Top 5 nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam và thành công nhất

Những bài hát được nghe từ khi còn nhỏ đến giờ vẫn không hề bị lãng quên. Nó trở nên quen thuộc mà mỗi dịp lễ của dân tộc lại được vang lên trên các kênh truyền thông. Thế nhưng bạn có biết ai là người tác ra những ca khúc đó không? Hãy cùng thehwp.org tìm hiểu những nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam trong bài viết sau nhé!

1. Nhạc sĩ Văn Cao (1923-1995)

Nhạc sĩ Văn Cao là một nhạc sĩ huyền thoại của Việt Nam

Là một nhạc sĩ huyền thoại của Việt Nam. Ông là tác giả của ca khúc Tiến quân ca – hiện là quốc ca của Việt Nam. Ngoài ra, nhạc sĩ Nam Cao còn là một họa sĩ, nhà thơ, với nhiều tác phẩm quý. Có thể kể đến một số ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Văn Cao như: Bến Xuân, Suối mơ, Tiến quân ca, Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội, Một đêm Hà Nội, Lá, Đường rừng, Ai về kinh Bắc…

Năm 1996, nhạc sĩ Văn Cao đã được trao tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” tại lễ trao giải đầu tiên. Ông còn được nhà nước tặng thưởng: “Huân chương Kháng chiến hạng Nhất”, “Huân chương Độc lập hạng Ba”, “Huân chương Độc lập hạng Nhất”, “Huân chương Hồ Chí Minh”. Để tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân những đóng góp to lớn của nhạc sĩ Văn Cao cho đất nước và các tỉnh như L Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Kiến Giang, Lâm Đồng và nhiều tỉnh thành khác đã lấy tên cố nhạc sĩ làm tên đường.

2. Nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922-1991)

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam đi tiên phong trong dòng nhạc cách mạng và được coi là “cây đại thụ” của nền âm nhạc nước nhà. Từ năm 1958 đến năm 1983, nhạc sĩ Đỗ Nhuận giữ chức vụ tổng thư ký thứ nhất Hội Sáng tác Việt Nam khóa I và II.

Ông dấn thân vào con đường âm nhạc từ rất sớm, học nhạc từ năm 14 tuổi và biết chơi nhiều loại nhạc cụ. Khi nghĩ đến nhạc sĩ Du Nuan, người ta nghĩ ngay đến một nhạc sĩ tài hoa và dũng cảm – một chiến sĩ. Những tác phẩm âm nhạc thành công của ông còn tồn tại cho đến ngày nay như: Côn Đảo, Chiến thắng Điện Biên, Việt Nam quê hương tôi, vở kịch Cô Sao, vở kịch Du kích Sông Thao, vở kịch Người tạc tượng,…

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã được nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng như: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Quân công hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Nhì. Ông cũng là một trong năm người đầu tiên được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

3. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 – 2001)

Nhạc sĩ vĩ đại nhất của nền tân nhạc Việt Nam thế kỷ 20

Là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất của nền tân nhạc Việt Nam thế kỷ 20, sinh ra và lớn lên tại làng Minh Hương, xã Vĩnh Tri, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, ông đã sáng tác hơn 600 sáng tác, trong đó phần lớn là những bản tình ca. Nhạc Trịnh Công Sơn đã được nhiều ca sĩ hát, nhưng thành công nhất phải kể đến Khánh Ly.

Có thể kể đến một số ca khúc để đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như: Diễm Xưa, Ca dao Mẹ, Ngủ đi con, Nối vòng tay lớn, Thành phố Mùa Xuân, Em ở nông trường em ra biên giới, Huyền thoại Mẹ…

Các tỉnh, thành phố đặt tên cho những con đường chính vì đã có đóng góp to lớn cho nền mỹ thuật dân tộc. Ngoài ra, còn có nhiều giải thưởng, như giải nhất cuộc thi: “Bài hát hay nhất sau mười năm chiến tranh”, giải nhất cuộc thi “20 năm sau”, giải thưởng âm nhạc hòa bình thế giới năm 2004. Đặc biệt, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được xướng tên ngày 28 tháng 2 năm 2019 và đúng vào ngày sinh nhật thứ 80, ông là người Việt Nam đầu tiên trong bộ bách khoa toàn thư Les Million của Pháp được Google Doodle vinh danh.

4. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu (1924-2015)

Phan Huỳnh Điểu biệt danh “Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam”

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu biệt danh “Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam”, là tác phẩm phải có của 10 nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam. Ông không chỉ được biết đến với những ca khúc nhạc đỏ quen thuộc mà còn được biết đến với những bản tình ca trữ tình.

Một số ca khúc nổi tiếng của ông như: Thuyền và biển, cuộc đời vẫn đẹp sao, Bóng cây Kơ-nia, Hành khúc ngày và đêm, Anh đầu sông em cuối sông…

Ngoài ra, ông còn thành công trong việc phổ nhạc cho nhiều bài thơ nổi tiếng. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp âm nhạc dân tộc, đoạt giải thưởng văn học nghệ thuật Hồ Chí Minh do nhà nước cấp.

5. Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn (1924-2001)

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn là một trong những nhạc sĩ trữ tình

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn là một trong những nhạc sĩ trữ tình tiền chiến nổi tiếng nhất của Việt Nam. Mặc dù ông để lại không nhiều tác phẩm nhưng những bài hát của ông đã đi sâu vào trái tim của nhiều thế hệ. Tất cả các bài hát của ông đều được ghi dưới tên tác giả “Đoàn Chuẩn – Từ Linh”.

Thực tế, Từ Linh không trực tiếp tham gia sáng tác nhạc, nhưng nhạc sĩ Đoàn Chuẩn vẫn viết chung cả hai để tưởng nhớ người bạn thân nhất của mình, nhưng cũng để tưởng nhớ tình bạn đã góp phần khơi nguồn cảm hứng nghệ thuật cho ông.

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn luôn tự cho mình là “tay mơ” trong sáng tác và tình yêu. Các ca sĩ từng thể hiện thành công các tác phẩm của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn là: gọc Bảo, Thái Thanh, Lệ Thanh, Minh Hiếu, Anh Ngọc, Ngọc Long, Khánh Ly, Mai Hương, Ánh Tuyết, Bằng Kiều, Mộc Lan, Lệ Thu, Tùng Dương… Một số tác phẩm để đời của ông như: Ánh trăng mùa thu, Tình nghệ sĩ, Đường về Việt Bắc, Thu quyến rũ, Gửi gió cho mây ngàn bay, Tà áo xanh, Chiếc lá cuối cùng, Vàng phai mấy lá, Gửi người em gái miền Nam, Đường thơm hoa sữa gọi, Màu nắng có bao giờ phai đâu…

Để có những bài hát để đời đến ngày hôm nay và cả mai sau, sự cống hiến của các nhạc sĩ thật đáng kính trọng. Hy vọng qua bài viết mà chúng tôi chia sẻ, quý độc giả đã biết được những nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam và thành công nhất.