Cách làm sữa bí đỏ tăng cân cho người gầy thơm ngon tại nhà

Sữa bí đỏ là một thức uống có hương vị thơm, ngon và chứa nhiều hàm lượng vitamin rất tốt cho sức khỏe lại còn dễ dàng tăng cân. Do đó, cách làm sữa bí đỏ tăng cân được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt, sữa bí ngô tăng cân còn là nước giải khát thơm ngon mà các bà mẹ có thể chuẩn bị cho con mình.

Vậy, sữa bí đỏ có tác dụng gì, cách nấu sữa bí đỏ tăng cân đúng cách sẽ như thế nào để giữ trọn hàm lượng vitamin trong bí đỏ. Mời mọi người cùng xem thông tin bài viết bên dưới.

Sữa bí đỏ có tác dụng gì?

Bí đỏ từ lâu đã là thực phẩm rất quen thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình Việt. Với giá thành hợp lý, dễ tìm, thành phần dinh dưỡng cao, bí đỏ thường được chọn chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng và được lòng cả người lớn và trẻ nhỏ.

cách làm sữa bí đỏ tăng cân

Sữa bí đỏ chứa hàm lượng vitamin cao rất tốt cho sức khỏe

Trong 100g bí đỏ cung cấp 26 kcal, 1g protein, 6.5g carbohydrate cùng nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ như: sắt, vitamin E, vitamin K, kali, chất xơ… . Cụ thể trong 100g bí đỏ chứa khoảng 44mg photpho, 340mg kali, 21mg canxi, 12mg magiê, 0.8mg sắt, 9mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 16mcg folate (11% nhu cầu hàng ngày), 3100mcg beta-caroten. (1)

Bên cạnh các món ăn ngon, bí đỏ còn được chế biến thành 1 loại thức uống ngon miệng không kém là sữa bí đỏ, đây là loại thức uống an toàn, tiện dụng, dễ uống.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa bí đỏ, thức uống này đem đến cho bạn rất nhiều lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp. Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng của sữa bí đỏ nhé!

1. Bảo vệ và tăng cường thị lực

Hàm lượng Beta-Carotene trong bí ngô sau khi được hấp thụ sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Và đây là một trong những loại vitamin rất tốt cho mắt. Nó giúp võng mạc hấp thụ và xử lý ánh sáng tốt hơn.

Do đó, khi bạn hấp thụ một ly sữa bí ngô, là bạn đang nạp vào trong cơ thể 200% lượng vitamin A giúp bảo vệ và tăng cường thị lực hàng ngày. Thêm vào đó, bí đỏ còn chứa các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể ở người lớn tuổi như lutein và zeaxanthin.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Không chỉ có khả năng bảo vệ mắt, tăng cường thị lực, sữa bí đỏ còn có khả năng chống lại nhiễm trùng, virus hay các bệnh truyền nhiễm nhờ lượng vitamin A khổng lồ mà chúng sở hữu.

Nhiều người cho rằng ngoài vitamin A thì bí đó không còn chứa các loại vitamin khác. Nhưng thực tế, sữa bí đỏ còn chứa tới 20% lượng Vitamin C. Và chúng có khả năng hồi phục cơ thể nhanh hơn khi bị cảm lạnh.

3. Giúp trẻ hóa, làm đẹp da

Một trong những tác dụng của sữa bí đỏ khiến phái nữ rất quan tâm chính là khả năng giúp trẻ hóa và làm đẹp da. Nhờ hàm lượng Beta-carotene, sữa bí đỏ sau khi được hấp thụ có thể giúp bảo vệ làn da khỏi tia UV gây lão hóa. Đặc biệt mặt nạ bí đỏ làm dịu da, mát da và tẩy tế bào chết hiệu quả.

4. Giảm nguy cơ ung thư

Sữa bí đỏ thực sự là một thức uống khỏe đẹp tại nhà vì chúng không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da mà còn giảm nguy cơ ung thư. Một chế độ giàu beta-carotene như sữa bí đỏ có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi…

Ngoài ra, các vitamin trong sữa bí đỏ có thể trở thành hàng rào lá chắn chống lại các gốc tự do gây ung thư.

5. Giúp người gầy tăng cân

Bí đỏ cung cấp rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt kích thích ăn uống ngon miệng. Do đó duy trì uống sữa bí đỏ hằng ngày có thể giúp người gầy tăng cân một cách hiệu quả và an toàn. Đây cũng là một tác dụng của sữa bí đỏ thu hút các mẹ, mong muốn tìm cách làm sữa bí đỏ tăng cân an toàn. Đặc biệt, bí đỏ còn giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và thúc đẩy quá trình hấp thụ năng lượng một cách tối đa.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 21 thực phẩm tăng cân cho người gầy nhanh và hiệu quả

Cách làm sữa bí đỏ tăng cân cho người gầy tại nhà

Để có được mẻ sữa bí đỏ thơm ngon, việc lựa chọn nguyên liệu từ những quả bí đỏ tươi ngon là rất quan trọng. Cần chọn quả bí đỏ chắc tay, vỏ trơn, cuốn dài. Nhất là loại bí đỏ hồ lô vì thường dẻo và thơm hơn so với các loại khác.

Tiếp đến, cần có cách làm sữa bí đỏ tăng cân kết hợp cùng nước cốt dừa và sữa đặc để làm tăng công dụng tăng cân.

Cách làm sữa bí đỏ tăng cân cho người gầy tại nhà

Sữa bí đỏ – thức uống thơm ngon giúp tăng cân hiệu quả

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để chế biến sữa bí ngô tăng cân tại nhà, cần chuẩn bị một số nguyên liệu chính:

  • Bí đỏ 500 gram
  • Sữa tươi không đường 1000ml
  • Nước cốt dừa 50 gram
  • Sữa đặc 100gr

nguyên liệu sữa bí ngô tăng cân

Nên chọn những quả bí đỏ tươi ngon, khi ấn vào có cảm giác cứng tay để nấu sữa bí ngô được thơm ngon hơn

2. Cách nấu sữa bí đỏ tăng cân

Sau đây, Nutrihome sẽ hướng dẫn bạn cách nấu sữa bí đỏ tăng cân thơm ngon, béo ngậy đơn giản và dễ thực hiện tại nhà:

  • Bước 1: Sơ chế bí đỏ

Gọt cẩn thận phần vỏ bí đỏ, nạo sạch ruột và rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, cắt bí thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn để tiện chế biến.

cách nấu sữa bí đỏ tăng cân

Sơ chế và hấp chín bí đỏ

  • Bước 2: Hấp bí đỏ

Cho vào nồi hấp nước lọc, một chút muối, nấu sôi rồi cho bí đỏ vào hấp chín. Sau khi bí được hấp chín mềm, lấy bí đỏ ra và để nguội.

  • Bước 3: Xay nhuyễn bí đỏ

Cho bí đỏ đã hấp vào máy xay sinh tố, đổ thêm sữa đặc, sữa tươi không đường, nước cốt dừa đã chuẩn bị ở trên vào và xay đều. Đổ hỗn hợp qua rây, lọc vài lần đến khi nào lấy được phần sữa sánh mịn nhất.

Nếu bạn không có máy xay, có thể sử dụng muỗng nghiền bí qua ray rồi cho sữa tươi, sữa đặc và nước cốt dừa vào khuấy cùng là được.

cách làm sữa bí đỏ tăng cân, nấu sữa trên bếp

Xay nhuyễn và nấu sữa bí đỏ

  • Bước 4: Nấu sữa bí đỏ

Cho hỗn hợp bí đỏ và sữa vừa xay nhuyễn vào nồi, đặt lên bếp và nấu sôi. Trong quá trình nấu, lưu ý dùng muỗng khuấy đều để bí không bị dính đáy nồi.

Đặc biệt, chỉnh lửa nhỏ trong suốt quá trình nấu. Thấy sữa sôi khoảng 30 giây, tắt bếp và bạn đã có một nồi sữa bí đỏ thơm ngon ngay tại nhà. Nếu thích uống ngọt có thể thêm đường và sữa theo ý thích.

Thưởng thức sữa bí đỏ

Sữa bí đỏ có thể được thưởng thức nóng hoặc lạnh. Tùy vào sở thích của mỗi người, nhưng dù bạn thưởng thức theo cách nào, bí đỏ cũng đem đến một hương vị béo ngậy, thơm ngon.

Yêu cầu thành phẩm và thưởng thức sữa bí đỏ

Cách làm sữa bí đỏ tăng cân đúng chuẩn là khi cho ra thành phẩm sữa có màu vàng sánh mịn, bắt mắt, không lẫn xác bí. Mùi thơm sữa và bí đỏ hòa quyện, độ sánh nhẹ, không quá lỏng cũng không quá đặc. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị bí béo bùi thơm ngon, vị ngọt thanh vừa miệng.

Yêu cầu thành phẩm và thưởng thức sữa bí đỏ

Sữa bí ngô có vị thơm bùi tự nhiên, màu vàng tự nhiên sánh mịn, vị ngọt thanh vừa miệng

Nên uống sữa bí đỏ vào lúc nào?

Để sữa bí đỏ phát huy tác dụng tối ưu với việc tăng cân của người gầy, bạn chỉ nên uống 2 ly sữa bí đỏ mỗi ngày. Cụ thể vào sau bữa ăn trưa và buổi tối trước khi đi ngủ. Đây được coi là thời điểm thích hợp nhất cho việc hấp thụ lượng vitamin vào cơ thể.

Duy trì uống sữa bí ngô tăng cân trong vòng 1 tháng bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi của việc tăng cân trên cơ thể. Không tăng một cách nhanh chóng, chóng mặt mà quá trình diễn ra một cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả.

Một vài lưu ý khi chế biến sữa bí ngô tăng cân cho bé

Với trẻ nhỏ, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn các món ăn, nước uống có nguyên liệu là bí đỏ từ 6 tháng tuổi trở lên, để đảm bảo hệ tiêu hoá của trẻ có thể hấp thụ một cách tốt nhất. Lúc này, mẹ có thể nấu nhừ, nghiền nhuyễn, cho trẻ ăn trực tiếp, nấu cháo bí đỏ hay sữa bí đỏ.

Mẹ nên cho bé uống sữa bí đỏ với lượng vừa phải và chế biến an toàn

Mẹ nên cho bé uống sữa bí đỏ với lượng vừa phải và chế biến an toàn

Dù tác dụng của sữa bí đỏ rất tốt cho sự phát triển của trẻ, nhưng sẽ gây tác dụng phụ nếu cho trẻ ăn quá nhiều. Lượng Beta-carotene rất lớn trong bí đỏ có thể tích tụ ở tầng biểu bì của da khiến bề mặt da có nhiều nếp nhăn hay chuyển sang màu vàng chanh.

Một lưu ý khác trong cách làm sữa bí đỏ là mẹ nên chế biến bí đỏ ngay sau khi gọt vỏ và cho trẻ ăn liền ngay sau đó nhằm đảm bảo hàm lượng bên trong bí đỏ và giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn.

Người gầy uống sữa bí đỏ nhiều có tốt không?

Người gầy uống sữa bí đỏ nhiều có tốt không?

Sữa bí đỏ đem đến một vóc dáng trẻ khỏe và làn da mịn màng

Rất nhiều người gầy lo sợ uống quá nhiều sữa bí đỏ trong một ngày không tốt cho sức khỏe và không biết phải uống bao nhiêu là đủ để quá trình tăng cân diễn ra an toàn và hiệu quả.

Tất nhiên, sữa bí đỏ tuy là thức uống chứa nhiều hàm lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, song bạn không nên uống quá nhiều gây khó chịu cho hệ tiêu hóa và quá trình bài tiết. Để biết được cơ thể cần uống bao nhiêu là đủ, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết được liều lượng thích hợp với nhu cầu và tình trạng cơ thể.

Bảo quản sữa bí đỏ như thế nào là đúng cách?

Để bảo quản sữa bí đỏ đúng cách và giữ được vị thơm ngon cũng như hàm lượng vitamin, bạn nên chia sữa vào chai thủy tinh có nắp đậy kín, đặt trong ngăn mát tủ lạnh, nhiệt độ từ 4 – 5 độ C. Lưu ý sử dụng hết sữa trong vòng 3 – 4 ngày.

Không thể phủ nhận, sữa bí đỏ có thể hỗ trợ người gầy tăng cân an toàn và nhanh chóng. Tuy nhiên, sữa bí đỏ chỉ là 1 trong những món ăn có mặt trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mỗi chúng ta. Muốn cơ thể tăng cân an toàn, khỏe mạnh cần duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học, đúng cách. Hạn chế nước ngọt, đồ uống có ga, cân bằng thời gian sinh học kết hợp với việc luyện tập điều đặn và bài bản.

Hơn thế, bạn cần tìm đến một cơ sở thăm khám dinh dưỡng uy tín để được các chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn phù hợp. Tại TP.HCM và Hà Nội, bạn có thể tham khảo thông tin của Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, một trong đơn vị đầu tư bài bản và chuyên sâu về dinh dưỡng dành cho trẻ em và người lớn.

Trên đây, Nutrihome vừa hướng dẫn bạn cách làm sữa bí đỏ tăng cân cho người gầy thơm ngon tại nhà an toàn và hợp vệ sinh. Mong rằng công thức trên sẽ giúp bạn cải thiện cân nặng trong tương lai.