3 điều có thể bạn chưa biết về Ngày lễ độc thân 11.11

Ngày lễ độc thân được diễn ra vào 11.11 hàng năm, giống như tên gọi đây là ngày dành cho người vẫn còn độc thân. Nhưng ngày lễ này bắt nguồn từ đâu và có điểm gì đặc biệt thì cùng Routine khám phá ngay 3 điều chưa phải ai cũng biết về ngày này nhé!

1. Nguồn gốc ngày lễ độc thân (Singles’ Day)

Ngày lễ độc thân hay còn gọi là Singles’ Day được ấn định vào ngày 11.11 hàng năm xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc. Ngày 11.11 được giới trẻ Trung Quốc hưởng ứng mạnh mẽ và bắt đầu lan rộng sang các nước châu Á, tiếp theo đó lan tỏa toàn thế giới. Hiện nay, ngày 11.11 đã được ‘chấp nhận ngầm’ là ngày quốc tế độc thân.

Có rất nhiều giả thuyết, tin đồn, truyền miệng xung quanh về sự ra đời của ngày lễ độc thân, nhưng câu chuyện được nhiều người chấp nhận chính là 4 nam sinh viên của Đại học Nam Kinh cùng ở chung một ký túc xá với điểm chung là những chàng trai độc thân. Ngày ngày họ cùng ăn, cùng học và cùng sinh hoạt, cùng chơi và cứ thế lặp đi lặp lại. Một ngày đẹp trời họ cùng nhau thảo luận về việc làm thế nào để thoát khỏi cuộc sống lặp lại trong buồn tẻ khi thiếu vắng một nửa còn lại. Và cuối cùng họ đã thống nhất ngày 11.11 được viết bằng 4 nét gạch, tượng tưng cho 4 cây gậy, ám chỉ sự lẻ loi, cô đơn chính là ngày kỷ niệm vinh danh sự độc thân vui tính.

Ngày lễ độc thân 11.11 bắt nguồn từ các sinh viên Đại học Nam Kinh Trung Quốc

Ngày lễ độc thân 11.11 bắt nguồn từ các sinh viên Đại học Nam Kinh Trung Quốc

Singles’ Day ban đầu có tên là “Bachelor’s Day”, là một từ chơi chữ Ngày của cử nhân/ Ngày của đàn ông độc thân. Và ngày 11.11.1993, ngày lễ độc thân được biết như một ngày chống lại Valentine Day bắt nguồn các sinh viên Đại học Nam Kinh chính thức ra đời.

Ngày lễ độc thân được sự ủng hộ cả nam giới và nữ giới khắp nơi, lan tỏa mạnh mẽ mẽ ở các nước châu Á và một số nước châu Âu. 11.11 là dịp để giới trẻ tụ tập lại với nhau, xoa dịu nỗi buồn cô đơn chưa tìm được nửa kia và cũng như hi vọng tương lai sẽ tìm kiếm được mảnh ghép còn lại.

Ngày 11.11 còn là ngày gì?

Khác với ý nghĩa là ngày lễ của những người FA, ngày 11.11 còn mang ý những ý nghĩa khác trên toàn thế giới như:

  • 11.11: ngày Cựu Chiến Binh Của Mỹ.
  • 11.11: ngày đình chiến của Pháp.
  • 11.11: là ngày Quốc Khánh Ba Lan.
  • 11.11: cũng là Ngày Pepero – Valentine Hàn Quốc.

2. Ngày 11.11 là ngày hội vui chơi, ăn uống giới trẻ

Ở đất nước sinh ra ngày 11.11, đa số giới trẻ sẽ tận hưởng ngày lễ này thả ga. Họ tụ tập bạn bè vui chơi, ăn uống và trò chuyện. Đặc biệt, một món ăn ưa thích trong ngày này là quẩy vì trông nó giống hình số 1, tượng trưng số 11. Ăn từ 2 đến 4 quẩy để thể hiện như một hình thức chào mừng ngày độc thân đã đến.

Bánh quẩy là món ăn được biểu tượng của ngày 11.11

Bánh quẩy là món ăn được biểu tượng của ngày 11.11

Ở những nơi khác, khi ngày độc thân trở nên phổ biến thì giới trẻ cũng ủng hộ nhiệt tình. Họ xem như là một dịp để bồi dưỡng tinh thần cho hội lẻ bóng nên nhóm bạn bè hay tụ tập lại ăn uống vui chơi cùng nhau. Không chỉ là nam nữ chưa có người yêu, những cặp đôi cũng ‘ăn ké’ ngày này. 11.11 được hiểu ngầm là một ngày ăn chơi mua sắm với nhân danh ‘Lễ độc thân’.

3. Jack Ma mở ra trào lưu giảm giá và mua sắm toàn cầu

Người ta nói rằng: ‘Ngày lễ độc thân được sinh ra dành cho giới trẻ nhưng người làm nó trở nên nổi tiêng chính là Jack Ma – Ông là cựu chủ tịch của gã khổng lồ Alibaba’. Cùng tìm hiểu tại sao Jack Ma lại mang đến sức ảnh hưởng lớn với ngày 11.11 cùng Routine nhé!

3.1. Trào lưu giảm giá ngày 11.11 có từ đâu?

Lại một lần nữa Trung Quốc cũng là nước đi đầu trong việc thúc đẩy mua sắm mọi người vào ngày lễ độc thân. Mở đầu và được tổ chức hoành tráng nhất phải kế đến ông lớn thương mại điện tử Alibaba đã chọn 11.11 là ngày giảm giá cực sốc. Năm 2009, trào lưu bắt đầu khi Jack Ma quyết định giảm tất cả hàng hóa với giá khủng chưa từng có trên Taobao, Tmall và nó nhanh chóng trở thành xu hướng để các hãng khác học theo.

Jack Ma chính là cha đẻ tạo nên ngày hội mua sắm 11.11

Jack Ma chính là cha đẻ tạo nên ngày hội mua sắm 11.11

Với một quyết định hơi ‘điên’ của Jack Ma và Alibaba thì thành công vượt mong đợi không ai ngờ đã xảy ra. Theo Fortune, lần thử nghiệm vào năm 2009 tổng giao dịch hàng hóa Tmall đạt được là 7.5 triệu USD. Vẫn duy trì chính sách giảm giá ngày 11.11 trong 8 năm sau đó, đến 2017 tổng doanh thu trên nền tảng online Tmall đạt 25.3 tỉ USD, gấp 3000 lần so với 2009. Thành công rực rỡ với trào lưu mua sắm 11.11, Alibaba trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất đất nước tỷ dân và khu vực châu Á.

Nếu các nước phương Tây có sự kiện Black Friday hằng năm thì các nước châu Á có ngày hội ưu đãi 11.11 tương tự, ngày này đã được công nhận như là ngày hội mua sắm đình đám trong năm. Là dịp để các tín đồ mua sắm săn sale khắp nơi và đa dạng các mặt hàng.

3.2. Thông tin về ngày hội mua sắm online 11.11 đình đám

Nếu trước kia mọi người chỉ tụ tập vui chơi ăn uống thì từ lúc ngày hội mua sắm mở ra, trào lưu mua sắm quần áo online cũng trở nên sôi động hơn. Đăc biệt là sau đợt dịch trước đó, thói quen mua sắm online dần phổ biến hơn. Nhà nhà người người săn sale, săn mã khuyến mãi giảm giá ngày 11.11, biến thú vui săn hàng giảm giá ngày càng phổ biến hơn.

Săn sale trở thành hoạt động không thể trong Singles Day

Săn sale trở thành hoạt động không thể trong Singles Day

Ở Việt Nam, các ông lớn sàn thương mại điển tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng triển khai nhiều hoạt động quảng bá, tung rất nhiều chương trình ưu đãi như voucher, săn mã giảm, giờ vàng, combo giảm giá,… để người mua hàng có nhiều lựa chọn mua sắm. Hiện nay, đa số tất cả ngành hàng đều học theo và giảm giá vào ngày lễ độc thân này, nhưng để nói là sale mạnh và ‘đáng tiền’ nhất phải kể đến là các mặt hàng thời trang và điện tử. Không dừng ở giảm giá, để truyền thông và thu hút sự chú ý của mọi người, các sàn online tổ chức sự kiện, lễ hội âm nhạc, gameshow với quy mô khủng và dàn sao hạng A.

4. Kết luận

Ngày lễ độc thân bắt nguồn từ đất nước tỷ dân cũng đã gần 30 năm, là một ngày đặc biệt để nâng niu, xoa dịu những chàng trai cô gái chưa tìm được bạn đời. Nhưng đến nay, 11.11 đồng thời cũng trở thành ngày hội mua sắm đình đám của châu Á và toàn cầu. Tuy là ngày độc thân nhưng theo thời gian, ngày này đã trở nên nhộn nhịp, các hoạt động vui chơi ăn uống và săn sale trở nên nhộn nhịp hơn. Người ta nói với nhau rằng: ‘Tuy ngày độc thân nhưng không cô độc chút nào, ngày này bây giờ là cả nước hưởng ứng’.

Ngày độc thân 11.11 cũng đã cận kề, rất nhiều thương hiệu đã rục rịch chiến dịch giảm giá khủng, Routine cũng không nằm ngoài trào lưu. Vẫn giữ truyền thống như các năm trước, Routine vẫn triển khai chương trình ưu đãi giảm giá ngày 11.11 siêu hấp dẫn, cả mua trực tiếp và trực tuyến. Và Routine cũng chắc chắn rằng giảm tiền chứ không giảm giá trị và chất lượng quần áo, những bộ trang phục được Routine cầu kì và tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ sẽ đến tay khách hàng với cực tốt. Hãy luôn theo dõi Routine và cập nhật tình hình mới nhất ngày hội mua sắm 11.11 sắp tới nhé cả nhà!