Mì căn là gì? Ăn mì căn nhiều có tốt cho sức khỏe không ?

Mì căn là một loại thực phẩm quen thuộc dùng trong các món chay. Nếu còn chưa biết rõ về mì căng thì hay theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về mì căn và công dụng của mì căn cho sức khỏe.

Mì căn khi ăn có độ dai và giòn, rất dễ dùng để chế biến món ăn. Bạn có thể dùng nấu canh, hoặc đem chiên lên sốt chua ngọt, đem kho cũng rất ngon và dễ ăn. Chắc hẳn nhiều lần nghe hoặc từng ăn thử mì căn nhưng chưa hiểu rõ về mì căn cũng như không biết rõ về công dụng của mì căn cho sức khỏe thì ngay bây giờ, mời các bạn theo dõi bài viết sau với Bách Hóa Xanh để tìm hiểu rõ hơn nhé.

1Mì căn là gì?

Mì căn là một nguyên liệu có tên tiếng Anh là Seitan. Loại nguyên liệu này đến từ Nhật Bản và có đặc điểm cực giàu protein thực vật, người Nhật thường ăn để thay thế thịt mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Thành phần chủ yếu để tạo nên mì căn là bột mì, sau khi nhào bột mì với nước và loại bỏ những phần tinh bột đi thì chúng sẽ còn phần đạm. Chúng ta hấp hoặc luộc phần đạm đó lên thì được gọi là mì căn.

2Ăn nhiều mì căn có tốt cho sức khỏe hay không?

Tuy là một nguyên liệu phổ biến trong mọi bữa ăn chay, thế nhưng mì căn được các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng chúng không tốt vì những nguyên nhân sau:

Mì căn quá nhiều Gluten. Bạn biết không, mì căn chính là gluten lúa mì và nó làm cho những người bị đường ruột bị dị ứng và sinh ra những triệu chứng như: tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng và nổi mẩn ngứa. Nếu bệnh để lâu ngày sẽ làm cho cơ thể bị suy nhược trầm trọng dẫn đến các dấu hiệu tàn phá cơ thể như sụt cân, còi cọc và có thể dẫn đến triệu chứng cực kỳ nghiêm trong như: thiếu máu, lùn, chậm phát triển,…

Chính vì những tác hại cực đáng sợ của gluten nên việc ăn theo chế độ không có gluten đang được mọi người quan tâm. Tại Mỹ, hơn 20 triệu người có tư tưởng giảm bớt gluten để cơ thể khoẻ hơn và 13 triệu người đang nỗ lực loại bỏ hoàn toàn gluten ra khỏi thực đơn của họ.

Mì căn không phải là protein hoàn chỉnh. Mặc dù cũng chứa protein, nhưng mì căn không chứa những acid amin thiết yếu như trong thịt động vật để cơ thể có thể hoạt động bình thường. Cơ thể con người rất cần các acid amin đó để tăng trưởng và phân huỷ thức ăn, kiểm soát cơ bắp. Đặc biệt, hormone trong cơ thể cũng được thúc đẩy sản xuất. Chính vì vậy, protein trong mì căn không thể nào thay thế được protein trong thực vật.

Thúc đẩy viêm và dị ứng. Như đã nói ở trên, những người bị Celiac khi ăn mì căn sẽ dễ bị dị ứng. Ngoài ra, nếu những người dễ dị ứng khi ăn phải mì căn sẽ có thể bị viêm trong cơ thể.

Mì căn chứa nhiều natri. Phần lớn các sản phẩm mì căn đang bán tại thị trường chứa hàm lượng natri khá cao. Nếu ăn quá nhiều trong một thời gian dài, bạn có thể bị các bệnh liên quan tới huyết áp và các vấn đề về sức khỏe.

Nguồn: VOH

Qua những thông tin trên, bạn có thể thấy được rằng tuy mì căn ăn rất ngon, nhưng chúng cũng chứa rất nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Do đó, nếu cơ thể bị dị ứng với bột mì bạn cũng nên cẩn thận khi ăn món này nhé!

Xem ngay các bài viết hay khác:

Mua đồ chay các loại tại Bách hoá XANH:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH