Phanh ABS (ABS – viết tắt của Anti-lock Braking System) là một hệ thống chống bó cứng phanh trên xe máy giúp cho bánh xe luôn quay và bám đường trong khi phanh, chống lại việc bánh xe bị trượt trên mặt đường do má phanh bó cứng tang phanh hoặc đĩa phanh.
Hệ thống ABS được phát minh bởi Gabriel Voisin vào năm 1920. Đến năm 1988, ABS lần đầu tiên được trang bị trên xe máy, trải qua nhiều lần cải tiến và nâng cấp để hoàn thiện hơn.
Cụ thể khi điều khiển xe ở thời tiết mưa, đường ướt, trơn trượt sẽ rất nguy hiểm có thể bất ngờ té, ngã khi bạn phanh thắng dẫn đến má phanh và đĩa áp chặt vào nhau làm cho bánh xe cứng và không xoay được dẫn đến hiện tượng bánh xe bị bó chặt làm mất đi độ bám của lốp làm trượt bánh và xảy ra tai nạn.
Chính vì thế, phanh ABS sẽ hỗ trợ bằng cách bóp nhả liên tục, hạn chế lực tác động mạnh má phanh vào đĩa phanh khi người lái bóp hoặc đạp phanh quá nhanh với lực lớn và giữ bánh xe vẫn quay không bị khóa cứng. Sau tình huống nguy hiểm tránh được, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng lại nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.
Về cấu tạo, ABS có bộ phận: cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực phanh.
- Bộ phận cảm biến có nhiệm vụ phát hiện khi có lực phanh, đo tốc độ quay, khả năng cân bằng, độ trượt không nằm trong giới hạn an toàn. Thành phần chính của bộ cảm biến là loại cảm biến tốc độ. Dễ dàng nhận ra bởi cấu tạo đặc biệt là đĩa nhỏ có các khe hở nằm sát trục quay của bánh.
- Bộ điều khiển ECU là bộ não của phanh ABS. Nhiệm vụ của ECU là tiếp nhận, phân tích, so sánh các thông tin do cảm biến gửi về. Ngoài ra, ECU còn có tính năng “ghi nhớ”. Dựa trên những thông số đã kích hoạt trước đó, ECU sẽ ghi nhớ cho những lần sau khi cùng tình huống.
- Cũng giống như các hệ thống phanh đĩa khác, bơm thủy lực cũng gồm piston và xi-lanh, tác dụng điều chỉnh lực đẩy lượng dầu lên má phanh, trong đó có sự trợ giúp của các van. Các van này sẽ trợ giúp điều chỉnh lực tác động vào má phanh.
Hệ thống ABS hỗ trợ người lái rất nhiều nhưng không phải là tuyệt đối vì thế không nên phó mặc an toàn cho công nghệ. Quan trọng nhất vẫn là rèn luyện lỹ năng để xử lý các tình huống bất ngờ. Hiện nay, tại một số nước như Ấn Độ hay khu vực châu Âu, các môtô, xe máy sản xuất và bán ra sau 2016 có dung tích xi-lanh từ 125 phân khối trở lên bắt buộc phải trang bị hệ thống phanh ABS.
Giá bộ thắng phanh ABS xe máy
Chí phí bộ thắng ABS xe máy sẽ rơi vào khoảng từ trên 10 triệu đồng cho dòng tùy từng dòng xe (giá chưa tính công thực hiện).
Dưới đây là giá độ ABS 1 kênh và độ ABS 2 kênh cho một số dòng xe chính hãng Honda, Yamaha được Phụ tùng Minh Long áp dụng cho khách muốn gắn phanh thắng ABS cho xế yêu.
- Xe SH CBS lên ABS giá sẽ dao động trong khoảng 7-10 triệu đồng nếu bạn muốn độ phanh 2 kênh trước, sau giá này sẽ chênh lệch tùy thuộc vào mong muốn của khách khi tới độ phanh.
- Xe Honda Airbalde gắn thêm ABS giá sẽ tầm khoảng trong khoảng 3,5 triệu – 4 triệu đồng nếu bạn muốn độ phanh 1 kênh trước hoặc sau còn ở bản 2 kênh thì giá có thể tăng gấp đôi giá tùy thuộc vào mong muốn của khách khi độ phanh.
- Xe Yamaha Exciter giá sẽ dao động trong khoảng 5-7 triệu đồng nếu bạn muốn độ phanh 2 kênh trước, sau giá này sẽ chênh lệch tùy thuộc vào mong muốn của khách khi tới độ phanh.
Có nên độ thắng ABS cho xe máy?
Hiện thị trường Việt Nam thì số lượng người dân điều khiển xe máy chiếm hết 2/3 tổng dân cả nước thì việc đảm bảo an toàn tuyệt đối khi điều khiển phương tiện là vô cùng quan trọng.
Về cơ bản khi lắp thêm hệ thống phanh ABS cho xe máy giúp xe bạn đảm bảo độ an toàn trong quá trình di chuyển, đặc biệt là với những dòng xe tay côn phân khối trên 150cc. Hiện nay, tại nước ta không nhiều xe máy được trang bị tính năng an toàn này, chỉ có một số dòng xe tay ga hạng sang như: SH 125/150, Sh Mode, Airblade 160 mới ra mắt của Honda, Vespa Primavera 2017, Liberty 2016 ABS… của Piaggio mới được tích hợp công nghệ tiên tiến này.
Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông hơn thì bạn nên suy nghĩ đến việc lắp thêm ABS cho chiếc xe của bạn. Bạn nên cân nhắc giữa tài chính và phân khối xe của bạn để có quyết định cho phù hợp vì chi phí bỏ ra để lắp thêm phanh ABS cũng không hề ít.
Những điều cần lưu ý khi lắp phanh ABS?
Phanh ABS là cả một hệ thống với cảm biến, ECU, bảng điều khiển riêng,… việc can thiệp vào hệ thống điện một cách cẩu thả có thể dẫn đến các nguy cơ chậm mạch gây cháy hệ thống điện của xe và dẫn đến các tình trạng nguy hiểm cho xe (đề xe gặp vấn đề, đèn xe hoặc còi xe bị hỏng…).
Không chỉ vậy, do nó là một hệ thống hoạt động dựa vào khả năng chẩn đoán tự động từ cảm biến và bộ điều khiển trung tâm, nên nếu hệ thống này không chất lượng có thể gây ra những trục trặc trong quá trình hoạt động.
Có thể nhận thấy rằng việc lắp thêm phanh ABS không được bất kỳ Head hay cửa hàng chính hãng nào chịu trách nhiệm thực hiện. Do đó muốn thực hiện độ phanh ABS cho xe máy bạn cần tìm hiểu kỹ mọi thông tin về nó và quan trọng là phải tìm được nơi độ phanh ABS chuyên nghiệp nhất.
Địa điểm độ phanh ABS cho xe máy giá rẻ uy tín
Ngoài ra, tại Phụ tùng Minh Long chúng tôi sẽ trang bị đầy đủ công nghệ gắn ABS cho các dòng xe nhập khẩu như Honda Vario, Honda PCX, Suzuki Raider,… là một trong các dòng xe được anh em lựa chọn, tìm hiểu để nâng cấp phanh ABS.
Phụ Tùng Xe Máy Minh Long hiện là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các loại phụ tùng, phụ kiện xe máy Yamaha, Honda hay Suzuki. Cam kết uy tín và chính hãng tại thị trường Việt Nam.
Nếu bạn còn câu hỏi nào về hệ thống ABS trên xe máy hoặc muốn tìm mua phanh ABS xe máy thì liên hệ ngay cho chúng tôi.
Hotline (Zalo): 0704897536
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!