Có thể một vài lần tình cờ đâu đó bạn đã nghe nói đến cái tên Su xì po, hơn cả còn có gì mà xipo 1 càng và xipo 2 càng? Có phải dấu hỏi to đùng trong đầu bạn là xipo 1 càng và 2 càng là gì trong cái tên Su xì po ấy. Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nha cả nhà.
Xipo 1 càng và 2 càng là gì? Lịch sử của xe Xì po?
Cái tên mọi người vẫn thường hay nghe nói đến như Xipo hay Xì po hoặc Su xì po là cái tên mà các biker đam mê dòng xe Suzuki Sport của Malaysia gọi đặt cho nó. Dòng xe này có mặt trên thị trường trong những năm 1997 – 2003, thời bấy giờ, Xì po là mẫu xe tay côn nhiều thanh niên mơ ước có được.
Những chiếc xe Su xì po đầu tiên ra đời vào năm 1997, là mẫu RGV 120 có hai phiên bản là côn tự động và côn tay. Trong đó, xe Xì po 1 càng là mẫu xe được trang bị côn tự động, xì po 2 càng là xe được trang bị côn tay. Nếu bạn sưu tập được mẫu xe Suzuki Sport 110 thì đây chính là thế hệ trước của mẫu xì po RGV 120. Như vậy, bạn đã biết được Xipo 1 càng và 2 càng là gì rồi đúng không nè.
Nếu đem so sánh mẫu Su xì po so với các mẫu xe côn tay trên thị trường hiện nay thì chúng hoàn toàn khác biệt nhau cả về ngoại hình lẫn những trang bị đi cùng. Cụ thể,
Nhìn thoáng qua sẽ thấy vóc dáng của những chiếc xì po khá giống với những chiếc xe dành cho nữ, yên xe dài và thiết kế phần đầu hơi dẹt.
Điểm trên xe khiến các biker yêu thích và muốn chinh phục dòng xe này chính là âm thanh của ống pô và tốc độ vượt trội của xì po. Mang trên mình khối động cơ 2 thì cùng tiếng pô ầm ĩ hoà cùng khói trắng thoang thoảng mùi dầu đã làm “động lòng” rất nhiều biker. Cũng chính vì vậy mà dường như bao nhiêu ngôn từ mỹ miều được được các biker dành riêng cho dòng xe Su xì po đặc biệt này. Nhiều anh em chơi xem vẫn hay có câu nói đầu miệng rằng “ngàn lời nói không bằng tiếng khói xì po”.
Ấn tượng nhất vẫn là tốc độ “kinh hoàng” mà xì po sở hữu, nó như một chiến mã thực thụ khi cho gia tốc vô cùng nhanh.
Điểm qua một chút về khối động cơ của Su xì po nhé. Sở hữu khối động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 120.7cc và được làm mát bằng gió. Công suất tối đa của Xì po là 15.5 mã lực ở vòng tua 8.000 vòng/phút, và 14.7Nm là mô-men xoắn cực đại của xe ở vòng tua 7000 vòng/phút. Chính những điều này đã giúp cho Xì po có thể gia tăng gia tốc kinh đáng kinh ngạc ngay từ điểm xuất phát.
Hướng dẫn phân biệt xipo 1 càng và 2 càng
Mỗi dòng xe Su xì po sẽ có cách phân biệt khác nhau, cụ thể
Dòng xe Su Sport 110
Mẫu xe Suzuki Sport 110 ra mắt vào năm 1996, Sport 110 có hai phiên bản gồm 1 càng và 2 càng, sử dụng hộp số 5 cấp.
- Xipo 1 càng là những mẫu xe có số máy E109 và số khung là RU110, đây là những mẫu được trang bị tay côn tự động
- Xipo 2 càng là những mẫu xe có số máy là E114, đây là xe côn tay.
Dòng xe này chỉ tồn tại trên thị trường đến năm 1998.
Dòng xe Suzuki RGV 120
Năm 1998, RGV 120 ra đời thay thế cho người anh Sport 110, ở phiên bản nâng cấp này Suzuki trang bị cho RGV120 hộp số 6 cấp mạnh mẽ.
Các dòng xe có số khung,
- F124 – 130xxx → 139xxx là những dòng xe đời 1999
- F124 – 140xxx → 144xxx là xe đời 2000
- F124 – 145xxx → 148xxx là xe đời 2001
- F124 – 149xxx → 150xxx là đời xe năm 2002
Dòng xe Suzuki RGX 120
Su xì po RGX 120 là những dòng xe có số máy F124 – 151xxx → 152xxx, là mẫu xe cuối cùng của dòng xe Xipo 2 thì nên hình dáng của nó rất khác so với với các đời xe trước. Khoác trên mình kiểu dáng mang đậm chất Sport và trông hầm hố hơn rất nhiều, RGX 120 còn được trang bị cặp vành đúc và bộ thắng đĩa.
Khi nói đến Su xì po, biker sẽ nhớ đến mùi khói xe thơm phảng phất, tuy nhiên điều này chính là lý do khiến dòng xe này bị khai tử. Lượng khí thải xipo thải ra môi trường khá lớn, là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, do đó, năm 2002, Suzuki đã ngừng sản xuất dòng xe này.
RGX 120 cũng là thế hệ cuối cùng và có thời gian ngắn ngủi nhất, tồn tại chi trong vòng 1 năm 2003.
Vì niềm đam mê nên hiện nay cũng có rất nhiều tín đồ Xipo lập nên hội nhóm, các câu lạc bộ để trao đổi, chia sẻ đam mê với Su xì po.
Bài viết là những chia sẻ về dòng xe Su xì po được nhiều biker săn đón và giải đáp thắc mắc của nhiều bạn về Xipo 1 càng và 2 càng là gì. Hy vọng qua những chia sẻ ít ỏi này sẽ giúp bạn biết thêm về mẫu xe côn tay một thời lừng lẫy này. Nếu bạn có ý định tìm hiểu thêm về giá xe của Xipo cũ thì có thể xem thêm ở đây nhé.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!