Có thể bạn chưa biết đâu là loại gỗ cứng nhất thế giới | Xem ngay

Gỗ tự nhiên là chất liệu quen thuộc trong sản xuất nội thất hiện nay. Những loại gỗ quý, đắt đỏ không chỉ mang lại cho không gian vẻ sang trọng và còn có giá trị lâu dài về thời gian. Đặc biệt là các loại gỗ cứng và nặng, chúng tồn tại bền bỉ theo thời gian và tạo nên giá trị riêng. Vậy loại gỗ nào cứng nhất thế giới? Hãy cùng tham khảo thông tin dưới bài viết này nhé.

Độ cứng của gỗ được đo thế nào ?

Độ cứng của gỗ có thể được đo bằng phương pháp Janka và quy đổi ra đơn vị lbf. Đây là con số giúp ích cho việc xác định trước việc cần lực đóng đinh, khoan hay cưa xẻ gỗ như thế nào để đưa ra cách xử lý phù hợp.

Thông thường, để đo độ cứng của gỗ, người ta thường nhúng một đến một nửa đường kính của bóng thép (đường kính 11,28mm) vào một mẫu bề gỗ mặt phẳng, sau đó sẽ quy ra đơn vị đo dựa trên lực cần thiết. Con số này được đưa ra cho gỗ đã được sấy khô chỉ còn độ ẩm khoảng 12%. Phương pháp này để lại một vết lõm hình bán cầu với diện tích 200 mm2. Đây chính là phương pháp rất phổ biến hiện nay để xác định được loại gỗ được đo có thể ứng dụng những gì vào trong nội thất và chế biến chúng làm sao cho hợp lý.

Ảnh minh họa

Xếp hạng gỗ của Janke được tính từ 0 đến 4.000. Xếp hạng càng thấp thì gỗ càng dễ bị trầy xước và bị lõm khi tác động lực.

Một số loại gỗ quen thuộc được ứng dụng trong sản xuất nội thất tại Việt Nam có độ đứng xếp hạng như sau: : Độ cứng của gỗ sồi trắng là 1360 lbf (6000 N). Độ cứng gỗ sồi đỏ là 1290lbf. Độ cứng của gỗ tần bì là 1320 lbf (5870 N). Của gỗ óc chó là 1010 lbf (4490 N). Gỗ thông là loại gỗ có độ cứng thấp nhất là 690lbf.

5 loại gỗ cứng nhất thế giới

1. Loại gỗ cứng nhất thế giới – Gỗ Buloke

Loại gỗ cứng nhất thế giới thuộc về gỗ Buloke của Úc. Gỗ này cần dùng đến 5060 pound lực. Gỗ Buloke thường phân bố ở Úc và thường được gọi với những cái tên khác như gỗ lim châu Úc, gỗ sồi bò. Gỗ này được khai thác khá hạn chế nên cũng rất khó để sở hữu những sản phẩm nội thất đến từ chúng. Ngoài ra, loại gỗ này bền và cứng nhất cũng đồng nghĩa với việc khó bán nhất do quá cứng để có thể gia công làm các nội thất hay đồ dùng.

2. Gỗ Quebracho

Là loại gỗ thuộc chi Schinopsis, gỗ gỗ Quebracho là loại gỗ cứng nhất thế giới sau gỗ Buloke. Gỗ này cần dùng đến 4800 pound lực. Cây gỗ này sống chủ yếu ở vùng rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ. Gỗ Quebracho cho ý nghĩa là máy cắt rìu, tên khoa học là Schinopsis spp.

Đặc điểm của gỗ Quebracho: chiều cao cây lên đến 9 – 15m, đường kính gỗ 1 – 3m. Màu gỗ Quebracho thường là nậu nhạt và có vệt đen sẫm màu, không có mùi hương. Độ bền của gỗ rất cao và có khả năng chống lại sự tấn công của côn trùng, mối mọt, rất được nhiều người ưa chuộng sử dụng làm đồ nội thất. Ngoài ra, gỗ Quebracho còn được ứng dụng trong xây dựng hạng nặng hoặc làm cột hàng rào.

3. Gỗ Lignum Vitae

Thuộc top những loại gỗ nặng và cứng trên thế giới, cây gỗ Lignum Vitae sinh trưởng tại các khu rừng rậm ở Trung Mỹ hoặc Bắc Nam Mỹ. Cây gỗ Lignum Vitae có ý nghĩa là cây sự sống hoặc gỗ của sự sống với tên khoa học là uaiacum docinale. Gỗ này cần dùng đến 4390 pound lực.

Đặc điểm của gỗ Lignum Vitae: cây có chiều cao 6 – 10m, đường kính 30 – 60cm, có màu oliu, xanh đậm đến đen. Cây có tuổi thọ càng cao thì màu sắc của cây càng tối. Đặc biệt là gỗ này có mùi thơm nhẹ nhàng rất giống nước hoa. Độ bền của gỗ rất cao khi sử dụng ngoài trời với khả năng chống côn trùng tốt.

Ứng dụng của gỗ Lignum Vitae: sản xuất vòng bi trục chân vịt trên tàu, tay cầm công cụ, ống lót, các vật thể quay, bánh xe ròng rọc,… Dầu của gỗ được sử để bôi trơn giúp chống lại sự mài mòn của gỗ. Gỗ Lignum Vitae đang bị liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng trong danh sách đỏ của IUCN.

4. Gỗ Gidgee

Loại gỗ năng thứ 4 trên thế giới có tên khoa học là Acacia Cambagei. Cây này sinh trưởng ở vùng hẻo lánh ở Queensland, phía Bắc của nước Úc. Gỗ Gidgee dày đặc, cứng, mỗi mét khối gỗ nặng tới 1300kg. Gỗ này cần dùng đến 4270 pound lực.

Đặc điểm của gỗ: Chiều cao cây gỗ từ 6 -12m với đường kính gần 1m. Cây gỗ có màu nâu đỏ, nâu sẫm. Gỗ Gidgee có độ bền cao nên thường sử dụng để làm sàn gỗ chống trầy xước, đồ nội thất, nhạc cụ, các tác phẩm thủ công hoặc làm hàng rào.Gỗ Vera.

5. Gỗ Vera

Gỗ Vera có tên khoa học là Bulnesia arborea phân bố ở vùng Trung Mỹ và Bắc Nam Mỹ. Gỗ Vera có đặc điểm là rất cứng, nặng, có hoa văn hạt, nhiều dầu, cây gỗ có lông, màu ô liu nâu.

Cây gỗ Vera có mùi hương giống nước hoa riêng biệt, sau khi gia công vẫn còn lưu lại mùi. Gỗ được đánh giá cao về độ bền khi sử dụng ở ngoài trời và có khả năng chống côn trùng tấn công. Gỗ Vera được ứng dụng để làm các vật dụng như tay cầm công cụ, đầu vồ, ống lót, bánh xe ròng rọc, đóng thuyền, công trình nặng, xoay vật thể, vòng bi hoặc làm sàn gỗ, đồ nội thất hay một số các đồ dùng thủ công và nhạc cụ.

Trên đây là những loại gỗ cứng nhất thế giới. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin bổ ích.

Tham khảo về nội thất gỗ óc chó tại noithatgooccho.net.vn.