Với nhu cầu hiện nay của con người, họ không chỉ muốn sở hữu chiếc xe máy đơn thuần mà họ còn muốn có một chiếc xe thật đặc biệt. Một trong số cách làm cho xe trở nên đặc biệt đó là cách làm pô xe máy kêu to. Vậy hãy cùng nhau tìm hiểu về pô xe máy là gì? Làm như thế nào để pô kêu to?
Pô xe máy là gì ?
Pô xe máy thường được gọi là ống xả, là một bộ phận có vai trò quan trọng không thể thiếu của mỗi chiếc xe máy. Hệ thống ống xả này làm nhiệm vụ giảm âm thanh phát ra của động cơ và giảm khí thải độc hại ra ngoài môi trường. Đối với những ai yêu thích sự đặc biệt, muốn tạo điểm nhấn khác lạ cho xe máy của mình họ thường “độ pô xe máy” để thỏa mãn đam mê.
Cấu tạo của pô xe máy
Trên thị trường hiện nay, nhiều loại xe máy có nhiều kiểu ống pô khác nhau. Nhưng chung quy lại thì ống xả xe máy vẫn có 2 bộ phận chính đó là:
- Ống dẫn khí thải có chức năng đưa khí thải từ động cơ xe máy đến thân ống xả
- Thân ống xả có chức năng giảm âm thanh của động cơ và xả khí thải ra ngoài
Cách làm pô xe máy kêu to
Khi đã tìm hiểu được cấu tạo của ống xả thì chúng ta sẽ biết được cách để làm ống pô kêu to hơn đó là móc pô xe. Vậy móc pô xe là gì?
Móc pô xe là móc bớt bộ phận giảm âm thanh và rút ống tiêu giảm thanh ra để hơi nén sẽ ra nhanh hơn và kêu to hơn. Có 2 loại móc pô là móc full và móc nhẹ. Thường thì khi móc pô xe, người thợ sẽ làm 1 cái lưới tròn đặt vào trong phần đầu của cái lon pô cho tới lỗ ra của pô. Rồi sau đó, nhét thêm bông thủy tinh vào pô cho thật chặt, đóng nắp lon rồi hàn kín lại, làm như vậy tiếng phát ra của pô ấm hơn.
Với mỗi loại xe khác nhau sẽ có cách móc pô khác nhau:
Đối với xe 2 móc pô: Pô xe sẽ có 1 dạng lưới hoặc phễu dùng để hạn chế hơi nén xả ra sau khi làm nóng piston. Do xe có 2 móc pô nên khí nén sẽ ép ngược trở lại piston và xe tăng tốc nhanh hơn. Ngược lại, nếu hơi ở móc pô mà bị thoát ra ngoài thì xe sẽ bị hụt hơi dẫn đến không chạy nhanh được.
Đối với xe 4 móc pô: Pô xe sẽ cần có hơi trả về nên vẫn chạy được bình thường. Pô có lưới và vĩ giảm âm. Sau khi có phản ứng hóa học đốt xong để máy hoạt động khí thải sẽ thoát hết ra ngoài rồi nạp khí đốt sạch vào giúp xe sẽ ít bị nhiễm khí thải cũ và xe lên ga nhẹ nhàng cũng như hoạt động tốt hơn.
Cách “độ” hệ thống ống xả để pô xe máy kêu to
Chúng ta nên biết, độ pô cho xe thường có 2 cách cơ bản là độ pô Slip-on và độ pô full-system.
Độ pô Slip-on, việc này chỉ phải thay thế lon pô nguyên bản rồi tháo bộ phận giảm thanh trên xe, sau đó thay thế bằng một lon pô khác có chiều dài và âm thanh khác nhau tùy theo nhu cầu âm thanh mà bạn mong muốn. Với phương pháp độ pô xe này, chúng ta vẫn giữ lại phần cổ pô của chiếc xe với các cảm biến oxy trên nó và vẫn giúp giảm thiểu chi phí.
Độ pô full-system, tức là khi độ lại xe sẽ có hẳn một bộ ống xả cùng lon pô hoàn toàn mới được thiết kế từ nhà sản xuất. Với những bộ pô full-system thường có bản map ECU theo xe và theo pô.( Bản map ECU tức là bản điều chỉnh lại bộ điều khiển của trung tâm xe máy)
Đối với những xe phun xăng điện tử có thể sử dụng ECU biến thiên các khả năng tự điều chỉnh trung tâm xe máy theo thông số nhận về từ máy cảm biến.
Với dòng xe không có phun xăng điện tử phải điều chỉnh lại chế độ đưa nhiên liệu vào buồng đốt bằng cách sửa chữa căn chỉnh trực tiếp trên bình xăng để phù hợp với lon pô mới.
Trên đây là những chia sẻ về pô xe máy rất hữu ích. Hy vọng các hiểu rõ được cách làm pô xe máy kêu to để có thể lựa chọn cho mình loại pô xe mới và cách độ xe thật chất và khác biệt nhé !
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!