7 cách để xe máy luôn bền và tốt như lúc mới mua – BAEMIN Rider Blog – Tin nóng giòn dành cho đối tác tài xế BAEMIN

Một chiếc xe hoạt động với động cơ mạnh, bền, tuổi thọ sử dụng cao, không chỉ giúp Anh Em tiết kiệm được chi phí sửa chữa, thay mới. Mà quan trọng hơn, là đảm bảo được an toàn trong khi đi đơn. Hãy cùng tham khảo một số kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy ma BAEMIN đã tổng hợp được nhé!

1. Thay dầu nhớt định kỳ cho xe

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu, trong việc chăm sóc, và bảo dưỡng xe. Muốn cho động cơ hoạt động một cách êm ái, không bị nóng, Anh Em cần phải thay nhớt đúng hạn, theo lịch hẹn của nhân viên chăm sóc xe, hoặc sau khoảng 1.000 – 1.500 km kể từ lần thay trước.

Với xe mới, thì lần thay dầu đầu tiên vô cùng quan trọng, Anh Em nên thay ngay sau khi xe đi được khoảng 500km. Đặc biệt, khi xe Anh Em đã chạy được khoảng 10.000km thì chúng ta nên thay nước làm mát động cơ, đồng thời thực hiện vệ sinh lọc gió cho xe. Vừa giúp động cơ được êm ái, lại tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

2. Kiểm tra động cơ xe thường xuyên

Trong quá trình động cơ làm việc và hoạt động, cặn bùn sẽ dần được hình thành. Lượng cặn bùn này rất khó để loại bỏ qua đường tháo, xả dầu nhớt thông thường. Vì thế, nếu để lâu sẽ gây hại cho xe.

Sự xuất hiện của lượng cặn bùn là nguyên nhân khiến cho động cơ mất dần tính bôi trơn, công suất làm việc bị giảm, nhiên liệu tiêu hao nhiều,lượng nhiệt tăng cao, tăng độ mài mòn gây giảm tuổi thọ của động cơ. Điều này khiến xe của Anh Em dễ gặp hư hỏng nghiêm trọng, khó khắc phục, sửa chữa, thậm chí phải thay mới.

Để giảm thiểu tình trạng này, Anh Em cần duy trì thói quen thường xuyên kiểm tra động cơ và có tác động bảo dưỡng, chăm sóc cụ thể như: bảo dưỡng chế hòa khí (bình xăng con), vệ sinh bầu lọc khí, làm sạch bugi, căn chỉnh xupap, điều chỉnh côn,…

Với các dòng xe ga sử dụng chế độ phun xăng điện tử FI, cần vệ sinh kim phun định kỳ, thay thế lọc xăng,…

3. Đặc biệt lưu ý đối với hệ thống phanh

Đối với hệ thống này, Anh Em cần hết sức lưu ý. Bởi đây là bộ phận dễ bị ăn mòn nhất và cũng là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của Anh Em lẫn người xung quanh.

Má phanh hoạt động theo nguyên lý chuyển động năng thành nhiệt năng, từ đó giúp xe giảm tốc độ chính vì thế mà bộ phận này thường bị mòn dần. Với các xe sử dụng phanh đĩa, thì thường gặp tình trạng đĩa phanh bị vênh và nếu để lâu thì Anh Em sẽ phải thay luôn cả đĩa.Thêm vào đó, dầu phanh cũng có thể bị nhiễm các tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, khiến phanh bị cứng, giật, giảm hiệu quả.

Lưu ý: Anh Em nên kiểm tra và thêm dầu phanh sau khoảng 15.000 – 20.000km. Thay mới trong những trường hợp cần thiết, để đảm bảo an toàn.

4. Kiểm tra và thay lốp định kỳ

Cũng tương tự như phanh, lốp cũng là một trong những bộ phận nhanh bị mòn và ảnh hưởng tới an toàn khi tham gia giao thông. Nếu để lốp quá mòn, khi di chuyển, xe hết ma sát dễ trơn trượt. Đặc biệt nguy hiểm khi Anh Em phải đi qua những đoạn đường trơn, khúc cua hay di chuyển khi trời mưa.

Anh Em nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, không nên để lốp quá non hoặc quá căng dễ bị nổ lốp. Nếu lốp non sẽ khiến cho xe trở nên ì ạch, nặng nề, tốn nhiên liệu, nóng máy, …

Để đảm bảo an toàn, cũng như tuổi thọ sử dụng của lốp, Anh Em cần kiểm tra lốp xe trước mỗi chuyến đi dài để kịp thời phát hiện các vết nứt, độ mòn bất thường của lốp, áp suất lốp, độ dày,…

Anh Em cũng nên tránh leo vỉa hè, chọn các cung đường đẹp, ít ổ gà, nhiều đá sỏi. Nếu bắt buộc phải đi vào các cung đường xấu thì cần kiểm tra và bơm hơi đầy đủ cho lốp.Khi thay lốp, nên tới các địa điểm sửa chữa uy tín, để được thay hàng chính hãng, chất lượng tốt.

Nên đưa xe đi kiểm tra định kỳ 4.000 km một lần, để kịp thời phát hiện các hư hỏng hay sự cố bất thường trên xe, trước khi trở nên nghiêm trọng hơn.

5. Dán nilon, phủ nano để bảo vệ bề mặt sơn xe

Khi xe mới mua, hoặc sử dụng chưa quá 1 năm, bề mặt sơn chưa có nhiều vết xước, Anh Em nên lựa chọn một số phương án bảo vệ màu sơn xe khỏi những vết xước nhỏ, va chạm nhẹ, ảnh hưởng từ thời tiết, mưa bụi, như: dán nilon hay phủ nano cho xe.

6. Khi trang bị hệ thống chống trộm cũng cần hết sức lưu ý

Tuy không thể so sánh với ô tô, nhưng xe máy cũng là một tài sản có giá trị lớn với mỗi cá nhân, nhất là với các dòng xe tay ga đời mới hiện nay.

Do đó, nhiều Anh Em đã lựa chọn phương pháp lắp khóa chống trộm để bảo vệ tài sản của mình, tuy nhiên, phương pháp này sẽ tác động trực tiếp vào mạch điện của xe, nên có thể sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thống, các chi tiết sử dụng điện của xe. Có không ít trường hợp sau khi lắp chống trộm xe hay bị tắt máy đột ngột, không đề được, thậm chí còn gây chập hệ thống điện trong xe.

Vì thế, Anh Em cần hết sức lưu ý khi lựa chọn loại khóa chống trộm, cũng như nơi cung cấp và địa chỉ thực hiện. Nếu không rành về máy, Anh Em không nên tự lắp tại nhà mà chọn các tiệm sửa chữa có uy tín, tay nghề cao để thực hiện.

7. Chỉ khởi động xe khi đèn tín hiệu tắt

Đối với xe tay ga, đa phần được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, trên Anh Emg điều khiển của xe sẽ có đèn tín hiệu của bộ phận này. Nếu khi Anh Em mở khóa xe lên, mà đèn FI còn sáng, thì điều đó đồng nghĩa với việc hệ thống này vẫn đang thực hiện việc đưa nhiên liệu vào vòi bơm, và chúng ta nên đợi một vài giây, khi đèn tắt, hệ thống đã đủ nhiên liệu thì mới bắt đầu khởi động xe.

Cách này sẽ giúp xe hoạt động chính xác hơn, và hệ thống phun xăng cũng bền bỉ hơn. Thói quen, khởi động xe ngay khi vừa mở khóa, sẽ khiến cho hệ thống bơm nhiên liệu bị hỏng nhanh hơn, và như thế thì sẽ tốn kha khá chi phí để sửa chữa.

Hy vọng những kinh nghiệm trên đây sẽ giúp Anh Em bảo dưỡng xe lâu bền và tiết kiệm nhiên liệu khi đi đơn.

Nguồn bài viết: thietbig20.vn