Tình trạng khi bạn sử dụng xe Air blade đề không nổ hay đề nhưng máy không hoạt động có thể là do một vài bộ phận trong xe đang có vấn đề. Tuy nhiên, đây là hiện tượng thường gặp và không quá khó để khắc phục. Vậy, làm thế nào để giải quyết được tình trạng này? Đừng lo! Mua Bán sẽ cùng bạn khám phá những vấn đề thường gặp khi xe Airblade không nổ máy khi khởi động. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết dưới đây nhé!
Tình trạng xe Air blade đề không nổ là như thế nào?
Hiện tượng xe Air blade đề không nổ là như thế nào? Đó là khi bạn bấm nút đề, máy không nổ lên hay phát ra âm thanh tạch tạch, xịt xịt của máy xe nhưng không thấy khởi động. Nói một cách đơn giản, khi bạn đề máy hệ thống khởi động xe vẫn hoạt động nhưng một số hệ thống khác trong xe lại không hoạt động hoặc hoạt động không được tốt.
Thế thì xe Air blade đề không nổ có sao không? Nguyên nhân cụ thể là như thế nào? Cùng Mua Bán tìm hiểu ngay một số nguyên nhân và cách khắc phục nhé!
Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe air blade đề không nổ
Xe Air blade đề không nổ do bugi hỏng
Nguyên nhân đầu tiên có thể dễ dàng để bạn nhớ đến nhất đó là bộ phận Bugi của xe. Bugi đánh lửa để đốt hòa khí, từ đó làm động cơ nổ và sinh ra công tạo lực khởi động máy xe. Vì vậy, khi Bugi hỏng, chắc chắn xe không thể đề lên được hoặc không thể nổ máy.
Đối với xe Air blade cũng không ngoại lệ, một số xe có chất lượng Bugi kém hoặc hỏng sẽ là nguyên nhân khiến chiếc xe của bạn đề không lên. Điều này cũng dễ thấy ở những chiếc xe đã cũ, sử dụng lâu dài, bugi thường bị muội than và chập chờn nhiều hơn.
Cách khắc phục là bạn hãy đi thay mới Bugi nhé! Bạn cần có mức độ chăm sóc và bảo dưỡng xe đều đặn định kỳ như thay Bugi khi đã sử dụng xe 8.000 – 10.000km. Đây cũng là lời khuyến cáo của các nhà sản xuất động cơ xe máy.
Bộ IC-ECM bị hỏng hoặc đứt dây
Góp mặt trong quá trình khởi động của một chiếc xe máy, sẽ có bộ IC – ECM điều khiển hệ thống đánh lửa điện nổ và hệ thống phun xăng. Do đó nếu bộ IC – ECM này hỏng mạch đánh, sẽ không xảy ra điện nổ truyền đến bugi để tạo đánh lửa. Không có công sinh ra từ bugi nên chắc chắn xe không thể nổ máy.
Khi bạn đề xe Air blade một khoảng thời gian dài, nhưng máy không hoạt động, có thể IC-ECM của bạn đã hỏng hoặc rất kém khiến dòng lửa đánh ra yếu, không đủ lực sinh công.
Cách tốt nhất để khắc phục hiện tượng này là hãy kiểm tra đường dây và IC, nếu đứt dây thì nối lại. IC hỏng rồi thì thay mới, những giải pháp này bạn có thể đến trung tâm bão dưỡng xe để thực hiện, chi phí thay IC cho xe Airblade thường khá cao.
Bộ lọc gió quá bẩn, không được vệ sinh
Nguyên nhân khiến xe Air blade không thể nổ máy tiếp theo phải xét đến là bộ lọc gió của xe. Trong quá trình sử dụng xe lâu dài, bộ lọc gió của bạn đã bám rất nhiều bụi, đất cát và hơi nước, do đó khí nạp vào rất khó lưu thông, hạn chế luồng khí nạp vào buồng đốt. Khí nạp không đủ để tạo hòa khí thì động cơ sẽ rất khó nổ.
Như vậy, cách khắc phục ở đây là cần thay bộ lọc gió mới. Đồng thời, bạn cần kiểm tra mức độ bẩn của bugi, cảm biến, họng ga, và thường xuyên vệ sinh xe của mình nhé!
Mobin cao áp hỏng hoặc đứt dây
Bộ phận có nhiệm vụ chuyển dòng điện từ IC thành dòng điện cao áp có cường độ lớn để đốt cháy hòa khí đó chính là mobin. Có sự vận hành chuyển hóa của mobin, thì chiếc xe Air blade của bạn mới khởi động được. Vậy thì mobin cao áp bị hỏng hoặc chập chờn thì xe sẽ khó đề máy lên.
Khi bạn phát hiện thấy mobin hỏng thì phải đi thay mới ngay. Trong trường hợp nếu mobin đứt dây, bạn có thể khắc phục bằng cách nối dây lại sẽ tránh tình trạng chập chờn khi nổ máy xe.
Xe Air blade đề không nổ do kim phun xăng bị hỏng
Các dòng xe Fi, trong đó có Air blade thường sử dụng kim phun xăng dạng van điện từ. Động cơ này giúp phun nhiên liệu tơi ra, tạo hòa khí cháy để đi vào máy xe.
Vì vậy, khi kim phun xăng gặp vấn đề, có thể chập chờn hoặc đã hỏng, sẽ khiến nhiên liệu không thể thoát ra, hòa khí không tạo được thì động cơ xe không thể nổ máy.
Cách khắc phục cho nguyên nhân này là hãy thay ngay bộ phận kim phun xăng mới khi nhận thấy dấu hiệu hỏng. Trường hợp kim phun xăng bị tắc hay giắc cắm không tiếp xúc thì chỉ cần cắm lại hoặc đi lại dây là được bạn nhé!
Bơm xăng không hoạt động
Xe Air blade đề không nổ cũng có thể xuất phát từ việc bơm xăng không hoạt động. Chức năng của bộ phận bơm xăng là để bơm xăng vào động cơ hoạt động. Dấu hiệu nhận biết là bạn đặt tay trái vào khu vực bình xăng, tay phải bật khóa, nếu thấy bơm xăng quay rè rè thì là vẫn hoạt động bình thường, còn không có động tĩnh nào là bơm hỏng rồi đấy.
Bơm xăng của dòng xe Air blade Fi là dạng mô tơ chạy bằng điện 1 chiều, nếu là đời Air blade 2008 trở về trước thì là bơm màng chân không. Phương án khắc phục cho bơm xăng hỏng là khi thấy đứt dây bạn có thể nối lại, nhận thấy dấu hiệu hỏng thì bạn cần phải thay mới chiếc bơm xăng của xe.
Bộ chế hòa khí tắc
Nguyên nhân khiến xe Air blade đề không nổ có thể đến từ bộ hòa khí trong xe. Bộ hòa khí tắc nghẽn, khiến xăng không lên để tạo hòa khí. Nếu không có hòa khí thì chắc chắn xe máy của bạn không thể khởi động được.
Bạn cần khắc phục bằng cách thường xuyên bão dưỡng, vệ sinh bộ phận hòa khí. Dùng dung dịch chuyên dụng để rửa, tháo các zic nơ ra vệ sinh cẩn thận. Hãy luôn đảm bảo bộ chế hòa khí này luôn được sạch sẽ và thông thoáng, như vậy thì xe bạn mới hoạt động tốt được.
Xe Air blade đề không nổ do lọc xăng tắc
Bộ phận lọc xăng đều được trang bị ở cả xe sử dụng bộ chế hòa khí và xe phun xăng điện tử. Lọc xăng này có thể bị tắc do bụi bẩn bám lâu ngày trong quá trình sử dụng. Xe Air blade đề không nổ cũng thường gặp phải nguyên nhân lọc xăng bị tắc này.
Khi lọc xăng tắc, xăng xuống rất ít, hòa khí hình thành ở trạng thái thiếu xăng, do đó không đủ hòa khí đánh lửa chạy động cơ.
Các khắc phục tốt nhất là hãy kiểm tra và thay lọc xăng mới. Trường hợp khi lọc xăng xe bạn quá đắt, bạn có thể thường xuyên đi vệ sinh lọc xăng của mình.
Do Xupap kênh, mất hơi
Xupap kênh, mất hơi là thế nào? Đó là do xupap nạp hoặc xả đóng chưa kín khiến khả năng nén trong bộ hơi không còn lực. Cách để bạn nhận biết hiện tượng này là khi xe air blade đề không nổ, lúc bạn nhấn đề thấy động cơ quay rất nhẹ, áp suất bên trong không có đủ lực để đẩy mạnh ra ống xả.
Khi phát hiện ra xupap kênh mất hơi, bạn cần khắc phục như sau: tháo hẳn bugi ra đổ lượng dầu vừa phải vào buồng đốt để dầu rà kín xupap. Điều này sẽ giúp xupap đóng kín và buồng đốt tạo ra áp suất nổ. Lắp lại bugi, nhấn đề 5-10 lần để ép nổ động cơ, xe sẽ hoạt động lại bình thường.
Ngoài ra, bạn có thể đi đến những nơi sữa chữa để kiểm tra xupap, chúng có thể bị cong, kẹt hoặc có lỗi gì đó, lúc này bạn cần phải thay mới xupap để sử dụng.
Con khiển và bộ cảm biến CKP bị hỏng hoặc đứt dây
Một nguyên nhân cốt lõi khiến xe Air blade hay bất kỳ loại xe nào khác bị đề không nổ nữa có thể đến từ bộ cảm biến CKP.
Khi con khiển hỏng, tín hiệu để điều khiển mở mạch đánh lửa trong xe cũng không thể hoạt động, xe không thể nổ máy. Bộ cảm biến CKP có thể hỏng mạch khiển dẫn đến hiện tượng xe không hoạt động, trường hợp khác còn đứt dây điện mạch ngoài.
Bạn cần đem xe đi kiểm tra định kỳ ở các trung tâm sửa chữa, điều này sẽ giúp phát hiện sớm hiện tượng hỏng ở con khiển hay bộ phận cảm biến CKP, từ đó các thợ máy sẽ có hướng giải quyết thích hợp nhất.
Như vậy, Mua Bán đã cùng bạn đi qua những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng xe Air blade đề không nổ máy. Tiếp sau đây, mời bạn tham khảo những cách giúp đề xe chuẩn nhé!
Những cách đề xe air blade chuẩn, đúng cách
Cần làm như thế nào để có thể đề xe Air blade một cách đúng chuẩn nhất? Câu hỏi này chắc chắn qua phần tìm hiểu nguyên nhân vừa rồi bạn cũng sẽ biết được đôi chút.
Đầu tiên, bạn nên thường xuyên kiểm tra xe máy của mình. Cần có lịch bão dưỡng xe định kỳ để kiểm tra cách động cơ xe có hoạt động bình thường trong trạng thái tốt hay không. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa khả năng đề xe không lên hoặc không nổ máy.
Khi sử dụng xe chạy đường dài hoặc các vùng có địa hình xấu, hiểm trở, tốt nhất hãy vệ sinh ngay khi kết thúc chuyến đi của mình. Như vậy các bụi bẩn, đất cát trong quá trình sử dụng không phải bị bám lâu dài trong động cơ xe, các bộ phận đánh khí, bơm xăng sẽ làm việc hiệu quả hơn.
Và điều cuối cùng để giúp chiếc xe Air blade của bạn có thể vận hành đúng, khi nổ máy, hãy đợi 5-10 giây để xe được nạp đầy đủ khí và nóng máy rồi hẳn vặn ga chạy. Điều này sẽ hạn chế khả năng hao mòn bộ phận, động cơ sẽ ít hư hỏng nhanh hơn.
Qua hết thảy những chia sẻ trên đây, Mua Bán hy vọng rằng, bạn có thể khắc phục được tình trạng xe Air blade đề không nổ máy. Bên cạnh đó, hãy ghé muaban.net thường xuyên để cập nhật tin đăng mua bán xe máy mới nhất ở khu vực TP.HCM và Hà Nội nhé!
>>> Có thể bạn quan tâm:
- Buồng đốt là gì? Tổng hợp thông tin về buồng đốt mới nhất 2022
- Tiết kiệm xăng nhờ cách chỉnh garanti xe máy hiệu quả, đơn giản nhất tại nhà 2022
- Khám phá bộ đề xe máy, cách bảo dưỡng bộ đề xe máy như mới
Tác giả Thảo Vân
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!