Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ Đô là một tuyến đường huyết mạnh, quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và trực tiếp là Hà Nội và các tỉnh có tuyến đường Vành đai 4 đi qua.
Vậy quy mô dự án, bản đồ quy hoạch, tiến độ thi công, các thông số kỹ thuật và ảnh hưởng kinh tế của đường vành đai 4 ra sao? Tuyến đường vành đai 4 đi qua những tỉnh nào? Sẽ được đội ngũ chuyên gia của VinciLand tổng hợp, phân tích cụ thể dưới bài viết dưới đây!
1. TỔNG QUAN ĐƯỜNG VANH ĐAI 4
Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ Đô có tổng mức đầu tư trên 94.000 tỷ đồng có chiều dài khoảng 111,2 km với 6 làn xe, đi qua địa phận TP. Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2028.
Đường Vành đai 4 bắt đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi theo hướng Tây Nam vượt sông Hồng tại vị trí dự kiến đặt cầu Hồng Hà giao cắt với đại lộ Thăng Long tại km12 + 600, giao tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ tại km190+470 rồi vượt sông Hồng bằng cầu Mễ Sở.
Sau đó đi về phía Đông Nam giao quốc lộ 5 tại km17+900, giao quốc lộ 38, vượt sông Đuống tại vị trí cách cầu Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) 1km về hạ lưu và kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long tại km35+ 300. Riêng đọan phía bắc quốc lộ 18 sẽ tiếp tục nghiên cứu cùng đường vành đai 5 theo hướng qua địa phận Bắc Ninh, Bắc Giang và TP.Hà Nội.
Đây sẽ là tuyến đường quan trọng hàng đầu của Thủ Đô, bởi vì đường Vành đai 4 không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn.
Từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
2. LỘ TRÌNH ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4
Đường Vành đai 4 đi qua 3 tỉnh và thành phố với các điểm nút chính sau:
Hà Nội 58,2 km, đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.
Hưng Yên 18,9 km, đi qua 4 huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm.
Bắc Ninh 24,2 km và tuyến nối 9 km, đi qua 3 huyện: Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và thành phố Bắc Ninh.
3. THÔNG SỐ KỸ THUẬT ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4
Tổng chiều dài đường Vành đai 4: 111,2 km.
Mặt đường rộng: 120m.
Thảm bê tông nhựa.
Số nút giao: 12.
Trên toàn tuyến có 37 cầu lớn nhỏ, tải trọng 30-50 tấn.
Quy mô của đường vành đai 4 phía Nam quốc lộ 18 là đường cao tốc vành đai có vận tốc thiết kế 100km/h, tuyến chính có mặt cắt ngang 6 làn xe cao tốc có đường gom hai bên. Tổng chiều rộng của mặt đường là 120m.
Quy mô đường gom song hành tại các đoạn qua đô thị sẽ dự kiến là 2 làn xe. Toàn tuyến có 12 nút giao thông khác mức với các đường cao tốc, quốc lộ, 16 cầu vượt trực thông và 2 cầu lớn vượt sông Hồng, 1 cầu vượt sông Đuống bên cạnh 10 cầu lớn và 8 cầu trung.
4. BẢN ĐỒ QUY HOẠCH ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4
Quy hoạch đường vành đai 4 đang là chủ đề nóng được khá nhiều người quan tâm trong hiện tại. Đây chính là dự án giao thông trọng điểm của thủ đô Hà Nội với vốn đầu tư khoảng 50.000 tỷ VNĐ đã được phê duyệt vào năm 2013. Hãy cùng VinciLand tìm hiểu chi tiết dưới đây!
4.1. Đường vành đai 4 địa phận Hà Nội (Chiều dài khoảng 56.5 km)
- Điểm xuất phát điểm từ km 3+695 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Điểm đầu), thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn nối đến KĐT Mê Linh thuộc huyện Mê Linh. Từ KĐT Mê Linh vượt qua sông Hồng bằng cầu Hồng Hà, kéo dài đến xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng.
- Tiếp theo từ Hồng Hà – Đan Phượng cắt QL 32, kéo dài đến xã Đức Thượng (Hoài Đức), tại đây cắt ngang đại lộ Thăng Long, nối đến QL6 thuộc phường Yên Nghĩa (Hà Đông). Từ QL6 nối đến QL1A thuộc xã Văn Bình (Thường Tín), vượt sông Hồng trải qua cầu Mễ Sở, sang địa bàn huyện Khoái Châu – Hưng Yên.
4.2. Đường vành đai 4 địa phận Hưng Yên (Chiều dài khoảng 20.3 km)
- Tổng chiều dài đường vành đai 4 Hà Nội đoạn qua tỉnh Hưng yên dài 20,3 km. Từ địa phận huyện Khoái Châu chạy qua các huyện Yên Mỹ, Văn Giang, Văn Lâm, nối đến QL 5 (Km 17+900), gần trạm thu phí Hà Nội – Hải Phòng.
- Từ QL 5 vượt qua đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, nối đến huyện xã Nguyệt Đức, Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
4.3. Đường vành đai 4 địa phận Bắc Ninh (Chiều dài 21.2 km)
- Bắt đầu tư xã Nguyệt Đức giao cắt với QL38 tại xã Trạm Lộ (Thuận Thành)
- Vượt qua sông Đuống bằng cầu Hồ, nối với cao tốc Nội Bài – Hạ Long tại xã Nam Sơn thành phố Bắc Ninh.
4.4. Đường vành đai 4 địa phận Bắc Giang (Chiều dài 20.8 km)
- Tuyến chính trùng có điểm đầu trùng với QL1 (km 129+200) thị trấn Nếnh ( Việt Yên), điểm cuối tại cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú thuộc xã Bắc Phú (Sóc Sơn) – Hà Nội.
- Tại tuyến chính xây dựng cầu vượt đường sắt (Km1+110,925) của huyện Việt Yên và cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú, vượt sông Cầu (Km20+658) của Hiệp Hòa và Sóc Sơn (Hà Nội).
4.5. Đường vành đai 4 địa phận Vĩnh Phúc
- Đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc (thuộc Đường Vành Đai 4 Hà Nội) đang cập nhật, chúng tôi sẽ mang tới thông tin đầy đủ và chi tiết nhất cho quý độc giả trong thời gian sớm nhất.
5. TIẾN ĐỘ THI CÔNG ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4
Ngày 18/01/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, TP. Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.
Mọi thông tin mới nhất tiến độ Vành đai 4 sẽ được VinciLand cập nhập liên tục trong các bài viết tiếp theo.
6. KỊCH BẢN THU PHÍ BOT ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4
Dự kiến tuyến đường Vành đai 4 hoàn thành và bắt đầu thu phí từ năm 2030. Mức phí BOT trên đường cao tốc Vành đai 4 sẽ có mức giá 2.100 đồng/km cho xe tiêu chuẩn dưới 12 chỗ, đi toàn tuyến 233 nghìn đồng/lượt. Với mức huy động vốn từ nhà đầu tư là 45%, tư vấn thiết kế dự án tính toán dự án sẽ có thời gian thu phí hoàn vốn trên đường cao tốc là 21 năm.
Cụ thể, theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, khung giá, phí dịch vụ được xác định cụ thể cho từng thời kỳ, bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch:
Kịch bản thứ nhất: Tuyến đường cao tốc Vành đai 4 được tập trung đầu tư xong trước năm 2024, mức phí được tính toán dựa trên số liệu khảo sát, dự báo lưu lượng xe trong giai đoạn từ 2024 đến 2026 là 1.700 đồng/km với xe tiêu chuẩn, áp dụng với ô tô dưới 12 chỗ, đi toàn tuyến trên 100 km là 188 nghìn đồng/lượt.
Kịch bản thứ hai: Tuyến cao tốc Vành đai 4 thi công xong trước năm 2027, mức phí được tính toán cho xe tiêu chuẩn là 1.900 đồng/km, đi toàn tuyến là 210 nghìn đồng/lượt.
Kịch bản thứ 3: Tuyến đường xây dựng xong trước năm 2030, mức phí được tính toán cho xe tiêu chuẩn là 2.100 đồng/km, đi toàn tuyến là 233 nghìn đồng/lượt.
7. MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!