Cách làm bột rang muối chuẩn vị cho các món rang muối siêu ngon

Ăn ghẹ rang muối, gà rang muối,… có bao giờ bạn thắc mắc muối đó được chế biến như thế nào không? Nếu có thì hãy Bách hoá XANH bật mí cho bạn nhé.

Bột rang muối

Chuẩn bị 5 phút Chế biến 20 phút Dành cho 4 người

Hôm nay, Bách hóa XANH sẽ giới thiệu đến bạn cách làm bột rang muối chuẩn vị cho các món rang muối siêu ngon. Cùng tìm hiểu để xem cách người ta đã tạo ra loại gia vị thần thánh cho các món rang này sẽ như thế nào.

1Nguyên liệu làm bột rang muối

  • 500g hạt sen khô
  • 500g đậu xanh không vỏ
  • 600g gạo nếp
  • 450g gạo tẻ
  • Tiêu hạt, bánh phồng tôm
  • Sả, lá chanh
  • Gia vị: Muối hạt, dầu ăn
  • Dụng cụ: Máy xay sinh tố, lò vi sóng, chảo, dĩa, dao,…

Một số nguyên liệu làm bột rang muốiMột số nguyên liệu làm bột rang muối

Mẹo hayHạt sen khô ngon là những hạt có màu trắng đục hơi ngả vàng, đều màu. Hạt sen cứng, giòn, chỗ tâm sen không bị nứt nhiều và có mùi thơm đặc trưng. Không nên mua hạt sen bị mốc xanh, thâm đen và sứt mẻ.Đậu xanh ngon nên chọn loại có màu vàng đẹp mắt, các nửa hạt chắc, không bị sâu mọt, ẩm mốc và có mùi thơm của đậu xanh.

2Cách làm bột rang muối

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Lá chanh và sả bạn mua về rửa sạch, cắt nhỏ. Tiếp theo cho cả 2 vào lò vi sóng quay trong 3 phút với công suất vừa. Bạn quay như vậy từ 2 – 3 lần đến khi nào thấy sả và lá chanh khô lại là được nhé.

Sả, lá chanh cắt nhỏSả, lá chanh cắt nhỏ

Bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng thì bạn cho 500g hạt sen vào rang với lửa vừa đến khi thấy hạt vàng đều và có mùi thơm là được. Lần lượt rang các nguyên liệu còn lại: 100g hạt tiêu, 600g gạo nếp, 450g gạo tẻ, 500g đậu xanh tương tự như hạt sen.

Lưu ýBạn có thể kiểm tra các loại hạt đã chín chưa bằng cách cắn thử vào hạt, nếu thấy hạt giòn, thơm là được.Rang các nguyên liệu càng khô thì sẽ giúp bảo quản bột được lâu hơn.

Cho vào chảo khoảng 200ml dầu ăn, đun sôi dầu. Khi dầu sôi bạn cho 100g bánh phồng tôm vào chiên, khi thấy bánh phồng đều thì bạn vớt ra để ráo dầu.

Sơ chế các nguyên liệuSơ chế các nguyên liệu

Bước 2 Xay các nguyên liệu

Đầu tiên bạn cho phần hạt sen đã rang vào xay trước, xay đến khi nào thấy hạt sen nhuyễn mịn là được. Cho ra một thau lớn để lát nữa trộn bột.

Đậu xanh, gạo nếp, gạo tẻ, hạt tiêu đã rang bạn cho vào cối xay chung. Cho thêm sả, lá chanh khô, muối hạt và bánh phồng tôm bóp nhỏ vào, xay đều hỗn hợp đến khi nhuyễn mịn.

Xay các nguyên liệuXay các nguyên liệu

Bước 3 Trộn bột rang muối

Chỗ hỗn hợp ra thau có chứa hạt sen đã xay khi nãy, dùng một chiếc sạn lớn, trộn đều hỗn hợp cho các nguyên liệu hoà vào nhau là hoàn thành bột rang muối.

Chia nhỏ bột rang muối và cho vào cối xay thêm một lần nữa để bột được mịn nhất có thể.

Trộn bột rang muốiTrộn bột rang muối

Lưu ý: Bột rang muối bạn nên bảo quản trong các hũ hoặc túi kín để nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với không khí, hơi nước nhiều sẽ làm bột bị vón cục.

3Thành phẩm

Bột rang muối chuẩn vị cho các món rang muối siêu ngonBột rang muối chuẩn vị cho các món rang muối siêu ngon

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã hoàn thành hỗn hợp bột rang muối rồi đấy. Bột có vị cay cay của tiêu, vị bùi bùi của hạt sen và đậu xanh kết hợp cùng mùi thơm của sả, lá chanh và các nguyên liệu khác. Hỗn hợp này mà dùng để chế biến các món như là sụn gà rang muối, ốc hương rang muối, ghẹ rang muối,… thì phải nói là tuyệt vời.

Vừa rồi Bách hóa XANH đã giới thiệu đến bạn cách làm cách làm bột rang muối chuẩn vị cho các món rang thêm ngon. Hy vọng bạn sẽ có thêm cho mình nhiều công thức nấu ăn thú vị.

Chọn mua muối hạt bán tại Bách hóa XANH:

Bách hóa XANH