Cách làm THỊT LỢN giả bò khô ngon đơn giản mà ai cũng thích

Gia đình bạn rất thích nhâm nhi món bò khô nhưng lại muốn tiết kiệm chi phí và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy món thịt lợn giả bò khô là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn và món này là một trong các món ăn ngon từ thịt heo mà 24H thít nhất đó nha. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món thịt lợn giả bò khô này. Bài viết sau đây của nấu tiệc tại nhà Naifood sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm thịt lợn giả bò khô đơn giản và dễ thực hiện nhé!

Thịt lợn giả bò khô cay cay ngọt ngọt hấp dẫn
Thịt lợn giả bò khô cay cay ngọt ngọt hấp dẫn

Cách làm thịt lợn giả bò khô ngon tại nhà

Công thức làm thịt lợn giả bò khô rất đơn giản từ nguyên liệu đến khâu chế biến. Bạn chỉ cần khéo léo một chút và áp dụng các bước làm thịt lợn giả bò khô dưới đây, đảm bảo bạn sẽ có một món ăn siêu ngon siêu hấp dẫn từ thịt lợn. Thịt lợn giả bò khô mềm ngọt cùng hương vị cay nồng hấp dẫn sẽ khiến bạn khó lòng mà cưỡng lại được.

Món thịt lợn giả bò khô là một món ăn khoái khẩu của nhiều người, thịt lợn giả bò khô ngon chẳng kém gì thịt bò khô thật. Bạn có thể sử dụng món thịt lợn giả bò khô dùng để ăn vặt, làm món nhậu hay dùng làm nguyên liệu để chế biến ra các món gỏi (nộm) cũng rất là ngon mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với khô bò, khô gà, …

Để đảm bảo cách làm khô heo giả bò tại nhà thơm ngon chuẩn vị, bạn cần tìm mua và chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu làm thịt lợn giả bò khô

Khẩu phần dành cho 04 người ăn:

Nguyên liệu cần chuẩn bị
Nguyên liệu cần chuẩn bị
  • thịt heo: 1,2 kg (chọn phần thịt mông thì thịt sẽ dai ngon hơn và không bị bở)
  • Sả: 10 cây
  • Gừng 03 nhánh nhỏ
  • Tỏi: 03 củ
  • Ơt: 4-6 quả
  • Đường: 150g
  • Ngũ vị hương: 2 gói
  • Hạt nêm: 50g
  • Nước mắm: 100ml
  • Tương ớt: 7 thìa cà phê
  • Ớt bột: 3 thìa cà phê
  • Bột nghệ: 2 thìa cà phê
  • Dầu hào: 8 thìa cà phê
  • Bột ngọt: 3 thìa cà phê
  • Dầu điều: 3 thìa cà phê
  • Gia vị bò: 1 gói.

Các bước làm thịt lợn giả bò khô

Để đảm bảo người thường thức món thịt lợn giả bò khô không phát hiện ra sự khác biệt từ mùi vị đến chất lượng so với thịt khô bò thật bài viết xin hướng dẫn cho bạn cách làm khô heo giả bò dưới dây:

  • Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Nên chọn thịt heo có màu sắc hồng hào trông tươi ngon, thịt săn chắc có độ đàn hồi và không bị mùi. Thịt lợn sau khi được lựa chọn mang đi rửa sạch và để ráo nước.

Sơ chế thịt lợn giả bò khô
Sơ chế thịt lợn giả bò khô

Bước 2: Dùng dao thái thịt heo thành miếng to và dày khoảng 0.5-0.7cm, thái dọc theo thớ thịt.

Bước 3: Bắc nồi thịt lên bếp và cho vài lát gừng vào nồi rồi luộc thịt đến khi thịt chín tới. Tiếp theo bạn vớt thịt ra rồi ngâm vào nước lạnh 5 phút để thịt săn lại. Sau cùng khi thịt nguội hẳn bạn xé thịt thành sợi nhỏ cho vừa ăn.

Xé thịt heo thành sợi nhỏ
Xé thịt heo thành sợi nhỏ

Bước 4: Tỏi lột vỏ rửa sạch và băm nhỏ. Sả bóc bỏ lớp vỏ ngoài, rửa sạch đập dập cắt khúc khoảng 2 cm. Ớt tươi rửa sạch giã nát hoặc băm nhỏ.

Sơ chế gia vị
Sơ chế gia vị
  • Ướp thịt

Bạn cho thịt và tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị: tỏi, ớt, hạt nêm, đường, bột ngọt, nước mắm, dầu hào, bột nghệ, …. vào một tô lớn trộn đều tay cho đến khi thịt heo thấm đều gia vị. Thời gian ướp thịt trong khoảng 2 – 3 tiếng (ướp càng lâu thịt heo càng thấm, khi nấu thịt sẽ được đậm đà và ngon hơn).

Cho tất cả các nguyên liệu ướp chung với thịt
Cho tất cả các nguyên liệu ướp chung với thịt
  • Rang thịt

Thịt sau khi được ướp xong bạn cho thịt vào chảo rang bật nhỏ lửa để thịt khô và săn lại. Rang thịt phải đều tay để thịt được chín đều và ko bị cháy xém. Bạn rang thịt cho đến khi thịt được khô hẳn và ráo nước thì tắt bếp.

Rang thịt cho ráo nước và thịt săn lại
Rang thịt cho ráo nước và thịt săn lại
  • Sấy thịt bằng lò nướng (lò vi sóng) hoặc nồi chiên không dầu

Sấy thịt là bước cuối cùng của cách làm bò khô bằng thịt lợn. Thịt lợn sau khi được rang xong bạn cho vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu với nhiệt độ 150 độ C trong 10 phút. Sau đó bạn hạ nhiệt độ từ 110-140 độ C trong khoảng 10-15 phút cho đến khi thịt giòn vàng đều và có mùi thơm.

Lưu ý: Trong quá trình sấy thịt bạn nên kiểm tra nhiệt độ thường xuyên để đảm bảo thịt được sấy chín vàng và vẫn giữ được độ giai ngọt thơm ngon.

Thịt sau khi được sấy xong mang ra để nguội
Thịt sau khi được sấy xong mang ra để nguội
  • Thành phẩm

Món thịt lợn giả bò khô sau khi sấy khô sẽ có màu đỏ vàng bắt mắt, hương thơm đặc trưng của sả cùng các loại gia vị khác thấm đều trong từng thớ thịt. Miếng thịt thơm thơm, dai dai chuẩn vị ăn rất giống bò khô. Món ăn sẽ càng thơm ngon đậm đà hơn nữa khi bạn vắt thêm ít nước cốt chanh và chấm thịt cùng với tương ớt.

Tuyệt vời hơn nữa là khi thưởng thức món thịt lợn giả bò khô cùng với bia, rượu hoặc các loại nước uống có ga nhé.

Gợi ý bật mí cho các bạn là món ngày là một trong các món nhậu từ thịt heo ngon và được ưa chuộng nhất đó nha

Thành phẩm món thịt lợn giả bò khô
Thành phẩm món thịt lợn giả bò khô

Cách bảo quản thịt lợn giả bò khô được lâu

Thịt khô bò hay khô heo là món ăn vặt khá phổ biến với nhiều chị em phụ nữ. Đồng thời nó cũng là món mồi nhậu hấp dẫn dành cho các quý ông ngồi nhâm nhi vài cốc bia, chén rượu vào những lúc rảnh rỗi hay mỗi dịp tụ tập bạn bè. Để có thể giữ cho món ăn có mùi vị và chất lượng thơm ngon như ban đầu bạn có thể sử dụng những cách sau để bảo quản thịt lợn giả bò khô được lâu hơn:

Cách 1: Phương pháp hút chân không

Với phương pháp hút chân không không những giúp bạn giữ được mùi thơm, hương vị của khô thịt mà còn hạn chế được tình trạng khô thịt tiếp xúc với không khí gây ra ẩm mốc ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Bạn có thể tậu riêng cho mình máy hút chân không để tự đóng gói thịt lợn giả khô bò này nhé.

Ngoài ra máy hút chân không còn được sử dụng để bảo quản các nguyên liệu khác (rau, củ, quả, các loại hạt, đậu,…), vô cùng tiện lợi vừa đảm bảo chất lượng và lại còn hợp vệ sinh.

Hút chân không thịt lợn giả khô bò để bảo quản được lâu
Hút chân không thịt lợn giả khô bò để bảo quản được lâu

Cách 2: Sử dụng gói hút ẩm

Bạn Cho thịt vào hộp nhựa có nắp chống ẩm/ hũ đựng thủy tinh đậy nắp kín/ túi zipper/ màng seal nhôm niêm phong kèm theo gói chống hút ẩm. Gói hút ẩm giúp làm khô và ngăn nước ngấm vào thực phẩm, không làm ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị của món ăn.

Dùng gói hút ẩm để phòng chống ẩm mốc thực phẩm
Dùng gói hút ẩm để phòng chống ẩm mốc thực phẩm

Cách 3: Phương pháp đông lạnh

Là phương pháp bảo quản thịt lợn giả bò khô trong ngăn mát hoặc ngăn đông của tủ lạnh (có thể dùng được từ 1-3 tháng). Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm như: Ở nhiệt độ từ 3- dưới 0 độ C làm các vi khuẩn không thể hoạt động giúp phòng chống nấm mốc, đảm bảo vẫn giữ được mùi vị và chất dinh dưỡng của món ăn trong thời gian dài.

  • Bảo quản trong ngăn mát: Để giữ cho thịt lợn giả bò khô được thơm ngon, không bị ẩm mốc, bạn nên bọc một lớp giấy báo bên ngoài, rồi tiếp đến bọc thêm một lớp túi ni lông. Sau đó bạn cột chặt lại, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh làm mát với nhiệt độ khoảng 3 độ C.

Bạn cũng có thể cho thịt lợn giả bò khô vào hộp, đậy kín để tránh cho mùi khô lây lan sang các thực phẩm khác. Bạn hãy chia nhỏ từng phần thịt lợn giả bò khô ra để dùng dần hạn chế việc lấy ra, lấy vào và dùng không hết rất dễ bị hỏng.

  • Bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh: Nếu bạn chưa dùng tới món thịt lợn giả bò khô thì bạn có thể cho thịt lên ngăn đá bảo quản. Tuy nhiên, khi bảo quản trong ngăn đá cũng giống như cách bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, bạn cần quấn thêm 2 – 3 lớp giấy báo xung quanh. Tiếp theo bọc thêm lớp nilon bên ngoài làm như vậy thịt khô bò sẽ không bị đông đá.

Ngoài ra, sau khi để trên ngăn đá từ 3 – 4 tuần, bạn hãy lấy khô bò ra và mang đi phơi nắng lại hoặc sấy lại, như vậy thịt bò khô vừa giữ được lâu mà mùi vị của món ăn vẫn không bị thay đổi.

Lưu ý: Khi ăn bạn chỉ cần lấy ra một lượng vừa đủ rồi đậy kín nắp/túi đựng lại. Bạn có thể cho thịt lợn giả bò khô vào lò nướng sấy sơ qua cho nóng rồi dùng hoặc ăn trực tiếp luôn đều được.

Kinh nghiệm làm thịt lợn giả bò khô

Một số kinh nghiệm dành cho những bạn lần đầu tiên thực hiện còn đang băn khoăn về cách làm thịt lợn khô giả bò như sau:

  • Cách làm lợn giả bò khô đơn giản nhưng khi thực hiện phải đảm bảo đầy đủ các gia vị chế biến thì mới tạo ra được món thịt lợn giả bò khô thơm ngon đúng điệu như bò khô thật.
  • Thịt heo là nguyên liệu không kém phần quan trọng, nó quyết định đến chất lượng của món thịt lợn giả bò khô. Chính vì vậy bạn nên chọn mua thịt heo có màu sắc tự nhiên, hồng hào trông tươi ngon, có độ đàn hồi, thịt heo không có mùi hôi tanh thì chế biến mới ngon được.
  • Để thịt heo thấm đậm gia vị, giúp thịt thơm và ngon hơn, bạn có thể cho thịt heo đã ướp vào ngăn mát tủ lạnh rồi hôm sau mới lấy ra chế biến.
  • Khi luộc thịt heo bạn cho vào nước sôi vài lát gừng để khử mùi.
  • Để đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như sức khỏe cho cả gia đình. Bạn nên lựa chọn những cơ sở thực phẩm uy tín (cửa hàng, siêu thị,…) để mua hàng.
  • Tùy thuộc vào khẩu vị của từng gia đình bạn có thể tăng giảm độ cay của ớt sao cho phù hợp.
  • Bạn nhớ lưu ý nhiệt độ khi sấy thịt lợn giả bò khô, để tránh trường hợp thịt bị cháy xém và quá giòn như vậy thì ko giữ được độ mềm dai và ngọt của thịt nữa.

Để tạo nên bầu không khí vui vẻ, ấm cúng cho bạn bè và người thân vì vậy món thịt lợn giả bò khô sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình Việt. Thịt lợn giả bò khô là một món ăn không thể thiếu vào những lúc rảnh rỗi hay mỗi dịp xôm tụ bạn bè. Cùng nhau ngồi nhâm nhi vài cốc bia, chén rượu sau một ngày dài làm việc vất vả.

Khô thịt mềm ngọt, mùi thơm phưng phức, hương vị cay-mặn-ngọt sẽ khiến cho ai đó một khi ăn là nhớ mãi. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa hãy nhanh chân vào bếp thực hiện cách làm lợn giả bò khô đơn giản để chiêu đãi cho cả nhà nào. Chúc các bạn ngon miệng và thành công ngay từ lần đầu tiên thực hiện với cách làm thịt lợn giả bò khô này nhé!