Bất kỳ ai sử dụng nền tảng mạng xã hội Instagram, họ đều quan tâm tới cách tăng tương tác Instagram, bởi lẽ nó là một trong thước đo quan trọng nhất về sự ảnh hưởng của một tài khoản trên Instagram. Điều này càng đúng hơn với các doanh nghiệp đang làm Marketing trên Instagram, ngày càng nhiều thương hiệu và doanh nghiệp lựa chọn Instagram làm kênh truyền thông quan trọng để tiếp cận khách hàng. Tuy vậy, trải qua thời gian thì việc tăng follow cho Instagram đã trở nên phức tạp hơn, không còn đơn giản như ngày trước. Với doanh nghiệp, việc thu hút được đúng người theo dõi còn khó hơn nữa. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ hướng dẫn cụ thể cách tăng follow Instagram, dù tài khoản của bạn là cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể áp dụng các mẹo này.
Instagram là một trong những nền tảng cực kỳ thông dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, nó đã cán mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng vào tháng 5/2019. Đây được coi là nền tảng có lượng tương tác cao, chỉ đứng sau “người anh em cùng nhà” là Facebook. Hơn nữa với các Influencer, Instagram là một Platform MMO (Make Money Online) cực kỳ hữu ích, gia tăng độ phủ của họ với những người dùng. Bài viết dưới đây MarketingAI sẽ giúp bạn tìm ra các cách tạo tương tác giúp bạn tăng follow đến ” chóng mặt” nha!
Học cách tăng follow Instagram đơn giản (Nguồn: Social Media Explorer)
Vì sao cần tăng tương tác trên Instagram?
Như đã nói ở phần đầu, follow (lượng người theo dõi) trên Instagram là một trong những thước đo quan trọng nhất trên nền tảng này. Nó mang lại rất nhiều hiệu quả cho bất kỳ tài khoản Instagram nào, dù tài khoản đó là cá nhân hay doanh nghiệp. Chính vì vậy mà ngày càng nhiều người quan tâm tới cách tăng follow Instagram. Follow trên Instagram mang lại những lợi ích gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở phần dưới đây
Tăng độ uy tín
Khi xem một tài khoản Instagram bất kỳ, thứ đầu tiên mà người đó quan tâm tới chính là lượng Follow của tài khoản này, xem họ có bao nhiêu người theo dõi. Nó là một thước đo về độ uy tín của tài khoản, minh chứng là các tài khoản của những Influencer, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng có thể lên tới cả trăm triệu follower (người theo dõi). Lợi ích này nó càng quan trọng hơn với tài khoản doanh nghiệp, càng nhiều follower chứng tỏ doanh nghiệp đó càng uy tín và chuyên nghiệp. Việc này giúp khách hàng tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu đó cung cấp, từ đó dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Theo một thống kê vào năm 2018, lượng người dùng Instagram đã vượt ngưỡng 1 tỷ người và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Nó mở ra một cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp để tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Với các doanh nghiệp hiện nay, phủ sóng được sự hiện diện của thương hiệu trên càng nhiều kênh truyền thông, khả năng tiếp cận khách hàng cũng từ đó tăng lên theo. Chính vì vậy, ngày càng nhiều thương hiệu tìm đến Instagram và chăm sóc cho trang của họ, không ngừng tìm cách tăng tương tác trên instagram và biến nền tảng mạng xã hội này thành một lợi thế cạnh tranh siêu tốt.
Thúc đẩy doanh số bán hàng
Một lẽ hiển nhiên rằng, khi tài khoản Instagram càng nhiều lượt theo dõi thì bài viết trên tài khoản đó sẽ càng tiếp cận đến nhiều người hơn. Một yếu tố nữa mà nhiều người không biết rằng, Facebook hiện đang “bóp” lượng tiếp cận (Reach) xuống đáng kể thì Instagram lại ngược lại, ít bị hạn chế bởi vấn đề này. Chỉ cần tài khoản Instagram có nhiều người theo dõi, mặc định bài viết đó sẽ được hiển thị cho các follower của bạn mà không cần bỏ ra quá nhiều tiền để chạy quảng cáo. Nhờ vậy, khi doanh nghiệp tiếp cận được càng nhiều khách hàng thì doanh số bán hàng cũng vì thế được cải thiện. Sẽ không quá khi nói Instagram đang là “mỏ vàng” để người dùng nói chung và Marketer nói riêng khai thác tiềm năng của nó.
Tăng traffic cho website
Hiện nay đã có rất nhiều nền tảng, ứng dụng giúp bạn tạo ra một Landing Page (Trang đích) đơn giản mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, sau đó điều hướng truy cập của người xem Instagram tới trang web của bạn. Lợi ích này của Instagram cũng tương tự như nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Khi người xem quan tâm đến tâm đến sản phẩm của bạn, họ sẽ tự động tìm đến các kênh để tìm thêm thông tin. Mạng xã hội nói chung và Instagram nói riêng là nguồn traffic (truy cập) tự nhiên cực kỳ giá trị với doanh nghiệp, nhất là khi doanh nghiệp thu hút được đúng đối tượng. Chính vì vậy mà không doanh nghiệp nào lại không muốn tìm cách tăng follow trên Instagram.
>>> Xem thêm: 5 loại Content Marketing thu hút sự tương tác từ người dùng
Hướng dẫn cách tăng follow Instagram miễn phí và hiệu quả nhất
Đây cũng là phần mà bạn đọc hào hứng nhất phải không? Instagram hiện đã thắt chặt hơn việc tăng follow trên đây, tuy nhiên nó không có nghĩa là bạn không thể làm. Cùng MarketingAI tìm hiểu những cách tăng tương tác trên Instagram miễn phí và hiệu quả nhất dưới đây.
Nghiên cứu đối thủ
Khác với Facebook, Instagram công khai thông tin những Follower của các tài khoản. Chính vì vậy, hãy nghiên cứu trang Instagram của đối thủ, những thương hiệu đang kinh doanh cùng mặt hàng với bạn. Tìm hiểu tệp khách hàng theo dõi đối thủ và chủ động tiếp cận họ bằng cách nhất nút theo dõi, thường xuyên thả tim hoặc bình luận trên bài đăng của họ, từ đó thu hút sự chú ý từ họ và họ sẽ theo dõi lại tài khoản Instagram của bạn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là bước thu hút sự chú ý của khách hàng, quan trọng nhất vẫn là việc xây dựng được cho tài khoản Instagram của một nội dung, hình ảnh, video hay story thật hấp dẫn thì mới đủ sức thuyết phục khách hàng nhất nút theo dõi bạn.
Đăng bài thường xuyên
Khi xây dựng trang Instagram, bạn cần biết rằng lượng bài đăng trên nền tảng này được cập nhật liên tục với số lượng khổng lồ. Mỗi khi đăng bài, có thể bài của bạn tiếp cận được với khách hàng tuy nhiên nó trôi qua cũng rất nhanh. Để khách hàng luôn nhớ về thương hiệu, bạn phải có một kế hoạch đăng bài thường xuyên và không được bỏ sót. Vận dụng tối đa khả năng sáng tạo của bạn để tạo ra những bài viết với hình ảnh, video chất lượng và khoe được sự hấp dẫn, thú vị ở tài khoản Instagram của bạn. Từ đó lượng follow của tài khoản sẽ nhanh chóng tăng theo thời gian.
Thường xuyên cập nhật story
Theo một thống kê, hiện có hơn 300 triệu tài khoản sử dụng nền tảng Instagram Story mỗi ngày và Story đã trở thành xu hướng mới trong định dạng nội dung hiện nay. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến nền tảng này và tạo ra Story một cách đều đặn, mục đích là để thu hút người xem, tạo ra sự tò mò, lan truyền thông điệp giá trị và kích thích khách hàng lựa chọn mua sản phẩm. Cũng như bài đăng thông thường, bạn có thể dễ dàng biết những ai đã xem Story của mình, từ đó chủ động tương tác với họ (theo dõi, thả tim, bình luận bài viết) để nhận lại lượt Follow. Có một điều bạn cần lưu ý, thời lượng nội dung cho mỗi Story là rất ngắn, vì vậy doanh nghiệp cần tạo ra một chuỗi Story thật hấp dẫn, giống như kể một câu chuyện của doanh nghiệp thì mới đủ giữ chân người xem. Khi nội dung trên Story của bạn thật sự xuất sắc, lượng người follow sẽ được tăng lên đáng kể.
Cách tăng follow Instagram bằng việc thường xuyên cập nhật story (Nguồn: Social Media Explorer)
Lời khuyên: Khi tạo hình ảnh, video để đăng lên Instagram Story thì kích thước chuẩn là: 1080px x 1920px (9:16). Ngoài ra, có một số ứng dụng rất hữu ích để tạo nội dung trên Story như Over, Unfold, MOJO,…
Lựa chọn chủ đề và tông màu chủ đạo
Đây được xem là một trong những cách tăng follow Instagram miễn phí hiệu quả nhất. Hiểu đơn giản, tông màu chủ động sẽ là màu sắc đồng nhất cho hình ảnh bài đăng trên Instagram. Nó không nhất thiết là tất cả bài đăng phải theo một màu sắc từ đầu đến cuối, tuy nhiên bạn cần tính toán để một nhóm bài của bạn đều đi theo một tông màu nhất định, từ đó tạo ra sức hấp dẫn cho tổng thể bố cục cho tài khoản Instagram của bạn. Instagram là mạng xã hội chú trọng về hình ảnh, chính vì vậy mà tính thẩm mỹ và cá tính là hai yếu rất được quan tâm. Một hình ảnh đẹp sẽ thu hút được rất nhiều người xem, khi họ vào xem tài khoản của chủ bức ảnh đó, một layout (bố cục) Instagram nghệ thuật, có tông màu chủ đạo sẽ hấp dẫn được người xem, từ đó dễ dàng khiến họ nhấn Theo dõi. Có thể hiểu rằng, nếu bố cục Instagram của bạn lộn xộn, không tuân theo một chủ đề hay tông màu chủ đạo nào thì dù tài khoản đó có nỗ lực chạy quảng cáo, hay sử dụng công cụ nào thì vẫn không thể thu hút được nhiều người theo dõi.
Sử dụng hashtag
Instagram được mệnh danh là thế giới của hashtag bởi theo một thống kê, bài đăng có chứa hashtag sẽ thu hút được lượng quan tâm cao hơn 12,6% so với bài đăng thông thường. Việc sử dụng hashtag thực ra khá đơn giản, nó là việc kết hợp giữa các hashtag xu thế và hashtag đặc biệt, liên quan tới bài đăng của bạn. Một lưu ý rằng, khi quảng bá sản phẩm thương hiệu thì nên hạn chế sử dụng các hashtag chung chung. Thay vào đó, sử dụng các hashtag liên quan trực tiếp tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Một lợi ích khác của hashtag chính là việc xuất hiện trên mục hình ảnh nổi bật. Nếu hình ảnh của bạn được vinh dự xuất hiện một lần trong những hashtag phổ biến, chắc chắn tài khoản Instagram của bạn sẽ tăng lượng người theo dõi lên đáng kể. Hiện nay, có một số công cụ như Focal Mark, Displaypurposes giúp người dùng theo dõi các hashtag phổ biến nhất. Hãy dựa các phân tích của nó, chọn lọc và copy những hashtag đó vào bài đăng của bạn.
Sử dụng Trend hình ảnh mới nhất
Đây là cách mà nhiều trang Instagram chuyên nghiệp hiện nay sử dụng. Khi đăng tải một bức hình, họ sẽ sử dụng công cụ để cắt nó thành các mảnh ghép nhỏ khác nhau và đăng tải chúng cùng một lúc. Khi vào trang Instagram, các mảnh ghép đó sẽ tạo nên một bức ảnh lớn, từ đó tạo ra hiệu ứng thị giác cho người xem. Đây cũng là một cách để “tô điểm” cho trang Instagram của bạn, giúp tăng tính thẩm mỹ và khi người xem họ thấy đẹp, họ sẽ tự động nhất nút Theo dõi tài khoản Instagram.
Sử dụng Trend hình ảnh – Cách tăng follow Instagram (Nguồn: APK pure)
Swipe-Up: Đặc quyền hữu ích cho Influencer
Tính năng vuốt lên (Swipe-Up) đang là 1 trong những tính năng mới được rất nhiều Influencer tận dụng trên Instagram. Đây được cho là ” đặc quyền” với các tài khoản sở hữu từ 10.000 lượt theo dõi trở lên hoặc các profile đã được chứng thực. Cho phép người sở hữu tải khoản thêm 1 đường link trực tiếp dẫn thẳng đến website cố định, người xem stories có thể truy cập vào website này bằng cách vuốt lên khi màn hình điện thoại đang hiển thị Stories của tài khoản Instagram đó.
Swipe-Up: Đặc quyền cho Influencer (Nguồn: Hubspot)
Swipe-Up nghe qua thì rất tuyệt nhưng không phải tài khoản nào cũng có được tính năng này Không nhất thiết phải có số lượng người theo dõi đạt 10000 followers, dưới đây sẽ là 4 mẹo giúp các Insta-ers sở hữu lượng follow khiêm tốn nhưng nếu biết cách vẫn sẽ kéo về lượt theo dõi ” thật bất ngờ”.
Đăng video trên IGTV kèm theo đường link
Có thể bạn chưa biết, bất kỳ 1 đường link nào được gắn trong phần mô tả video trên IGTV đều có thể click vào trực tiếp. Khi tài khoản của bạn chưa đủ lượng follow để đăng trực tiếp theo kiểu Swipe-Up thì cách ” đi đường vòng” này được xem là 1 điều hướng traffic từ Instagram Stories tinh tế. Bạn hoàn toàn có thể tạo story dẫn đến video trên IGTV của mình.
Đăng video trên IGTV kèm theo đường link – Cách tăng follow Instagram hiệu quả (Nguồn: Social Media Explorer)
Cách làm: Đăng tải video lên IGTV kèm phần mô tả đã bao gồm đường link dẫn đến website mà bạn muốn điều hướng người dùng đến đó. Ở phần Options dành cho bài đăng IGTV, nhấn chọn ” Thêm video này vào Story của bạn” ( Add video to your Story).
>>> Xem thêm: Instagram Stories: Xu hướng tiếp cận nổi bật
Gửi tin nhắn trực tiếp
Một lựa chọn khác để tăng tương tác, thu hút thêm nhiều lượt theo dõi đấy chính là khuyến khích người dùng sử dụng DM (Direct Message – Gửi tin nhắn trực tiếp đến tài khoản Insta của bạn)
Cách làm: Tạo 1 series Instagram Stories thú vị về 1 chủ đề/ nội dung nào đó nhằm kích thích sự tò mò, đẩy người xem stories gửi tin nhắn riêng đến tài khoản Insta của bạn. Đối với những bạn có thiên hướng kinh doanh, việc tạo cuộc thăm dò ý kiến sẽ là 1 ý hay để hướng người theo dõi click vào trang web download hoặc website mua hàng.
Tạo cuộc thăm dò ý kiến
Poll (tạo cuộc thăm dò ý kiến) được xem là cách tăng tương tác trên Instagram Stories vô cùng hiệu quả nhưng liệu bạn đã biết tận dụng tính năng này để tương tác với những người tham gia phản hồi Poll của bạn?
Story là những hình ảnh/ video ngắn được đăng tải hiển thị ngay trên trang đầu của ứng dụng, nó sẽ tự biến mất sau 24h. hãy tận dụng lượt tương tác đó để gửi tin nhắn trực tiếp đến những người bạn đã tham gia cuộc bình chọn, tên của những người tương tác sẽ được hiển thị ngay bên dưới ( trong phần thống kê kết quả).
Cách làm: Trong Instagram Stories đã có sẵn tính năng Poll, tạo câu hỏi thăm dò ý kiến từ những người theo dõi bạn sau đó vuốt màn hình lên, bạn sẽ thấy danh sách những người đã phản hồi cuộc thăm dò, với một biểu tượng ” máy bay giấy” ben cạnh mỗi tài khoản. Nhấn vào biểu tượng đó để gửi tin nhắn trực tiếp tới người dùng Instagram. Với cách này, bạn có thể trao đổi với họ thêm nhiều thông tin, bắt đầu cuộc trò chuyện mới hoặc gửi cho họ 1 đường link dẫn đến landing page liên quan.
Tạo cuộc thăm dò ý kiến là cách tăng follow Instagram
Sử dụng biểu tượng chat nhóm
Introducing the new chat sticker in Stories. Now, there’s an easy way to start conversations with a group of friends right from your story. pic.twitter.com/A1An7d9TjJ
— Instagram (@instagram) July 2, 2019
Join Chat Sticker trên Instagram Stories khuyến khích người xem story của mình tham gia vào nhóm chat với tối đa 32 người. Bên cạnh việc khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn trong các cộng đồng nhỏ trên Instagram, tính năng này còn là một công cụ tuyệt vời giúp bạn điều hướng trafffic đến website mà không cần nhờ đến Swipe-Up.
Khi người xem Story của bạn click ” Join Chat” ngay lập tức sẽ được điều hướng vào một cuộc thoại nhóm với bạn trên Insta. Bạn là người đặt tên nhóm cũng như quyết định số thành viên được tham gia. Với tính năng ” Join Chat” giúp bạn kết nối những người dùng có nhu cầu trò chuyện và thảo luận nhiều hơn về một chủ đề nhất định.
>>> Xem thêm: 5 hiểm nguy khó lường từ chiến lược truyền thông Influencer Marketing
Quảng cáo Instagram của bạn
Dù quảng cáo Instagram là một cách rất tốt kém nếu bạn muốn tìm cách tăng tương tác trên instagram, tuy nhiên không thể phủ nhận độ hiệu quả mà cách này mang lại. Đó cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp lớn, họ có ngân sách quảng cáo rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rằng quảng cáo chỉ giúp nội dung của bạn tiếp cận tới lượng lớn người dùng trên Instagram, quan trọng nhất vẫn là họ phải thực sự quan tâm tới nội dung trên tài khoản của bạn thì họ mới theo dõi. Chính vì vậy, hãy chuẩn bị một nội dung, một hình ảnh/video chất lượng và thu hút trước khi bắt tay vào chạy quảng cáo, cũng như xây dựng trang Instagram thật hấp dẫn. Nhờ vậy, bạn mới không phung phí số tiền bỏ ra khi chạy quảng cáo trên Instagram.
Hợp tác với các tài khoản Instagram khác
Là một nền tảng mạng xã hội, Instagram cũng giống như Facebook hay Twitter là đều có những cộng đồng được tạo ra dựa trên sở thích, cá tính riêng. Chính vì vậy, việc hợp tác với các tài khoản khác sẽ là một cách tăng follow Instagram hiệu quả vì bạn sẽ tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng ngay từ đầu. Giả sử bạn là một thương hiệu về nhà hàng, hợp tác với các Food Blogger để viết bài quảng bá sẽ giúp tài khoản Instagram của bạn tăng được lượng follow lên đáng kể.
Tăng Follow Instagram bằng phần mềm, ứng dụng
Đây là cách tăng follow Instagram rất phổ biến trong quá khứ, giúp giảm bớt gánh nặng về việc đầu tư xây dựng nội dung mà vẫn có lượng follow đáng kể, giúp tăng lượt tương tác. Tuy nhiên, Instagram ngày nay đã và đang làm chặt hơn với những hành vi gian lận kiểu này, họ đã xây dựng một chính sách riêng về việc hạn chế, cấm sử dụng các phần mềm, ứng dụng bên thứ ba để tăng lượng follow, bình luận hay thả tim. Mới đây, Instagram còn thực hiện một cuộc “thanh trừng” với các tài khoản có sử dụng tool để tăng follow. Chính vì vậy, đây là cách làm cực kỳ rủi ro và nếu bạn muốn định hướng xây dựng Instagram để kinh doanh, sử dụng lâu dài thì không nên sử dụng phương pháp này để tăng follow.
Theo dõi và đánh giá kết quả
Giống các nền tảng mạng xã hội khác, Instagram cho phép bạn xem chi tiết về các chỉ số trên tài khoản trong mục Insight. Đây là nơi để bạn nghiên cứu chi tiết về các chỉ số cơ bản như lượt tiếp cận bài viết/story, thông tin và nhân khẩu học của đối tượng xem. Để truy cập vào mục Insight, bạn cần phải đổi tài khoản của mình từ cá nhân sang doanh nghiệp/ sáng tạo nội dung. Ngoài ra, hiện nay cũng có những ứng dụng giúp đánh giá tài khoản Instagram, giúp bạn có thể theo dõi biến động của các chỉ số dưới dạng biểu đồ trực quan. Những thông tin về số lượng người theo dõi, tỷ lệ tương tác, thống kê hashtag hay dự báo tăng trưởng đều có trong các ứng dụng này và luôn được cập nhật đầy đủ.
Theo dõi và đánh giá kết quả (Nguồn: Brandsvietnam)
>> Xem thêm: Bí kíp bán hàng trên Instagram
Lời kết
Bất kể bạn có là một Influencer, doanh nghiệp hay người dùng bình thường thì ai cũng quan tâm đến cách tăng tương tác trên instagram, vì như đã đề cập ở trên thì số lượng follow là một chỉ số rất quan trọng. HIện nay, việc tăng follow trên Instagram không còn đơn giản như trước tuy nhiên hy vọng qua bài viết này, MarketingAI đã mang đến cho bạn đọc những cách tăng follow Instagram miễn phí nhưng vẫn hiệu quả nhất.
Phương Thảo – MarketingAI
Theo socialmediatoday
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!