Trong quá trình vận tải hàng hóa bằng đường biển, chắc hẳn mọi người sẽ thấy các chủ tàu sẽ thu phí lưu Cont. Vậy bạn có biết phí lưu Cont là gì? Phí lưu cont tại cảng hiện nay bao nhiêu? Hãy cùng Cảng Lotus tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau đây.
1. Phí lưu Cont là gì?
Phí lưu cont là viết tắt của phí lưu Container, một trong những khoản phía mà chủ hàng sẽ phải trả cho bãi của cảng, trả cho kho hàng và phí bãi.
Hiện tại, loại phía này được chia làm thành 3 loại khác nhau là DEM, DET và Storage Charge. Tùy thuộc vào dạng hàng hóa, thời gian, cũng như hình thức lưu kho thì trước khi hàng hóa chuẩn bị xuất nhập khẩu sẽ mất phí theo đúng quy định của kho bãi tại cảng.
1.1. Phí DEM là gì?
DEM là từ viết tắt của Demurrage Charge, một trong những loại phí lưu cont lưu bãi do hãng tàu trực tiếp thu. Bản chất của loại phí này sẽ do cảng tiến hành thu trực tiếp từ hãng tàu. Sau đó, phía hãng tàu sẽ thu lại trực tiếp từ chủ hàng và đóng lại cho cảng tùy theo mức thỏa thuận riêng của mỗi bên. Thông thường, phí DEM này sẽ tính dựa trên mỗi đơn vị container sử dụng.
Phí lưu container DEM sẽ thực hiện giữa 3 bên
1.2. Phí DET là gì?
Phí DET (Detention) được biết đến là loại phí lưu cont tại bãi, tại kho. Chúng sẽ được chủ hàng đóng trực tiếp cho chủ tàu. Đồng thời, phía hãng tàu sẽ có những khoảng thời gian miễn phí và tính phí cho chủ hàng tùy theo số lượng, thời gian lưu kho, chủng loại hay kích thước container.
Phí DET (Detention) được biết đến là loại phí lưu cont tại bãi, tại kho
Đối với hàng nhập khẩu thì phí DET này sẽ được tính bắt đầu từ ngày trả cont rỗng trễ so với thời gian miễn phí.
1.3. Phí storage charge, Phí cảng
Storage Charge được biết đến là phí lưu cont tại cảng mà chủ hàng sẽ phải đóng trực tiếp cho cảng, không thông qua bên trung gian là chủ tàu. Đây được xem là loại phí tách từ phí DEM. Mọi người có thể hiểu rằng, trong trường hợp cảng đang giữ hàng hóa, thời gian miễn phí DEM đã hết thì bạn sẽ phải đóng phí lưu cont này trực tiếp cho cảng biển.
2. Cách tính các loại phí lưu container của hãng tàu
Để biết phí lưu cont bao nhiêu thì mọi người có thể áp dụng các cách tính chi tiết của các hãng tàu sau đây:
2.1. Tính phí lưu cont và lưu bãi với hàng xuất khẩu của hãng tàu
Đối với hàng xuất khẩu, phía chủ hàng sẽ được lấy container rỗng trực tiếp về kho trước 5 ngày để xếp hàng hóa trước khi tàu chạy. Nghĩa là chủ hàng sẽ có 5 ngày được miễn phí lưu DEM. Còn trong trường hợp chủ hàng trả lại container về bãi trước giờ quy định để xuất hàng sẽ được miễn phí 5 ngày không mất phí DET.
Tính phí lưu cont và lưu bãi với hàng xuất khẩu của hãng tàu
Nếu sau 5 ngày miễn phí theo quy định, phía chủ hàng không đưa container về bãi theo đúng thời gian, địa điểm đã book thì họ phải trả thêm phí lưu cont DET. Hay trường hợp nếu chủ hàng không giao cont về bãi sau thời gian đóng cửa để kịp xếp hàng lên tàu, lúc này hãng sẽ bị lưu kho ở bãi và doanh nghiệp phải chờ chuyến sau. Đồng thời chủ hàng sẽ phải tự chịu chi phí lưu cont tại bãi DEM, kèm theo chi phí lưu bãi ở cảng theo đúng quy định.
Chi phí lưu Cont hàng xuất khẩu sẽ tùy thuộc vào từng cảng, từng hãng tàu, chủng loại, kích thước container, số lượng hàng hóa, thời gian lưu kho,… để quyết định đến giá.
2.2. Tính phí lưu container với hàng nhập khẩu của hãng tàu
Đối với hàng hóa nhập khẩu vào cảng Việt Nam, thường các chủ hàng sẽ được các chủ tàu miễn phí 5 ngày lưu cont tại cảng (DEM) và lưu kho riêng (DET) trong 3 ngày. Phía cảng sẽ cho phía chủ hàng lưu cont 3 ngày miễn phí tại bãi. Trường hợp doanh nghiệp vượt quá số ngày quy định trên thị phía chủ hàng phải chịu thêm phí DEM và Storega.
Đồng thời, nếu chủ hàng rút hàng ra bãi sau 5 ngày miễn phí, thì họ vẫn phải trả thêm phí lưu DEM và Storage theo đúng quy định.
Tính phí lưu container với hàng nhập khẩu của hãng tàu
Chi phí lưu Cont hàng nhập khẩu cũng tương tự hàng xuất khẩu, sẽ tùy thuộc vào từng cảng, từng hãng tàu, chủng loại, kích thước container, số lượng hàng hóa, thời gian lưu kho,… để quyết định đến giá.
3. Lưu ý cần biết về phí lưu cont DEM, DET
Để đảm bảo được quyền lợi và không mất quá nhiều chi phí lưu cont DEM, DET ở các hãng tàu thì mọi người cần lưu ý một số vấn đề sau:
– Thời gian lưu cont miễn phí DET và DEM sẽ tính luôn cả ngày lễ, Tết, Thứ 7 và chủ nhật. Chỉ trong trường hợp đặc biệt các hãng tàu hoặc cảng sẽ thông báo cho khách hàng.
– Khi chủ hàng chọn dịch vụ đóng hãng tại bãi sẽ không mất phí DET.
– Phí lưu cont DEM/DET sẽ có sự khác nhau giữa các hãng tàu.
– Phí DEM/DET/Storage sẽ được tính phụ thuộc vào chủng loại, kích thước cont và số ngày bị trễ sau khi được miễn phí.
– Doanh nghiệp có thể xin thêm hạn miễn phí DEM và DET nếu: Mối quan hệ với hãng, khách hàng thân thiết, chính sách hãng tàu với từng đối tượng khách hàng….
– Chú ý việc booking kho phải có đầy đủ hợp đồng, điều kiện thỏa thuận có liên quan tới phí DEM, DET cũng phải rõ ràng.
Phí lưu container thường sẽ tùy thuộc vào từng hãng tàu
Kết luận
Trên đây là tổng hợp thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn về phí lưu cont. Trong trường hợp mọi người muốn tham khảo phí lưu cont bao nhiêu tại Cảng Lotus, có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhất.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!