Xe máy bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền

“Xe máy bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền” đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Lỗi xe máy này là hiện tại thường gặp. Hiện tượng này có nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng Unitools tìm hiểu trong bài viết này.

Xe máy bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền 2022

Xe máy bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền 2022-1

Xe máy bị bó máy (bó biên) là gì?

Khi hệ thống phanh được co kéo sẽ ma sát với má phanh và lâu dần khiến má phanh bị mòn. Ở động cơ của xe máy; một khi má phanh đã bị mòn sẽ làm cho piston bị đẩy nhanh. Đi quá giới hạn khó kéo lại được; từ đó gây ra hiện tượng bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh.

Các lý do xe máy bị bó biên:

Má phanh bị mòn

Hiện tượng má phanh bị mòn xảy ra do chiếc xe đã từng di chuyển quá nhiều. Hoặc bị ảnh hưởng từ những lần phanh gấp trước đó. Khi hệ thống phanh được co kéo sẽ ma sát với má phanh; và lâu dần khiến má phanh bị mòn. Với động cơ của xe máy; một khi má phanh đã bị mòn sẽ làm cho piston bị đẩy nhanh; đi quá giới hạn khó kéo lại được. Từ đó gây ra hiện tượng bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh.

Do bàn đạp phanh quá nhỏ

Nguyên nhân này là chủ yếu do sự điều chỉnh tác động của con người. Trong quá trình sử dụng do người dùng; hoặc thợ sửa chữa điều chỉnh biên độ bàn đạp quá nhỏ. Trong lúc di chuyển phanh bị ma sát ghì vào trống; hoặc đĩa gây ra hiện tượng bó biên.

Ắc suốt phanh bị gỉ sét

Nguyên nhân này do gioăng cao su bọc ngoài bị rách, thủng. Sẽ khiến ắc suốt phanh bị gỉ sét, mòn. Piston phanh tiếp tục tác động một lực lớn lên ắc suốt.

Tuy nhiên, do bị gỉ sét nên chi tiết này không thể quay về vị trí ban đầu; dẫn đến tình trạng bó phanh.

KHẮC PHỤC: người dùng cần tháo ắc suốt ra, vệ sinh và tra dầu mỡ bôi trơn. Đồng thời, kiểm tra lại piston phanh, má phanh và đĩa phanh. Nếu ắc suốt và gioăng cao su bị hư hỏng thì nên thay thế các chi tiết này ngay.

Bạn đang xem bài viết: Xe máy bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền 2022

Má phanh bị dãn nở do gặp nước

Má phanh bị dãn nở do gặp nước

Má phanh có thể bị ảnh hưởng bởi nước trong các trường hợp:

Xe di chuyển dưới mưa bị nước tràn vào hoặc bị ngấm nước trong lúc rửa xe mà không được lau khô. Trong những trường hợp như vậy, nước trần vào má phanh lâu dần sẽ gây ra hiện tượng bó cứng.

Đĩa phanh bị biến dạng

Trường hợp này xuất phát từ lỗi do đĩa phanh. Đĩa phanh có thể bị mòn trong những trường hợp va quẹt; tai nạn giao thông hoặc bị vật cứng tác động vào. Sau những va chạm đó, đĩa phanh sẽ bị cong, vênh, bị biến dạng; vòng quay không đều. Từ đó khiến má phanh bị ghì chặt dẫn đến bó biên.

Xe máy bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền?

Như phân tích ở phía trên, xe máy bị bó máy do rất nhiều nguyên nhân. Tuỳ vào tình trạng lỗi mà chi phí cho việc sửa chữa khác nhau. Để tránh tình trạng xe bị lỗi nặng, không đảm bảo an toàn. Unitools đưa ra một số cách xử lý và phòng tránh xe máy bị bó biên.

Thay nhớt và dầu định kỳ cho động cơ của xe để đảm bảo xe hoạt động trơn tru. Theo các chuyên gia; khoảng thời gian thay nhớt định kỳ theo tiêu chuẩn là khoảng 3 tháng.

Do tần suất làm việc từng loại xe khác nhau; nên đây là cách khác để xác định thời điểm thay dầu. Trung bình sau 1.500 – 2.000km sẽ cần thay dầu một lần.

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận trong động cơ.

Sử dụng loại dầu và xăng phù hợp với dung tích; thông số của dòng xe mình đang sử dụng.