ông bà có thể là mâm cúng chay hoặc là mâm cúng mặn. Điều này phụ thuộc vào truyền thống tâm linh của từng gia đình. Cụ thể như sau:

  • Hương, hoa, nước, quả (ngũ quả)
  • Trầu cau
  • Rượu
  • Đèn, nến
  • Lễ ngọt, bánh kẹo
  • Mâm cỗ mặn: xôi, gà, bánh chưng, các món ăn ngày Tết đầy đủ, tinh khiết.

Sau khi làm lễ, việc hóa vàng cũng phải được làm riêng. Phần tiền vàng của gia thần phải hóa trước tổ tiên để tránh nhầm lẫn. Cụ thể, tại nơi đốt vàng mã, gia chủ thường đặt vài ba cây mía dài để làm “đòn gánh” cho các linh hồn mang hàng hóa theo.

Khi hóa vàng xong, gia chủ sẽ vẩy vào mấy giọt rượu cúng trên bàn. Bởi, theo quan niệm của người xưa, có làm như thế mới thiêng, ở cõi âm các cụ mới nhận được vàng mã và tiêu được ở âm phủ.

Lễ vật trong mâm cúng
Lễ vật trong mâm cúng

Văn khấn cúng đưa ông bà

Mẫu văn khấn hay bài cúng nào cũng thế, nội dung tương đối dài và khó nhớ. Do vậy, để lễ cúng được diễn ra suôn sẻ và trọn vẹn ý nghĩa của lễ cúng, gia chủ nên in ra khổ giấy A4

Nội dung văn khấn cúng tiễn ông bà cụ thể như sau:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy Ngài Đương niên, ngài Bản cảnh Thành hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long Mạch, Tôn thần.

Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, nội ngoại Tiên linh.

Tín chủ (chúng) con là:…

Ngụ tại..

Hôm nay là ngày mồng…. tháng Giêng năm…

Tín chủ con thành tâm sắp sửa hương hoa nước quả, kim ngân vàng bạc, phấm vật trà tửu, dâng lên trước án, kính cẩn thưa trình:

Tiệc xuân đã mãn, Nguyên Đán đã qua, nay xin thiêu hoá kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn Tiên linh trở về âm giới. Kính xin phù hộ độ trì cho con cháu được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc cúi xin chứng giám.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Văn khán cúng mùng 3 Tết
Văn khán cúng mùng 3 Tết

Daythangthoinoi hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ giải đáp được những thắc mắc về mâm cúng đưa ông bà vào ngày mùng 3 Tết. Cuộc sống ngày càng hiện đại kéo theo sự đơn giản hóa các lễ cúng của cha ông ta ngày xưa. Tuy nhiên dù đơn giản tới đâu thì các lễ cúng tâm linh vào ngày tết cũng thực hiện một cách chỉnh chu nhất để thể hiện lòng thành.

Mọi sự thắc mắc của quý khách vui lòng liên hệ về hotline: 1900.3010 hoặc fanpage để được tư vấn và hỗ trợ.

Xin chân thành cảm ơn!

>>>> Bài viết hữu ích nên đọc:

Cúng hóa vàng mùng 3 Tết

Mâm Cúng Tết Đoan Ngọ