Kỹ Thuật Sang Số và Đá Số Sống Mô Tô Xe Máy

Đối với các tay lái khi chuyển từ dòng xe tay ga/xe điện hoặc xe số thông thường sang dòng xe tay côn thì kỹ thuật cần phải làm quen trước nhất đó chính là cách chạy xe côn tay căn bản. Thách thức lớn nhất bạn phải sử dụng và kết hợp tay côn, tay ga và chân số đúng lúc và thuần thục.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về kỹ thuật sang số theo nhiều cấp độ, từ những người mới học chạy xe tay côn cho đến những tay lái đã có kinh nghiệm muốn nâng cao kiên thức về kỹ thuật đá số mà không cần bóp côn

Cách Sang Số Cơ Bản Cho Người Mới Tập Chạy

Khi bắt đầu chạy:

  • Khi máy đã nổ, cầm chắc tay ga, bóp côn bằng tay trái áp sát tay lái.
  • Đạp số 1 bằng chân trái. Bạn sẽ nghe một tiếng “click” khi xe đã vào số thành công.
  • Nhả côn từ từ bằng tay trái và đồng thời lên ga một cách nhẹ nhàng bằng tay phải cho tới khi chiếc xe bắt đầu di chuyển
  • Tiếp tục lên ga bằng tay phải cho đến khi chiếc xe đạt được tốc độ ổn định thì tay trái nhả côn hoàn toàn.

Trả số khi đang chạy:

  • Tay phải từ từ nhả ga
  • Tay trái bóp cần côn
  • Trả số bằng chân trái và như thường lệ thì bạn cũng sẽ nghe tiếng click từ động cơ. Nếu bạn trả số rồi nhưng sẽ vẫn không di chuyển thì bạn đã trở về số 0, hãy nhả ga, kéo côn và trả số một lần nữa
  • Rồi từ từ nhả côn đều đều lên ga bằng tay phải

Đạp số khi đang chạy

  • Tay phải từ từ nhả ga
  • Tay trái bóp cần côn
  • Đạp số
  • Tay trái từ từ nhả côn. Nếu bạn đang đi xuống dốc hoặc muốn lên ga nhanh hơn thì hãy lên ga cùng lúc với khi nhả côn. Ngược lại, khi chuẩn bị dừng lại thì bạn chỉ cần duy trì ga vừa đủ để chiếc xe di chuyển chậm dần đều.

Ban đầu, việc phối hợp các kỹ thuật này sẽ có chút vụng về và mất chút thời gian để bạn cân nhắc và nhớ lại các bước xem phải làm gì trước, làm gì sau. Hãy đảm bảo cổ tay được linh hoạt vì hành động điều khiển tay ga chủ yếu là từ cổ tay chứ không phải toàn bộ cánh tay và bạn cần phải sang số một cách quyết đoán bằng một cú đá nhanh từ chân. Luyện tập càng nhiều thì sẽ càng nhuần nhuyễn và mượt mà và các kỹ thuật này sẽ phản xạ và thực hiện một cách tự nhiên hơn mà không cần nghĩ ngợi nhiều về các bước như trên

Củng Cố Kiến Thức Và Kỹ Thuật

Để làm chiếc xe di chuyển thì cần có lực truyền đẩy từ trục đến hộp số sau đó là bộ truyền động bao gồm nhông sên dĩa, dây curoa và sau đó đến cả bánh sau

Giữa trục khuỷu và trục chuyển động chính là bộ nồi (bộ ly hợp, bộ côn) đóng vai trò như một khớp nối hai bộ phận trên lại với nhau

Khi nói về sang số trên xe máy thì thuật ngữ kỹ thuật đúng của nó chính là dịch chuyển cặp bánh răng nào mà dòng điện chạy qua. Khi xe sắp tăng tốc hoặc giảm tốc do phanh, sẽ có tải trọng xuất hiện trên các mặt bánh răng. Tải trọng này phải được giảm bớt để các bánh răng chuyển vị trí.

Đây là nơi bộ côn hoạt động. Bằng cách kéo cần côn trục khuỷu sẽ tạm thời tách khỏi hộp số để bánh răng có thể chuyển sang vị trí tiếp theo. Trục khuỷu và hộp số hoạt động hoàn toàn khi cần côn được nhả hoàn toàn và ngược lại sẽ tách nhau khi bạn bóp hết côn

Bạn phải bóp hết côn để sang số từ số 0 hoặc dừng lại khi đang ở số 1 nhưng khi xe đã lăn bánh thì thực tế chúng ta có thể sang số mà không cần kéo hết cần côn

“Fanning Clutch” là một thuật ngữ mà chúng tôi sử dụng để mô tả cách và kéo một phần cần côn để tách hộp số nhanh trong tích tắc để bạn có thể sang số tiến hoặc luii . Đây là một kỹ thuật quan trọng cho sang số nhanh và mượt hơn

có một cách để chuyển số nhanh hơn mà không cần sử dụng bộ côn

Đá Số Sống – Clutchless Shifting

Chúng ta vừa bàn qua cơ chế hoạt động của bộ côn như thế nào để tách trục khuỷu ra khỏi hộp số để tách các bánh răng ra và cho phép chúng chuyển vị trí? Hoạt động trên có thể được thực hiện bằng cách nhả ga và lên ga một cách ngắn gọn nhanh chóng

Đá số sống là gì?

Đá số sống là kỹ thuật lên số mà không cần phải bóp côn.

Đá số sống như thế nào?

Giữ ga đều, tì mũi chân vào dưới cần số và tác động một lực hất lên vừa phải (chưa đá chỉ tì thôi) -> Ngớt ga (ngớt chứ không nhả hết ga) đồng thời đá số lên bằng một động tác dứt khoát rồi lên ga lại ngay. Bạn đã đá số thành công!

Về kỹ thuật, cơ chế đá số sống hoạt động như thế nào?

Ngay thời điểm sau khi bạn nhấn ga, hộp số sẽ tách khỏi trục khuỷu . Nếu bạn nhắm được thời gian chuyển số trùng với thời điểm tách hộp số tạm thời thì chúng ta sẽ sang số mà không cần bóp côn.

Để biết thời gian chính xác, bạn có thể nhẹ nhàng tì cần số bằng ngón chân trước. Bằng cách đó, miễn là khi giảm ga, cần số di chuyển lên và các bánh răng thay đổi vị trí. Từ từ, bạn sẽ có thể bắt được các chuyển động ga và phối hợp nhuần nhuyễn với cần số để thực hiện đá số mượt mà mà không cần bóp côn. Đó là cách nhanh nhất để sang số, cả về chuyển số và cả về tăng tốc

Chúng ta cũng có thể trả số không cần bóp côn nhưng nó đòi hỏi độ chính xác và khéo léo cao hơn nhưng thực tế không mang lại bất kỳ lợi thế thực sự nào. Tuy vậy, đây cũng một kỹ thuật nên để biết phòng trường hợp bạn làm gãy cần con hoặc đứt dây côn khi đang đi trên đường. Để thực hiện, bạn cần sử dụng một kỹ thuật gọi là “bụp” ga, tức là khi bạn đang giảm tốc thì van bướm ga sẽ đóng lại và nhanh chóng lên ga sẽ làm tách hộp số tạm thời để các bánh răng dời vị trí. Cũng giống như đá số sống, bạn ước chừng thời gian đá số của với khoảng thời gian khi vòng quay tạm thời đạt đỉnh và hộp số được tách khỏi trục khuỷu

Sang số không côn hoạt động tốt nhất khi bạn giảm tốc bằng phanh vì điều đó giúp khớp số vòng quay của động cơ với tốc độ hiện tại của xe . Tuy nhiên, nếu vừa nhấn ga mà vừa bóp phanh trước thì vô cùng khó

Niềm vui và sự thỏa mãn không những đến từ việc chạy xe mà còn nằm ở chỗ thuần thục được nhiều kỹ năng để có thể điều khiển con xe mượt mà, hi vọng bài viết này sẽ trang bị những kiến thức hữu ích cho các bạn dù là người mới bắt đầu tập chạy hay đã là một tay lái cừ khôi

Về cơ bản, đá số sống là một kỹ thuật đi côn tay được hình thành tư thế hệ trước trong lĩnh vực đua xe phân khối lớn, khi các tay đua cần lên số nhanh để chiếm ưu thế tốc độ trong khi công nghệ thời đó chưa tiên tiến như ngày nay, điển hình là công nghệ Quickshifter từ đó nó được lưu truyền trong giới biker như một kỹ thuật thể hiện sự điêu luyện của người lái xe. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ những rủi ro có thể xảy ra để đảm bảo an toàn nhé