[Tư Vấn] Các Loại Máy Khoan Cầm Tay Phổ Biến Hiện Nay 2022

Máy khoan cầm tay là dụng cụ dùng để khoan lỗ trên bề mặt vật liệu, ngoài ra còn thực hiện một số chức năng khác. Để hiểu rõ hơn về các loại máy khoan cũng như đặc điểm và công dụng của chúng, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Tìm hiểu về các loại máy khoan cầm tay

Máy khoan cầm tay có công dụng khoan, đục, bắt vít,… trên nhiều loại bề mặt vật liệu khác nhau dựa trên nguồn cung cấp nhiên liệu từ pin hoặc điện, hỗ trợ cho quá trình làm việc cho ngành mộc, cơ khí chế tạo và xây dựng. Hiện nay, máy khoan cầm tay thường được sử dụng cho công việc sửa chữa đồ gia dụng tại nhà.

Giới thiệu các loại máy khoan cầm tay.
Máy khoan cầm tay là dụng cụ điện dân dụng không thể thiếu ngày nay.

Nguyên lý hoạt động của máy khoan cầm tay: Khi máy khởi động, nguồn năng lượng do điện hoặc pin cung cấp sẽ tạo ra dòng điện một chiều truyền đến chổi than máy khoan làm quay động cơ và trục gắn mũi khoan, giúp thực hiện thao tác khoan lỗ trên vật liệu. Bộ phận quạt gió của thiết bị cùng quay theo, góp phần làm mát động cơ trong quá trình hoạt động.

2. Phân biệt các loại máy khoan cầm tay

Dưới đây là các loại máy khoan phổ biến trên thị trường mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn.

2.1 Máy khoan điện

Các loại máy khoan điện là thiết bị hoạt động bằng động cơ vạn năng, chạy bằng dòng điện một chiều, sở hữu công suất đầu vào lớn làm cho hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ. Máy khoan chạy điện sở hữu tính năng khoan tường, khoan gỗ hay các vật liệu kim loại khá dứt khoát, nhanh chóng. Đáp ứng tốt các nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng. Phần lớn, máy khoan dùng điện được sử dụng trong các xưởng cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị. Những loại máy khoan điện có công suất nhỏ sẽ phù hợp để sử dụng cho gia đình.

Các dòng máy khoan điện Bosch.
Các loại máy khoan điện hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ.

2.2 Máy khoan pin

Máy khoan pin có chức năng tương tự như các loại máy khoan chạy bằng điện. Mức điện áp của máy khoan pin dần được nâng cao, từ 18V, 24 V, 28 V và đến 36 V. Điều này cho phép tạo ra nhiều mô men xoắn hơn, tức là công suất hoạt động mạnh mẽ hơn, một số loại máy khoan pin có thể sánh ngang với dòng máy khoan điện về khả năng làm việc. Máy khoan pin có ưu điểm so với các loại máy khoan điện ở điểm linh hoạt sử dụng, thuận tiện mang đi nhiều nơi, đáp ứng tốt kể cả điều kiện làm việc thiếu nguồn điện.

Các loại máy khoan pin
Ưu điiểm của các dòng máy khoan pin là gọn nhẹ.

Các loại pin phổ biến ở máy khoan thường là Pin Niken-Cadmium (NiCd)Pin Lithium-Ion. Pin Lithium-Ion được ưa chuộng do thời gian sạc ngắn, dung lượng dự trữ cao và tuổi thọ pin dài hơn.

2.3 Máy khoan động lực

Bên cạnh khoan lên các vật liệu như gỗ, kim loại, kính thì các loại máy khoan động lực hiện nay còn dùng để khoan tường, gạch, bê tông mỏng với hai chế độ khoan được tích hợp riêng biệt trên nút điều khiển. Máy khoan động lực sử dụng nguồn năng lượng điện nên sẽ có một số hạn chế trong điều kiện làm việc.

Giới thiệu về các loại máy khoan động lực
Các loại máy khoan động lực sử dụng trên các bề mặt cứng, hoạt động công suất cao hơn

2.4 Máy khoan búa

Máy khoan búa là dụng cụ điện dùng để khoan các vật liệu cứng, tạo ra các chuyển động búa. Cơ chế bộ gõ cung cấp nhanh chóng lực đẩy cho búa để nghiền vật liệu. Lực đánh của máy khoan búa nhanh hơn nhiều so với các loại máy khoan khác để xuyên qua bê tông hoặc gạch. Nếu tắt chức năng khoan búa, công cụ này sẽ trở thành máy khoan xoay thông thường. Khoan búa thích hợp cho hoạt động ở công trường, ứng dụng sửa chữa nhà cửa hiệu quả.

Với trọng lượng máy nặng kèm giá thành cao, sản phẩm phù hợp để sử dụng trong công nghiệp, xây dựng.

Các dòng máy khoan búa
Sử dụng tiện lợi nhiều chức năng hơn với máy khoan búa.

2.5 Máy khoan vặn vít

Các loại máy khoan vặn vít thường có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng máy nhẹ, thao tác vặn vặn tháo vít tiện lợi. Sản phẩm được tích hợp đèn LED thông minh, giúp thao tác thuận tiện cả những nơi thiếu ánh sáng.

Khi mua máy khoan vặn vít, bạn cần chú ý đến thông số lực xoắn tối đa, tức là lực siết ốc, nó ảnh hưởng đến hiệu quả vặn siết ốc trên bề mặt vật liệu.

Giới thiệu các loại máy khoan cầm tay vặn vít
Các dòng máy khoan vặt vít có thiết kế nhỏ gọn kết hợp với đèn LED.

2.6 Máy khoan bàn

Máy khoan bàn hay còn gọi là máy khoan bệ, máy khoan trụ là loại máy khoan cầm tay. Các thành phần cấu tạo chính bao gồm: chân đế, cột, bàn, trục chính, mâm cặp. Có thể di chuyển trục chính và mâm cặp theo chiều dọc. Máy khoan bàn thường được trang bị động cơ mạnh hơn các loại máy khoan cầm tay khác, cho phép khoan lỗ chính xác và nhanh chóng.

Giới thiệu các loại máy khoan bàn
Các dòng máy khoan bàn thường sử dụng để khoan với độ chính xác cao.

2.7 Máy khoan đa năng

Máy khoan đa năng là loại máy khoan cầm tay cho phép người dùng sử dụng nhiều chức năng nhờ thiết kế tích hợp nhiều hoạt động. Đi kèm máy khoan là bộ dụng cụ chuyên dùng để hỗ trợ cho thao tác gia công, phục vụ nhiều mục đích công việc.

Các loại máy khoan đa năng 6 trong 1.
Ưu điểm của dòng máy khoan đa năng giúp sử lý được nhiều công việc khác nhau.

2.8 Máy khoan từ

Máy khoan từ là loại máy khoan cầm tay dùng để khoan lỗ trên phôi lớn có kích thước và trọng lượng khó di chuyển. Thiết kế khoan từ với chiếc đế có tính chất như nam châm cực mạnh để giữ chặt máy vào chi tiết gia công. Nam châm điện đóng vai trò quan trọng giữ cho máy không bị di chuyển khi thực hiện thao tác khoan, giúp máy có thể hoạt động trên cao, ngang hoặc dọc.

Mẫu máy khoan từ
Máy khoan từ.

2.9 Máy khoan mini

Những chiếc máy khoan mini có kiểu dáng nhỏ nhắn, dễ cầm nắm và sử dụng, rất thích hợp cho nữ giới. Loại khoan mini thuận tiện cho việc thao tác ở những không gian nhỏ hẹp mà máy khoan thông thường khó tiếp cận. Lực khoan của máy không quá lớn nhưng đủ để bạn siết chặt đinh vít hay lắp ráp các món đồ nội thất.

Mẫu máy khoan mini
Máy khoan mini.

3. 10 tiêu chí quan trọng khi lựa chọn các loại máy khoan cầm tay

Vậy làm thế nào để đánh giá máy khoan cầm tay loại nào tốt? Bạn có thể dựa vào 7 tiêu chí sau khi lựa chọn:

3.1 Thương hiệu sản phẩm

Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại máy khoan cầm tay đến từ các thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo chất lượng của máy cũng như hiệu quả công việc. Một số thương hiệu dụng cụ cầm tay mà bạn có thể cân nhắc: Bosch, Total, Makita, Maktec, Black & Decker, Dewalt, FEG,…

Lựa chọn các loại máy khoan thương hiệu uy tín
Lựa chọn theo thương hiệu uy tín nhiều người tin dùng.

3.2 Mục đích sử dụng

Lựa chọn máy khoan dựa theo mục đích sử dụng. Nếu bạn cần khoan tường, khoan bê tông thì việc chọn máy khoan búa, khoan động lực sẽ phù hợp với bạn hơn. Nếu bạn chỉ cần vặn vít, khoan đục lỗ đơn giản thì một chiếc máy khoan thường hay khoan vặn vít đã đáp ứng tốt nhu cầu.

3.3 Điều kiện làm việc

Đối với các loại máy khoan pin không cần nguồn điện sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những công việc ngoài trời và cần di chuyển nhiều. Tuy nhiên, bạn cần ưu tiên các loại máy có thời gian sạc từ 3 đến 4 giờ để không ngắt quãng quá trình làm việc. Bên cạnh đó, pin máy khoan có xu hướng xuống cấp theo thời gian nên người dùng cần lưu ý thay mới pin sạc.

Những loại máy khoan có dây, sử dụng nguồn điện cắm trực tiếp từ ổ cắm sẽ phù hợp cho những công việc cần thực hiện trong thời gian dài vì nguồn năng lượng được cung cấp liên tục. Chi phí cho loại máy khoan này thường rẻ hơn với máy khoan pin. Tuy nhiên, thiết bị không thích hợp sử dụng ngoài trời do sự hạn chế về nguồn điện cũng như chiều dài dây dẫn.

Điều kiện làm việc các loại máy khoan gần hay xa nguồn điện?
Lựa chọn các dòng máy khoan theo điều kiện làm việc.

3.4 Vật liệu khoan

Máy khoan có rất nhiều loại, vì thế bạn cần cân nhắc vật liệu khoan là gì để lựa chọn loại máy khoan chuyên dụng. Bên cạnh đó, xem xét đến mục đích sử dụng máy khoan để sửa chữa đồ gia dụng hay là thi công lắp đặt chuyên nghiệp. Nếu sử dụng tại nhà thì bạn có thể lựa chọn các loại máy khoan mini, còn nếu dùng để thi công tại công trường hay chế tác vật liệu mộc thì nên dùng khoan búa hoặc khoan động lực.

Cân nhắc vật liệu chế tác là gì để chọn máy khoan
Cân nhắc vật liệu chế tác là gì để chọn máy khoan.

3.5 Công suất máy khoan

Nếu bạn cần dùng máy khoan để thao tác trên các vật liệu cứng, thì bạn cần đảm bảo máy khoan vận hành tốt, nhanh và có công suất tối thiểu 500W để mang lại hiệu quả công việc cao. Bên cạnh đó, nếu khả năng hoạt động của máy khoan biểu hiện qua chỉ số Volt thì chỉ số giao động thường từ 7V – 24V. Loại 7V là máy khoan vặn vít, loại 24V sẽ dùng để khoan tường, khoan bê tông.

3.6 Độ an toàn của máy khoan

Trên thị trường hiện nay, phần lớn máy khoan đều được tích hợp tính năng an toàn: Hệ thống giảm rung, chống giật; hệ thống ngắt mạch tự động; công nghệ pin kháng nước, chống bụi bẩn,… Hay một số có khả năng kiểm soát tần số rung đối với thiết bị máy khoan bê tông cầm tay.

Kiểm tra các tính năng an toàn của loại máy khoan định mua
Kiểm tra các tính năng an toàn của các loại máy khoan định mua.

3.7 Những chức năng tiện ích

Đây là điểm cần lưu ý đặc biệt với những ai mới bắt đầu sử dụng các thiết bị khoan. Nó có thể là những chức năng không bắt buộc phải có, nhưng lại giúp cho quá trình hoàn thiện sản phẩm dễ hơn rất nhiều.

  • Chức năng đổi cấp độ trượt: Cho phép người dùng điều chỉnh tốc độ trong phạm vi nhất định.
  • Chức năng đổi tốc độ: Khả năng chuyển đổi tốc độ nhanh chóng giữa 2 mức cao, thấp
  • Hệ thống đèn LED: Hỗ trợ chiếu sáng cho khu vực làm việc thiếu ánh sáng.
  • Hiển thị mức pin: Hiển thị dung lượng pin còn lại của máy.
  • Mâm cặp không chìa: Giúp người dùng gắn, tháo vít mà không cần dùng chìa khóa.
Tiện ích của các loại máy khoan
Những chức năng tiện ích của máy khoan.

3.8 Giá thành máy khoan

Mọi loại máy khoan đều cho khả năng bắt vít. Tuy nhiên, những mẫu máy khoan có mức giá dưới 500 nghìn đồng thường có cấu trúc không chắc chắn, dễ xảy ra tình trạng rung trục và hoạt động không ổn định. Ngược lại, những sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng thường được chế tạo từ chất liệu cao cấp, tạo sự êm ái khi sử dụng, cho tốc độ siết vít nhanh chóng với khả năng hoạt động mạnh mẽ. Những loại máy này sẽ có giá thành từ 800 nghìn đồng trở lên. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn giữa các loại máy khoan.

Giá cả các loại máy khoan
Giá thành các loại máy khoan.

3.9 Độ ồn của thiết bị

Nếu sử dụng máy khoan trong thời gian dài thì một thiết bị có độ ồn thấp sẽ phù hợp hơn. Những chiếc máy khoan búa sẽ gây ra tiếng ồn lớn hơn so với các loại máy khoan cầm tay còn lại. Nếu bạn có khả năng chịu tiếng ồn kém, hãy ưu tiên các dòng máy từ 75 dB trở xuống. Ngoài ra, người dùng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các vật dụng bảo hộ như bịt tai để hạn chế sự ảnh hưởng của âm thanh này khi thao tác.

Độ ồn các loại máy khoan
Độ ồn của các thiết bị khoan.

3.10 Địa chỉ mua máy khoan uy tín

Khi mua máy khoan cầm tay, bạn nên tìm hiểu kỹ địa chỉ mình muốn đến. Đặc biệt là nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm tại cửa hàng cần có giấy tờ minh bạch, chế độ bảo hành đầy đủ và thông số kỹ thuật trên máy được in rõ ràng. Bạn có thể tham khảo đại lý Dụng Cụ Vàng. Tại cửa hàng chúng tôi, mọi sản phẩm máy khoan đều đi kèm giấy tờ xuất xứ rõ ràng với chế độ bảo hành chính hãng dài hạn, cùng đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp. Sản phẩm đa dạng từ thương hiệu đến mẫu mã, giá thành cạnh tranh, đặc biệt sẽ được giao hỏa tốc với cước phí cực rẻ đến liền cho người tiêu dùng.

4. So sánh chi tiết cấu tạo của các loại máy khoan

Chức năng Các loại máy khoanMáy khoan xoayMáy khoan động lựcMáy khoan búaMáy khoan vặn vítVật liệu khoanGỗ, kim loại và kínhTường, bê tông không cốt thép, gỗ, kim loại và kínhKhoan được tất cả các vật liệuGỗ, kim loại và kínhKhả năng bắt vítBình thườngBình thườngBình thườngTốtChế độ khoanXoayXoay và tịnh tiếnXoay và tịnh tiếnXoay và tịnh tiếnĐảo chiều mũi khoanCóCóCóCóThước đo độ sâuKhông cóCóCóKhông cóTay cầm phụKhông cóCóCóKhông có

Đây là một số tiêu chí về cấu tạo của các loại máy khoan, khi lựa chọn bạn cũng phải xem xét đến các yếu tố công suất, thương hiệu, thông số kỹ thuật để tăng hiệu quả sử dụng cho công việc.

Trên đây là tổng hợp các thông tin cần biết về các loại máy khoan, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tham khảo các loại máy khoan cầm tay thì hãy truy cập ngay website https://dungcuvang.com/ để có cơ hội sở hữu máy khoan cầm tay uy tín, giá rẻ và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác đang chờ.