Cách chọn ván trượt cho người mới chơi

Cách chọn ván trượt ra sao để phù hợp, hiệu quả, đúng theo mong muốn của bạn liệu có khó hay không? Nhiều người vừa “nhập môn” trượt ván đang rất cần được biết những thông tin liên quan.

Thông qua bài viết dưới đây, chắc chắn bạn sẽ biết được một vài mẹo vặt cũng như cách chọn ván trượt mà bạn đang cần. Hãy đọc hết để bỏ túi cho mình những điều thú vị nhất về môn ván trượt bạn nhé!

1. Xác định thể loại bạn sẽ định hướng trượt

Chắc hẳn rất nhiều người nghĩ rằng ván trượt chỉ là một miếng gỗ được gắn bánh xe và để chạy. Sự thật thì đối với từng thể loại trượt khác nhau, chúng ta sẽ có những chiếc ván phù hợp với nó. Điều đầu tiên trong cách chọn ván trượt là bạn nên xác định bạn sẽ muốn trượt theo kiểu đi đường hay sẽ chuyên tập kĩ thuật. Dĩ nhiên, mọi loại ván đều có thể sử dụng cho hai mục đích này, thế nhưng nói về độ phù hợp thì nó chắc chắn sẽ không thể bằng một chiếc ván chuyên sử dụng một chức năng.

  • Cruiser: (hay nhiều người vẫn gọi là penny) là ván trượt chuyên để trượt đường phố. Đối với những người nào có nhu cầu di chuyển bằng ván cao thì nên cân nhắc lựa chọn loại ván này. Bởi vì kích thước của nó khá nhỏ gọn nên sẽ thích hợp mang vác đi khắp nơi thuận tiện. Ván penny thường có đuôi ván cong, giúp hỗ trợ cho việc pop ván. Nếu người chơi có các kĩ năng trượt ván trên một chiếc skateboard thông thường thì hoàn toàn cũng có thể thực hiện các trick trên một chiếc cruiser. Tuy nhiên, nó sẽ có một độ khó khá cao bởi cấu tạo của ván tương đối khác so với skateboard trick. Ngoài ra, ván cruiser chỉ có thể làm một số trick cơ bản. Đây là một điều khá hạn chế của ván chuyên đi đường.
  • Longboard: Nhìn chung thì ván trượt longboard cũng được sử dụng để trượt trên đường phố. Tuy nhiên, các kích thước của longboard lại khá cồng kềnh, khác hẳn so với cruiser. Các bạn nếu muốn cũng hoàn toàn có thể làm các trick trên một chiếc longboard. Trick của ván longboard nhẹ nhàng hơn, cực kỳ phù hợp với các bạn nữ.
  • Trick skateboard: đây là dòng ván có cấu tạo cong ở hai đầu, nó giúp người chơi dễ dàng thực hiện được các động tác kĩ thuật khác nhau.

cách chọn ván trượt

Các loại ván trượt

2. Nên chọn ván mới hay ván second-hand (2hand)? Ván tự build hay mua theo bộ?

Vì sao nên mua ván 2hand?

Đối với các bạn học sinh, sinh viên, mua chiếc ván trượt giá trị được coi là cả một gia tài. Không phải ai cũng dư dả sẵn 3-4 triệu cho một tấm ván. Vì vậy, nhiều bạn coi việc mua ván trượt đã qua sử dụng là một phương án tối ưu.Thế nhưng, có thể nói việc mua ván cũ là điều vô cùng “hên xui”. Nếu may mắn bạn sẽ tìm được ván chất lượng mà giá rẻ hơn ván mới.Nhược điểm của cách chọn ván trượt để mua này là nó đòi hỏi một số kinh nghiệm nhất định trong việc lựa chọn. Nếu bạn không tự tin, hãy nhờ người đã từng mua, kinh nghiệm chơi nhiều kiểm tra cho bạn.

Vì sao nên mua ván mới tại các Skateshop?

Thông thường thì các skateshop chuyên bán ván trượt sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi gửi đến tay người chơi. Vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều khi mua ván tại skateshop.Hầu như tất cả các Skateshop đều có bộ dành cho người mới bắt đầu và người chơi nâng cao. Khi bạn mua một bộ ván, nó sẽ rẻ hơn so với việc mua từng bộ phận riêng lẻ.

cách chọn ván trượt

Vì sao nên mua ván tại shop?

3. Cách chọn ván trượt cho người mới bắt đầu

Với những người mới “tập tành”, việc tìm kiếm cho mình một chiếc ván trượt ưng ý và phù hợp ngay từ lần đầu tiên không hề đơn giản. Để tìm mua với cách chọn ván trượt tốt, bạn cần tìm hiểu về các thành phần cấu tạo nên một chiếc ván trượt, kích thước phù hợp của ván trượt và các loại ván trượt dành cho người mới bắt đầu.

Những bộ phận của một chiếc ván trượt

  • Miếng ván (Deck): Thường được làm bằng ván ép cao cấp, chịu được lực cực lớn do được ép từ 7 lớp gỗ.
  • Trục (Truck): Hai trục của ván liên kết với 4 bánh xe giúp bạn điều chỉnh hướng khi trượt.
  • Bánh xe (Wheels): Giúp bạn di chuyển và chứa vòng bi.
  • Miếng nhám (Griptape): Loại giấy nhám này được dán lên ván để tạo ma sát giúp bạn đứng vững trên ván.
  • Phần cứng: Các vít gắn vào các bộ phận của bo mạch.
  • Một số bộ phận nhỏ khác như Pu, Pivot, tấm đệm riser dùng làm đệm cho xe tải, giúp di chuyển ván tối ưu hơn.

Kích thước của ván trượt

Những người mới học chơi ván trượt cần ưu tiên cách chọn loại ván trượt phù hợp với mình. Chiều rộng trên cùng của ván trượt phải phù hợp với cỡ giày. Đối với nam giới khi mang giày size 39 đến 42 chọn size Deck 7.6 – 8 ”, giày size 42 trở lên chọn size 8 – 8.5”. Đối với nữ, hãy chọn size Deck 7,6 – 8 ”.

cách chọn ván trượt

Kích thước của ván trượt

4. Các bước sử dụng ván trượt cho người mới bắt đầu chơi

Hiện nay, nhu cầu học trượt ván ngày càng nhiều. Vì vậy, có khá nhiều trung tâm cung cấp dịch vụ dạy trượt ván. Tuy nhiên, nếu bạn không có điều kiện đến các trung tâm này thì có một số bước để sử dụng ván trượt cơ bản. Đối với những bạn mới bắt đầu chơi thì những kiến ​​thức này sẽ vô cùng hữu ích bên cạnh việc biết cách chọn ván trượt phù hợp.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi ván trượt cho người mới

  • Chuẩn bị dụng cụ, đồ dùng cần thiết nhất

Việc đầu tiên mà bạn mới chơi cần làm và lưu ý đó chính là chuẩn bị một chiếc ván trượt và một đôi giày thể thao phù hợp với bản thân. Ngoài ra thì bạn cũng nên trang bị cho mình thêm một chiếc mũ bảo hiểm, một miếng đệm ở đầu gối và cả khuỷu tay giúp bạn an toàn hơn khi gặp phải bị va chạm.

  • Tập đứng và giữ thăng bằng thật tốt trên ván trượt

Đừng bao giờ mang theo suy nghĩ mình sẽ có thể “lướt nhanh” trên ván trượt ngay từ lần đầu tiên. Trước tiên, bạn hãy tập đứng và giữ thăng bằng thật tốt trên ván trượt. Hãy tập nhảy lên nhảy xuống ván trượt để có thể làm quen. Đồng thời, hãy tập dần động tác giữ thăng bằng để điều khiển ván trượt được dễ hơn.

  • Tập dùng chân để đẩy ván trượt

Hãy dùng chân thuận của bạn để đẩy ván để từ từ, chầm chậm di chuyển. Khi bạn đã quen hơn thì có thể để cả hai chân lên ván và đầu gối nên chùng xuống một chút để giúp giữ thăng bằng tốt hơn.

  • Học cách chuyển hướng tấm ván

Khi muốn học ván trượt cho người mới bắt đầu, bạn cũng không nên bỏ qua những thao tác chuyển hướng cho tấm ván trượt. Bạn hãy dồn lực vào chân của mình và theo đó, dần nghiêng người theo hướng mà bạn đang muốn chuyển. Khi lực được tác động xuống chân càng mạnh thì bạn càng sẽ dễ chuyển hướng.

  • Cách dừng ván trượt lại

Khi bạn đã muốn nghỉ ngơi và không trượt ván nữa thì bạn chỉ cần để hạ chân xuống đất thì tấm ván sẽ dừng lại. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý quan trọng là hãy đặt nhẹ chân xuống trước, khi tốc độ của ván trượt đã giảm dần thì mới đặt chân mạnh xuống để hãm lại hoàn toàn.

cách chọn ván trượt

Hãy học cách trượt ván thật chắc chắn, từng bước một

Hy vọng rằng những về cách chọn ván trượt kể trên của Elipsport đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin thú vị, nhất là đối với những ai vừa mới bắt đầu làm quen với ván trượt. Để có thể đọc thêm nhiều tin tức thú vị và tham khảo các mặt hàng sản phẩm thể thao hot nhất, truy cập thêm elipsport.vn bạn nhé!