Với lợi thế về cảnh quan tự nhiên, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng, du lịch tại Việt Nam tạo được tiếng vang lớn, thu hút nhiều sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Du lịch đang trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế Việt Nam khi doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong ngành du lịch ngày càng tăng cao. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, công ty du lịch phát triển thị trường nhưng cũng đồng thời tạo ra sự cạnh tranh gay gắt hơn trong nhóm ngành này. Nếu doanh nghiệp xây dựng được chiến lược marketing du lịch đúng hướng, trúng insight khách hàng thì chắc chắn sẽ thu hút được rất đông khách du lịch và tăng trưởng doanh số kinh doanh. Cùng làm mới thị trường với 5 ý tưởng sáng tạo vè du lịch giải trí “cực chất” năm 2022 qua bài viết dưới đây:
Marketing du lịch là gì?
Thế nào là marketing thị trường du lịch
Marketing du lịch được hiểu là toàn bộ các hoạt động quảng cáo, tiếp thị dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về du lịch. Từ những nghiên cứu và phân tích nhu cầu của khách hàng, những sản phẩm, dịch vụ mới sẽ được ứng dụng và đưa vào thị trường nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách du lịch, đồng thời giúp các doanh nghiệp/ tổ chức đạt được mục tiêu du lịch của họ.
Nếu xếp theo đối tượng cung cấp, có thể chia hoạt động marketing ngành du lịch theo 5 loại chính như sau:
- Dịch vụ lữ hành
- Lưu trú
- Vận chuyển
- Cung cấp dịch vụ tư vấn thông tin
- Dịch vụ tại các khu vui chơi giải trí
>>> Có thể bạn quan tâm: Xu hướng marketing du lịch 2020
Marketing du lịch là làm những việc gì?
Marketing du lịch bao gồm những công việc và hoạt động liên quan đến chuyên sâu về ngành du lịch: bao gồm việc lên mục tiêu và lập kế hoạch – triển khai thực hiện các chương trình quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, quảng bá thương hiệu…nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy hoạt động du lịch và tăng trưởng doanh số bán hàng của doanh nghiệp/công ty du lịch.
5 ý tưởng sáng tạo du lịch giải trí năm 2022
Ý tưởng marketing phát triển du lịch (Nguồn: Softloom)
1. Tạo các blog hướng dẫn, review địa điểm
Tâm lý chung của mọi người trước khi đi du lịch thường sẽ tham khảo và quan tâm đến các bài viết hướng dẫn, blog du lịch, review địa điểm nổi tiếng với cụ thể chi tiết cách thức di chuyển, địa chỉ ăn uống, vui chơi, tổng kinh phí cho toàn bộ chuyến đi…. Do đó, xây dựng các bài viết dạng blog du lịch, review địa điểm, chia sẻ kinh nghiệm… với một thái độ khách quan, mang tính trung lập nhất có thể và đảm bảo những thông tin đăng tải là chính xác, mang tính trải nghiệm của người khách du lịch sẽ thu hút được sự quan tâm và lan tỏa đến nhiều người. Chưa hết, nếu nội dung bạn review mang đến nhiều giá trị thông tin hữu ích cho người đọc, những tips cần tránh, lưu ý… và nội dung thuyết phục người xem thì chắc chắn lượng traffic đổ về website của bạn sẽ tăng cực lớn. Cách làm này hiện đang được áp dụng rộng rãi, bất kì địa điểm du lịch nào cũng có những bài review đi kèm. Thế nhưng chính việc đó lại kéo theo mặt trái là có quá nhiều bài viết dẫn tới sự hoang mang và khó chọn lựa cho khách du lịch. Bởi vậy hãy sản xuất những bài viết thật sự công tâm, chân thực, xuất phát từ chính trải nghiệm bản thân cùng những hình ảnh đẹp, bắt mắt để giúp đẩy mạnh hoạt động Marketing du lịch của bạn.
>>> Xem thêm: Cách viết quảng cáo tour du lịch hiệu quả thu hút nhiều khách hàng
2. Khuyến khích khách du lịch check-in địa điểm
Khuyến khích du khách check-in là kế hoạch marketing dịch vụ du lịch phổ biến (Nguồn: Checkin Vietnam)
Như một thói quen của du khách mỗi khi đi du lịch, xu hướng và tâm lý check-in khi đi chơi là điều không thể thiếu trong mỗi hành trình. Thói quen của những du khách hiện nay là thường dựa vào các thông tin họ nhìn thấy trên mạng xã hội để đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm du lịch, book phòng, đặt vé máy bay, chọn công ty lữ hành…. Những hình ảnh checkin cùng những câu chuyện du lịch chắc chắn sẽ khiến cho những người ở nhà phải “GATO”, là động lực để họ lên kế hoạch đi du lịch. Vậy tại sao không biến những “khách hàng quen” trở thành những “phát ngôn viên miễn phí” cho thương hiệu của bạn? Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh một khách sạn, hãy tạo ra những không gian selfie đậm chất “art” để khơi gợi sự thích thú cho khách du lịch checkin, selfie. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho du khách như: tặng miễn phí 1 thức uống/ món quà nếu du khách chụp ảnh check-in tại khách sạn.
3. Kể lại câu chuyện về những chuyến đi
Kể chuyện về chuyến đi là ví dụ về marketing du lịch thu hút mọi người (Nguồn: Wowholiday.vn)
Nếu mô hình kinh doanh của bạn có thể kết hợp cùng khách du lịch, hãy tận dụng cơ hội này để lưu lại những khoảnh khắc đẹp, video về chuyến đi sau đó đăng tải và chia sẻ lên website hay các trang mạng xã hội của công ty/doanh nghiệp thông qua các cuộc thi hay bài đăng tổng kết trên mạng xã hội. Các bức ảnh về điểm đến với sự trải nghiệm của du khách là một trong những ý tưởng tiếp thị nội dung tốt nhất cho công ty du lịch.
4. Tạo nội dung theo sự thay đổi của thời tiết
Sự thay đổi của thời tiết có tác động không nhỏ ảnh hưởng đến chuyến du lịch của du khách. Sự chuẩn bị dù cho có kỹ đến đâu vẫn có thể sẽ là chuyến du lịch buồn nếu thời tiết không ủng hộ. Bởi vậy, trên website cũng như trang mạng xã hội, hãy tương tác với du khách nhiều hơn qua những bài đăng và đưa họ những lời khuyên về thời tiết, mùa trong năm để họ có kế hoạch đi chơi phù hợp. Sử dụng các thay đổi về nhiệt độ, lượng mưa, gió,… để kích thích độc giả quan tâm theo dõi và tương tác với bài viết của bạn.
Marketing du lịch hiểu quả với những sự thay đổi thời tiết. (Nguồn: Wowholiday)
5. Sử dụng nội dung do du khách tạo ra
Cách làm marketing ngành du lịch có thể sử dụng nội dung do khách tạo ra (Nguồn: Instagram)
Có rất nhiều người thích đi du lịch và ghi lại hành trình của họ dưới dạng blog, review qua những bức hình, video để đăng lên các trang mạng xã hội. Bạn có thể đưa ra những lời mời hấp dẫn để những du khách đã từng sử dụng dịch vụ của bạn chia sẻ lại các trải nghiệm này, sau đó giới thiệu chúng trên website và các kênh mạng xã hội của mình cùng với lời xác nhận, chứng thực của “chính chủ”.
Những hình ảnh thực tế và những trải nghiệm của người dùng thực sự rất quan trọng và có giá trị khi nó có tầm ảnh hưởng rất lớn. Theo số liệu khảo sát cho thấy: 71% khách du lịch châu Á bị tác động bởi những lời giới thiệu, đánh giá của các du khách trước đó đến quyết định du lịch của họ. 56% người được khảo sát thích xem các bài review về địa điểm từ những khách du lịch trước đó.
4 xu hướng Marketing du lịch hiệu quả năm 2022
Xu hướng về Marketing du lịch hiệu quả. Nguồn: Internet
1. Đặt chỗ trực truyến
Với sự bùng nổ của khoa học, công nghệ, Internet và Smartphone dần trở thành những vật dụng bất ly thân của con người trong cuộc sống, bởi vậy nên dịch vụ đặt chỗ trực tuyến đã, đang và sẽ luôn là một xu hướng được khách du lịch hướng tới mỗi khi lên lịch trình nghỉ lễ.
Thống kê cho thấy, có hơn 80% đơn đặt phòng được thực hiện trên website của các đơn vị lữ hành và hơn một nửa trong số đó được giao dịch thành công trên Smartphone. Thuận tiện, nhanh chóng, dễ dàng, đó là những điểm cộng tiện ích của việc đặt chỗ trực tuyến giúp trải nghiệm của khách hàng thêm tuyệt vời hơn bao giờ hết.
Đây cũng là lưu ý cho những đơn vị lữ hành khi thiết kế website du lịch, cần đảm bảo những thẩm mỹ về giao diện, nội dung cũng như độ tương thích, tính đơn giản, thanh toán nhanh chóng giúp khách hàng có những ấn tượng và trải nghiệm tốt nhất.
2. Tối ưu Visual Content Marketing
Marketing du lịch năm 2021 có gì nổi bật? (Nguồn: Wowholiday)
Tâm lý chung, người xem dễ dàng bị cuốn hút bởi những hình ảnh đẹp hơn là những văn bản dài dòng câu chữ. Vậy nên xây dựng nội dung với những hình ảnh đẹp, video hay sẽ luôn thu hút lượng tiếp cận lớn hơn nhiều so với dạng văn bản thông thường. Nhất là đối với lĩnh vực du lịch, bởi hình ảnh, thước phim về những điểm đến, những chuyến đi, hoạt động vui chơi, món ăn đặc sản… mà du khách lưu lại trong mỗi hành trình sẽ được họ đăng tải và chia sẻ nhanh chóng, vô hình chung sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng.
Nhiều công ty du lịch đã đưa Visual Content Marketing lên một tầm cao mới bằng cách đưa du khách trải nghiệm các điểm đến với VR (Công nghệ thực tế ảo). Nội dung bạn xây dựng càng sinh động bao nhiêu, du khách càng bị cuốn hút và tò mò bấy nhiêu.
3. Khuyến khích khách hàng chia sẻ và phản hồi
Thế nào là thị trường du lịch? (Nguồn: Wowholiday)
“Trăm nghe không bằng 1 thấy, trăm thấy không bằng 1 lần trải nghiệm”, vậy nên những thông tin từ phía công ty/ dịch vụ du lịch cung cấp chỉ là một chiều và chưa thể lấy trọn niềm tin tuyệt đối từ du khách. Họ sẽ tin vào những đánh giá, review từ trải nghiệm của những người đi trước đã sử dụng dịch vụ của bạn.
Hãy khuyến khích và đưa ra những món quà hấp dẫn cho khách hàng đến sử dụng dịch vụ của bạn, ưu ái dành những lời đánh giá “có cánh”, công tâm về chất lượng và dịch vụ. Ngoài ra, để thu hút được nhiều du khách cùng những đánh giá cao trên bảng xếp hạng còn nằm ở chính chất lượng và thái độ phục vụ của bạn, chúng cần phải chuyên nghiệp để xứng tầm với những lời khen của khách hàng.
4. Tăng cường trải nghiệm cá nhân hoá
Muốn thành công và tạo được tiếng vang trên thị trường du lịch, các doanh nghiệp cần thấu hiểu tâm lý khách hàng để có những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho du khách, khiến họ cảm thấy hài lòng, thỏa mãn và muốn được quay lại.
Dựa trên thói quen, hành vi tiêu dùng cùng những đặc điểm của từng phân khúc khách hàng khác nhau mà doanh nghiệp sẽ biết khách hàng thực sự muốn gì. Thông qua những lần khảo sát, minigame, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu, từ đó có những kế hoạch Marketing phù hợp nhất để tiếp cận khách hàng hiệu quả.
>>> Xem thêm: 10 lời khuyên hữu ích giúp nâng cao hiệu quả Marketing ngành du lịch
6 Kế hoạch chiến lược Marketing Du lịch cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
1. Đầu tư vào Content Marketing
Trong Marketing du lịch, Content Marketing là một trong những phần quan trọng nhất và không thể thiếu. Nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty, giúp công ty lan tỏa được thương hiệu danh tiếng. Một nội dung tốt không những giúp khách hàng tiềm năng quan tâm đến các dịch vụ bạn cung cấp mà còn thúc đẩy tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Để thành công, Content Marketing đòi hỏi rất nhiều các công việc chuyện sâu như: nội dung bài viết hay, hấp dẫn, hình ảnh đẹp, bắt mắt, có nhiều video du lịch trải nghiệm hấp dẫn, được đầu tư bài bản, bên cạnh đó còn là khả năng sắp xếp nội dung và lên kế hoạch hợp lý và dễ tìm kiếm.
2. Sử dụng Email Marketing
Email Marketing là một trong những công cụ nền tảng đắc lực không thể thiếu trong chiến lược Marketing du lịch. Với khách hàng đăng ký nhận email giúp bạn có cơ hội tiếp cận khách hàng thường xuyên và thể hiện sự uy tín, chuyên nghiệp của công ty thông qua những nội dung giá trị bạn gửi tới khách hàng. Từ đó, khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Với những khách hàng cũ, Email Marketing tốt sẽ giúp duy trì khách hàng thân thiết thường xuyên hơn, giúp họ có cảm giác được quan tâm bằng việc cập nhật những thông tin du lịch mới nhất, cùng các chương trình và dịch vụ ưu đãi hấp dẫn từ doanh nghiệp.
3. Sử dụng các công cụ tìm kiếm trả tiền
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các dịch vụ tiện ích phục vụ trải nghiệm của người dùng ngày càng nhiều, trung bình mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt tìm kiếm những câu hỏi về du lịch, dịch vụ bởi vậy nên nếu bạn không có kế hoạch chiến lược marketing cụ thể thì nội dung của bạn rất khó được lọt vào top tìm kiếm của người dùng. Chạy quảng cáo, SEO bài viết, tăng tương tác với trang mạng xã hội…. là một trong những cách giúp công ty/doanh nghiệp của bạn tăng traffic, sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn với khách hàng trong thời gian ngắn nhất.
Đặc biệt trong mùa lễ hội, mùa du lịch, việc sử dụng các công cụ tìm kiếm trả tiền sẽ giúp bạn thúc đẩy gói sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng nhanh nhất, trong thời gian ngắn nhất.
4. Sử dụng danh thiếp
Với các đại lý du lịch hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc sử dụng danh thiếp là điều cần thiết để mở rộng tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Nếu bạn đang quản lý một đại lý du lịch, hãy nhớ luôn mang bên mình danh thiếp. Không chỉ để đưa cho người đối diện, mà còn sử dụng trong một số trường hợp khác như:
– Kẹp vào tờ hóa đơn trong một nhà hàng.
– Đính lên một bảng tin trong khách sạn.
– Kẹp vào một cuốn sách về du lịch trong thư viện.
Việc sử dụng danh thiếp không những giúp khách hàng nhớ đến bạn mà “góp gió thành bão”, về lâu dài sẽ mang đến hiệu quả không ngờ cho công ty/doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Du lịch cá nhân: Xu hướng du lịch đang nở rộ tại thị trường Việt Nam
5. Các bài phát biểu tại sự kiện
Các sự kiện chuyên nghiệp, những buổi hội thảo, launching… luôn đem đến cho bạn cơ hội tốt để gặp gỡ những đối tác và khách hàng mới đem đến cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ những đối tác và khách hàng mới, chia sẻ sản phẩm du lịch và gia tăng nhận diện thương hiệu cho công ty. Nhất là khi bạn có cơ hội được phát biểu tại các sự kiện tham dự đó. Việc chia sẻ kinh nghiệm, sự hiểu biết trong lĩnh vực mà bạn am hiểu không những thuyết phục được mọi người xung quanh mà còn nâng cao uy tín hình ảnh bản thân cũng như quý doanh nghiệp.
6. Thực hiện việc làm mới thương hiệu
Những nội dung content có hấp dẫn hay bạn đã thực hiện đủ các cách trên nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa đạt như kỳ vọng thì việc làm mới thương hiệu chính là giải pháp cho tình thế này. Việc làm mới có thể bắt đầu từ những thay đổi từ slogan, thiết kế logo nhận diện thương hiệu mới, thay đổi những cập nhật trên website nhằm giúp người đọc có những trải nghiệm tốt hơn….. những thay đổi nhỏ đó sẽ khơi gợi sự tò mò và hứng thú từ khách hàng, khiến họ muốn tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn nhiều hơn.
Lời kết
Năm 2020 với nhiều chuyển biến mới khả quan trong lĩnh vực du lịch, lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam cũng như xu hướng người dân trong nước tìm đến những địa điểm du lịch, thư giãn ngày càng nhiều. Đây là miếng “bánh ngon” cho các công ty du lịch vận tải lữ hành tăng trưởng thị phần và mở rộng tệp khách hàng. Tuy nhiên, nếu không có ý tưởng sáng tạo về du lịch giải trí và kế hoạch marketing du lịch bài bản và chuyên nghiệp, bạn sẽ rất dễ bị lãng quên trong thị trường có độ cạnh tranh cực gay gắt này.
Phương Thảo – MarketingAI
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!