Thủ Thuật về Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương là gì Mới Nhất
Quý khách đang tìm kiếm từ khóa Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương là gì được Cập Nhật vào lúc : 2022-12-26 20:11:17 . Với phương châm chia sẻ Mẹo Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.
Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Cảnh ngày hè hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm những đề Đọc hiểu Cảnh ngày hè có đáp án vấn đáp rõ ràng, khá đầy đủ nhất.
Nội dung chính
- Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 1Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 2Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 3Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 4Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 5Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 6Video liên quan
Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 1
Đọc văn bản sau và vấn đáp vướng mắc:
Rồi hóng mát thuở ngày trường
Hoè lục đùn đùn tán rợp giương
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương
Lao xao chợ cá làng ngư phủ
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng
Dân giàu đủ khắp đòi phương.
(Cảnh ngày hè,Trang 118, Ngữ văn 10, Tập I,NXBGD, 2006)
1/ Xác định rõ ràng, cảnh sắc và âm thanh thể hiện đặc trưng cho ngày hè trong văn bản trên. Nêu nhận xét chung về những rõ ràng đó?
2/ Những động từgiương, đùn đùn, phunlàm cho bức tranh phong cảnh ngày hè có gì đặc biệt quan trọng?
3/ Nêu hiệu suất cao nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp của những từ láylao xao, dắng dỏi?
4/ Xác định những câu thơ lục ngôn trong văn bản? Nêu hiệu suất cao nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp của những câu lục ngôn đó.
Lời giải
1/ Chi tiết, cảnh sắc và âm thanh thể hiện đặc trưng cho ngày hè trong văn bản:
+ Sắc hồng của hoa thạch lựu:Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ
+ Màu xanh của tán hoè:Hoè lục đùn đùn tán rợp giương
+ Tiếng ve:cầm ve
– Sắc hương đã thưa thoảng và dần mất của hoa sen:Hồng liên trì đã tiễn mùi hương
– Nhận xét chung: Những rõ ràng nói trên mang đậm sắc tố của Việt Nam, không vay mượn những thi liệu điển tích từ Trung Quốc
2/ Những động từgiương, đùn đùn, phunlàm cho bức tranh phong cảnh ngày hè có điểm đặc biệt quan trọng:
– Động từgiươngkhiến cho sức sống của cây hoè càng thêm sinh sôi, nảy nở trong không khí;
– Động từđùn đùn, phunlàm cho sắc tố hiện lên tầng tầng lớp lớp. Dường như có một sự thôi thúc từ bên trong khiến khối mạng lưới hệ thống sắc tố như tràn ra, lan toả.
– Qua đó, ta thấy Nguyễn Trãi không riêng gì có tả ngoại cảnh mà còn nhập vào được cái hồn bên trong của cảnh vật, thể hiện tình yêu vạn vật thiên nhiên tha thiết của nhà thơ.
3/Hiệu quả nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp của những từ láylao xao, dắng dỏi
– Lao xaolà từ láy tả âm thanh từ xa vọng lại. Đó là âm thanh của chợ cá, không ồn ào náo nhiệt mà chỉ là những xáo động, đủ để gợi lên một môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường thanh thản. Đây là âm thanh duy nhất thuộc về toàn thế giới con người trong bài thơ. Nó làm ra chất thơ của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường nhân sinh.
– Dắng dỏicũng là từ láy gợi lên âm thanh như muốn ngân lên không dứt của bản đàn tiếng ve. Chính điều này làm cho ánhtịch dươngtrong câu thơ không hề đem lại cái buồn bàng bạc mà đã làm cho tia nắng chiều bừng lên, ấm áp, thơ mộng.
4/ Những câu thơ lục ngôn trong văn bản:
– Rồi hóng mát thuở ngày trường. Hiệu quả nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp: hiện lên con người thi nhân khuynh hướng về phía tạo vật;
– Dân giàu đủ khắp đòi phương.Hiệu quả nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp: thể hiện tấm lòng của một nhà tư tưởng, nhà chính trị và nhà nhân đạo khuynh hướng về phía môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường nhân dân.
Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 2
Đọc văn bản sau và vấn đáp vướng mắc:
Rồi hóng mát thuở ngày trường
Hoè lục đùn đùn tán rợp giương
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương
Lao xao chợ cá làng ngư phủ
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng
Dân giàu đủ khắp đòi phương.
(Cảnh ngày hè,Trang 118, Ngữ văn 10, Tập I, NXBGD, 2006)
1/ Văn bản trên có mấy ý chính? Đó là những ý nào?
2/ Các từđùn đùn, giương, phun, đỏ, tiễn, lao xao, dắng dỏiđạt hiệu suất cao nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp ra làm sao trong việc miêu tả cảnh ngày hè?
3/ Câu thơ mở đầu và kết thúc văn bản có gì lạ lẫm so với số tiếng quy định trong thơ thất ngôn bát cú Đường luật? Câu thơ kết thúc bài thơ thể hiện tư tưởng gì của nhà thơ?
4/ Viết đoạn văn ngắn ( 5 đến 7 dòng) bày tỏ tâm ý bài họclấy dân làm gốctrong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường ngày hôm nay từ văn bản trên.
Lời giải
1/ Văn bản trên có 3 ý chính: Vẻ đẹp rực rỡ của bức tranh vạn vật thiên nhiên- Vẻ đẹp thanh thản của bức tranh đời sống con người- Niềm khát khao cao đẹp của nhà thơ Nguyễn Trãi.
2/ Các từđùn đùn, giương, phun, đỏ, tiễn, lao xao, dắng dỏiđạt hiệu suất cao nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp trong việc miêu tả cảnh ngày hè: tác giả đã sử dụng những động từ, tính từ, từ láy giàu sức gợi hình tượng và cảm hứng. Từđùn đùngợi tả sắc xanh thẫm của tán hoè lớp lớp, liên tục tuôn ra, giương rộng ra; từphungợi sự nổi trội, thích mắt của red color hoa lựutiễn (ngát, nức)gợi tả sức lan toả của hương sen; từlao xao, dắng dỏiđảo lên trướcchợ cá, cầm velàm nổi trội âm sắc rộn ràng, râm ran rất riêng của ngày hè. Qua đó, nhà thơ thể hiện tình yêu vạn vật thiên nhiên tha thiết, sự đồng cảm, chia sẻ với nỗi vất vả của người dân lao động nghèo.
3/Câu thơ mở đầu và kết thúc văn bản lạ so với số tiếng quy định trong thơ thất ngôn bát cú Đường luật là đều dùng 6 tiếng ( câu lục ngôn). Đó là yếu tố sáng tạo của nhà thơ Nguyễn Trãi khi Việt hoá thơ Đường.
– Câu thơ kết thúc bài thơDân giàu đủ khắp đòi phươngthể hiện tư tưởng nhân nghĩa của nhà thơ Nguyễn Trãi.
4/ Đoạn văn đảm bảo những yêu cầu:
– Hình thức: đảm bảo về số câu, không được gạch đầu dòng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Hành văn trong sáng, cảm xúc chân thành;
– Nội dung: từ niềm khát khaodân giàucủa Nguyễn Trãi, thí sinh tâm ý về bài họclấy dân làm gốctrong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường ngày hôm nay. Cần làm rõ những ý:lấy dân làm gốclà gì? Tại sao phảilấy dân làm gốc? Ý nghĩa của việclấy dân làm gốc? Bài học nhận thức và hành vi?
Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 3
Đọc văn bản sau và vấn đáp vướng mắc:
Rồi hóng mát thuở ngày trường
Hoè lục đùn đùn tán rợp giương
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương
Lao xao chợ cá làng ngư phủ
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng
Dân giàu đủ khắp đòi phương.
(Cảnh ngày hè,Trang 118, Ngữ văn 10, Tập I, NXBGD, 2006)
1/ Xác định thể thơ và ngôn từ của văn bản trên .
2/ Tìm những động từ diễn tả trạng thái cảnh vật trong câu thơ 2 và 3? Nêu hiệu suất cao nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp của những động từ đó?
3/ Xác định nhịp thơ trong câu thơ 3 và 4 so với nhịp thơ được quy định trong thơ thất ngôn bát cú Đường luật? Nhịp thơ đó đạt kết quả cao nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp ra làm sao?
4/ So sánh với hình ảnh hoa lựu trongTruyện Kiềucủa Nguyễn Du:Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông, cách miêu tả hoa lựu của Nguyễn Trãi có gì khác?
Lời giải
1/ Xác định thể thơ: thất ngôn bát cú Đường luật ( xen lục ngôn). Ngôn ngữ: chữ Nôm
2/ Những động từ diễn tả trạng thái cảnh vật trong câu thơ 2 và 3:đùn đùn, giương, phun.Hiệu quả nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp: những động từ giàu sức gợi hình và tồn tại trong tư thế đang hoạt động và sinh hoạt giải trí, tiếp nối: một sức sống không kìm nén được, phải trồi ra(đùn đùn), bật lên (giương), trào ra hết lớp này đi học khác (phun). Từ đó, bức tranh vạn vật thiên nhiên ngày hè hiện lên đầy sức sống, phong phú, phong phú.
3/Nhịp thơ trong câu thơ 3 và 4 là nhịp 3/4 ( thơ Đường: nhịp 4/3)
Nhịp thơ đó đạt kết quả cao nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp: thể hiện sự sáng tạo của nhà thơ, nhấn mạnh yếu tố đến cảnh vật, gây sự để ý quan tâm lớn ở người đọc.
4/ Hình ảnh hoa lựu trongTruyện Kiềucủa Nguyễn Duchủ yếu được nhấn mạnh yếu tố ở hình sắc của hoa, còn thơ Nguyễn Trãi nhấn mạnh yếu tố sức sống của hoa.
Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 4
Đọc văn bản sau và thực thi những yêu cầu:
Rồi, hóng mát thuở ngày trường,
Hòe lục đùn đùn tán rợp giương.
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ,
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương.
Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,
Dân giàu đủ khắp đòi phương.
(Cảnh ngày hè, Nguyễn Trãi, SGK Ngữ văn 10, tập 1, NXB Giáo dục đào tạo và giảng dạy 2009, trang 118)
Câu 1.Xác định phương thức diễn đạt chính của văn bản. (0,5 điểm)
Câu 2.Trong câu thơ Rồi, hóng mát thuở ngày trường, từ Rồi có nghĩa ra làm sao? (0,5 điểm)
Câu 3.Chỉ ra và nêu tác dụng của giải pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:Lao xao chợ cá làng ngư phủ.(1,0 điểm)
Câu 4.Anh/Chị hãy nêu ngắn gọn vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi được thể hiện qua bài thơ. (1,0 điểm)
Lời giải
Câu 1:
-Phương thức diễn đạt chính: Phương thức biểu cảm/ biểu cảm
Câu 2:
– Từ Rồi được sử dụng trong câu thơ với nghĩa là: rỗi rãi/ rảnh rỗi
Câu 3:
Biện pháp tu từ: Đảo ngữ.
Tác dụng: Nhấn mạnh âm thanh lao xao, làm nổi trội nhịp sống sôi động của làng chài.
Câu 4:Vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ:
Tình yêu vạn vật thiên nhiên, yêu môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường
Tấm lòng ưu ái với dân, với nước
Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 5
Đề đọc hiểu về Cảnh ngày hè Nguyễn Trãi
Rồi hóng mát thuở ngày trường
Hòe lục đùn đùn tán rợp giương
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương
Lao xao chợ cá làng ngư phủ
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng
Dân giàu, đủ khắp, đòi phương.
Câu hỏi:
1. Câu thơ Rồi hóng mát thuở ngày trường gợi điều gì về nhân vật trữ tình?
a,Con người tất bật, tất bật
b.Con người nhàn nhã thư thái
c.Con người vất vả mệt mỏi
d.Con người buồn bã, đau khổ
2. Xác định những loài hoa và sắc tố đặc trưng của từng loài? cảnh ngày hè được miêu tả ra làm sao?
3. Câu thơ:Lao xao chợ cá làng ngư phủ sử dụng giải pháp tu từ nào? Tác dụng củabiện pháp đó?
4. Từ láy lao xao có tác dụng biểu lộ môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường ra làm sao?
5. Nội dung chủ yếu mà anh/chị cảm nhận được từ bài thơ Cảnh ngày hè là gì?
6. Viết đoạn văn ( khoảng chừng 10 dòng) miêu tả cảnh ngày hè theo cảm nhận của em.
Lời giải
1. b.Con người nhàn nhã thư thái
2. Hoa hòe màu xanh, hoa lựu đỏ, hoa sen hồng
– Cảnh tươi tắn, rực rỡ
– Cảnh bình dị, đặc trưng cho ngày hè ..
3. Biện pháp hòn đảo ngữ :Đưa 2 từ láy lao xao và dắng dỏi lên đầu câu
– Tác dụng: miêu tả âm thanh sôi động của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường
4. lao xao : từ láy tượng thanh, miêu tả âm thanh huyên náo của chợ cá, cuộc sốngno đủ, thái bình của người dân chài lưới.
5. Nội dung chủ yếu: Tâm hồn yêu vạn vật thiên nhiên, khát vọng cao cả gắn sát với tấm lòng yêu nước thương dân của Nguyễn Trãi.
6. Học sinh viết đoạn văn theo yêu cầu của đề ( khoảng chừng 10 dòng), nội dung hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm trong bài thơ hoặc tự nghĩ. Diễn đạt lưu loát.
Đề đọc hiểu Cảnh ngày hè – Đề số 6
Đọc bài thơ sau và thực thi những yêu cầu nêu ở dưới:
Rồi hóng mát thuở ngày trường,
Hòe lục đùn đùn tán rợp giương.
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ,
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương.
Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,
Dân giàu đủ khắp đòi phương.
(Nguyễn Trãi,Cảnh ngày hè,Sgk Ngữ văn 10, Tập một, Nxb Giáo dục đào tạo và giảng dạy, 2006)
1. Trình bày nguồn gốc, từ đó xác lập văn tự của bài thơ (1 điểm)
2. Chỉ ra và phân tích hiệu suất cao nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp của những giải pháp tu từ trong câu thơ sau (2 điểm):
Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.
Lời giải
1. Bài thơ nằm trong mục Bảo kính cảnh giới (Gương báu răn mình) thuộc Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi. Bài thơ được viết bằng chữ Nôm (Quốc âm)
2. Các giải pháp nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp được sử dụng trong câu thơ:
– Phép đối: lao xao chợ cá làng ngư phủ/dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương => câu thơ cân đối giàu tính nhạc.
– Đảo trật tự cú pháp: lao xao chợ cá/dắng dỏi cầm ve => nhấn mạnh yếu tố những âm thanh của một môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường đang sinh sôi, cũng đó đó là tiếng lòng của tâm hồn Nguyễn Trãi trước môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường no ấm, thịnh vượng của dân chúng.
– Từ láy tượng thanh: lao xao, dắng dỏi => khắc họa bức tranh môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường một cách sinh động.
://.youtube/watch?v=JHOY5-m3Jro
Reply 2 0 Chia sẻ
Review Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương là gì ?
Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương là gì tiên tiến và phát triển nhất
Share Link Cập nhật Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương là gì miễn phí
Bạn đang tìm một số trong những ShareLink Tải Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương là gì Free.
Hỏi đáp vướng mắc về Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương là gì
Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Dắng #dỏi #cầm #lầu #tịch #dương #là #gì
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!