Chắc chắn bạn bạn đã từng nghe đến từ review ở đâu đó. Từ review hiện nay được sử dụng vô cùng phổ biến. Bạn có biết chính xác review là gì không? Hãy đọc bài viết dưới đây, mayruaxemini.vn sẽ giải mã giúp bạn.
1. Review là gì?
Review thường xuất hiện rất nhiều trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và Youtube. Vậy những từ review mà bạn thấy có ý nghĩa gì? Nó có đa nghĩa như các từ được sử dụng trên mạng xã hội khác. Review là xấu hay tốt?
1.1. Review tiếng Anh là gì?
Trong từ điển Cambridge, nghĩa của từ review được xem xét theo các từ loại: danh từ, nội động từ, ngoại động từ. Xét theo danh từ, review có nghĩa là xem xét lại hay suy tính, suy nghĩ lại. Xét theo nội động từ, review được coi như viết một bài phê bình về sách, kịch, phim,…. Xét theo ngoại động từ, review được sử dụng như hồi tưởng lại.
1.2. Review nghĩa tiếng Việt là gì?
Review dịch ra tiếng Việt là một từ có nghĩa là xem xét lại, hồi tưởng lại, đánh giá cái gì đó. Theo định nghĩa của Viện Ngôn ngữ học trong cuốn từ điển Anh – Việt (NXB Tp. Hồ Chí Minh – 1993): Review có nghĩa là xem lại hoặc xét lại cái gì đó, ôn lại trong trí óc các sự kiện đã qua, nhìn tổng quát, hồi tưởng hoặc viết bài phê bình (sách, phim,…) để đăng báo. Thuật ngữ review hiện nay ngày càng phổ biến và xuất hiện một công việc mới là reviewer.
1.3. Viết review nghĩa là gì?
Viết review hay còn có tên gọi khác là viết đánh giá, viết nhận xét. Đây là một cách để cung cấp thông tin sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Viết review không phải là PR, quảng cáo cho sản phẩm hay dịch vụ. Viết review phải mang đến một cái nhìn trung thực, khách quan về dịch vụ, sản phẩm. Giúp người đọc, người nghe có cái nhìn đầy đủ, chính xác về dịch vụ, sản phẩm họ đang quan tâm. Review khác với quảng cáo, review phải nêu bật được cả mặt ưu điểm và hạn chế.
1.4. Reviewer là gì?
Hiện nay, viết hay sản xuất video review là công việc mà các reviewer sẽ làm. Càng ngày review càng được mọi người yêu thích và càng có nhiều reviewer xuất hiện. Sở dĩ, reviewer là nghề hot bởi hiện nay nhu cầu tìm kiếm thông thông tin đánh giá của người tiêu dùng, khách hàng trước khi mua cái gì đó.
Công việc của reviewer hay người chuyên review là gì? Họ sẽ trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ sau đó đưa ra nhận xét, đánh giá. Những người review bắt buộc phải có quá trình trải nghiệm, sử dụng và nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ để đưa ra đánh giá chính xác nhất. Sau đó, reviewer sẽ viết các bài viết hoặc sản xuất các video để đưa ra cảm nhận cá nhân về vấn đề mà nhiều người cùng quan tâm.
Việc đưa ra đánh giá chân thực có cả ưu, nhược điểm sẽ cung cấp thêm thông tin đầy đủ, chính xác cho người đọc, người nghe. Điều này sẽ thúc đẩy họ đến hành vi mua (sử dụng) sản phẩm, dịch vụ hoặc bỏ qua.
Đến đây, bạn đã biết review có nghĩa là gì rồi đúng không? Nó là một từ tiếng Anh được sử dụng với nghĩa đen là đánh giá, nhận xét. Không có bất kỳ một ý nghĩa biến tướng nào khác. Tất nhiên, đây là một từ ngữ mang ý nghĩa tích cực.
2. Review trên mạng xã hội
Hiện nay, review xuất hiện chủ yếu trên các trang mạng xã hội. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu từ review trên hai mạng xã hội lớn và sử dụng thuật ngữ review nhiều nhất là Facebook và Youtube.
2.1. Review trên facebook là gì?
Facebook là trang mạng xã hội có độ phủ sóng cực kỳ cao. Hiện nay, nhiều đơn vị, nhãn hàng lựa chọn mạng xã hội này để phát triển đối tượng khách hàng. Từ review trên facebook cũng mang ý nghĩa là đánh giá, nhận xét dịch vụ hay sản phẩm. Trên Facebook có thể nhận diện ra 2 dạng review: review của khách hàng trên fanpage của sản phẩm, dịch vụ hoặc review trên trang cá nhân của người dùng.
Review fanpage facebook
Facebook là một mảnh đất màu mỡ để làm kinh doanh buôn bán. Hiện nay, trên facebook có vô vàn trang được tạo nên để hỗ trợ hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Facebook cũng đã tạo nên một tính năng tuyệt vời giúp người dùng có thể đánh giá fanpage trên facebook. Những người đang kinh doanh dù lớn hay nhỏ cũng không nên bỏ qua tính năng này. Tính năng này sẽ giúp phát triển truyền thông và kết quả tìm kiếm của khách hàng.
Trên phần review đánh giá sẽ có đánh giá điểm bằng sao từ 1 đến 5. Sao càng cao thì điểm càng cao. Kèm theo đánh giá sao sẽ là bình luận nhận xét về chất lượng dịch vụ, sản phẩm của fanpage đó. Những review này sẽ hiển thị đầu fanpage để khách hàng khi truy cập vào sẽ nhìn thấy ngay. Nếu có nhiều đánh giá tích cực thì đây chính là một sự kiểm định tuyệt vời dành cho sản phẩm, dịch vụ của đơn vị đó.
Review bằng bài viết cá nhân
Ngoài tính năng review fanpage thì những người dùng facebook có thể review bằng bài đăng. Vậy bài viết review trên facebook là gì? Facebook cũng có tính năng đăng trạng thái hoặc status. Bạn có thể sử dụng tính năng này để đăng tải các bài nhận xét về sản phẩm, dịch vụ mình đã từng trải nghiệm để mọi người cùng biết.
Dù là một người bình thường hay một reviewer chuyên nghiệp bạn đều có thể lựa chọn facebook để đăng tải bài review. Bạn từng trải nghiệm một quán ăn rất ngon hoặc rất dở, một sản phẩm nồi chiên không dầu tốt hay không tốt,… Tất cả đều có thể trở thành một bài review cảm nhận cá nhân trên facebook.
Đặc biệt, nếu người review là một người có sức ảnh hưởng lớn như các KOL, diễn viên, ca sĩ, reviewer chuyện nghiệp,… thì đánh giá đó càng có thêm giá trị. Vì vậy, dù là review lợi nhuận hay phi lợi nhuận điều tiên quyết vẫn chính là sự chính xác và trung thực.
2.2. Review trên mạng xã hội Youtube
Tương tự như trên Facebook, Youtube cũng là một nơi lý tưởng để đăng tải các bài viết, các video review. Thậm chí, Youtube còn là nơi có nhiều video review nhất trong các mạng xã hội. Chỉ cần gõ từ khóa “review” trên thanh tìm kiếm youtube là đã có rất nhiều video review đủ thứ trên đời.
Do Youtube là một nền tảng mà người dùng chủ yếu đăng tải video nên các review đăng tải trên kênh này sẽ dưới dạng video. Trong video người review sẽ chia sẻ những trải nghiệm của mình với sản phẩm, dịch vụ. Đây cũng là ưu điểm của review trên Youtube. Nó đáp ứng được nhu cầu nghe nhìn của con người hơn là các bài viết có quá nhiều chữ.
3. Các thuật ngữ quen thuộc liên quan đến review
Hiện nay, từ review được sử dụng vô cùng nhiều. Bất kể bạn đánh giá, nhận xét thứ gì đó cũng có thể đặt cùng chữ review. Mặc dù là một từ mượn nhưng nó được sử dụng vô cùng phổ biến. Dưới đây, mayruaxemini.vn sẽ giải thích cho bạn một số thuật ngữ liên quan đến review được nhắc đến nhiều nhất. Bao gồm: review sách, review hợp đồng, review code, review sản phẩm, review lương.
3.1. Review sách là gì?
Viết review sách là viết đánh giá, nhận xét về một một cuốn sách. Đây là cách cung cấp thêm thông tin về cuốn sách cho độc giả. Review sách khác với quảng cáo sách. Review không phải để mời chào độc giả mua sách mà là đưa ra cảm nhận cá nhân về cuốn sách đó.
Quan trọng bài review sách phải nêu được giá trị, nội dung cốt lõi của cuốn sách. Review sách là một công việc không hề dễ dàng. Bởi một cuốn sách dày phải được review ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ, hấp dẫn người đọc.
3.2. Review hợp đồng là gì?
Hơi khác so với review sách, review hợp đồng không phải là viết đánh giá, nhận xét. Review hợp đồng có nghĩa là xem xét lại, rà soát hợp đồng. Công việc này sẽ giúp đánh giá từng nội dung, điều khoản trong hợp đồng để chỉ ra những rủi ro pháp lý và tìm ra giải pháp phù hợp.
Mục đích của review hợp đồng là để đảm bảo hợp đồng có hiệu lực, tuân thủ các quy định của pháp luật, quyền lợi của các bên. Rà soát, kiểm tra hợp đồng là bước quan trọng trước khi ký kết. Những người thực hiện review hợp đồng phải là những người có kinh nghiệm và kiến thức pháp luật. Điều này khác xa so với review các sản phẩm tiêu dùng hay đồ ăn.
3.3. Review cod là gì?
Review cod là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành công nghệ thông tin. Dịch ra tiếng Việt, review cod là xem lại mã. Review cod là hoạt động xem xét lại quá trình thực hiện mã code. Công việc này sẽ giúp tìm kiếm ra các lỗ hổng, các lỗi mắc phải trong mã tổng thể. Review mã cũng được sử dụng thường xuyên trong quá trình thiết kế mã. Trong quá trình code review, mã sẽ được xem xét dưới các yếu tố an ninh, độ tin cậy, tính linh hoạt, khả năng hội nhập,…
3.4. Review sản phẩm là gì?
Review sản phẩm là viết đánh giá, nhận xét chân thực, khách quan cả ưu và nhược điểm của một sản phẩm nào đó. Đây có lẽ là loại review phổ biến nhất hiện nay. Bất kỳ mạng xã hội lớn nào như Facebook, Youtube,… đều đang thịnh hành trào lưu đánh giá sản phẩm.
Các sản phẩm có thể là mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm, máy móc,… Người có thể review sản phẩm không giới hạn đối tượng như review hợp đồng hay review cod. Bất kể ai đã trải nghiệm sản phẩm đều có thể review. Tất nhiên, người review cũng phải có cách viết mạch lạc, rõ ràng.
3.5. Review lương là gì?
Review lương là một thuật ngữ được sử dụng để nói về việc xem xét lại mức lương. Khi làm việc, mức lương là điều nhân viên nào cũng quan tâm. Chắc hẳn bạn đã từng đọc thấy những quyền lợi mà các nhà tuyển dụng đăng tải khi đi tìm kiếm nhân sự như “review lương 6 tháng 1 lần”, “1 năm được review lương 1 lần”.
Review lương là xem xét xem mức lương hiện tại có còn xứng đáng với những đóng góp hay không. Cả nhân viên hay phía công ty đều phải thực hiện điều này. Trả mức lương xứng đáng với những đóng góp dành cho công ty. Đàm phán tăng lương là một điều không hề dễ dàng. Điều này cần phải có kỹ năng và sự cẩn trọng.
Đây là 5 thuật ngữ liên quan đến review được sử dụng nhiều nhất. Giờ đây, bạn không còn thắc mắc những loại review này là gì nữa. Đọc và tiếp thu ngay để trở thành một người hiện đại, bắt kịp xu hướng nhé!
4. Mẹo để có một bài review chuẩn chỉnh
Review là đánh giá, nhận xét. Nghe có vẻ đơn giản, chỉ cần sử dụng trải nghiệm và viết thôi ai mà chẳng làm được. Nếu bạn có ý nghĩ này thì thật sai lầm. Không phải ai cũng viết được một bài review hay và thu hút người đọc.
Bài review phải có nội dung, lối diễn đạt lôi cuốn, chân thực thì mới là một bài review đạt hiệu quả. Vậy cách để viết chuẩn chỉnh một bài review là gì? Để review hay bạn cần đảm bảo những điều sau:
4.1. Bắt buộc phải nghiên cứu, trải nghiệm
Hiện tại, review đang được nhiều người quan tâm và nghề reviewer cũng vô cùng hot. Do vậy, mục đích thương mại cũng ngày càng nhiều. Nhiều reviewer được thuê để lên bài khen ngợi sản phẩm, dịch vụ khiến các review trở nên dối trá, không chân thực. Có những bài, video review khi nhìn vào người xem đã có thể chỉ điểm đó là một bài được thuê do chỉ toàn lời khen có cánh.
Không có sản phẩm nào hoàn hảo, toàn vẹn cả. Vì vậy, trước khi review bạn phải tự mình trải nghiệm, sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này giúp bạn đưa ra những lời nhận xét đánh giá khách quan có cả ưu điểm, nhược điểm.
4.2. Đăng tải kèm hình ảnh, video
Hình ảnh, video là bổ trợ tốt nhất cho bài viết. Nó sẽ giúp người xem biết được sản phẩm bạn đang review là gì? Hình dáng ra sao. Đồng thời, tiếp nhận bằng hình ảnh và video sẽ tốt hơn so với tiếp nhận bằng chữ, “trăm nghe không bằng một thấy mà”. Đồng thời, việc sản xuất video có quay lại quá trình trải nghiệm sản phẩm cũng giúp nội dung bài review trở nên chân thực, khách quan hơn.
4.3. Review về lợi ích thay vì tính năng
Những bài viết chỉ nêu ra các tính năng thì đó như một bài quảng cáo. Khi review bạn phải tìm ra được những lợi ích khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Hiểu được người dùng đang mong muốn điều gì. Đề cập đến lợi ích sẽ dễ thu hút khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng.
4.4. Công bằng khi review so sánh
Ngoài review một sản phẩm đơn lẻ thì review so sánh các sản phẩm cùng loại của các nhãn hiệu khác nhau cũng đang rất thịnh hành. Đã là so sánh thì phải công bằng, minh bạch, chính xác. Tuyệt đối không được khen sản phẩm này, dìm sản phẩm kia. Nếu ra ưu điểm, nhược điểm của từng sản phẩm để người đọc, người xem có thể cân nhắc.
Trên đây, mayruaxemini.vn đã giải đáp cho bạn review là gì? Đồng thời, giải mã những thuật ngữ review hot nhất hiện nay. Mong rằng những thông tin này đã cho bạn cái nhìn toàn diện về từ này.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!