Xe máy của bạn vẫn đang hoạt động bình thường, tuy nhiên kim xăng xe máy thì vẫn đứng yên một chỗ cho dù bạn đã di chuyển khá nhiều. Điều này chứng tỏ kim xăng xe máy của bạn đang có vấn đề. Cùng tìm hiểu cách sửa kim xăng xe máy nhanh chóng qua phần trình bày bài viết sau đây.
Làm Theo Hướng Dẫn Để Lấy Mã Tải trọn bộ video clik hướng dẫn cách sửa kim xăng xe máy từ a-z
1. Kim xăng xe máy như thế nào? Nó nằm ở đâu?
Kim xăng xe máy là kim trên bề mặt của xe thực hiện chức năng thông báo lượng xăng còn lại ở bên trong xe để người lái biết và đổ xăng phù hợp. Kim xăng xe máy có ở tất cả các dòng xe máy số còn với xe ga thì ít hơn.
Trên các dòng xe máy số sẽ bao gồm 1 bộ báo xăng bao gồm: phao xăng và kim báo xăng. Trong đó:
- Phao xăng: Có nguyên lý hoạt động gần giống như chiết áp Volume. Điện áp ra thay đổi theo vị trí của phao (cao hoặc thấp).
- Kim báo xăng: Gồm cuộc dây va kim quay. Khi điện áp vào thay đổi, kim sẽ qua
2. Cách kiểm tra kim báo xăng xe máy
Thông thường sẽ có từ 2 – 3 dây báo xăng. Trong đó, dây vàng sọc trắng báo đầy xăng, dây xanh biển sọc trắng báo hết xăng. Dây mass là đường điện trở của 2 dây trên khi đi về mass. Phao báo xăng nổi trên bình xăng như biến trở.
Phao xăng (biến trở) cũng là linh kiện bạn cũng cần kiểm tra để đảm bảo rằng chúng vẫn hoạt động tốt. Bạn chỉ cần đưa phao xăng lên giống như khi mới đổ đầy xăng mà đồng hồ báo đầy, không bị ngắt quãng nghĩa là phao xăng hoạt động tốt.
GỌI NGAY: Đội nhân viên cứu hộ xe máy sẽ tư vấn miễn phí về cách sửa kim xăng xe máy
Trong trường hợp bình xăng gần hết mà kim xăng vẫn báo đầy thì có nghĩa là kim chỉ xăng đã bị hỏng. Bạn cần liên hệ tới các địa chỉ sửa chữa xe máy để được khắc phục sự cố này.
Hiện nay có 2 cách phổ biến để kiểm tra kim báo xăng và phao xăng là: sử dụng đồng hồ đo VOM và cách 2 là sử dụng tay không.
XEM NGAY: Danh sách 1000 cửa hàng sửa xe máy tại nhà 24/24 uy tín giá rẻ ở gần khu vực bạn sống nhất
Cách 1: Sử dụng đồng hồ đo đa năng VOM kiểm tra kim báo xăng
Phao xăng có thể đo điện trở (khi đã cách ly khỏi nguồn của xe) hoặc đo điện áp ra tại dây tín hiệu báo xăng.
Đo điện trở:
Khi xăng đầy: Dây tín hiệu và “lửa” khoảng 0 đến 1 vài Ohm. Dây tín hiệu và dây Mass là vài chục đến 100 Ohm (tùy theo loại xe và đồng hồ VOM).
Khi xăng cạn: Ngược lại với khi xăng đầy.
Đo điện áp: Cần cấp nguồn đầy đủ cho phao xăng.
Điện áp giữa dây tín hiệu và mass khoảng 12v6 – 13v3 khi xăng đầy. 0 – 1 vài Volt khi xăng cạn.
Kim xăng:
Đo áp: Nếu có điện áp giữa dây tín hiệu và Mass mà kim xăng xe máy không lên. Kết luận kim xăng đã hỏng.
Đo điện trở (Cách ly nguồn của xe với kim xăng trước khi đo): Điện trở vài chục Ohm giữa dây Mass và Chân tín hiệu. Chứng tỏ kim vẫn còn sống. Ngược lại nếu là lớn vô cũng (cỡ MOhm) thì kim báo xăng đã bị hỏng.
Cách 2: Sử dụng tay không kiểm tra kim báo xăng
Kiểm tra kim báo xăng:
Đầu tiên, cần xác định dây mass và dây “lửa” của xe. Trên táp lô xe máy, sẽ có 3 dây là Mass, lửa và dây tín hiệu báo xăng từ phao báo xăng về.
Tháo dây tín hiệu báo xăng ra, lấy dây “Lửa” chạm vào chân tín hiệu báo xăng của kim báo xăng.
Nếu kim lên F (Max), kim báo xăng vẫn còn “sống”.
Nếu kim đang ở F (Max), chạm dây tín hiệu báo xăng vào “Mass”, Kim xăng sẽ về E.
Nếu bạn đã thử 2 cách trên mà kim xăng vẫn đứng yên, chứng tỏ xe máy hỏng kim xăng.
Kiểm tra phao báo xăng (Hạn chế sử dụng bởi có thể làm đứt phao báo xăng):
Lấy dây báo xăng quẹt thử vào mass sườn (thao tác càng nhanh càng tốt). Nếu tóe lửa, phao xăng vẫn OK.
3. Nguyên nhân kim xăng xe máy không chạy xăng không lên
Tuy chỉ là một chi tiết nhỏ trên xe máy nhưng kim xăng lại có vai trò khá quan trọng trong quá trình điều khiển xe máy.
Ví dụ: Bạn muốn có những chuyến đi phượt du lịch, nhìn kim xăng vẫn báo đầy. Nhưng chỉ mới đi được một đoạn xe của bạn đã hết xăng. Lúc này, bạn phải dắt bộ cả một đoạn đường vẫn không tìm thấy cây xăng nào.
Ngược lại kim xăng đã báo hết xăng mặc dù bạn vừa mới đổ xăng trước đó chưa lâu… Tất cả những tình huống trên sẽ khiến bạn cảm thấy phiền toái, mệt mỏi và chán nản. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng hỏng kim xăng xe máy?
Theo chia sẻ của những người thợ sửa xe máy lâu năm thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kim xăng xe máy không chạy. Trong đó có 3 nguyên nhân phổ biến thường gặp là:
- Chân cắm phía dưới kim xăng bị đứt hoặc lỏng khiến cho kim không báo được chính xác.
- Phao xăng của bình xăng gặp phải sự cố
- Thanh sắt vị trí tiếp điểm phía trong bình xăng bị mòn. Nên khi đổ xăng con trượt sẽ không thể tiếp xúc khiến cho kim xăng báo không chính xác.
XEM NGAY: CHI PHÍ DỊCH VỤ CỨU HỘ XE MÁY TẬN NƠI 24/24 NGAY HÔM NAY GIẢM 50%
4. Cách sửa kim xăng xe máy bị hỏng không chạy không lên
Khi đã xác định được kim xăng xe máy bị hỏng bạn cần sửa ngay lập tức để có thể yên tâm khi di chuyển trên đường. Đặc biệt là đối với những chuyến đi xa, tránh tình trạng bị hết nhiên liệu trên đường.
Có nhiều cách chỉnh kim xăng xe máy tùy vào lỗi hư hỏng mà chiếc xe máy gặp phải. Bạn có thể áp dụng theo các bước sau đây:
Bước 1: Thực hiện tắt máy xe vì nếu mở khóa xe sẽ khiến việc chỉnh sửa kim xăng sẽ không chính xác.
Bước 2: Thực hiện chỉnh phao xăng
Phao xe máy bị hư hỏng cũng là nguyên nhân khiến kim xăng báo sai. Do đó, để thực hiện căn chỉnh kim xăng thì bạn cũng cần kiểm tra lại phao xăng. Bộ phận của phao xăng xe máy gồm có 2 phần là kim xăng xe nằm ở khu vực đồng hồ báo xăng trên phía đầu xe và phần phao nổi trong bình xăng.
Phao nổi trong bình xăng là một bộ phận quan trọng. Nó có tác dụng thay đổi giá trị của kim xăng phía trên đầu xe thông báo nhiều hay ít.
Phao xăng gồm có 3 bộ phận là dây nguồn gồm: dây mát, dây tín hiệu bạn cần kiểm tra lại 3 bộ phận này xem còn hoạt động và có mối liên kết với nhau hay không. Khi cả 3 cùng hoạt động bình thường và liên kết được với nhau. Số liệu trên bảng tín hiệu kim xăng mới hoạt động và cho thông số chính xác được.
Bước 3: Đo điện trở
Điện trở là một linh kiện điện tử trong mạch điện không thể thiếu trong bất kỳ các loại như xe máy, xe ô tô. Hay cả máy bay. Linh kiện điện trở có tác dụng thay đổi dòng điện và đảm bảo dòng điện luôn ở mức an toàn khi chuyển tải tới kim xăng ở mức 5 ~ 13V.
Bạn cần có máy đo điện trở để kiểm tra lại xem dòng điện khi chuyển vào kim xăng hiện đang ở mức bao nhiêu. Nếu như vượt quá 13V thì có thể sẽ khiến số liệu trên kim xăng sai. Hoặc thậm chí làm hỏng kim xăng do dòng điện vào quá tải.
Bước 4: Dùng dây thử đẩy dây xanh vào dây mass cho đến khi nào thấy kim đồng hồ chỉ về E. Nếu để dây mass chạm vào dây nguồn màu vàng thì kim sẽ chỉ về F.
Bước 5: Chỉnh lại kim xăng tùy theo ý muốn của mình.
Nếu như bạn đang tìm hiểu về cách sửa kim xăng xe máy sirius thì có thể áp dụng những bước làm ở trên. Chú ý nên chỉnh kim xăng xuống quá chữ E một chút. Để khi đến chữ E bạn vẫn có thể di chuyển đến cây xăng gần nhất. Tránh rơi vào trường hợp hết xăng giữa đường, phải dắt bộ.
Nếu bạn không phải là người có am hiểu về kỹ thuật, không thể tự chỉnh kim xăng xe máy tại nhà. Thì giải pháp tốt nhất là bạn hãy mang xe đến 1 cơ sở sửa chữa uy tín để được kiểm tra, khắc phục kịp thời. Tránh tự ý mày mò có thể làm tình trạng hư hỏng của xe thêm nặng. Gây mất nhiều thời gian.
XEM NGAY: Giá dịch vụ sửa xe máy Sirius tại nhà 24/24 Tại bất kỳ nới nào chỉ từ 100k thôi.
5. Chỗ sửa kim xăng xe máy uy tín giá rẻ nhất khu vực
Khi kim xăng xe máy của bạn có vấn đề, nếu không biết cách sữa chữa. Bạn hãy liên hệ với Trung Hiếu Motor để được hỗ trợ chỉnh kim xăng xe máy kịp thời.
Đến với Trung Hiếu Motor bạn hoàn toàn có thể an tâm tin tưởng vào chất lượng dịch vụ sửa chữa xe máy mà chúng tôi đang cung cấp. Trung Hiếu Motor là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực sửa chữa xe máy. Đã làm hàng nghìn chiếc xe của các thương hiệu khác nhau như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio…
Dịch vụ sửa xe máy của Trung Hiếu Motor rất đang dạng. Ví dụ do lỗi kim xăng bị hỏng bạn phải dừng giữa đường. Lúc này bạn có thể gọi điện cho chúng tôi để được chúng tôi đến địa điểm của bạn hỗ trợ sửa chữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể gọi nhà gọi nhân viên của Trung Hiếu Motor để được yêu cầu sửa kim xăng xe máy tại nhà.
Chúng tôi có đội ngũ nhân viên kỹ thuật sửa chữa đều là thợ lành nghề. Có nhiều kinh nghiệm sửa chữa. Họ luôn tận tâm với công việc, không ngại khó khăn, xa xôi. Để có thể khắc phục hư hỏng xe nhanh chóng cho khách hàng.
Giá chỉnh kim xăng xe máy hoặc thay kim xăng xe máy của Trung Hiếu Motor luôn rất cạnh tranh trên thị trường. Chúng tôi luôn báo giá tốt nhất cho khách hàng tại mọi thời điểm. Đảm bảo được những quyền lợi khi lựa chọn dịch vụ sửa chữa xe của Trung Hiếu Motor.
Ngoài thực hiện cách sửa kim xăng xe máy bị hỏng, thay kim xăng xe máy. Trung Hiếu Motor còn nhận sửa chữa mọi lỗi hư hỏng khác của chiếc xe máy, vá xe, kiểm tra xe cũ, thay ắc quy…Chúng tôi luôn cam kết sửa triệt để mọi lỗi hư hỏng mà chiếc xe máy của bạn đang gặp phải. Thời gian sửa chữa nhanh chóng. Không làm ảnh hưởng đến di chuyển của khách hàng.
Dịch vụ sửa chữa xe máy của Trung Hiếu Motor nhận bảo hành thời gian dài, tùy thuộc vào từng lỗi hư hỏng. Nhân viên kỹ thuật sẽ tư vấn cho khách hàng cách sử dụng. Vận hành xe sau chữa một cách hợp lý để chiếc xe có độ bền cao, hạn chế tối đa hư hỏng có thể gặp phải.
Qua nội dung bài viết bạn đọc đã được tìm hiểu cách sửa kim xăng xe máy khi bị hỏng. Đây là một lỗi hư hỏng khá thường gặp, đặc biệt là đối với những dòng xe máy cũ. Hãy tham khảo các bước hướng dẫn chỉnh kim xăng xe máy ở trên và áp dụng khi chiếc xe của mình gặp sự cố 1 cách hiệu quả bạn nhé.
TRUNG HIẾU MOTOR CHUYÊN SỬA XE MÁY 24/24:
- Địa chỉ:
- Cơ sở 1: 36 Bùi Viện – Phường Phạm Ngũ Lão – Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh
- Cơ sở 2: Số 52 đường Lạc Long Quân – Tây Hồ – Hà Nội
- Hotline: 0376.63.9181
- Fanpage: https://www.facebook.com/cuuhoxemaydem/
- Email: [email protected]
- Website: https://timthosuaxe.com
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!